Đề bài: Nghị luận về vấn đề ăn quà vặt hiện nay của học sinh
Dàn ý: Nghị luận về vấn đề ăn quà vặt hiện nay của học sinh
Dàn ý số 1
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề ăn quà vặt hiện nay của học sinh.
2. Thân bài
a. Thực trạng
Trên lớp không khó bắt gặp sau những giờ học rất nhiều giấy rác được xả ra nền nhà; trong thùng rác góc lớp. Hằng ngày trực nhật thu được rất nhiều rác trong một lớp học.
Nhiều bạn học sinh có thói quen ăn quà vặt, sáng muộn giờ nên mang đồ ăn lên lớp, ăn xong tiện tay xả rác ở mọi nơi.
Sau những giờ liên hoan, không khó để nhìn thấy rác thải vứt lung tung.
b. Nguyên nhân
Do ý thức của các bạn học sinh chưa cao: các bạn cho rằng đã có cô chú lao công dọn dẹp; chưa nhận thức được những hệ quả của việc xả rác; chưa ý thức được trách nhiệm của bản thân mình đối với môi trường.
Nguyên nhân khách quan: do sự thiếu sót của cha mẹ trong việc dạy dỗ các em về ý thức thu gom rác thải; do điều kiện ngoại cảnh (không có đủ thùng chứa rác,…).
c. Hậu quả
Rác thải bị xả ra môi trường ngày càng nhiều gây ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.
Việc xả rác gây lỗ hổng trong nhận thức và hành động của các em học sinh, từ đó gây nên một thói quen xấu cho thế hệ tương lai.
d. Giải pháp
Trước hết, mỗi cá nhân người học sinh cần có ý thức tự giác, bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi, biết phân loại và thu gom rác thải không chỉ của mình mà còn biết thu gom những rác thải ngoài môi trường.
Gia đình cần giáo dục các em thói quen thu gom rác, hạn chế xả rác ra môi trường; dạy các em về những tác hại của rác thải và các biện pháp để bảo vệ môi trường.
Nhà trường và xã hội có biện pháp giáo dục, tuyên truyền đến thế hệ trẻ việc bảo vệ môi trường sống.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: vấn đề ăn quà vặt hiện nay của học sinh và rút ra bài học cho bản thân.
Dàn ý số 2
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề ăn quà vặt của học sinh hiện nay.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.
2. Thân bài
a. Thực trạng
Mỗi sáng ở cổng trường không khó để bắt gặp các bạn học sinh mua đồ ăn sáng, mua quà vặt để mang đến trường.
Các bạn không chỉ ăn quà ngoài giờ học mà nhiều bạn học sinh còn ăn ngay cả trong giờ học, trong tiết học của các thầy cô giáo một cách vô tư.
b. Nguyên nhân
Chủ quan: do ý thức của các bạn học sinh còn kém, chưa biết ăn đúng nơi đúng chỗ, vô tình khiến cho việc ăn quà vặt trở nên xấu đi và tiêu cực; do thói quen ăn vặt của một số người,…
Khách quan: bố mẹ bận bịu không đủ thời gian chuẩn bị đồ ăn cho con cái, do ngoại cảnh tác động,…
c. Hậu quả
Việc ăn quà vặt trước hết gây mất mĩ quan trường học, khiến cho hình ảnh các bạn học sinh trở nên xấu xí, bên cạnh đó, nó cũng tạo ra thói quen xấu cho các bạn.
Nhiều bạn ý thức chưa tốt xả rác thải làm ô nhiễm môi trường.
Lâu dần việc ăn quà vặt sẽ lan rộng, phổ biến hơn nữa gây tiêu cực trong trường lớp.
d. Giải pháp
Trước hết các bạn học sinh phải tự nhận thức đúng đắn về việc ăn quà vặt đúng nơi đúng chỗ, giữ gìn vệ sinh chung.
Gia đình cần tìm cách hạn chế việc ăn quà vặt của con em mình, nhà trường cần đề ra những chính sách để ngăn chặn tình trạng ăn quà vặt.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: vấn đề ăn quà vặt của học sinh hiện nay; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.
Dàn ý số 3
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Ý thức kỉ luật và những hành vi nhỏ có ảnh hưởng lớn đối với việc trở thành công dân tốt của mỗi học sinh, với tập trung vào vấn đề ăn quà vặt hiện nay.
2. Thân bài
a. Thực trạng
Mô tả thực trạng: Hiện nay, việc ăn quà vặt đã trở thành một thực trạng phổ biến không chỉ trong các trường học mà còn ở nhiều nơi khác nhau.
Hình ảnh thường thấy: Các học sinh thường tập trung ở các hàng quán trước cổng trường để mua đồ ăn sáng và quà vặt.
Thời gian và địa điểm: Học sinh không chỉ ăn quà vặt vào buổi sáng khi tới trường, mà còn trong giờ học và giờ nghỉ, thậm chí cả trong các tiết học.
b. Nguyên nhân
Yếu tố chủ quan: Học sinh dễ bị cuốn hút bởi các món quà vặt do tính chất hấp dẫn và thú vị của chúng. Nhiều học sinh thiếu ý thức và không nhận thức được hậu quả tiêu cực của hành vi này.
Yếu tố khách quan: Cuộc sống hiện đại khiến nhiều gia đình bận rộn, không có thời gian để nấu ăn cho con cái vào buổi sáng. Do đó, phụ huynh thường cho tiền để con tự mua đồ ăn sáng tại trường, tạo điều kiện thuận lợi cho thói quen ăn quà vặt.
c. Hậu quả
Về hình ảnh: Việc ăn quà vặt tại trường gây mất mĩ quan của môi trường học tập, ảnh hưởng đến hình ảnh của học sinh và trường học, làm giảm tính văn minh trong xã hội.
Về môi trường: Thói quen xả rác sau khi ăn quà vặt gây ô nhiễm môi trường và làm suy yếu sức kháng của hệ sinh thái.
d. Giải pháp
Ý thức cá nhân: Học sinh cần phải tự nhận thức về việc ăn quà vặt đúng nơi, đúng cách và duy trì vệ sinh cá nhân. Thói quen này cần được xây dựng từ bản thân mỗi người.
Hỗ trợ từ gia đình: Gia đình cần tham gia hạn chế việc ăn quà vặt của con em, thúc đẩy lối sống lành mạnh và cung cấp sự hỗ trợ cho bữa ăn thường ngày.
Chính sách trường học: Nhà trường cần xem xét và thực hiện các chính sách nhằm ngăn chặn việc ăn quà vặt tại trường và tạo ra môi trường học tập sạch sẽ và tôn trọng.
3. Kết bài
Tổng kết lại vấn đề nghị luận: Vấn đề ăn quà vặt của học sinh hiện nay không chỉ là một vấn đề cá nhân mà còn liên quan đến tạo dựng hình ảnh và văn minh xã hội. Hãy học từ điều này và cùng nhau xây dựng một môi trường học tập và sống lành mạnh, tôn trọng môi trường và tạo ra những thói quen tốt cho tương lai.
Một số bài văn mẫu hay
Bài văn mẫu số 1
Để trở thành những công dân tốt, mỗi học sinh cần có ý thức kỉ luật tốt ngay từ những việc nhỏ nhất. Việc ăn quà vặt là hành vi xấu, đi ngược lại với nếp sống văn minh mà học sinh cần có.
Ăn quà vặt đang xảy ra ở hầu khắp các trường học. Không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn học sinh túm năm tụm ba ở các hàng quán trước cổng trường để mua các loại quà bánh, nước uống. Học sinh ăn vặt vào sáng sớm khi tới lớp, trong giờ ra chơi và thậm chí ngay trong các tiết học. Sau khi ăn, nhiều học sinh ý thức kém đã xả rác ngay tại chỗ ngồi, trên sân trường hay trong hộc bàn, hành lang, góc lớp,… Kết thúc mỗi ngày học, các bác lao công thường quét dọn được rất nhiều giấy rác.
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Về phía chủ quan, bản thân học sinh là lứa tuổi còn ham chơi, dễ bị thu hút bởi những món quà vặt. Bên cạnh đó, nhiều học sinh ý thức kém, không nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường sống xung quanh. Về phía khách quan, do cuộc sống hiện đại quá bận rộn nên nhiều gia đình không có thời gian nấu ăn vào buổi sáng. Các bậc phụ huynh thường cho con cái tiền tiêu vặt để các em tự đến trường ăn sáng. Một mặt, điều này khá tiện lợi nhưng mặt khác cũng vô tình gây ra các hệ quả xấu.
Hậu quả của việc ăn quà vặt rất nghiêm trọng, góp phần không nhỏ vào tình trạng ô nhiễm môi trường. Không chỉ vậy, bản thân học sinh ăn quà vặt nhiều sẽ trở thành thói quen xấu. Ngoài ra, sức khỏe của các em cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các món quà vặt không rõ nguồn gốc.
Để giải quyết tình trạng này, mỗi cá nhân người học sinh cần có ý thức tự giác, hạn chế ăn quà vặt và bỏ rác đúng nơi quy định.Gia đình cần giáo dục các em thói quen thu gom rác, hạn chế xả rác ra môi trường; dạy các em về những tác hại của rác thải và các biện pháp để bảo vệ môi trường. Nhà trường và xã hội có biện pháp giáo dục để thế hệ trẻ biết bảo vệ môi trường sống.
Cá nhân có ý thức tốt sẽ lan tỏa đến cộng đồng. Cùng chung tay loại bỏ vấn nạn ăn quà vặt, xả rác bừa bãi, chúng ta có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.
Bài văn mẫu số 2
Hiện tượng ăn quà vặt của học sinh trong trường là một vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm trong xã hội hiện nay. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến nhận thức của các em.
Thức ăn đường phố từ lâu đã trở thành nét văn hóa bản địa của từng địa phương. Những món ăn vỉa hè không chỉ là một nét văn hóa mà còn là một phần tất yếu của cuộc sống. Thức ăn đường phố hiện được bán ở khắp nơi, trên các tuyến đường phố, ngõ ngách, từ cổng trường học đến bến xe, chợ..., được bày bán từ sáng sớm tinh mơ đến tận đêm khuya. Bằng cách nào đó, nó có một sức hấp dẫn kì lạ đối với người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên,...có lẽ vì tiện lợi, đa dạng, dễ dàng lựa chọn các loại thức ăn và món ăn vặt khoái khẩu. Nhưng những món ăn này đã được cảnh báo là có thể không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, những món đồ không rõ nguồn gốc về lâu dài sẽ gây hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Việc ăn quà vặt còn hình thành ở học sinh nhiều thói quen, tính cách xấu như vô tâm, ích kỉ,… Về xã hội, môi trường sống sẽ bị ô nhiễm nặng nề, rác thải ngày càng nhiều.
Mỗi học sinh cần có ý thức tự giác, biết phân loại và vứt rác đúng nơi quy định. Gia đình và nhà trường cần quan tâm, phối hợp giáo dục các em tác hại của việc ăn quà vặt, xả nhiều rác thải và đưa ra các hướng để cải thiện môi trường. Giảm bớt việc ăn quà vặt chính là bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của chính chúng ta.
Bài văn mẫu số 3
Trong những năm trở lại đây, hiện tượng ăn quà vặt trong lớp đã trở thành một vấn đề nhức nhối được mọi người quan tâm. Ban đầu, chỉ là một vài trường hợp nhỏ, sau này đã lan rộng ra hầu khắp các bạn học sinh và trở thành thói quen xấu nơi môi trường sư phạm.
Thật không khó để bắt gặp một số bạn học sinh lén lút ăn trong giờ. Vào giờ giải lao giữa tiết học, các bạn thường rủ nhau ra căng-tin mua đồ mang vào lớp. Nhân lúc thầy cô giáo giảng bài không để ý, các bạn nhanh chóng lấy đồ ăn và cười đùa vô tư. Mặc dù được giáo viên nhắc nhở nhưng một số bạn không hề rút kinh nghiệm mà vẫn tái phạm nhiều lần.
Nguyên nhân xảy ra tình trạng này trước hết bắt nguồn từ ý thức chủ quan của mỗi người. Nhiều bạn chưa nhận thức được đầy đủ những tiêu cực và tác hại của việc ăn quà vặt trong lớp. Các bạn chỉ suy nghĩ đơn giản rằng: "Mình đói và mình cần ăn" mà đâu biết rằng hành động của mình vô cùng xấu xí. Ngoài ra, khi chịu sự tác động, rủ rê, lôi kéo của bạn bè, một số bạn rất khó để từ chối cuộc vui và đồng ý tham gia vào hoạt động này.
Ăn quà vặt trong lớp là thói quen xấu cần phải từ bỏ. Trong khi thầy cô đang giảng bài thì các bạn học sinh lại cười đùa, ăn uống ở dưới, gây ảnh hưởng đến quá trình dạy và học. Đây là biểu hiện của việc thiếu tôn trọng người khác. Chưa kể, việc ăn quà vặt trong lớp đôi khi còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe. Bởi thực phẩm ngoài cổng trường không đảm bảo vệ sinh sẽ gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính. Nếu sử dụng lâu dài còn hình thành những căn bệnh khó lường. Chính vì vậy, các bạn cần từ bỏ thói quen ăn quà vặt trong lớp ngay từ ngày hôm nay.
Để từ bỏ và ngăn chặn hành động này, bản thân mỗi người cần ý thức sâu sắc về việc ăn quà vặt đúng địa điểm và thời điểm, giữ gìn vệ sinh chung. Thầy cô, nhà trường nên phối hợp và đưa ra nội quy cũng như chế tài xử phạt một cách thích đáng, có tính răn đe. Các bậc phụ huynh cần nhắc nhở con em về hành động này và không dung túng, dễ dàng chiều theo sở thích ăn quà của trẻ. Đây đều là những hành động thiết thực, giàu ý nghĩa, vừa tránh lãng phí tiền bạc vừa giảm thiểu các vấn đề về sức khỏe cho học sinh. Mỗi một hành động tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần lan tỏa những giá trị tích cực và nhân văn nơi học đường.
Tôi hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ thay đổi suy nghĩ và hành vi ăn quà vặt trong lớp. Hãy để trường học là nơi để học tập và nuôi dưỡng ước mơ. Chỉ khi các bạn có được nhận thức đúng đắn, chúng ta mới có thể hình thành thói quen tốt và thiết lập được môi trường giáo dục lành mạnh, tốt đẹp. Mỗi chúng ta hãy thay đổi chính mình ngay từ ngày hôm nay!
Bài văn mẫu số 4
Hiện tượng ăn quà vặt ở lứa tuổi học sinh chính là một vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm trong xã hội hiện nay. Cụm từ “Ăn quà vặt” thường chỉ hoạt động mua quà bánh, đồ ăn của các bạn học sinh tại trường lớp. Hiện tượng này đang diễn ra một cách thường xuyên, phổ biến ở rất nhiều nơi và ở rất nhiều lứa tuổi học sinh. Đến bất cứ trường học nào, ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh nhiều học sinh tụ tập quanh các hàng quán bán đồ ăn vặt trước hoặc sau mỗi buổi lên lớp. Thậm chí, ở một số nơi, có những bạn học sinh còn tranh thủ giờ ra chơi ít ỏi để mua quà vặt đem lên lớp học và ăn uống ngay trong giờ học. Giấy rác vương vãi trên nền nhà, trong ngăn bàn học, hay những thùng rác chứa đầy vỏ bánh kẹo cùng những chiếc cốc nhựa dùng một lần là điều thường thấy ở các trường học. Thông thường, mỗi lớp học điều có thùng rác và các trường học cũng trang bị đầy đủ những thùng rác lớn ở hành lang hay sân trường. Tuy nhiên, đôi khi do nhu cầu ăn quà vặt của học sinh mà những thùng rác này cũng trở nên “quá tải”. Và tất nhiên, với sự vô tư của mình, nhiều bạn học sinh còn phó mặc việc vệ sinh trường lớp cho các bác lao công. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng phổ biến này bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Khi kinh tế xã hội phát triển, đời sống con người trở nên hiện đại nhưng cũng bận rộn hơn. Vì quá bận rộn nên nhiều bậc phụ huynh thường để cho con cái tiền tiêu vặt để tới trường ăn uống mà lại quên đi việc giáo dục con trẻ cách bảo vệ môi trường, sử dụng tiền bạc đúng đắn. Nhà trường và cha mẹ học sinh chưa phối hợp chặt chẽ để quản lý hiện tượng này. Không chỉ vậy, những món quà vặt, đồ ăn nhanh ngày càng phong phú và đa dạng, đánh trúng tâm lí của trẻ em. Về nguyên nhân chủ quan, chính các bạn học sinh cũng chưa có nhận thức về trách nhiệm của bản thân với không gian chung, môi trường sống xung quanh. Bên cạnh đó, học sinh thường thiếu hiểu biết về sức khỏe, tác hại của những món quà vặt được bày bán tràn lan. Lứa tuổi học sinh cũng là lứa tuổi còn ham chơi, vô tư nên chưa có sự nghiêm túc, cẩn trọng trong hành động và suy nghĩ. Hiện tượng ăn quà vặt để lại rất nhiều hệ lụy với bản thân học sinh, gia đình và xã hội. Với học sinh, những món đồ không rõ nguồn gốc về lâu dài sẽ gây hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Việc ăn quà vặt còn hình thành ở học sinh nhiều thói quen, tính cách xấu như vô tâm, ích kỉ,… Về xã hội, môi trường sống sẽ bị ô nhiễm nặng nề, rác thải ngày càng nhiều. Từ đó, ta cần có những giải pháp thiết thực để cải thiện tình trạng này. Mỗi học sinh cần có ý thức tự giác, biết phân loại và vứt rác đúng nơi quy định. Học sinh cũng cần coi công việc vệ sinh lớp học và môi trường sống là trách nhiệm của bản thân. Gia đình và nhà trường cần quan tâm, phối hợp giáo dục các em tác hại của việc ăn quà vặt, xả nhiều rác thải và đưa ra các hướng để cải thiện môi trường. Giảm bớt việc ăn quà vặt chính là bảo vệ sức khỏe mỗi con người, môi trường xung quanh và bảo vệ tương lai cho thế hệ sau này.
Bài văn mẫu số 5
Học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước. Việc học tập và rèn luyện bản thân của chúng ta ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của ta sau này. Bên cạnh những người có ý thức học tập và rèn luyện bản thân tốt, vẫn còn có nhiều bạn học sinh có thói ăn quà vặt chưa được hay. Mỗi sáng ở cổng trường không khó để bắt gặp nhiều bạn học sinh mua đồ ăn sáng, mua quà vặt để mang đến trường. Các bạn không chỉ ăn quà ngoài giờ học mà nhiều bạn học sinh còn ăn ngay cả trong giờ học, trong tiết học của các thầy cô giáo một cách vô tư. Có nhiều trường hợp bị thầy cô giáo nhắc nhở nhưng các bạn không rút kinh nghiệm mà vẫn tái phạm nhiều lần. Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến chính là do ý thức chủ quan của các bạn còn kém. Các bạn chưa nhận thức được những mặt tiêu cực của việc ăn quà vặt đối với bản thân mình. Nhiều nơi, nhiều trường hợp không cấm ăn quà vặt nhưng các bạn chưa biết ăn đúng nơi đúng chỗ, vô tình khiến cho việc ăn quà vặt trở nên xấu đi và tiêu cực. Nguyên nhân khách quan phải kể đến là do bố mẹ bận bịu không đủ thời gian chuẩn bị đồ ăn cho con cái khiến các em phải mua đồ ăn nhanh ở ngoài để phục vụ nhu cầu cá nhân. Bên cạnh đó phải kể đến việc nhà trường chưa kĩ lưỡng trong việc quán triệt việc ăn quà vặt của các em. Việc ăn quà vặt để lại nhiều hậu quả khó lường đối với con người: trước hết việc ăn quà vặt gây mất mĩ quan trường học, khiến cho hình ảnh các bạn học sinh trở nên xấu xí, bên cạnh đó, nó cũng tạo ra thói quen xấu cho các bạn. Ngoài ra, nhiều bạn ý thức chưa tốt xả rác thải làm ô nhiễm môi trường, lâu dần việc ăn quà vặt sẽ lan rộng, phổ biến hơn nữa gây tiêu cực trong trường lớp. Để khắc phục tình trạng này, trước hết các bạn học sinh phải tự nhận thức đúng đắn về việc ăn quà vặt đúng nơi đúng chỗ, giữ gìn vệ sinh chung. Gia đình cần tìm cách hạn chế việc ăn quà vặt của con em mình, nhà trường cần đề ra những chính sách để ngăn chặn tình trạng ăn quà vặt. Mỗi người một hành động nhỏ tạo nên hiệu ứng tích cực lớn đẩy lùi tình trạng ăn quà vặt của các em học sinh. Mỗi chúng ta hãy thay đổi bản thân mình ngay từ hôm nay.
Xem thêm một số bài văn mẫu hay khác:
TOP 20 Bài văn nghị luận về trân trọng bữa cơm gia đình (2024) hay nhất
TOP 10 Dàn ý nghị luận về ý chí, nghị lực (2024) chi tiết nhất
TOP 10 bài văn nêu cảm nghĩ của em về hiện tượng vứt rác bừa bãi (2024) hay nhất
TOP 20 Bài nghị luận xã hội về đức tính trung thực (2024) SIÊU HAY