TOP 20 Dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em (2024) SIÊU HAY

Bài viết sau đây giới thiệu tới các thầy cô, phụ huynh và các em học sinh các mẫu dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em chi tiết và hay nhất. Từ đó, giúp các em học sinh viết văn tốt hơn và đạt kết quả cao kì thi sắp tới. Mời bạn đọc tham khảo:

Dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em

Các mẫu dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em

Dàn ý - Mẫu 1

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm sẽ kể: một trải nghiệm vui vẻ.

2. Thân bài

a. Giới thiệu chung

  • Xảy ra ở đâu? Khi nào?
  • Những đối tượng cùng tham gia trải nghiệm:người thân, bạn bè, thầy cô…

b. Kể lại trải nghiệm

  • Kể lần lượt những sự kiện diễn ra theo trình tự cụ thể.
  • Bài học rút ra từ trải nghiệm: hiểu được sự vất vả của cha mẹ, biết thêm về truyền thống của dân tộc, khám phá những vùng đất mới…
  • Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, thích thú…

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm đối với người viết.

Dàn ý - Mẫu 2

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm em định kể: Một kỉ niệm buồn của em.

2. Thân bài

a. Giới thiệu về trải nghiệm

  • Xảy ra ở đâu? Khi nào?
  • Nhân vật có liên quan đến câu chuyện: người thân, thầy cô, bạn bè…

b. Kể lại diễn biến

  • Hoàn cảnh xảy ra trải nghiệm: Một trải nghiệm đáng buồn của em.
  • Những sự kiện xảy ra trải nghiệm: Kể lần lượt những sự kiện diễn ra theo trình tự cụ thể.
  • Bài học rút ra được từ trải nghiệm: Nhận ra được bài học…
  • Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Cảm thấy buồn bã, tiếc nuối…

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm đối với người viết.

Dàn ý - Mẫu 3

Văn mẫu lớp 6: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân trong gia đình  - Tin Tức Giáo Dục Học Tập Tiny

1. Mở bài

Giới thiệu về trải nghiệm sẽ được kể.

2. Thân bài

a. Giới thiệu khái quát về câu chuyện

  • Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện.
  • Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến câu chuyện.

b. Kể lại các sự việc trong câu chuyện

  • Điều gì đã xảy ra?
  • Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?
  • Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu chuyện?

3. Kết bài

Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra.

Dàn ý - Mẫu 4

I. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm mà em sẽ kể: Trong cuộc đời, mỗi người đều có những trải nghiệm đáng quý. Nó đã đem đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá trong cuộc sống. Và tôi cũng có một trải nghiệm như vậy…

II. Thân bài

1. Giới thiệu về trải nghiệm

- Dẫn dắt: Có thể kể một câu chuyện để dẫn dắt đến trải nghiệm của bản thân.

- Giới thiệu về trải nghiệm:

  • Thời gian, không gian xảy ra: Quá khứ hay hiện tại? Ở đâu?
  • Nhân vật có liên quan đến câu chuyện: người thân, thầy cô, bạn bè…

2. Kể lại diễn biến

  • Hoàn cảnh xảy ra trải nghiệm: Nhân một sự kiện đặc biệt; Một lần mắc lỗi…
  • Những sự kiện xảy ra trải nghiệm: Kể lần lượt những sự kiện diễn ra theo trình tự cụ thể.
  • Bài học rút ra được từ trải nghiệm: Trân trọng cuộc sống, yêu mến mọi người xung quanh…
  • Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Bản thân trưởng thành hơn, cần sống có trách nhiệm…

III. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm đối với người viết: trân trọng trải nghiệm, học hỏi được những điều quý giá…

Dàn ý - Mẫu 5

1. Mở bài

Giới thiệu về người thân và sự việc, tình huống người thân để lại ấn tượng sâu sắc trong em.

2. Thân bài

- Lý do xuất hiện trải nghiệm.

- Diễn biến của trải nghiệm:

  • Thời gian, địa điểm diễn ra trải nghiệm.
  • Ngoại hình, tâm trạng: khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười…
  • Hành động, cử chỉ: trò chuyện, giúp đỡ…
  • Tình cảm, cảm xúc: yêu quý, trân trọng, biết ơn…

3. Kết bài

  • Bài học nhận ra sau trải nghiệm.
  • Thái độ, tình cảm đối với người thân sau trải nghiệm.

Dàn ý - Mẫu 6

Văn mẫu lớp 6: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em - Tin Tức Giáo  Dục Học Tập Tiny

I. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về kỉ trải nghiệm đáng nhớ cùng với người thân: Những trải nghiệm thật đáng trân trọng. Đặc biệt hơn cả khi được trải qua cùng với những người thân của mình. Và em đã có một trải nghiệm như vậy cùng với (ông, bà, bố, mẹ…).

II. Thân bài

1. Giới thiệu chung

  • Thời gian, không gian xảy ra: Quá khứ hay hiện tại? Ở đâu?
  • Nhân vật có liên quan đến câu chuyện: ông, bà, bố, mẹ…

2. Diễn biến trải nghiệm

- Lí do xuất hiện trải nghiệm: Ví dụ: Em bị ốm (đau) được mẹ chăm sóc; Một chuyến đi chơi cùng với gia đình; Một lần tham gia trại hè cùng bố mẹ…

- Diễn biến: Kể lại những sự việc đã diễn ra theo một trình tự nhất định.

- Suy nghĩ, cảm xúc: Vui vẻ, hạnh phúc, buồn bã, tiếc nuối…

- Bài học rút ra sau trải nghiệm: Hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, Nhận ra sự quan tâm; chăm sóc của người thân dành cho mình; biết giúp đỡ công việc nhà, tình cảm gia đình gắn kết hơn..

III. Kết bài

Khẳng lại ý nghĩa của trải nghiệm đối với mỗi người: Trải nghiệm cùng với ông/bà/bố/mẹ… thật đáng trân trọng. Từ đó, em biết quý trọng hơn cuộc sống, cũng như yêu thương những người thân của mình nhiều hơn.

Dàn ý - Mẫu 7

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm với thầy cô giáo mà em định kể.

2. Thân bài

a. Giới thiệu về trải nghiệm

- Hoàn cảnh: Khi nào? Ở đâu?

- Nhân vật có liên quan: Thầy giáo hoặc cô giáo.

b. Kể lại diễn biến

  • Những sự kiện xảy ra trải nghiệm: Những sự kiện xảy ra theo trình tự cụ thể.
  • Bài học rút ra được từ trải nghiệm: Trân trọng cuộc sống, yêu mến và thêm kính trọng thầy cô giáo.
  • Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Nhận ra bài học bổ ích, Trở nên chăm chỉ học tập hơn…

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm của em với thầy cô giáo.

Dàn ý - Mẫu 8

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm với bạn bè mà em định kể.

2. Thân bài

a. Giới thiệu về trải nghiệm

- Hoàn cảnh: Khi nào? Ở đâu?

- Nhân vật có liên quan: Bạn bè.

b. Kể lại diễn biến

  • Những sự kiện xảy ra trải nghiệm: Kể lần lượt những sự kiện diễn ra theo trình tự cụ thể.
  • Bài học rút ra được từ trải nghiệm: Trân trọng cuộc sống, yêu mến người bạn nhiều hơn.
  • Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Bản thân trưởng thành hơn, cần sống có trách nhiệm…

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm.

Dàn ý - Mẫu 9

Văn mẫu lớp 6: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Tin Tức Giáo Dục Học Tập  Tiny

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm mà em sẽ kể: Trong cuộc đời, mỗi người đều có những trải nghiệm đáng quý. Nó đã đem đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá trong cuộc sống. Và tôi cũng có một trải nghiệm như vậy…

2. Thân bài

a. Giới thiệu về trải nghiệm

Giới thiệu về trải nghiệm:

  • Hoàn cảnh: Khi còn nhỏ, một lần được đi siêu thị cùng người thân (ông, bà, bố, mẹ, anh, chị…).
  • Nguyên nhân: Do mải chơi, siêu thị quá đông… nên bị lạc mất khỏi người thân.

b. Kể lại diễn biến

  • Những sự kiện xảy ra trải nghiệm: Mải ngắm những món đồ chơi được bày bán; Không theo sát người thân; Đứng yên một chỗ khóc lóc; Khi gặp được người thân thì cảm thấy vui vẻ.
  • Bài học rút ra được từ trải nghiệm: Luôn theo sát người lớn ở nơi đông người; Không nên mải chơi…
  • Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Hiểu được tình yêu thương của người thân, cảm thấy bản thân cần ngoan ngoãn hơn…

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm đối với người viết: trân trọng trải nghiệm, học hỏi được những điều quý giá…

Dàn ý - Mẫu 10

a) Mở bài: Giới thiệu về trải nghiệm đáng nhớ của em:

  • Trong hoàn cảnh như thế nào, em đã có trải nghiệm đó?
  • Trải nghiệm đó đem lại cho em cảm xúc như thế nào? (vui vẻ, phấn khởi, hạnh phúc, tự hào, buồn bã, hối hận…)

b) Thân bài: Kể lại trải nghiệm theo trình tự thời gian:

  • Trải nghiệm đó diễn ra ở đâu? Em đã di chuyển đến đó như thế nào?
  • Có những ai xuất hiện trong trải nghiệm của em? (thầy cô, bố mẹ, anh chị, ông bà, bạn bè, hàng xóm…)
  • Ai là người trực tiếp cùng em có trải nghiệm đáng nhớ?
  • Em đã làm gì trong trải nghiệm đó? Hoạt động nào, khoảnh khắc nào là đáng nhớ nhất?
  • Trong quá trình trải nghiệm, em trải qua những cung bậc cảm xúc như thế nào? Điều gì khiến em có sự thay đổi đó?
  • Kết thúc trải nghiệm, em trở về nhà với cảm xúc, suy nghĩ và sự thay đổi ra sao?

c) Kết bài:

  • Suy nghĩ của em về trải nghiệm vừa kể
  • Ý nghĩa của trải nghiệm đó với bản thân em

Dàn ý - Mẫu 11

a) Mở bài: Giới thiệu về trải nghiệm mà em muốn kể với mọi người.

Gợi ý:

  • Đó có thể là một hoạt động tập thể lần đầu em được tham gia (làm bánh trung thu, gói bánh chưng, rước đèn trung thu, tổng vệ sinh khu phố, diễn văn nghệ, làm báo tường…)
  • Đó có thể là một cuộc gặp gỡ đặc biệt (về quê thăm ông bà, kết bạn mới, gặp lại người bạn cũ…)

b) Thân bài: Kể lại trải nghiệm đó theo trình tự hợp lí (trình tự thời gian - cái gì xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau), chú ý kết hợp các chi tiết miêu tả và biểu cảm:

- Trải nghiệm đó diễn ra vào khoảng thời gian nào? Ở đâu? Cùng với những ai? Vì sao em lại nhớ mãi trải nghiệm đó đến tận bây giờ?

- Quá trình diễn ra trải nghiệm đó, em đã làm những gì? Cùng với ai? Trong lúc đó, em đã suy nghĩ như thế nào? Có các cung bậc cảm xúc ra sao?

- Sau khi kết thúc trải nghiệm đó, em cảm thấy như thế nào? Em có thêm thay đổi gì mới cho bản thân? Em có muốn có thêm những trải nghiệm khác như vậy nữa không?

c) Kết bài: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em về trải nghiệm đó.

Xem thêm một số bài văn mẫu hay khác:

TOP 30 bài văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em (2024) HAY NHẤT

TOP 20 bài tả giờ sinh hoạt lớp 2024 SIÊU HAY

TOP 20 bài Tả lại một trận bóng đá mà em đã chứng kiến 2024 SIÊU HAY

TOP 15 bài văn kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (2024) hay nhất

TOP 20 bài văn mẫu Tả quang cảnh một phiên chợ Tết (2024) hay nhất

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!