TOP 20 Bài văn suy nghĩ về câu nói Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo (2024) SIÊU HAY

Dưới đây là TOP 20 Bài văn suy nghĩ về câu nói Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo hay nhất hướng dẫn chi tiết, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, giúp cải thiện khả năng viết văn của các em

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói "Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo" của Nguyễn Thiếp

Dàn ý: Suy nghĩ về câu nói Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo

Dàn ý số 1

1. Mở bài

  • Dẫn dắt, giới thiệu câu nói Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo của Nguyễn Thiếp.

2. Thân bài

a. Giải thích

- Ngọc không mài không thành đồ vật:

  • Ngọc: món đồ quý tự nhiên, sinh ra đã mang giá trị và vẻ đẹp
  • Đồ vật: thứ có tác dụng, cống hiến, phục vụ cho cuộc sống
  • Mài: sự cọ xát, chông gai, uốn nắn

→ Một viên ngọc dù quý giá, đẹp đẽ đến mấy, nếu không được mài dũa thì mãi cũng chỉ là một viên đá, không có tác dụng gì, chẳng làm được gì

- Người không học không biết rõ đạo:

  • Học: hành động tiếp thu, trau dồi thêm những kiến thức cho bản thân
  • Đạo: những đạo lý, điều hay, lẽ phải mà con người nên noi theo

→ Làm người mà không học tập, trau dồi thì thiếu hiểu biết, khó mà làm được việc lớn, tỏa sáng, có vị trí trong xã hội.

Câu nói khẳng định ý nghĩa, vai trò của việc học, việc trau dồi, nâng cao kiến thức, trình độ.

b. Bàn luận

- Học là gì?

  • Học là tiếp thu những kiến thức từ sách vở, do thầy cô chỉ dạy
  • Học là sự quan sát, học hỏi từ những người đi trước
  • Học là tiếp thu từ những kinh nghiệm trong cuộc sống, do chính bản thân rút ra được

→ Không chỉ giới hạn ở trường học, sách vở

- Ý nghĩa to lớn của việc học:

  • Giúp nâng cao trình độ, hiểu biết
  • Giúp biết những điều hay, lẽ phải để điều chỉnh cách tư duy, ứng xử của bản thân
  • Giúp có cách nhìn nhận đúng đắn, sáng suốt về cuộc đời
  • Giúp đạt những thành tựu nhất định trong sự nghiệp, cuộc sống
  • Giúp tạo ấn tượng tốt đối với những người xung quanh…

- Nếu không chịu “học” thì sẽ có tác hại gì?

  • Thiếu hiểu biết, dễ có suy nghĩ, hành động sai lầm, lạc lối
  • Khó đạt được thành công trong sự nghiệp cuộc sống
  • Khó tạo ấn tượng tốt, hòa mình vào tập thể...

- Làm sao để “học” có hiệu quả:

  • Học mọi lúc, mọi nơi: chỉ cần phù hợp, có hiệu quả
  • Học có chọn lọc (học từ thầy, từ bạn, từ người thân, không giới hạn), tránh những điều xấu xa
  • Kết hợp giữa học và hành
  • Học có mục đích, lộ trình nhất định...

c. Mở rộng vấn đề

- Một số người học sai phương pháp:

  • Chỉ học lý thuyết suông, không thực hành
  • Chỉ học ở trong nhà trường, không học ở bên ngoài cuộc sống
  • Sùng bái quá một kiến thức được học không có sự tư duy, phản biện
  • Chỉ tập trung học mà quên đi các hoạt động giải trí, công việc khác

- Một số người, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học, nên:

  • Không chịu học tập
  • Học vẹt, học đối phó

- Một số người học tập từ nguồn không phù hợp, dẫn đến kiến thức đạt được bị sai lệch (học sai thầy, sai sách)

Cần thay đổi, sửa chữa ngay trước khi có hậu quả không tốt.

d. Liên hệ bản thân

- Rút ra bài học cá nhân:

  • Biết chăm chỉ, cố gắng học tập
  • Cân bằng giữa học và hành, giữa học tập và rèn luyện
  • Biết lựa chọn đối tượng để học...

3. Kết bài

  • Suy nghĩ, đánh giá của em về câu nói Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo của Nguyễn Thiếp.

Dàn ý số 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Câu ngạn ngữ: “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo”.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ngọc không mài là một viên ngọc sần sùi, thô ráp của tự nhiên, không có tác động của con người, chưa được chế tác hay mài giũa để trở nên tỏa sáng, làm đẹp cho đời, cho người. Ngọc không mài là ẩn dụ cho hình ảnh con người: con người không được học hành sẽ không trở thành người tài giỏi, giúp ích cho xã hội, tỏa sáng, không giúp cho xã hội phát triển; đề cao vai trò của việc học tập trong cuộc sống mỗi người và trong sự phát triển chung của xã hội.

b. Phân tích

Để có được cuộc sống tốt đẹp hơn, tiến bộ hơn, con người cần phải học tập, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mình.

Không có học hành, con người sẽ chỉ dừng lại ở một mức độ nhất định và xã hội không thể phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Nếu tất cả con người đều cố gắng mài giũa bản thân, trau dồi kiến thức, vươn lên, hướng về phía trước thì xã hội sẽ phát triển và tốt đẹp hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lựa chọn dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình.

(Lưu ý: dẫn chứng phải gần gũi, xác thực và tiêu biểu được nhiều người biết đến).

d. Phản đề

Trong xã hội có những người tuy có điều kiện tốt để học tập và phát triển bản thân nhưng lại không biết trân trọng và cố gắng mà chỉ biết lao theo những thú vui của bản thân mình. Những người này đáng bị chỉ trích và phê phán thẳng thắn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận (Câu nói: Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo) và rút ra bài học và bản thân.

Dàn ý số 3

1. Mở bài: 

Giới thiệu, trích dẫn câu nói: Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo. Câu nói khẳng định tầm quan trọng của việc rèn giũa, tôi luyện và mục đích chân chính của việc học.

2. Thân bài:

- Giải thích:

+ Ngọc không mài không thành đồ vật: một viên ngọc có quý giá cỡ nào nhưng không được mài giũa bởi bàn tay người thợ thì cũng chỉ là viên đá mà thôi.

+ Người không học không biết rõ đạo: đạo ở đây là đạo đức, đạo lí, là lẽ sống đúng và đẹp trong quan hệ xã hội giữa người với người. Con người không có học thì không thể tự nhiên trở nên tốt đẹp. Chỉ bằng con đường học tập, con người mới trưởng thành, là người có đạo đức chân chính và lối sống cao đẹp. Vì vậy học tập là một yêu cầu tất yếu.

- Phân tích – chứng minh:

+ Quan điểm trên xác định rõ mục đích chân chính của học tập. Học không chỉ rèn luyện đạo đức mà còn bồi dưỡng, phát triển trí tuệ, hoàn thiện nhân cách con người, học để thành người có ích.

+ Có thể học ở nhiều nguồn khác nhau: học từ đời sống, từ những người xung quanh, học trong sách vở, học từ chính những sai lầm mình đã trải qua. Việc học cần đa dạng về kiến thức, chủ động trong nắm bắt thông tin đa diện, đa chiều.

+ Việc xác định mục đích học tập giúp con người có động lực và phương hướng rèn luyện bản thân, nâng cao tri thức một cách hợp lí trên cơ sở có phương pháp học tập đúng đắn để tiếp thu tri thức một cách chủ động, bài bản.

+ HS nêu dẫn chứng lợi ích của việc xác định mục đích học tập đúng đắn.

- Bình luận:

+ Quan niệm trên hoàn toàn đúng đắn.

+ Phê phán mục đích học tập sai trái: học cầu danh lợi, học vì bằng cấp...

+ Liên hệ đến việc học tập của bản thân: mục đích, nội dung, phương pháp học tập; học phải gắn với hành, phải được vận dụng vào cuộc sống.

3. Kết bài:

Khẳng định lại giá trị của câu nói trên.

Một số bài văn mẫu hay

Bài văn mẫu 1

Tài liệu VietJack

Người Việt Nam từ xưa đến nay được biết đến với truyền thống hiếu học. Để khuyến khích thế hệ sau chăm chỉ học tập, La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp đã từng viết: “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo”. Ngọc vốn là món đồ quý tự nhiên, sinh ra đã mang giá trị và vẻ đẹp. Còn mài là sự cọ xát, chông gai, uốn nắn. Một viên ngọc dù quý giá, đẹp đẽ đến mấy, nếu không được mài dũa thì mãi cũng chỉ là một viên đá, không có tác dụng đối với cuộc sống con người. Đối với con người, học là hành động tiếp thu, trau dồi thêm những kiến thức cho bản thân; còn đạo là những đạo lý, điều hay, lẽ phải mà con người nên noi theo. Người mà không học tập, trau dồi thì thiếu hiểu biết, khó mà làm được việc lớn, tỏa sáng, có vị trí trong xã hội. Câu nói khẳng định ý nghĩa, vai trò của việc học, việc trau dồi, nâng cao kiến thức, trình độ. Học là quá trình tiếp thu những kiến thức từ sách vở, do thầy cô chỉ dạy, từ những người đi trước, từ những kinh nghiệm trong cuộc sống, do chính bản thân rút ra được mà không giới hạn ở trường học, sách vở. Việc học mang nhiều ý nghĩa to lớn: Đầu tiên nó giúp nâng cao trình độ, hiểu biết của con người; giúp ta biết những điều hay, lẽ phải để điều chỉnh cách tư duy, ứng xử của bản thânm có cách nhìn nhận đúng đắn, sáng suốt về cuộc đời. Nếu không chịu “học” thì sẽ thiếu hiểu biết, dễ có suy nghĩ, hành động sai lầm, lạc lối và khó đạt được thành công trong sự nghiệp cuộc sống. Để có phương “học” có hiệu quả mỗi người cần biết học mọi lúc, mọi nơi. Học có chọn lọc từ thầy, từ bạn, từ người thân,… Quan trọng nhất là biết kết hợp giữa học và hành, học có mục đích, lộ trình nhất định. Là một người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần phải chăm chỉ, cố gắng học tập, biết cân bằng giữa học và hành, giữa học tập và rèn luyện đạo đức. Luôn theo đuổi ước mơ của mình bằng những nhiệt huyết, sức trẻ mãnh liệt nhất. Mỗi người chỉ được sống một lần, hãy cố gắng học tập và trở thành một công dân tốt để khiến cho đất nước phát triển văn minh hơn.

Bài văn mẫu 2

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về trí tuệ của con người cũng ngày càng tăng. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, mỗi con người cần chuẩn bị cho mình một hành trang kiến thức thật vững chắc để bước vào đời, chính vì thế, câu nói “câu nói Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo của Nguyễn Thiếp” đã cổ vũ và khích lệ tinh thần học tập của con người vô cùng đúng đắn.

Để hiểu hết nội dung, ý nghĩa của nhận định này, chúng ta cần cắt nghĩa, lí giả từng phần của câu nói. Ngọc không mài là một viên ngọc sần sùi, thô ráp của tự nhiên, không có tác động của con người, chưa được chế tác hay mài giũa để trở nên tỏa sáng, làm đẹp cho đời, cho người. Ngọc không mài là ẩn dụ cho hình ảnh con người: con người không được học hành sẽ không trở thành người tài giỏi, giúp ích cho xã hội, tỏa sáng, không giúp cho xã hội phát triển; đề cao vai trò của việc học tập trong cuộc sống mỗi người và trong sự phát triển chung của xã hội.

Đối với con người nói chung, để có được cuộc sống tốt đẹp hơn, tiến bộ hơn, chúng ta cần phải học tập, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mình. Nếu không có học hành, con người chúng sẽ chỉ dừng lại ở một mức độ, một trình độ nhất định và xã hội không thể phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Ngược lại, nếu tất cả con người đều cố gắng mài giũa bản thân, trau dồi kiến thức, vươn lên, hướng về phía trước thì xã hội sẽ phát triển và tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có những người tuy có điều kiện tốt để học tập và phát triển bản thân nhưng lại không biết trân trọng và cố gắng mà chỉ biết lao theo những thú vui những ích kỉ nhỏ nhen của bản thân mình,… những người này đáng bị chỉ trích và phê phán thẳng thắn.

Mỗi con người có một thời gian, giai đoạn nhất định để học tập và phát triển bản thân, chính vì thế, chúng ta hãy biết trân trọng khoảnh thời gian đó, cố gắng học tập và phát triển bản thân để trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Bài văn mẫu 3

Từ xưa đến nay chuyện “học” vẫn luôn được bao thế hệ người quan tâm và chú trọng. Bởi nó có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn lao đối với mỗi con người. Cùng nghiên cứu về lĩnh vực này, danh sĩ Nguyễn Thiếp đã có những nhận định hết sức tâm đắc. Trong đó, không thể không nhắc đến “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo”.

Nguyễn Thiếp đã lấy một hiện tượng phổ biến mang tính tất nhiên trong cuộc sống để làm điểm tựa cho nhận định của mình “Ngọc không mài không thành đồ vật”. Thực vậy, một viên ngọc có đẹp, có cứng cáp đến mấy, nếu không được mài dũa, được điêu khắc thì mãi cũng chỉ là một quặng đá sâu trong vách núi. Chỉ khi trải qua sự mài dũa thì nó mới trở thành một đồ vật xinh đẹp, óng ánh, có giá trị cao, giúp ích cho cuộc sống. Khi đó, nó tự nhiên sẽ có giá trị hơn gấp trăm lần, phát huy tối đa tiềm lực của mình. Con người cũng thế. Khi sinh ra thiên tư hơn người, nhưng nếu không chịu học hành, trải qua rèn luyện, thì làm sao mà biết được đâu là điều hay, đâu là lẽ phải, để mà chinh phục thành công. Từ đó, tầm quan trọng của việc học đã được khẳng định vững chắc “người không học không biết rõ đạo”.

Đạo ở đây là gì? Lúc đầu, nó dùng để chỉ Đạo của Khổng Tử - hệ thống lý luận rường cột của thời đại phong kiến. Nhưng đến nay, nó đã mở rộng phạm vi, trở thành từ chỉ những đạo lý, những điều hay, lẽ phải, những kiến thức đúng đắn, có giá trị. Và để hiểu, để thấm nhuần, để vận dụng được những điều đấy, chúng ta cần phải học.

Học chính là hoạt động chúng ta tiếp thu, trau dồi, rèn luyện những kiến thức, tri thức cho bản thân. Chúng ta không nên hiểu bó hẹp rằng việc học chỉ dừng ở học từ sách vở, từ thầy cô ở trường. Đó không phải là tất cả. Ngoài ra, chúng ta có thể học rất nhiều thứ khác từ bạn bè, người thân, từ chính trong cuộc sống. Đó là những bài học thực tiễn, là bài học kinh nghiệm đồng hành cùng những gì được nhận ở trường học. Khi trung hòa được những điều này, việc học mới thực sự là trọn vẹn.

Và tất nhiên, để việc học thực sự đạt được giá trị tối đa của nó. Chúng ta không thể nào chỉ dừng lại ở lý thuyết suông trên những trang giấy. Vì học phải đi đôi với hành. Ta phải thực hành, phải đưa nó vào thực tiễn, và biến nó thành của mình. Cùng với đó, phải xây dựng cho mình một tư duy phản biện, phân tích vấn đề. Để tiếp thu có chọn lọc, có chủ đích. Bởi vì không phải cứ là kinh nghiệm của thế hệ trước thì sẽ đúng. Và chẳng có thứ gì luôn đúng đắn, trọn vẹn khi thời gian đã trôi qua. Điều quan trọng nhất, là ta biết mình cần phải học gì, học như thế nào. Có như thế, việc học mới phát huy được giá trị tối đa.

Khi ta đã học một cách nghiêm túc, hết mình, thì chắc chắn trái ngọt sẽ đến. Đó là khi ta tích lũy được cho mình một khối lượng tri thức, kinh nghiệm nhất định. Ta sẽ có hiểu biết thấu đáo hơn, nhìn nhận vấn đề đa chiều và sáng suốt hơn. Cùng với đó, chúng ta sẽ chinh phục được những mục tiêu, ước mơ của bản thân. Đó chính là lúc ta đã chạm đến được “đạo”. Một người có kiến thức, hành xử thấu đáo, không chỉ thành công trong cuộc sống, mà còn giúp tạo ấn tượng tốt, tạo mối quan hệ tốt với mọi người.

Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận giới trẻ không thực sự hiểu được giá trị, ý nghĩa to lớn của việc học. Họ không thích thú và xem nhẹ việc học so với những thú vui khác. Họ học vẹt, học đối phó, để kiến thức trôi qua mỗi kẽ tay. Một bộ phận khác thì học sai cách, sai phương thức và mục đích. Như chỉ học lý thuyết mà không thực hành. Học suốt ngày đêm mà không quan tâm đến các hoạt động giải trí, thể thao, ngoại khóa. Hay học từ sai thầy, sai đối tượng. Như hiện nay, một bộ phận giới trẻ gọi hiện tượng mạng Huấn Hoa Hồng - một thanh niên với tư tưởng sai lệch, ăn chơi sa đọa, tung hô, ủng hộ. Đây là những tư tưởng sai lệch, cần phải thay đổi ngay.

Sau khi thấm nhuần tư tưởng của Nguyễn Thiếp, em nhận ra được tầm quan trọng của việc học. Em cảm thấy tiếc nuối về những ngày học tập đã trôi qua mà chưa cố gắng hết mình. Nhưng từ ngày mai, em sẽ thay đổi. Em sẽ học tập chăm chỉ, nghiêm túc và hết mình. Kết hợp giữa học với hành để mang lại kết quả tốt hơn.

Câu nói Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo của Nguyễn Thiếp thực sự là một nhận định hết sức đúng đắn về phép học. Dù thời gian đã trôi qua, nhưng giá trị của nhận định này vẫn còn mãi.

Bài văn mẫu 4

Tài liệu VietJack

Xã hội đang ngày càng tiến bộ, và cùng với sự phát triển đó, nhu cầu về trí tuệ và kiến thức của con người cũng ngày một tăng cao. Để đáp ứng những yêu cầu này, mỗi cá nhân cần phải trang bị cho mình một cơ sở kiến thức vững chắc, là nguồn tri thức mạnh mẽ để họ bước vào cuộc sống với tự tin và khả năng đóng góp. Vì lẽ đó, câu tục ngữ "Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo của Nguyễn Thiếp" đã truyền cảm hứng và khích lệ tinh thần học tập một cách chính xác và thuyết phục.

Để hiểu rõ hơn ý nghĩa của tuyên bố này, chúng ta cần phân tích từng phần một. "Ngọc không mài" tượng trưng cho một viên ngọc tự nhiên, còn thô sơ và chưa qua sự can thiệp của con người. Nó chưa được tạo hình hoặc mài giũa để tỏa sáng và đẹp đẽ. Tương tự, con người cũng cần kiến thức và học tập để trở thành những cá nhân tài năng, có khả năng đóng góp cho xã hội, tỏa sáng và góp phần vào sự phát triển chung.

Đối với mọi người, để đạt được một cuộc sống tốt đẹp hơn và tiến bộ, việc học tập và cập nhật kiến thức là bất khả thi. Nếu không có sự nỗ lực trong việc học, con người sẽ bị giới hạn ở một mức độ và trình độ cố định, và xã hội sẽ không thể phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Ngược lại, nếu tất cả mọi người đều tập trung vào việc học hỏi, cải thiện bản thân và nỗ lực hướng về tương lai, thì xã hội sẽ phát triển và trở nên tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, trong thực tế, xã hội vẫn tồn tại những người có điều kiện thuận lợi để học tập và phát triển bản thân, nhưng họ không biết trân trọng cơ hội này và thường bị cuốn vào những thú vui cá nhân và ích kỷ của họ. Những hành động này cần phải được chỉ trích mạnh mẽ và phê phán.

Mỗi con người đều có một khoảnh khắc cụ thể, một giai đoạn xác định trong cuộc đời để học hỏi và phát triển bản thân. Vì vậy, chúng ta cần phải trân trọng thời gian quý báu này và tận dụng nó để học hỏi và phát triển mình, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Bài văn mẫu 5

Nền văn hóa của người Việt đã trải qua một lịch sử dài và rất đặc biệt, với truyền thống hiếu học nổi bật từ thời xa xưa đến ngày nay. Để thúc đẩy sự ham học của thế hệ trẻ, Nguyễn Thiếp, con trai của danh nhân La Sơn Phu Tử, đã viết những lời đầy ý nghĩa: "Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết đạo". Điều này có thể được hiểu qua việc so sánh ngọc tự nhiên với cuộc đời của chúng ta.

Một viên ngọc, dù quý báu và lộng lẫy, khi mới được khai quặng từ lòng đất, đã tồn tại với giá trị và vẻ đẹp riêng biệt. Nhưng để trở thành một viên ngọc hoàn thiện, nó cần phải trải qua quá trình mài, đánh bóng, và tạo dáng. Tương tự, con người cần phải học hỏi và trau dồi kiến thức, chúng ta cần phải tạo điều kiện cho bản thân trở nên tinh thần sáng suốt và có đạo đức trong cuộc sống.

Học là việc tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, từ sách vở và người thầy cô, từ những người đi trước và từ kinh nghiệm của chính bản thân. Học không bao giờ kết thúc ở giới hạn của trường học hoặc sách giáo trình. Nó có ý nghĩa quan trọng, đó là nâng cao trình độ và hiểu biết của chúng ta, giúp ta nhận thức về những giá trị và nguyên tắc đạo đức cần tuân theo trong cuộc sống.

Không học là tạo điều kiện cho sự thiếu hiểu biết và dễ dẫn đến quyết định sai lầm và hành động không đúng đắn. Để có một quá trình học tập hiệu quả, chúng ta cần biết học từ mọi nơi và mọi người. Học cũng cần phải được kết hợp với hành động và phải có mục tiêu và lộ trình cụ thể.

Là những người trẻ, những người nắm trong tay tương lai của đất nước, chúng ta phải tận dụng mọi cơ hội để học hỏi và phấn đấu để trở thành những công dân xuất sắc. Hãy theo đuổi ước mơ của mình với nhiệt huyết và sự quyết tâm mạnh mẽ nhất. Chúng ta chỉ có một cuộc đời duy nhất, hãy cố gắng học hỏi và đóng góp vào việc xây dựng đất nước, làm cho nó trở nên phát triển và văn minh hơn.

Bài văn mẫu 6

Từ xa xưa đến nay, việc học luôn là một giá trị vô cùng quan trọng và được thế hệ sau thế hệ chú trọng và quý trọng. Điều này không thể phủ nhận sức mạnh của nó đối với cuộc sống của mỗi người. Nguyễn Thiếp, một danh sĩ với sự sáng tạo tinh tế, đã để lại những suy tư đầy ý nghĩa về học tập. Trong đó, không thể không nhắc đến câu nói: "Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo."

Bằng cách sử dụng một ví dụ vô cùng thực tế, Nguyễn Thiếp đã làm cho nhận định của mình trở nên dễ hiểu hơn. Anh đã so sánh con người với một viên ngọc quý. Dù có đẹp và quý báu đến đâu, nếu không trải qua quá trình mài mòn và điêu khắc, thì nó chỉ là một viên đá trong vách núi. Chỉ khi trải qua những nỗ lực và rèn luyện, nó mới trở nên quý báu, óng ánh, và mang lại giá trị trong cuộc sống. Như vậy, con người cũng cần phải học hỏi và trải qua sự phát triển để hiểu rõ điều nào là đúng, điều nào là đạo đức, và từ đó có thể đạt được thành công.

Thuật ngữ "đạo" ở đây không chỉ đề cập đến Đạo của Khổng Tử, mà đã mở rộng để bao gồm những nguyên tắc đạo đức, kiến thức chính xác và giá trị. Để thấu hiểu và ứng dụng những điều này, việc học là điều cần thiết.

Học là quá trình chúng ta tiếp thu, nâng cao và phát triển kiến thức và sự hiểu biết của chúng ta. Không nên giới hạn học chỉ trong lớp học và từ sách vở. Chúng ta có thể học từ bạn bè, người thân, và từ những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày. Đây là những bài học thực tế và có giá trị, bổ sung cho kiến thức thu thập ở trường học.

Tuy nhiên, việc học không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức. Chúng ta cần áp dụng kiến thức vào thực tế, phát triển tư duy phản biện và tư duy phân tích. Học cần phải có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng. Chúng ta phải biết mình cần học gì và cách học để đạt được giá trị tối đa.

Khi chúng ta học một cách nghiêm túc và hết lòng, chắc chắn sẽ đạt được thành quả. Chúng ta tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm, trở nên thấu hiểu hơn, nhận biết sâu sắc hơn, và từ đó có thể đạt được mục tiêu và ước mơ của chúng ta. Đó chính là lúc chúng ta đã hiểu rõ "đạo." Người có kiến thức và tư duy thấu hiểu không chỉ thành công trong cuộc sống mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ tốt và góp phần tích cực cho xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay, có một số thanh niên không thấu hiểu giá trị của việc học. Họ xem nhẹ và coi thường học hành so với những sở thích khác. Một số học vẹt, không đầu tư thời gian và công sức vào học tập. Khác lại học theo cách sai lầm, thiếu sự thực hành và không quan tâm đến thể thao và hoạt động ngoại khóa. Để thay đổi, chúng ta cần phải nhận thức giá trị thực sự của việc học và hướng tới việc học chăm chỉ và có mục tiêu rõ ràng.

Câu nói "Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo" của Nguyễn Thiếp là một lời nhắc nhở hết sức chính xác về tầm quan trọng của việc học. Nó khẳng định rằng việc học không chỉ là một quá trình, mà là một triển khai cuộc sống đầy ý nghĩa.

Bài văn mẫu 7

Tài liệu VietJack

Từ thời xa xưa đến ngày nay, việc học luôn là một giá trị vô cùng quý báu và luôn được thế hệ sau quan tâm và tôn trọng. Điều này không thể phủ nhận sức mạnh của nó đối với cuộc sống của mỗi người. Trong việc tìm hiểu về lĩnh vực này, danh sĩ Nguyễn Thiếp đã đưa ra những suy tư vô cùng tầm quan trọng. Trong đó, không thể không nhắc đến câu nói: "Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo."

Nguyễn Thiếp đã dùng một ví dụ thực tế và tượng trưng để minh họa ý tưởng của mình về việc học: "Ngọc không mài không thành đồ vật." Thực tế, một viên ngọc, dù có đẹp và cứng cáp đến mức nào, nếu không trải qua quá trình mài mòn và điêu khắc, thì nó chỉ là một viên quặng đá ẩn sâu trong vách núi. Chỉ khi trải qua sự mài dũa, nó mới trở thành một tác phẩm xinh đẹp, lộng lẫy, và mang giá trị cao, góp phần vào cuộc sống. Con người cũng vậy. Dù có tài năng thiên phú, nếu không chịu học hành và rèn luyện, làm sao có thể nhận biết được điều nào là đúng, điều nào là đạo đức, để có thể đạt được thành công. Từ đó, tầm quan trọng của việc học đã được khẳng định mạnh mẽ: "người không học không biết rõ đạo."

Cụm từ "đạo" ở đây ban đầu chỉ đề cập đến Đạo của Khổng Tử, một hệ thống lý luận quan trọng trong thời đại phong kiến. Nhưng theo thời gian, nó đã mở rộng để bao gồm các nguyên tắc đạo đức, kiến thức chính xác, và giá trị đời sống. Để hiểu rõ và áp dụng những nguyên tắc này, việc học là điều cần thiết.

Học là quá trình chúng ta tiếp thu, làm giàu và phát triển kiến thức và tri thức cho bản thân. Không nên giới hạn việc học chỉ trong giảng đường và từ sách vở. Chúng ta có thể học từ bạn bè, gia đình, và từ cuộc sống hàng ngày. Đó là những bài học thực tế và có giá trị, bổ sung cho kiến thức thu thập từ sách giáo trình.

Tuy nhiên, việc học không chỉ đơn giản là việc tiếp thu kiến thức. Chúng ta cần áp dụng kiến thức vào thực tế, phát triển tư duy phản biện và khả năng phân tích. Học phải đi đôi với việc thực hành, đưa kiến thức vào cuộc sống thực tế, và biến nó thành sự kiến thức cá nhân. Cùng với đó, chúng ta cần xây dựng tư duy có khả năng đánh giá, phân loại thông tin để tiếp thu kiến thức một cách có chọn lọc và hiệu quả. Điều quan trọng nhất là biết mình cần học gì và học như thế nào để tận dụng tối đa giá trị của việc học.

Khi chúng ta học một cách nghiêm túc và hết lòng, kết quả sẽ không thể tránh khỏi. Chúng ta tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm, trở nên thấu hiểu hơn, nhận biết sâu sắc hơn, và từ đó có thể đạt được mục tiêu và ước mơ của chúng ta. Đó là lúc ta đã hiểu rõ "đạo." Người có kiến thức, tư duy thấu đáo không chỉ thành công trong cuộc sống mà còn góp phần tạo dựng mối quan hệ tốt và có tầm ảnh hưởng tích cực đối với xã hội.

Tuy nhiên, ngày nay, có một số thanh niên không thực sự hiểu giá trị của việc học. Họ xem nhẹ và coi thường học hành so với những sở thích khác. Một số học một cách bất cần, chỉ để qua mặt. Một số khác học sai cách, thiếu sự thực hành và không quan tâm đến hoạt động giải trí, thể thao, hoạt động ngoại khóa. Hay học từ những nguồn không đáng tin cậy. Hiện tượng mạng Huấn Hoa Hồng, một ví dụ về tư tưởng sai lệch và hành vi tiêu cực của một số thanh niên, cần phải được thay đổi ngay.

Sau khi tiếp xúc và hiểu sâu hơn về tư tưởng của Nguyễn Thiếp, tôi đã nhận thấy tầm quan trọng của việc học. Tôi cảm thấy tiếc nuối về những ngày học tập đã qua mà tôi chưa tận dụng hết khả năng của mình. Từ nay, tôi quyết định thay đổi. Tôi sẽ học một cách chăm chỉ, nghiêm túc và hết lòng. Tôi sẽ kết hợp việc học với việc thực hành để đạt được kết quả tốt hơn.

Câu nói "Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo" của Nguyễn Thiếp thực sự là một lời nhắc nhở vô cùng chính xác về tầm quan trọng của việc học. Nó nhấn mạnh rằng việc học không chỉ là một quy trình, mà là một phần không thể thiếu của cuộc sống đầy ý nghĩa.

Xem thêm một số bài văn mẫu hay khác:

TOP 30 Dàn ý Nghị luận về Văn học và tình thương (2024) SIÊU HAY

TOP 30 Bài văn nghị luận xã hội về lắng nghe với lòng thấu cảm là chìa khóa của thành công (2024) SIÊU HAY

TOP 50 Bài văn nghị luận về Học đi đôi với hành (2024) SIÊU HAY

TOP 15 bài văn mẫu Suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành qua bài "Bàn luận về phép học" (2024) hay nhất

TOP 30 Bài văn nghị luận về tình yêu thiên nhiên của con người (2024) SIÊU HAY

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!