Đề bài: Thuyết phục người khác bỏ thói quen không làm bài tập về nhà.
Dàn ý: Thuyết phục người khác bỏ thói quen không làm bài tập về nhà.
- Mở bài: Học tập là nhiệm vụ của học sinh. Để duy trì thành tích học tập tốt, bên cạnh việc chăm chú nghe giảng, học tập trên lớp, thời gian tự học thông qua làm bài tập về nhà cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các học sinh có thói quen không làm bài tập ở nhà.
- Thân bài
+ Biểu hiện của thói quen không làm bài tập ở nhà: không đọc lại bài đã học, lười làm bài tập, làm đối phó, chép bài bạn,....
+ Lí do nên từ bỏ thói quen không làm bài tập: Là một thói quen xấu gây ảnh hưởng đến bản thân và cả những người xung quanh, Không thể bổ sung kiến thức bài học dẫn đến tình hình học tập sa sút, Hình thành thói quen ỷ lại vào bạn bè, ảnh hưởng đến bạn bè trong lớp, Thầy cô lo lắng, bố mẹ buồn phiền,.....
+ Cách từ bỏ và các bước từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà: Thiết lập thời gian biểu cho thời gian làm bài tập về nhà hợp lí, chủ động, tự giác hoàn thiện bài tập, Tìm bạn đồng hành giúp đỡ
+ Dự đoán sự đồng tình, ủng hộ của những người xung quanh khi được thuyết phục từ bỏ thói quan không làm bài tập
- Kết bài: nêu ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà
Một số bài văn mẫu: Thuyết phục người khác bỏ thói quen không làm bài tập về nhà.
Đoạn văn mẫu số 1
Bài tập về nhà đã là một chủ đề được quan tâm trong một thời gian rất dài. Nhiều học sinh cho rằng bài tập về nhà không có lợi. Tuy nhiên, nếu không có bài tập về nhà, mọi người sẽ không nhớ những gì họ đã học trên lớp. Bài tập về nhà cho trẻ cơ hội để chứng minh những gì chúng đã học được. Bài tập về nhà sẽ có lợi khi bạn có đủ số lượng bài tập về nhà. Với bài tập về nhà, bạn học các kỹ năng sống, và cuối cùng nó giúp bạn thành thạo một kỹ năng.
Bài tập về nhà là những bài tập thực hành do người hướng dẫn đưa ra để hoàn thành bên ngoài lớp học, với mục đích củng cố các kỹ năng đã học trong lớp. Những bài tập này cho phép thực hành thêm để bạn có thể hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức của mình trong một lĩnh vực cụ thể. Bài tập về nhà bao gồm trả lời các câu hỏi do giảng viên cung cấp hoặc từ sách giáo khoa; tham gia các cuộc thảo luận trực tuyến với các bạn cùng lớp và các dự án hoặc thuyết trình nhóm.
Trong một nghiên cứu do Hill, Spencer, Alston và Fitzgerald (1986) thực hiện, bài tập về nhà có mối liên hệ tích cực với thành tích của học sinh. Họ chỉ ra rằng bài tập về nhà là một phương pháp rẻ tiền để cải thiện việc chuẩn bị học tập của học sinh mà không cần tăng nhân viên hoặc sửa đổi chương trình giảng dạy. “Vì vậy, khi áp lực cải thiện điểm kiểm tra tiếp tục tăng lên, thì việc chú trọng vào bài tập về nhà cũng tăng theo”.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thói quen không làm bài tập về nhà. Các học sinh bị thiếu các kỹ năng hoặc kiến thức cần thiết để hoàn thành bài tập về nhà. Nhiều học sinh so sánh mình với bạn bè, điều này có thể dẫn đến sự thiếu tự tin. Khi điều đó xảy ra, thật dễ dàng để bào chữa cho việc không làm bài tập về nhà. Có rất nhiều lý do để bào chữa cho việc nộp bài muộn, nhưng một lý do mà tôi thường nghe là ở nhà quá bận rộn hoặc ồn ào để tập trung. Ngoài ra cảm giác lo lắng và choáng ngợp thường là những lý do chính khiến học sinh không biết bắt đầu từ đâu khi làm bài tập về nhà. Đôi khi, có vẻ như giáo viên đã giao nhiều bài tập về nhà hơn khiến học sinh không thể theo kịp.
Nếu giáo viên muốn học sinh của mình có xu hướng làm bài tập về nhà nhiều hơn, họ nên giải thích rõ ràng cho học sinh hiểu tại sao điều đó lại quan trọng đối với học sinh và điều đó cải thiện việc học của chúng như thế nào. Cho học sinh lý do để muốn làm bài tập về nhà bằng cách khiến chúng cảm thấy như chúng đang tạo ra sự khác biệt trên thế giới. Hãy khuyến khích học sinh động não các ý tưởng về cách cải thiện môi trường thay vì luôn yêu cầu chúng viết bài tập về các chủ đề như sự nóng lên toàn cầu hoặc tái chế. Nếu giáo viên muốn học sinh ghi nhớ thông tin và kiến thức mà họ truyền đạt trong lớp lâu hơn, họ nên thúc đẩy các cuộc thảo luận trong lớp. Không giống như bài tập về nhà, điều mà hầu hết học sinh ghét làm, việc để học sinh thảo luận về các chủ đề khác nhau trong lớp có thể là một cách tự nhiên để giúp các em mài giũa kỹ năng tranh luận và tăng hứng thú đối với một chủ đề cụ thể. Giáo viên nên giới thiệu những trải nghiệm học tập yêu cầu học sinh ở ngoài trời thường xuyên hơn, nghiên cứu thiên nhiên hoặc quan sát nhiều hơn thay vì ngồi trong nhà với các thiết bị điện tử.
Có rất nhiều lý do có thể khiến họ sinh không hoàn thành bài tập về nhà. Để có thể giúp học sinh từ bỏ thói quen không tốt này vai trò của giáo viên và phụ huynh là vô cùng quan trọng. Hãy trở thành người hỗ trợ để cung cấp giải pháp cho những khó khăn mà học sinh gặp phải.
Đoạn văn mẫu số 2
Học tập là nhiệm vụ của học sinh. Các bạn nên biết ơn khi được tiếp nhận kiến thức từ người thầy của mình để biết được mọi điều thú vị trên thế giới. Nhưng để duy trì thành tích học tập tốt, bên cạnh việc chăm chú nghe giảng, học tập trên lớp, bàn bạc với các bạn và hỏi thầy cô. Thì phương pháp không thể thiếu của người học tốt là chăm chỉ làm bài tập về nhà.
Vậy bạn có biết tại sao học sinh chúng ta ngày càng lười làm bài tập không? Với tôi, tôi cảm thấy bài tập về nhà rất khó và làm tốn rất nhiều thời gian, vì vậy tôi thường trì hoãn việc làm bài của mình. Vậy còn các bạn thì sao? Nhiều học sinh cho rằng học tập là một nhiệm vụ bắt buộc nên luôn thực hiện nó một cách đối phó. Cũng có nhiều học sinh cho rằng thời gian học tập trên lớp là đủ và không muốn phải tiếp tục học khi về nhà. Và cũng có những học sinh cảm thấy áp lực trong học tập, chán ghét và sợ hãi việc học. Đó là những lí do hình thành thói quen không làm bài tập về nhà ở phần lớn học sinh hiện nay. Sau mỗi buổi học trên lớp, giáo viên thường giao cho học sinh một số câu hỏi bài tập để củng cố thêm kiến thức. Tuy nhiên, chỉ cần bước chân ra khỏi lớp học, đôi khi chúng ta sẽ quên ngay mọi lời giáo viên nói. Và khi trở về nhà, chúng ta bị thu hút bởi những cuộc vui, bởi những trò chơi điện tử hay đơn giản là vì lười nên không muốn làm gì cả.
Thói quen làm bài tập về nhà của học sinh hiện nay là để đối phó. Có nhiều cách để qua mắt giáo viên khi được hỏi đến bài về nhà. Học sinh có thể tìm bài giải trên các trang mạng và sách hỗ trợ học tập. Cũng có bạn đến sát giờ đi học chép bài vội vàng của các bạn khác. Người ta có câu “nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò” và ai cũng từng trải qua giai đoạn thanh xuân này và có nhiều kỷ niệm không bao giờ quên. Nhưng không làm bài một hai lần sẽ có nhiều lần vì sự mải chơi và đến lớp ngày nào cũng trống rỗng, nhìn các bạn miệt mài làm bài một cách dễ dàng thì bản thân chỉ biết nhìn ngó xung quanh viết vào vở cho có đủ.
Nếu không làm bài tập ở nhà dần trở thành một thói quen, chúng ta sẽ trở thành một con người lười biếng, ì trệ, luôn phụ thuộc vào người khác. Không chỉ trong học tập mà trong bất kì công việc nào của cuộc sống, thói quen trì hoãn sẽ khiến ta không bao giờ hoàn thành được điều mình mong muốn. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Câu nói ấy đến nay vẫn còn nguyên những giá trị. Hãy tin bản thân có thể làm được, chúng ta nên tìm cách để hoàn thiện bài tập trước khi đến lớp. Nhờ đó kiến thức sẽ được lưu trữ lại trong bộ não.
Ngược lại, nếu không làm bài tập ở nhà, kiến thức chúng ta tiếp thu sẽ nhanh chóng bị lãng quên, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập. Việc hằng ngày đến lớp mượn vở bạn bè để chép đôi khi còn gây phiền hà với bạn bè xung quanh, đánh mất niềm tin ở bạn bè. Hơn nữa, nếu tất cả các học sinh đều không cố gắng ôn luyện làm bài tập, giáo viên sẽ không thể có những bài học hiệu quả. Việc thiếu ý thức làm bài tập ở nhà của học sinh không chỉ khiến bố mẹ buồn phiền mà thầy cô, nhà trường cũng vô cùng lo lắng.
Từ hôm nay và sau này, mỗi học sinh chúng ta cần phân bổ thời gian học tập hợp lí. Việc tự hình thành thói quen học tập hợp lí giúp chúng ta có ý thức và hành vi đúng đắn trong việc học, vừa hiểu được bài học, vừa hiểu biết thêm được nhiều kiến thức bổ ích. Học tập và rèn luyện là trách nhiệm của mỗi thế hệ học sinh chúng ta, mỗi bạn học sinh cần phấn đấu học tập để cống hiến những giá trị tốt đẹp nhất cho đất nước.
Đoạn văn mẫu số 3
Ở độ tuổi học sinh, một trong những điều quan trọng là làm bài tập về nhà, như cách để ôn lại những kiến thức đã học trong một ngày qua đó có được một nền tảng vững chắc về kiến thức. Vì vậy, ở độ tuổi học sinh chúng ta phải không ngừng học tập để lưu giữ kho tàng kiến thức. Để làm được đòi hỏi chúng ta phải có thói quen làm bài tập ở nhà. Tuy nhiên, thực trạng đang rất báo động hiện nay khi việc làm bài tập về nhà trở nên xa vời đối với các bạn trong độ tuổi học sinh.
Thông thường, sau mỗi buổi học, giáo viên bộ môn sẽ giao cho các em học sinh bài tập về nhà để củng cố và ôn lại kiến thức của cả buổi học. Ấy vậy, do còn trong độ tuổi ham chơi nên nhiều em vẫn chưa nhận ra ý nghĩa thiết thực của thói quen này. Có bạn thì do lười biếng, không có sự chủ động. Số khác lại bị hấp dẫn bởi các đồ công nghệ như Điện thoại, mạng xã hội nên bị lãng quên bài tập về nhà.
Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục, học sinh sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả khó lường. Trước hết, không làm bài tập về nhà đồng nghĩa với việc các em học sinh sẽ không tích lũy, bồi dưỡng được kiến thức quan trọng, dẫn đến tình trạng “học trước quên sau”.
Như vậy, đến kỳ thi hoặc đến các kì kiểm tra, trong đầu chúng ta sẽ không có kiến thức. Từ đây, một số bạn sẽ bất chấp nội quy mà thực hiện các hành vi tiêu cực như quay cóp, gian lận. Dần dần, kết quả học tập giảm sút, không có sự tiến bộ hoặc vươn lên tích cực.
Vì vậy, mỗi người phải ý thức được tầm quan trọng của việc học, dù là học trên trường lớp hay ở nhà. Thì học sinh cần phải từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà ngay và luôn. Việc giải trí sau những giờ học mệt mỏi là điều cần thiết nhưng mọi người cần phải cân bằng thời gian học và chơi sao cho hợp lý và phù hợp.
Bài tập về nhà luôn là một việc quan trọng và chưa bao giờ là thừa thãi và vô tác dụng. Chúng ta hãy rèn luyện và bồi dưỡng thói quen tốt đẹp này để tiêp thêm chủ động, tự giác trong quá trình học. Từ đó, giúp tích lũy tri thức của giúp chúng ta phát triển theo từng ngày.
Đoạn văn mẫu số 4
Tác động tích cực trực tiếp nhất của bài tập về nhà là nó có thể cải thiện khả năng ghi nhớ và hiểu bài. Một cách gián tiếp hơn, bài tập về nhà có thể cải thiện kỹ năng học tập và thái độ của học sinh đối với trường học, đồng thời dạy học sinh rằng việc học có thể diễn ra ở bất cứ đâu, không chỉ trong các tòa nhà của trường học. Những lợi ích phi học thuật của bài tập về nhà bao gồm thúc đẩy tính độc lập và trách nhiệm. Cuối cùng, bài tập về nhà có thể lôi kéo phụ huynh tham gia vào quá trình học tập ở trường, nâng cao sự đánh giá cao của họ đối với giáo dục và cho phép họ bày tỏ thái độ tích cực đối với giá trị của sự thành công ở trường học. Ngược lại, các nhà giáo dục và phụ huynh lo lắng rằng học sinh sẽ chán nản nếu chúng phải dành quá nhiều thời gian cho các tài liệu học thuật. Bài tập về nhà có thể cản trở việc tiếp cận với thời gian rảnh rỗi và các hoạt động cộng đồng cũng dạy các kỹ năng sống quan trọng. Sự tham gia của phụ huynh vào bài tập về nhà có thể biến thành sự can thiệp của phụ huynh. Ví dụ, cha mẹ có thể khiến trẻ bối rối nếu các kỹ thuật giảng dạy mà họ sử dụng khác với các kỹ thuật mà giáo viên sử dụng. Bài tập về nhà thực sự có thể dẫn đến việc thu nhận những đặc điểm tính cách không mong muốn nếu nó khuyến khích gian lận, thông qua việc sao chép bài tập hoặc giúp làm bài tập về nhà ngoài việc dạy kèm. Cuối cùng, bài tập về nhà có thể làm nổi bật sự bất bình đẳng xã hội hiện có. Trẻ em từ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thể gặp khó khăn hơn trong việc hoàn thành bài tập so với những đứa trẻ thuộc tầng lớp trung lưu.
Đoạn văn mẫu số 5
Franklin đã nói: “học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây dựng”. Đây là câu nói mà tôi tâm đắc nhất. Câu nói đã cho chúng ta thấy sự cần thiết của việc học cũng như quá trình trau dồi, rèn luyện trí thức. Để học tập một cách hiệu quả điều đầu tiên cần làm là ôn lại bài cũ bằng cách làm bài tập về nhà. Đây là thói quen xấu khó bỏ của bộ phận học sinh hiện nay cần phải bài trừ để xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc.
Bài tập về nhà là một nhiệm vụ hay công việc được giáo viên giao cho học sinh để hoàn thành ngoài giờ học. Bài tập đưa ra thường bao gồm chuẩn bị trước bài, ôn bài tập trên lớp. Đã bao giờ các bạn tự đặt ra câu hỏi rằng: Điều gì đã khiến chúng ta ngày càng lười làm bài tập không? Sau khi học tập ở trường các em thường không có ý thức tự giác tự học mà mải mê chơi đùa, xem phim, giải trí với nhiều trò tiêu khiển. Khiến cho các bạn không có thời gian làm bài tập về nhà. Do có tính lười học được hình thành từ trước. Cũng có thể do bị ép buộc nên học với tinh thần chống đối. Chỉ cần bước ra khỏi cổng trường, ngay tức khắc sẽ bị thu hút bởi thú vui khác và quên đi lời dặn dò của thầy cô. Các bạn không nghĩ đến kết quả các bạn phải đối mặt khi không làm bài tập về nhà.
Mỗi lần như vậy, chúng ta thường rơi vào tình trạng học để đối phó. Nhiều bạn học sinh sẵn sàng chép sách giải hoặc lên mạng tìm lời giải. Thậm chí, có bạn sát giờ lên lớp mới cuống cuồng nhận ra bản thân chưa làm bài tập, liền vội vã mượn bạn để chép. Có nhiều trường hợp nói dối cô giáo rằng quên sách ở nhà hoặc mang nhầm sách để cô giáo cho khất lần sau. Có lẽ, tất cả biểu hiện trên đều xuất hiện trong chính chúng ta ít nhất một lần trong đời.
Một lần bạn không làm bài về nhà cô giáo có thể bỏ qua, cũng có thể tìm các cách đối phó để có bài nộp cho cô. Lần hai lần ba hay nhiều lần nữa nó khiến cho chúng ta phụ thuộc vào bài giải có sẵn, hình thành thói quen xấu cho bộ não, sự ỉ lại của bản thân cũng dần tăng lên. Từ đó dẫn đến kiến thức bị hổng trầm trọng vì nhiều kiến thức dồn lên mang lại kết quả không đáng mong đợi. Lâu dần ta sẽ có tâm lí chán nản, bỏ bê việc học thậm chí còn có tâm lí sợ việc học. Điển hình ở một số em học sinh khi bị bố mẹ bắt học thì tìm mọi lí do để né tránh, các em chống đối và có những hành động tiêu cực để trốn tránh việc học và làm bài tập như nhốt mình trong phòng, đe dọa mọi người khi nhắc nhở mình học.
Ngược lại, khi chúng ta có ý thức trong việc học tập, rèn luyện và làm bài tập ở nhà, bộ não của chúng ta sẽ được tiếp nhận thêm nhiều kiến thức bổ ích từ kho tàng kiến thức nhân loại. Từ đó, giúp chúng ta có được sự tự tin, nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức, đạt kết quả cao trong học tập. Khi ta học tập tốt, ta sẽ được thầy cô, cha mẹ và bạn bè yêu quý. Để làm được điều đó, song song với việc học ta phải kết hợp làm bài tập ở nhà cũng chính là việc “Học phải đi đôi với hành”, có học tập, có thực hành và củng cố thì mới có ngày thành tài.
Đúng vậy việc từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà đem lại rất nhiều lợi ích nhưng điều đó không hề dễ dàng. Để từ bỏ một thói quen chúng ta cần 21 ngày để thành lập lại từ đầu một thói quen đó. Bằng cách đi học về chúng ta hãy làm bài và ôn lại bài ngay vì bộ não của chúng ta vẫn đang vận hành. Chỉ cần tập trung một hai tiếng là xong bài về nhà và sau đó có thể giải tri với những thứ mà mình thích. Nên tránh sa đà lãng phí thời gian vào những việc vô bổ, không cần thiết. Tự hình thànhcho mình thái độ học tập đứng đắn. Khi gặp bài tập khó hoặc chưa biết cách giải, bạn nên trao đổi với bạn bè, thầy cô. Như vậy dần dần kiến thức của bạn sẽ được lấp đầy và không ngại khi dở sách ra học. “Học học nữa học mãi” đúng như lời Lê Nin đã dạy.
Đoạn văn mẫu số 6
Henry Brooks Adams từng nói: “Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái”. Quả đúng là như vậy, phương pháp học tập đúng đắn sẽ tạo nên hiệu quả tích cực. Học tập là nhiệm vụ của học sinh. Để duy trì thành tích học tập tốt, bên cạnh việc chăm chú nghe giảng, học tập trên lớp, thời gian tự học thông qua làm bài tập về nhà cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các học sinh có thói quen không làm bài tập ở nhà.
Vậy bạn có biết tại sao học sinh chúng ta ngày càng lười làm bài tập không? Với tôi, tôi cảm thấy bài tập về nhà rất khó và làm tốn rất nhiều thời gian, vì vậy tôi thường trì hoãn việc làm bài của mình. Vậy còn các bạn thì sao? Nhiều học sinh cho rằng học tập là một nhiệm vụ bắt buộc nên luôn thực hiện nó một cách đối phó. Cũng có nhiều học sinh cho rằng thời gian học tập trên lớp là đủ và không muốn phải tiếp tục học khi về nhà. Và cũng có những học sinh cảm thấy áp lực trong học tập, chán ghét và sợ hãi việc học. Đó là những lí do hình thành thói quen không làm bài tập về nhà ở phần lớn học sinh hiện nay. Sau mỗi buổi học trên lớp, giáo viên thường giao cho học sinh một số câu hỏi bài tập để củng cố thêm kiến thức. Tuy nhiên, chỉ cần bước chân ra khỏi lớp học, đôi khi chúng ta sẽ quên ngay mọi lời giáo viên nói. Và khi trở về nhà, chúng ta bị thu hút bởi những cuộc vui, bởi những trò chơi điện tử hay đơn giản là vì lười nên không muốn làm gì cả. Thói quen làm bài tập ở nhà của học sinh hiện nay chủ yếu là đối phó. Chúng ta thường tìm lời giải trên mạng rồi chép lại mang đến lớp nộp để giáo viên kiểm tra mà không hề tự cố gắng làm bài. Hoặc chăm hơn một chút, có những học sinh sẽ tự ngồi làm bài tập về nhà nhưng chỉ làm một cách qua loa, không đầu tư nhiều thời gian và công sức. Cũng có những bạn sẽ không làm ở nhà mà đến lớp, sát giờ học mở vở ra mới nhận ra có bài tập và vội vàng làm hoặc sẽ mượn bài của các bạn trong lớp chép. Và cũng sẽ có những bạn không quan tâm đến việc có bài tập, không làm và đến lớp học với một cái đầu trống rỗng. Có lẽ những biểu hiện trên đều đã từng xuất hiện trong chính chúng ta ít nhất một lần trong đời.
Không làm bài tập ở nhà là một thói quen xấu. Vậy nếu không thể từ bỏ thói quen ấy, điều gì sẽ xảy ra? Chắc hẳn chúng ta đều biết bất kì thói quen xấu nào cũng hình thành nên những tính cách xấu. Nếu không làm bài tập ở nhà dần trở thành một thói quen, chúng ta sẽ trở thành một con người lười biếng, ì trệ, luôn phụ thuộc vào người khác. Không chỉ trong học tập mà trong bất kì công việc nào của cuộc sống, thói quen trì hoãn sẽ khiến ta không bao giờ hoàn thành được điều mình mong muốn. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Câu nói ấy đến nay vẫn còn nguyên những giá trị. Học tập và tiếp nhận lí thuyết ở trên lớp thôi chưa đủ, quan trọng chúng ta cần phải biết vận dụng những kiến thức được học vào thực hành làm bài tập và áp dụng trong cuộc sống. Tự mình hoàn thành bài tập ở nhà chính là một cách giúp chúng ta rèn luyện thực hành. Nhờ đó, kiến thức tiếp thu được ở trên lớp sẽ được hiểu sâu và kĩ hơn. Ngược lại, nếu không làm bài tập ở nhà, kiến thức chúng ta tiếp thu sẽ nhanh chóng bị lãng quên, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập. Việc hằng ngày đến lớp mượn vở bạn bè để chép đôi khi còn gây phiền hà với bạn bè xung quanh, đánh mất niềm tin ở bạn bè. Hơn nữa, nếu tất cả các học sinh đều không cố gắng ôn luyện làm bài tập, giáo viên sẽ không thể có những bài học hiệu quả. Việc thiếu ý thức làm bài tập ở nhà của học sinh không chỉ khiến bố mẹ buồn phiền mà thầy cô, nhà trường cũng vô cùng lo lắng.
Không làm bài tập ở nhà đang dần trở thành một thói quen xấu có ở mọi học sinh. Vậy chúng ta cần làm gì để loại bỏ thói quen ấy? Chúng ta biết rằng để từ bỏ một thói quen không phải là công việc dễ dàng. Vì vậy, hãy bắt đầu rèn luyện từ những điều nhỏ nhất. Trước hết, bạn hãy thiết kế cho mình một thời gian biểu hợp lý. Đối với bài tập về nhà, bạn đừng để khi hôm sau có tiết thì hôm nay mới làm, hãy hoàn thành nó vào ngay buổi tối mà các bạn học môn đó. Bởi đó là lúc kiến thức của bạn đang được lưu trữ tốt nhất và việc làm bài tập sẽ khiến bạn nhớ bài lâu hơn, học tập hiệu quả hơn. Như vậy, khi đến tiết học sau, bạn có thể chủ động và tự tin đến lớp khi tất cả các bài tập đã được hoàn thành. Bạn hãy tự tạo cho mình một không gian học tập hiệu quả bằng cách tách biệt với các thiết bị di động, những thứ có thể làm mình bị sao nhãng, ảnh hưởng. Trong một buổi tối, bạn có thể dành ra 1-2 tiếng để tự học và đặt thời gian nghỉ giữa giờ khoảng 10-15 phút. Với những bài tập khó, bạn có thể nhắn tin nhờ thầy cô hướng dẫn hoặc trao đổi với bạn bè. Một cách học hiệu quả đó chính là chúng ta học nhóm cùng với bạn bè của mình. Như vậy bạn vừa có thể tiếp thu kiến thức từ bạn bè, vừa có thể tự rèn luyện bản thân, nhận ra được những nhược điểm của mình và tìm cách khắc phục. Thay vì để bố mẹ, thầy cô nhắc nhở làm bài tập, chúng ta nên chủ động và tự giác hoàn thành công việc của mình. Bởi học tập là nghĩa vụ của học sinh, chúng ta phải có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình. Tuy nhiên, đừng nghĩ việc hoàn thành bài tập ở nhà như một trách nhiệm nặng nề, hãy nghĩ đó là quá trình bạn đang hoàn thiện mình. Kiến thức khi chúng ta tự học và chủ động tiếp nhận là những kiến thức được chúng ta lưu giữ lâu và hiệu quả nhất.
Có thể các bạn sẽ cho rằng thời gian học ở trên lớp là quá nhiều vậy còn học ở nhà làm gì? Hoặc các bạn sẽ cảm thấy việc học và làm bài tập liên tục như vậy sẽ giống như một con “mọt sách”. Cũng có những bạn cho rằng giáo viên giao quá nhiều bài tập khiến chúng ta cảm thấy áp lực và sợ hãi việc học. Những điều các bạn thắc mắc đều hợp lý với tâm lý của phần lớn học sinh hiện nay. Vậy bạn thử nghĩ mà xem, nếu một ngày giáo viên không giao cho các bạn những bài tập ôn luyện, nếu một ngày bạn đã lãng quên hoàn toàn việc tự học ở nhà và nếu một ngày, kiến thức của tất cả học sinh đều chỉ phụ thuộc vào những giờ phút học ít ỏi trên lớp, điều gì sẽ xảy ra? Kiến thức đến với con người nếu không được ôn tập và rèn luyện sẽ nhanh chóng tan biến. Như vậy, làm sao những học sinh có thể nắm vững tri thức để cống hiến cho cộng đồng? Làm sao nền giáo dục có thể phát triển? Làm sao con người và xã hội mới có thể trở nên văn minh? Việc không làm bài tập ở nhà có thể thấy chỉ là một thói quen rất nhỏ nhưng nếu không tìm cách từ bỏ, nó sẽ làm ảnh hưởng đến tính cách con người cũng như trình độ phát triển của xã hội. Tuy nhiên, cũng cần nhận thấy rằng hệ thống giáo dục cần đổi mới phương pháp giao bài tập để học sinh cảm thấy hứng thú hơn với việc học. Thay vì giao bài tập về nhà, giáo viên có thể giao nhiệm vụ chuẩn bị kiến thức cho buổi học sau. Như vậy, học sinh sẽ có được tâm thế chủ động hơn khi đến lớp. Thay vì giao những bài tập viết, giáo viên có thể giao học sinh những bài tập thực hành, làm việc theo nhóm để học sinh phát huy khả năng tư duy, sáng tạo. Như vậy, dù học tập theo hình thức nào, ý thức tự giác, chủ động của học sinh vẫn luôn là yếu tố vô cùng quan trọng.
Nếu có thể từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà, chắc chắn bạn sẽ đạt được kết quả học tập mong muốn và theo đuổi được ước mơ của mình. Hãy rèn luyện cho bản thân sự tự giác, chủ động không chỉ trong học tập mà còn trong mọi mặt đời sống.
Xem thêm các bài văn mẫu hay khác:
TOP 15 Đoạn văn kể lại một kỉ niệm sâu sắc của mình với người thân (2024) SIÊU HAY
TOP 30 Bài văn Suy nghĩ về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ (2024) SIÊU HAY
TOP 50 Bài văn Nghị luận xã hội về lối sống của giới trẻ hiện nay (2024) SIÊU HAY