TOP 10 Bài văn nghị luận Nói với con (2024) SIÊU HAY

Dưới đây là TOP 10 Bài văn nghị luận Nói với con hay nhất sẽ giúp các em học sinh ôn tập và học tốt môn Ngữ Văn hơn. Mời bạn đọc tham khảo:

Đề bài: Nghị luận về bài thơ Nói với con

Dàn ý Nghị luận về bài thơ Nói với con

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: bài thơ Nói với con.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Khổ thơ đầu

4 câu thơ đầu: tiếng lòng hạnh phúc của một người cha khi nhắc về kỷ niệm những ngày con còn thơ ấu với những bước đi chập chững đầu đời. Y Phương gợi nhắc quá khứ, gợi mở cho con những nền tảng đầu tiên về tình cảm gia đình ấm áp, về quá trình sinh ra và lớn lên của một con người.

7 câu thơ sau: gợi mở ra những vẻ đẹp của người dân tộc miền núi bằng câu thơ chứa chan tình cảm: Những con người lao động với đôi bàn tay thô sơ, nhưng khéo léo, giữa cuộc sống nhiều khó khăn vất vả thế nhưng tâm hồn của “người đồng mình” vẫn rất đẹp, rất yêu đời, từng câu hát, câu ca trong lối sinh hoạt văn hóa. “Cha vẫn nhớ mãi về ngày cưới/Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời” là lời khẳng định hạnh phúc gia đình, khẳng định thêm về tình cảm gia đình vững chắc là cơ sở để cho con được một cuộc sống êm ấm, và cũng là cơ sở để gây dựng nên một cộng đồng dân tộc với những nét đẹp trong văn hóa, phong tục truyền thống.

b. Khổ thơ cuối

Vẻ đẹp của “người đồng mình” không chỉ dừng lại ở sự khéo léo sáng tạo trong lao động hay lòng yêu cuộc sống, với những nét đẹp tập quán mà còn thể hiện ở ý chí và sức mạnh trong tâm hồn.

“Cao” và “xa” là hai lượng từ khiến độc giả liên tưởng đến một vùng đất núi non trùng điệp khắc nghiệt vô cùng, nhưng những con người nơi đây chưa một lần lấy đó làm nản chí.

“Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/Sống trong thung không chê thung nghèo đói”: Là “người đồng mình” con phải học được cách thích nghi với cuộc sống, linh hoạt và mềm dẻo như dòng sông, con suối, dù là thác hay ghềnh đều không khiến con phải nản chí, chùn bước.

Cha mong con hãy lấy người đi trước làm tấm gương sáng để noi theo để phấn đấu nỗ lực lấy cái tâm hồn mạnh mẽ, kiên cường, ý chí vượt khó lớn lao để góp phần xây dựng đất nước.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung, ý nghĩa bài thơ Nói với con và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Một số bài văn nghị luận hay về bài thơ Nói với con

Bài mẫu số 1

Xưa nay, có không ít tác phẩm thơ ca viết về tình cha con. Thế nhưng, tiếng nói tâm tình về gia đình, quê hương của Y Phương vẫn mang một màu sắc riêng. Đến với bài thơ “Nói với con”, ta sẽ thấy tình cảm cha con được thể hiện độc đáo bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh của đồng bào miền núi.

“Nói với con” được sáng tác khi đất nước đã thống nhất nhưng điều kiện kinh tế vẫn vô cùng khó khăn. Trong bài thơ, lời đầu tiên mà cha nói với con chính là gợi nhắc về cội nguồn sinh dưỡng thiêng liêng.

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Nhà thơ đã sử dụng hệ thống từ ngữ giàu tính tạo hình “Chân phải”, “Chân trái”, “một bước”, “hai bước” khiến ta liên tưởng đến hình ảnh em bé đang bước từng bước chập chững đến với vòng tay cha mẹ. Thủ pháp liệt kê “tiếng nói”, “tiếng cười” gợi đến khung cảnh đầm ấm của một gia đình nhỏ. Có thể nói, bốn câu thơ đầu như một bộ tứ bình xinh xắn về tình cảm gia đình. Từng bước chân, từng tiếng nói của trẻ thơ đều được nâng đỡ, chở che bởi tình yêu của cha, của mẹ. Những năm tháng sống bên cạnh gia đình chính là chiếc nôi êm ái vỗ về tuổi thơ của con. Cha mẹ là những người sinh thành, yêu thương, chắp cánh cho ước mơ con nên con không được phép quên đi tình cảm tự nhiên mà đáng quý vô ngần ấy. Cách ngắt nhịp thơ 2/3 cùng cấu trúc đối xứng đã lan tỏa âm điệu ngọt ngào, vui tươi đến từng câu thơ. Lời người cha nói với con không chỉ là lời nhắc nhở mà còn là lời tâm tình hết sức nhẹ nhàng, tình cảm.

Sau khi gợi nhắc con về công lao của cha mẹ, người cha nói về một cội nguồn rộng lớn hơn đã nuôi dưỡng con - quê hương. Đó chính là mạch nguồn tình cảm không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người. Nhà thơ Đỗ Trung Quân đã từng viết:

Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Nếu nhà thơ Đỗ Trung Quân nói về tình yêu quê hương qua cách so sánh giản dị mà sâu sắc “Như là chỉ một mẹ thôi” thì ở đây, Y Phương lại dùng lối nói đầy hình ảnh của người vùng cao để bày tỏ tình cảm gắn bó với nơi chôn rau cắt rốn:

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

“Người đồng mình” chỉ những người cùng chung sống trên một vùng đất, có chung gốc gác, dân tộc. Hô ngữ “con ơi” đặt ở cuối câu tạo nên sự thân thương, trìu mến cho lời thơ. Cụm từ “yêu lắm” đã bộc lộ một cách tự nhiên, chân thật những cảm xúc của người cha, cho thấy sự năng tình nặng nghĩa giữa những “Người đồng mình” với nhau. Vậy điều gì ở “Người đồng mình” khiến người cha tự hào, yêu thương đến thế? Những câu thơ sau đã mở ra hình ảnh về cuộc sống của họ, đưa ta bước vào thế giới tươi đẹp của những người lao động cần cù và tài hoa hết mực. Câu thơ “Đan lờ cài nan hoa” tả thực công việc lao động của người dân miền núi. Những nan nứa, nan tre vốn đơn sơ, dưới bàn tay của “Người đồng mình” đã hóa thành những nan hoa đẹp đẽ. Không chỉ khéo léo, họ còn rất lạc quan, yêu đời. Vách nhà của họ đâu chỉ được làm bằng gỗ mà còn được ken bằng những câu hát si, hát lượn. Lối sinh hoạt văn hóa cộng đồng từ ngàn đời đã tạo ra ở mỗi cá nhân sự gắn bó với tập thể. “Người đồng mình” quả thực có một nội tâm phong phú, tinh tế cùng tình yêu cuộc sống chứa chan. Họ làm đẹp cho đời sống của mình bằng bàn tay và lời ca tiếng hát . Những động từ “cài”, “ken” vừa diễn tả những động tác thuần thục, cụ thể vừa nói lên sự quấn quýt, gắn bó của con người trong đời sống sinh hoạt cũng như lao động.

Không chỉ con người mà thiên nhiên vùng cao cũng vô cùng tươi đẹp. Chính sông núi nơi đây đã góp phần làm nên truyền thống văn hóa lâu đời cho dân tộc nên người cha cũng nhắc nhở con về điều đó:

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Y Phương đã thổi hồn vào từng nét vẽ sông núi khiến thiên nhiên hiện lên thật sinh động. Những cánh rừng bạt ngàn, những con đường rộng thênh thang cũng tài hoa và nghĩa tình như những người dân nơi đây. Câu thơ tả thực vẻ đẹp của tự nhiên, đồng thời gợi lên sự trù phú, giàu có của cảnh sắc quê hương. Những con đường về bản, về nhà, đi ra sông ra suối đã in dấu chân biết bao thế hệ những “Người đồng mình” và vẫn luôn tồn tại ở đó đón đợi những người con đi xa trở về. Điệp từ “cho” thể hiện tấm lòng rộng mở, hào phóng của người sẵn sàng ban tặng cho con người những điều đẹp nhất từ Mẹ Thiên Nhiên. Từ tâm hồn đến lối sống của những người dân nơi đây thật đáng quý!

Tình yêu gia đình cùng tình yêu quê hương đã hòa quyện, gắn kết để tạo nên con ngày hôm nay. Mỗi con người đều là kết quả của những tình cảm cao đẹp ấy. Y Phương đã nhắc con về bài học ấy bằng cách gợi lại kỉ niệm trong ngày cưới của cha mẹ:

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

“nhớ về ngày cưới” đồng nghĩa với nhớ về sự khởi đầu của một gia đình hạnh phúc. Trong kí ức của người cha, đó là “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”. Cha và mẹ đều là những người con của núi rừng hùng vĩ. Tình yêu của cha, mẹ đã nảy nở trên mảnh đất này. Tình yêu đôi lứa hòa vào tình yêu dân tộc, đồng bào, quê hương. Và sự ra đời của con chính là kết tinh của tình yêu đó. Con lớn lên trong tình yêu bao la của cha mẹ, làng xóm, núi rừng nên con hãy luôn đổ đầy trong trái tim niềm tự hào to lớn.

Trong đoạn thơ thứ hai, Y Phương đã nói cụ thể về những đức tính cao đẹp của người đồng mình và đưa ra lời khuyên cho người con một cách khéo léo:

Người đồng mình thương lắm con ơi

Cao đo nỗi buồn

Xa nuôi chí lớn

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

Sống trong thung không chê thung nghèo đói

Sống như sông như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc

Nhà thơ vẫn sử dụng lối nói hình ảnh qua cụm từ “Người đồng mình”. Cụm từ được đặt ở đầu mỗi đoạn thơ tựa như điệp khúc của một bài ca khiến tác phẩm giàu chất nhạc. Ở đây, Y Phương bộc lộ nét tình cảm mới: “thương lắm”. “thương” không chỉ là sự yêu quý mà còn bao hàm cả sự thấu hiểu, cảm thông, trân trọng. Người cha “thương” những người đồng bào bởi họ có cuộc sống lao động lam lũ, cực nhọc nhưng tâm hồn thì luôn mạnh mẽ, khoáng đạt. Hai tính từ “cao”, “xa” gợi liên tưởng đến những dãy núi cao trùng trùng điệp điệp. Nhà thơ lấy cái cao, xa của trời đất để đo “nỗi buồn” và “chí lớn” của con người. Câu thơ không chỉ bộc lộ tình cảm mà còn đề ra cho ta một lối ứng xử, một phương châm sống đẹp. Người cha vô cùng tự hào về phẩm chất này ở dân tộc mình nên đã dạy con phải gìn giữ lối sống đó. Cha mong con sống biết thương lấy những vất vả của thiên nhiên, con người vùng cao bởi dẫu “gập ghềnh”, “nghèo đói” thì quê hương đã bao bọc, chở che để con được khôn lớn trưởng thành. Hai hình ảnh “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói” miêu tả chân thực không gian sống hiểm trở, khó canh tác của những người dân miền ngược. Điệp cấu trúc “Sống…không chê” thể hiện sự thủy chung, tình nghĩa và nhấn mạnh mong muốn của người cha dành cho con. Thành ngữ “Lên thác xuống ghềnh” được nhà thơ vận dụng một cách sáng tạo, tài tình, vừa mang đến ấn tượng về khúc khuỷu của núi đá, vừa gợi ra sự lamlux của con người. Cuộc sống càng khó khăn thì con người càng bền bỉ, kiên cường. Tự tôn dân tộc, ngẩng cao đầu và sống bình dị mà khoáng đạt “như sông như suối”, cống hiến cho đồng bào, quê hương mới là cách sống đáng trọng.

Lời dặn dò của người cha ngày càng trở nên tha thiết, tình cảm nhưng cũng hết sức trang nghiêm, sâu sắc:

Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục

Điệp ngữ “Người đồng mình” được lặp lại thể hiện tình cảm yêu thương, trìu mến, thân thiết vô cùng. Hình ảnh “thô sơ da thịt” đã tả thực vóc dáng có phần nhỏ bé của “Người đồng mình”. Cách nói “Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con” gợi lên sức mạnh, nghị lực phi thường của con người vượt lên hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Nghệ thuật tương phản được tác giả sử dụng rất tài tình, tôn lên tầm vóc của con người. Hình ảnh “tự đục đá kê cao quê hương” vừa tả thực vừa mang tính biểu tượng. Hành động “đục đá” miêu tả quá trình những người dân miền ngược làm nhà, dựng bản. Ngôi nhà của đồng bao vùng cao bao giờ cũng được kê trên những tảng đá lớn, xây cao lên để tránh mối mọt. Từ hành động ấy, tác giả còn ngợi ca tinh thần tự lực cánh sinh của con người. Họ làm lụng cần cù, tài hoa sáng tạo, hăng say ca hát yêu đời. Chính những con người ấy đã nâng tầm quê hương, dệt nên muôn ngàn sắc màu văn hóa. “Người đồng mình” ngẩng cao đầu kiêu hãnh về mảnh đất họ sinh ra và lớn lên. Điều ấy sẽ được gìn giữ và phát triển bởi những thế hệ sau.

Bài thơ khép lại bằng lời dặn dò ân cần, tha thiết, đúc kết những bài học mà người cha dành cho con:

Con ơi tuy thô sơ da thịt

Lên đường

Không bao giờ nhỏ bé được

Nghe con.

Hai tiếng “Con ơi” biến câu thơ thành tiếng gọi thân thương, đong đầy tình cảm. Hình ảnh thơ “thô sơ da thịt” được lặp lại như để nhấn mạnh, khắc ghi trong tâm trí con về cội nguồn sinh dưỡng. Con cũng là người đồng mình, có hình hài thô sơ và nhỏ bé. Con mang trong mình dòng máu của dân tộc, gia đình và gánh trên vai trách nhiệm to lớn với quê hương. Những năm tháng sống dưới mái ấm gia đình, được nuôi dưỡng bởi những giá trị văn hóa của quê hương đã trở thành hành trang khi con khôn lớn. Hai tiếng “Lên đường” được ngắt ra thành câu thơ riêng cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của người con. Con hãy như những người đồng mình, sống phóng khoáng, tự tin, can đảm để vượt qua bao gian nan của cuộc đời. Hai tiếng “Nghe con” khép lại dòng cảm xúc, ẩn chứa tình yêu và niềm tự hào, xúc động nghẹn ngào của người cha. Lời trao gửi ấy đã vượt lên ngưỡng của tình cảm gia đình, trở thành lời gửi gắm thiêng liêng giữa các thế hệ.

Tác giả đã sử dụng thể thơ tự do, lối nói giàu hình ảnh thể hiện cách tư duy của con người vùng cao, giọng điệu thơ tâm tình cùng các biện pháp nghệ thuật điệp ngữ, so sánh, ẩn dụ để thể hiện trọn vẹn, xúc động lời tâm tình của người cha.

Thi phẩm “Nói với con” đã thể hiện tình yêu sâu nặng của người cha dành cho con. Từ đó, sâu sắc hơn, nhà thơ thể hiện niềm tự hào với quê hương xứ sở và dân tộc mình. Bài thơ còn đề ra cho ta một lối sống đẹp, giáo dục con người về đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng.

Bài mẫu số 2

Bài thơ Nói với con của Y Phương thể hiện tình cảm gia đình ấm áp của người cha dành cho con. Tác phẩm còn ca ngợi truyền thống cần cù và sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc của tác giả. Thông qua bài thơ, người đọc có thể cảm nhận được sự sống động và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, cũng như tình cảm gắn bó với truyền thống, quê hương và ý chí vươn lên của họ.

Với cách diễn đạt tinh tế, sử dụng những hình ảnh cụ thể, gợi cảm và mạnh mẽ, bài thơ truyền tải lời khuyên ân cần của người cha đối với con cùng với ước muốn của ông rằng con sẽ lớn lên trong tình yêu thương và sự nâng đỡ từ cha mẹ trong một dân tộc với truyền thống và đức tính tốt đẹp. Tác phẩm còn nói lên những khó khăn và thử thách trong cuộc sống lao động, đồng thời khẳng định những giá trị tốt đẹp của dân tộc qua truyền thống và đức tính. Y Phương cũng tự hào về sức sống mạnh mẽ của quê hương và mong muốn con cái tiếp tục giữ gìn những giá trị tốt đẹp đó. Tuy diễn đạt mộc mạc nhưng bài thơ đầy cảm xúc, giúp người đọc hiểu được sâu sắc tâm hồn của người cha.

Bài thơ mở đầu bằng 4 câu thơ thể hiện tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái:

Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười.

Không gian ấm áp của một gia đình hạnh phúc, hòa thuận được miêu tả chi tiết chỉ qua bốn câu thơ. Gia đình là nguồn gốc, nơi mà cha mẹ nuôi dưỡng con trưởng thành. Tình yêu thương và sự hỗ trợ của cha mẹ đã giúp con trưởng thành và sống trong không khí đầm ấm, gắn bó.

Người cha không chỉ gợi lại kỷ niệm về gia đình mà còn nhắc nhở con về cội nguồn nuôi dưỡng và dạy bảo con trưởng thành.

Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng.

Người cha tiếp tục bày tỏ tình cảm với con qua những câu thơ tiếp theo, chỉ ra rằng con đã trưởng thành trong một môi trường thiên nhiên đẹp đẽ, được nuôi dưỡng bởi tình yêu quê hương đất nước, sống trong cuộc sống lao động vất vả. Những câu thơ "Người đồng mình yêu lắm con ơi" và "Đan lờ cài nan hoa - Vách nhà ken câu hát" diễn tả hành động trong các công việc khác nhau, đồng thời gợi lên tình cảm gắn bó khăng khít giữa con người và con người. Những hình ảnh này cho thấy sự gắn bó vững chắc giữa con người và quê hương, giữa con người và cộng đồng.

Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trng thung không chê thung nghèo đói.
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc

Người cha đã giúp người con nhận ra những đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong muốn giản đơn của mình. Đức tính cao đẹp ấy của người đồng mình thể hiện qua ba câu đầu tiên: tuy cuộc sống lao động có khó khăn nhưng họ vẫn mạnh mẽ, gắn bó bền chặt với quê hương. Hai câu tiếp theo "Cao đo nỗi buồn - Xa nuôi chí lớn" cũng truyền tải thông điệp về sức mạnh, sự chấp nhận mọi thử thách và quyết tâm vươn lên bằng ý chí của bản thân. Mong muốn của người cha là truyền lại những đức tính cao đẹp này cho con. Ông muốn con tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương, đứng vững gắn bó với đất nước, không bao giờ bỏ rơi quê hương và luôn cố gắng vươn lên bằng ý chí của mình dù cho cuộc sống có khó khăn như thế nào.

Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ được nhỏ bé được
Nghe con

Người cha mong muốn truyền cho con một đức tính nữa đó là giàu chí khí và niềm tin dù sống mộc mạc. Từ sự lao động cần cù và kiên nhẫn hàng ngày, với tâm hồn và ý chí của mình, họ đã xây dựng nên quê hương với những truyền thống tốt đẹp. Người cha qua đó muốn nhắn gửi đến người con rằng: sống phải có tình nghĩa, thủy chung đối với quê hương, con cần phải biết chấp nhận vượt qua mọi gian khó và thử thách bằng ý chí và niềm tin của mình. Thêm vào đó, người con cần biết tự hào về truyền thống của quê hương và tự tin bước trên đường đời.

Xuyên suốt toàn bộ bài thơ, tình cảm giữa cha và con được miêu tả rất sâu sắc. Người cha truyền đạt tình yêu thương chân thành, sự quan tâm và niềm tin vào con thông qua những lời dặn dò. Điều quan trọng nhất mà người cha truyền lại cho con là niềm tự hào về sức sống mãnh liệt, cuộc sống đẹp đẽ của quê hương cùng sự tự tin khi bước vào cuộc sống. Bằng cách dùng giọng thơ trìu mến và những lời dặn dò và cách dẫn dắt tự nhiên, Y Phương đã tạo nên một tình yêu thắm thiết và sự gắn bó giữa cha và con.

Tóm lại, bài thơ "Nói với con" là một thành công lớn trong sự nghiệp của Y Phương. Những lời giản dị, mộc mạc, chân thành của người cha trong bài thơ đã thể hiện một tình cảm cha con vô cùng thiết tha và cao đẹp. Tác phẩm là lời khuyên và lời ước mong của người cha dành cho con, mong muốn con kế thừa những đức tính tốt đẹp của người đồng mình, tự hào về truyền thống quê hương, yêu quê hương, tự tin trên con đường đời và cố gắng vượt qua mọi thử thách để xây dựng, giữ gìn truyền thống quê hương

Bài mẫu số 3

Bài thơ Nói với con của tác giả Y Phương - một nhà thơ người dân tộc thiểu số. Bài thơ là lời nói của người cha đối với con, thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình.

Hơn thế nữa, bài thơ còn giúp người đọc cảm nhận được thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, về tình cảm gắn bó với truyền thống, quê hương và ý chí vươn lên của họ.

Với cách nói, cách diễn đạt, cách nói ví von qua những hình ảnh cụ thể diễn tả mộc mạc gợi cảm và mạnh mẽ, cả bài thơ là lời khuyên bảo ân cần của người cha đối với con và ước muốn của người cha cũng được thể hiện xuyên suốt bài thơ. Con lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng đỡ của cha mẹ, trong cuộc sống lao động còn nhiều vất vả, gian lao và thử thách; con sống trong một dân tộc với những truyền thông và đức tính tốt đẹp. Không những thế, Y Phương còn nêu lên lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ của quê hương và mong ước người con kế tục được những truyền thống tốt đẹp đó của quê nhà. Cả bài thơ là lời tâm sự của người cha, giàu cảm xúc, tuy cách diễn tả mộc mạc nhưng vẫn giúp người đọc cảm nhận được hết cái thần, hồn của nó.

Bốn câu thơ đầu bài thơ là tình yêu thương của cha mẹ đối với con:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười.

Một không gian đầm ấm của một gia đình hoà thuận, hạnh phúc gần như được bộc lộ hết chỉ qua bốn câu thơ. Gia đình là cái nôi, là nơi xuất phát mà cha mẹ tạo dựng cho con. Người con lớn lên trong sự yêu thương, nâng đỡ của cha mẹ và người con lớn lên, trưởng thành bởi sự chở che của cha mẹ, trong không khí gia đình đầm ấm, quấn quýt.

Người cha không chỉ gợi lại cho con về gia đình mà còn gợi lại cho con nhớ về cội nguồn, nơi nuôi dưỡng dạy bảo con khôn lớn nên người:

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng.

Những câu thơ tiếp, người cha không muốn nói gì hơn rằng con đã lớn lên, trưởng thành trong cuộc sống thiên nhiên thơ mộng, nghĩa tình của quê hương, con sống trong cuộc sống lao động vất vả, gian lao. Người đồng mình yêu lắm con ơi câu nói gợi tình cảm cộng đồng.

Hai câu thơ tiếp theo Đan lờ cài nan hoa - Vách nhà ken câu hát diễn tả hành động trong các công việc khác nhau. Từ đây người con biết rằng mình lớn lên trong cuộc sống lao động, trong tình cảm nhân hậu của quê hương. Những hình ảnh như đan, ken lại gợi cho ta một sự gắn bó khăng khít giữa người với người, chắc chắn như không thể tách rời.

Những câu thơ tiếp theo:

Người đồng mình thương lắm con ơi

Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

Sống trong thung không chê thung nghèo đói.

Sống như sông như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc

Người cha đã cho người con thấy rõ đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong ước rất giản đơn của người cha. Ba câu đầu là đức tính cao đẹp của người đồng mình. Cuộc sống lao động dù có vất vả nhưng mạnh mẽ khoáng đạt, bền bỉ, gắn bó với quê hương. Ngoài ra, hai câu thơ Cao đo nỗi buồn - Xa nuôi chí lớn còn thể hiện sức mạnh, chấp nhận mọi thử thách và quyết vươn lên bằng ý chí của mình. Những đức tính cao đẹp đó người cha muốn truyền lại cho con. Thể hiện trong ước muốn của người cha là người con phải tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Cuộc sống dù có khó khăn đến đâu thì cũng phải đứng vững gắn bó với quê hương, không bao giờ được rời bỏ quê hương mà phải vươn lên bằng ý chí của mình.

Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục

Con ơi tuy thô sơ da thịt

Lên đường

Không bao giờ được nhỏ bé Nghe con

Lại một đức tính nữa mà người cha muốn truyền cho con: người đồng mình tuy mộc mạc nhưng giàu chí khí, niềm tin. Bằng tâm hồn, ý chí của họ, bằng sự lao động cần cù nhẫn nại hàng ngày đã làm nên quê hương với những truyền thống tốt đẹp. Qua đây người cha còn muốn nhắn nhủ với con rằng sống phải có tình, có nghĩa, thuỷ chung với quê hương, biết chấp nhận vượt qua mọi gian lao thử thách bằng ý chí và niềm tin của mình. Hơn thế nữa, người con còn biết tự hào truyền thống quê hương, tự tin vững bước trên đường đời.

Nhưng xuyên suốt cả bài thơ lại là tình cảm cha con thắm thiết. Đó chính là tình yêu thương trìu mến, thiết tha thể hiện qua niềm tin tưởng của người cha qua lời nói với con. Điểm lớn nhất người cha truyền cho con là lòng tự hào với sức sống mạnh mẽ bền bỉ, cuộc sống cao đẹp của quê hương và niềm tự tin khi bước vào đời. Với giọng thơ tha thiết trìu mến, ở các lời tâm tình dặn dò với cách dẫn dắt rất tự nhiên Y Phương đã tạo nên sự gắn bó, tình yêu thắm thiết giữa cha và con.

Nói tóm lại, bài thơ Nói với con là một thành công lớn trong con đường sự nghiệp của Y Phương. Với những lời nói rất đỗi mộc mạc và giản dị tình cảm cha con hiện lên là một tình cảm vô cùng thắm thiết và cao đẹp. Bài thơ là lời khuyên bảo và ước mong của người cha đối với con, muốn con kế thừa đức tính tốt đẹp của người đồng mình, biết tự hào truyền thống quê hương, yêu quê hương, tự tin trên đường đời và cố gắng vươn lên, vượt qua mọi thử thách để xây dựng quê hương với những truyền thống tốt đẹp.

Bài mẫu số 4

Y Phương là nhà thơ mang một tiếng nói riêng, rất đặc trưng cho dân tộc Tày. Thơ ông là tiếng lòng chân thật, gần gũi, bình dị nhưng tràn đầy tình yêu thương. Bài thơ “Nói với con” tiêu biểu cho phong cách sang tác ấy của ông. Bài thơ đi vào lòng người đọc một thứ tình cảm gần gũi nhưng thiêng liêng và cao quý: tình cha con. Đó là tâm sự của một người cha dành cho con, là những điều mà cha muốn thổ lộ cho con nghe, con hiểu.

“Nói với con” là lời tâm sự, thủ thỉ, trò chuyện của người cha dành cho con từ lúc con mới lọt long. Mạch cảm xúc chủ đạo của bài thơ chính là tình yêu thương, chia sẻ, gắn bó và giáo dục cho con những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và những người xung quanh con. Với thể thơ tự do phóng khoáng, cảm xúc chân thành, mộc mạc đã khiến cho tình cảm đó càng trở nên ấm áp và thân thiết. Y Phương đã gieo vào lòng người đọc chất liệu đời thường rất mực thiêng liêng.

Những câu thơ đầu tiên cất lên như một lời kể chuyện thủ thỉ với con:

Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười

Đứa con từ lúc lọt lòng đã được bao bọc, yêu thương trong vòng tay của cha mẹ. Từng ngày, từng giờ con lớn lên là từng ngày từng giờ cha mẹ mong chờ. Từ lúc con chập chững bước những bước đi đầu tiên trong cuộc đời thì cha mẹ luôn là người ở bên cạnh chứng kiến và cổ vũ. Hình ảnh “chân phải”, “chân trái”, “tiếng nói” , “tiếng cười” bình dị, gần gũi biết bao nhiêu. Một không gian ấm áp và hạnh phúc bao trùm lấy từng nhịp thơ. Cuộc sống xoay vần, tình yêu thương mà Y Phương dành cho con luôn chân thành và thiết tha như vậy. Ông đã vẽ lên hình ảnh đứa con từ lúc còn bé, gieo vào con nhận thức về những tháng năm đó.

Y Phương tiếp tục gieo vào long người tình làng nghĩa xóm của người dân tộc luôn tha thiết, sâu nặng. Nhắc nhở con phải luôn nhớ về họ:

Người đồng mình thương lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời

Những con người dân tộc mộc mạc, bình dị, chăm chỉ làm ăn, khéo léo trong mọi công việc. Cuộc sống của họ hằng ngày lên rừng, làm rẫy, tất bật với rất nhiều cuộc việc. Dù cuộc sống vất vả nhưng họ vẫn gắn bó khăng khít bên nhau. Những từ ngữ “đan”, “cài” không những nói lên sự gắn bó mà còn nói lên nghĩa tình sâu nặng, khó có thể phai nhòa của những con người nơi đây. Tác giả đã gieo vào lòng người con mình tình cảm, cội nguồn đáng trân trọng và gìn giữ. Quê hương và những người nơi đây là điều con phải nhớ, phải gắng nhớ về họ để biết ơn và để trở thành người có ích hơn.

Kết quả của “ngày cưới” mà tác giả vẫn luôn nhớ chính là đứa con, là sinh linh bé bỏng cha mẹ luôn bảo vệ và nâng niu. Qua đây Y Phương muốn nhắn nhủ với con rằng yêu thương chính là cội nguồn của tất cả, như việc sống và tồn tại hiện nay của mỗi người.

Những người nơi đây không chỉ chăm chỉ, chịu khó mà còn có chí lớn:

Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn

Hai câu thơ là sự đối lập giữa cuộc sống nhiều khó khăn, trắc trở nhưng đầy lòng quyết tâm và sự tin tưởng vào bản thân. Không phải tự dưng tác giả nhắn nhủ với con điều này, ông muốn đứa con mình sau này cần phải kế thừa và phát huy đức tính tốt đẹp này.

Cuộc sống của con trong tương lai luôn có nhiều khó khăn, không được bỏ cuộc, cần phải cố gắng vượt qua để trưởng thành hơn:

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc

Mỗi người sinh ra và lớn lên đều phải gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, nhưng quan trọng chúng ta cần phải vượt qua nó như thế nào để chiến thắng chính bản thân mình. Dù là “đá gập ghềnh, nghèo đói, lên thác xuống ghềnh” thì cũng không nên từ bỏ, không nên gục ngã. Vượt qua những điều đó chính là vượt qua được bản thân mình và trở thành một người có ích cho xã hội. Điệp từ “sống” được đặt đầu dòng ba câu thơ khẳng định chân lý sống không gục ngã mà người cha muốn nhắn nhủ đến con trai. Đó như là một lời khuyên, lời giáo huấn chân thành để con có thể tự mình bước tiếp những chặng đường tiếp theo.

Người cha muốn nhắn nhủ đến con rất nhiều điều, để làm hành trang sau này con tự tin bước vào đời

Người đồng mình thô sơ da thịt
Chằng mấy ai nhỏ bé đâu con

Những con người dân tộc Tày tuy chân chất, mộc mạc, tuy nghèo đói nhưng ý chí trong họ luôn lớn mạnh, luôn hừng hực. Đó là nghị lực phi thường và đáng được trân trọng. Đây là điều mà người con nên trân trọng và tự hào để mai sau trở thành một người như vậy.

Những lời nói, lời nhắn nhủ của người cha chân chất, mộc mạc nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn lao đối với đứa con. Gieo vào con tình yêu thương, tình quê hương và tình người tha thiết nhất.

Y Phương thực sự đã gieo vào lòng người đọc những tình cảm khó quên về tình cha con nghĩa nặng, về những lời dạy thiết tha. Bằng cách viết đơn giản, nhẹ nhàng, lối nói ẩn dụ đầy sâu xa Y Phương thực sự đã chiếm được trái tim người đọc.

Xem thêm một số bài văn mẫu 9 hay khác:

TOP 40 Mở bài Nói với con (2024) SIÊU HAY

Bài thơ Nói với con (Y Phương) - Nội dung, Tác giả tác phẩm - Ngữ văn 9

TOP 30 bài Nghị luận về lợi ích của việc đọc sách (2024) SIÊU HAY

TOP 22 bài Nghị luận về đức tính khiêm tốn (2024) SIÊU HAY

TOP 30 bài Nghị luận về lời nói tử tế (2024) SIÊU HAY

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!