TOP 10 bài phân tích tâm trạng nhân vật Thanh (2024) HAY NHẤT

1900.edu.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh những bài văn mẫu phân tích tâm trạng nhân vật Thanh trong tác phẩm "Dưới bóng hoàng lan" đạt điểm cao, bao gồm dàn ý phân tích chi tiết, sơ đồ tư duy và những bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi môn văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi. Mời các em tham khảo:

PHÂN TÍCH TÂM TRẠNG NHÂN VẬT THANH

Trong tác phẩm "Dưới bóng hoàng lan"

Sơ đồ tư duy

Sơ đồ Dưới bóng hoàng lan đơn giản

Dàn ý phân tích

Dàn ý 1

1. Mở bài
- Dẫn dắt, giới thiệu tác giả Thạch Lam và tác phẩm "Dưới bóng hoàng lan".
- Giới thiệu và nêu đánh giá khái quát về nhân vật Thanh.
2. Thân bài:
2.1. Hoàn cảnh của nhân vật Thanh:
- Cha mẹ mất sớm, Thanh ở với bà, được bà chăm sóc -> Tuy tuổi thơ khó khăn nhưng luôn tràn đầy hơi ấm, tình yêu và sự chở che của bà.
- Là một người con xa xứ, nay có dịp trở về quê nhà.
=> Hoàn cảnh càng giúp thể hiện rõ hơn tình yêu, sự trân trọng, gắn bó mà Thanh dành cho quê hương.
2.2. Tính cách và con người của nhân vật Thanh:
2.2.1. Tình yêu quê hương da diết, sâu đậm, gắn bó:
- Khung cảnh quen thuộc, thân thương của quê nhà hiện lên qua góc nhìn của một người con xa xứ:
+ Con đường lát gạch Bát Tràng rêu phủ.
+ Bức tường hoa thấp chạy thẳng đến đầu nhà.
+ Căn nhà cũ y nguyên như ngày xưa.
+ Không gian im lặng, tĩnh mịch, mát mẻ.
-> Khi mới trở về, không gian quen thuộc khiến Thanh xúc động, nghẹn ngào.
- Sự bình yên, thư thái khi được trở về nhà:
+ Nằm xuống giường một cách khoan khoái.
+ "Thanh thấy tâm hồn nhẹ nhõm, tươi mát như vừa tắm ở suối".
+ Cây hoàng lan với cái bóng cao vút cùng mùi hương thoang thoảng.
+ Khu vườn tươi tốt ngập tràn kỉ niệm tuổi thơ.
+ Coi căn nhà như "một nơi mát mẻ và sung sướng để chàng thường về nghỉ sau việc làm".
-> Không gian quen thuộc, bình yên, khiến người con xa xứ xúc động, nhớ mãi.
=> Tình yêu quê hương thể hiện trong từng cung bậc cảm xúc của nhân vật.
2.2.2. Tình cảm kính yêu, thương nhớ với người bà:
- Tiếng gọi "Bà ơi" nghẹn ngào -> Sự xúc động dồn nén.
- Hình bóng trái ngược của hai bà cháu -> Sự che chở, bao bọc của bà dành cho đứa cháu.
- Xúc động khi nhận được sự săn sóc của bà dù cho bản thân đã lớn.
- Nghẹn ngào khi nghĩ đến cảnh bản thân đi làm xa, bà ở nhà chỉ có một mình.
=> Thanh dành cho bà sự kính yêu, biết ơn vô bờ.
=> Sự hiếu thuận của một người con xa xứ.
2.2.3. Câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, trong sáng với Nga:
- Thanh dành sự chú ý cho người con gái hàng xóm:
+ Chăm chú quan sát Nga trong suốt cuộc trò chuyện, bữa cơm.
+ Cảm giác vui vẻ, hoài niệm về những ngày tháng tuổi thơ khi ở cùng Nga.
- Sự tinh tế, dịu dàng của Thanh dành cho Nga:
+ "vít một cành lan xuống giữ ở trong tay để Nga tìm hoa".
+ Nhẹ nhàng cầm tay Nga để yên trong tay mình.
=> Tình yêu nhẹ nhàng, trong sáng. Tiếng yêu tuy chưa nói thành lời nhưng đã hiện hữu trong lòng đôi trai gái.
2.3. Đánh giá:
- Nhân vật Thanh được miêu tả chủ yếu qua hành động và diễn biến tâm trạng.
- Tình yêu quê hương được đan cài với những tình cảm đời thường: sự kính yêu dành cho người bà và tình yêu đôi lứa.
- Nhân vật xuất hiện trong một câu chuyện rất nhẹ nhàng, thư thái.
=> Dễ dàng khơi gợi sự đồng cảm ở người đọc về tình yêu quê hương, tình cảm gia đình và tình yêu chớm nở.
3. Kết bài:
- Khẳng định lại quan điểm của bản thân về nhân vật Thanh.
- Liên hệ mở rộng.

Dàn ý 2

1. Mở bài

 Giới thiệu tác giả, tác phẩm, chủ đề bài viết.

2. Thân bài

- Khái quát về tác phẩm.

- Giới thiệu nội dung của tác phẩm: Truyện ngắn Dưới bóng hoàng lan viết về nhân vật Thanh thông qua một lần trở về quê hương, thăm bà, gặp lại những người anh luôn yêu thương, tôn trọng.

- Phân tích nhân vật để làm rõ chủ đề:

+ Giới thiệu về hoàn cảnh nhân vật xuất hiện và giới thiệu về nhân vật: không gian, thời gian. ngoại hình, tính cách nhân vật.

+ Tâm trạng của nhân vật Thanh theo trình tự thời gian của tác phẩm: khi bước vào nhà, trong lúc nói chuyện với người bà, trong lúc nói chuyện với nhân vật Nga.

+ Tâm trạng của nhân vật Thanh có ảnh hưởng gì đến việc thể hiện chủ đề của tác phẩm.

- Ý nghĩa nhân vật, chủ đề đem lại: Truyện ngắn Dưới bóng hoàng lan là một câu chuyện nhẹ nhàng, giản dị nhưng đầy tinh tế, sâu sắc, bởi nó mang đến cho người đọc cảm giác thư thái, nhẹ nhàng thông qua câu chuyện của Thanh.

3. Kết luận

Bài phân tích mẫu

Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh - Mẫu 1

Thạch Lam là một cây bút được coi là hàng đầu của văn xuôi Việt Nam. Thạch Lam đã để lại rất nhiều tác phẩm có giá trị trong đó có tác phẩm “dưới bóng hoàng lan”. tác phẩm là truyện ngắn không có cốt truyện. Nó không kể một câu chuyện mà nó gợi sâu suy nghĩ. Thời gian đọng lại không gian tĩnh lặng hé lộ kín đáo bi kịch đời người màn người đọc phải cảm nhận kĩ mới cảm nhận được. Đó chính là cái thú vị cái đặc sắc của tác phẩm

Chuyện kể về một chàng trai mồ côi cha mẹ … một bà một cháu quấn quýt nhau. Thanh ra tỉnh làm rồi đi về hàng năm, các ngày nghỉ. Lần trở về này đã cách kỳ trước hai năm. Có phải đời sống thị thành đã nhiều lúc khiến Thanh quên bằng người bà tóc bạc phơ đang sống những ngày cuối cùng trong đời mỏi mắt trông chờ anh?đáp lại tiếng gọi bà ơi một cái bóng nhẹ từ bên trong vụt ra rơi xuống mặt bàn anh chàng định thần nhìn con mèo của nhà anh chàng. Thanh mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo “Bà mày đâu”.

Cũng như bao lần Thanh trở lại ngôi nhà cũ nhưng dường như ngôi nhà thân thuộc ấy phần nào lại khiến cho anh chàng cảm thấy hồi hộp bồi hồi đến kì lạ khiến chàng thấy cảm động quá. Chốn Thanh về mọi thứ đều già cỗi và không đổi. Thời gian như quay ngược lại, không gian đứng lặng. Phong cảnh vẫn y nguyên, gian nhà vẫn tịch mịch và bà chàng vẫn tóc bạc phơ và hiền từ. Trong cảnh bình yên và thong thả của chốn xưa, một hình ảnh tươi mát hiện lên. Khu vườn xưa hiện lên trước mắt anh chàng với con đường Bát Tràng rêu phủ với những vòm ánh sáng lọt qua vòm cây với bức tường hoa thấp chạy thẳng đến đầu nhà với cả một mùi lá tươi non phảng phất trong không khí. Tất cả hiện lên trước mắt chàng thanh niên vốn quen thuộc nhưng lại rất mát mẻ và dịu dàng đối với người anh đến lạ thường. Và hình ảnh những cô thiếu nữ xinh xắn trong tà áo trắng, mái tóc đen lánh buông trên cổ nhỏ, bên cạnh mái tóc bạc trắng của bà chàng cũng khiến chàng thanh niên trẻ xốn xang và hơi dao động phần nào. Chàng cảm thấy không gian náo nhiệt ồn áo ngoài kia như đang dừng lại trên bậc cửa. Về quê sao ta có một cảm giác thanh bình yên ổn đến thế ta dường như không còn vướng bận bất cứ điều gì của cuộc sống nhộn nhịp ngoài kia mà chỉ còn biết thả hồn vào thiên nhiên và cảnh vật Có lẽ chính bởi.

“Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi”

Viết đoạn văn phân tích Tâm Trạng Nhân Vật Thanh ở phần kết truyện Dưới  Bóng Hoàng Lan của Thạch Lam - YouTube

Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh - Mẫu 2

Cuộc đời là dòng chảy trôi bất tận bởi vậy nó như một dòng sông chỗ nông chỗ sâu, chỗ hẹp chỗ rộng, có chỗ nước chảy xiết có khúc lại hiền hòa. Đời vì thế cũng có nhiều loại người, nhiều loại suy nghĩ và nhiều cách quan niệm về cuộc đời. Cái quan niệm cuộc đời ấy chi phối cách suy nghĩ hành xử của con người, đặc biệt đối với các nhà thơ nhà văn chân chính, cái nhìn về cuộc đời đi vào trong cách sáng tác của họ một cách rất đặc biệt trở thành những tư tưởng, quan niệm nghệ thuật mang đậm tinh thần nhân đạo, yêu thương con người và vì con người. Thầy Nguyễn Đăng Mạnh đã viết trong cuốn “Con đường đi vào thế giới nghệ thuật của nhà văn”: tư tưởng nghệ thuật của một nhà văn trước hết là thứ tư tưởng “có tính tổng hợp cao rút ra từ toàn bộ tác phẩm của nhà văn. Nói cách khác đó là tư tưởng bao trùm cả sự nghiệp sáng tác của nhà văn, chi phối về căn bản toàn bộ thế giới nghệ thuật của ông ta. Nó tạo ra cho sự nghiệp ấy, cho thế giới nghệ thuật ấy tính thống nhất, tính hệ thống hay đúng hơn là tính chỉnh thể”.... và Thạch Lam là một trong số không nhiều những nhà văn Việt Nam có một quan niệm sáng tác định hình ngay từ tác phẩm đầu tay. Thạch Lam đã thể hiện quan điểm của mình trong cuốn tiểu luận “Theo dòng”: “Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên; trái lại, văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người được thanh sạch và phong phú hơn”. Với Thạch lam, văn chương không phải là thứ thuốc ngủ u mê để ru người và tự ru mình quên đi nỗi đau hiện tại, trái lại, viết văn với ông là một cách nhìn và đối diện với thế giới nhận ra những thứ giá trị và nhận ra cả những thứ rác rưởi của cuộc đời. Thạch Lam vẫn “tố cáo” và mong muốn “ thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác” song rất đặc biệt, cách làm của ông không phải là chỉ ra những con đường tối tăm bẩn thỉu nhất của cuộc đời, không đưa ra một loại nhân vật điển hình tàn bạo như Nghị Hách của Vũ Trọng Phụng, như Nghị Quế của Nam Cao, cũng không có nhân vật nào giống với Chí Phèo-Thị Nở..... những nhân vật chính trong truyện Thạch Lam thường rất đẹp, đẹp từ ngoại hình đến tính cách, đẹp như Thúy Kiều bước ra từ cõi thơ, đẹp như cô Tấm bước ra từ vỏ thị trong những câu chuyện của “ngày xửa ngày xưa....”. Bên cạnh một thế giới của “những phố huyện nghèo nàn, xơ xác, buồn vắng hoặc những vùng ngoại ô tối tăm của Hà Nội, với những linh hồn nhỏ bé tội nghiệp, lặng lẽ sống với những ý nghĩ, những ước mơ, những cảm giác hiền lành, nếu không phải là lo lắng, ngơ ngác nhìn về một tương lai mù mịt”.... truyện ngắn Thạch Lam còn có một thế giới huyền ảo và cổ tích, xa xăm và mong manh cho chúng ta nhìn vào những góc khác nhau của cuộc đời để “lòng người được thanh sạch và phong phú hơn”. 2.Vâng, đến với Thạch lam là ta chạm vào “thế giới của hồi ức, của kỉ niệm, từ một dĩ vãng chưa mấy xa xôi- một dĩ vãng đẹp, trong trẻo, ngọt ngào mà ai cũng có-một dĩ vãng không nằm hoàn toàn trong quá khứ , nó có cả một phần của hiện tại”. Điều này đặc biệt thể hiện trong truyện ngắn “Dưới bóng hoàng lan” của ông, một truyện ngắn dường như đi chệnh quỹ đạo của tập “Sợi tóc” với những đoản thiên mang màu sắc hiện thực như “Đói”, “Tối ba mươi”, “Sợi tóc” và “Tình xưa” . “Dưới bóng hoàng lan” là câu chuyện duy nhất trong tập truyện ngắn này bộc lộ một kết thúc tươi sáng hơn dù rất mơ hồ. Câu chuyện về chàng thanh niên tên Thanh trở về với căn nhà xưa, với người bà hiền như trong truyện cổ, cảnh vật dường như vẫn vậy và dường như Thanh cũng chưa bao giờ đổi khác. Anh thấy lòng mình thanh thản và nhẹ nhõm. Gặp lại cô hàng xóm ngày xưa, cô bé vẫn đến nhặt hoàng lan trong vườn nhà anh để cài lên tóc và luôn có cảm xúc “những ngày em đến đây hái hoa, em nhớ anh quá”… Thanh thấy một cái gì rung lên rất khẽ, một chút gì mơ hồ tồn tại, không rõ là gì nhưng anh có cảm giác “có cái gì dịu ngọt chăng tơ ở đâu đây, khiến chàng vương phải” có lẽ đó là chút tình mới chớm mong manh chăng? Một thứ tình thanh cao, chân thực và thơm tho như mùi hoa hoàng lan thoang thoảng …. “Dưới bóng hoàng lan” không phải một mối tình lãng mạn tha thiết, nhưng là một chuyện tình ngây thơ, trong trắng, chất phác, hồn nhiên nhẹ nhàng và trong vắt trong cảnh thanh cao, thơm ngát của thôn quê khiến ta mơ màng như lạc vào cõi thần tiên để sáng hôm sau Thanh trở lại tỉnh mang theo một chút trong veo của tình người và mơ hồ một ý nghĩ hạnh phúc về tương lai....... Truyện của Thạch Lam thường viết về những việc nhỏ nhặt, tầm thường tưởng như không có gì để kể. Đó không phải là những tình huống cô đặc, chói sáng để tạo ra những bùng nổ giàu kịch tính mà chỉ đơn giản là những nhát cắt, những khoảnh khắc của tâm trạng và cảm xúc, với Thạch Lam đó là những thời khắc lóe sáng , ẩn chứa những tiềm năng tâm lí to lớn, bất thường. Nó như một giao điểm hội tụ, lắng đọng hoặc đánh thức những cảm xúc, những suy nghiệm còn đọng chìm trong cõi lòng sâu thẳm và làm dấy lên những rung động tinh tế, nhẹ nhàng, Thạch Lam đã “ngắt câu bằng màu, chấm câu bằng nốt nhạc, chuyển đoạn bằng hình ảnh” ….chừng ấy đủ để khẳng định “Dưới bóng hoàng lan” là những trang văn thanh tao và trang nhã nhất trong văn học Việt Nam! Nhưng dường như “Dưới bóng hoàng lan” không chỉ là câu chuyện về tình yêu mong manh chớm nở mà hình như Thạch Lam còn gửi gắm một cái gì sâu sắc hơn, một cái gì đó khiến cho soi vào người ta thấy lòng mình thanh sạch và phong phú hơn…. Thanh trở về như một hành trình trở về tuổi thơ, trở về những gì trong trẻo nhất mà hai năm qua anh để quên nơi phố thị ồn ào.Thạch Lam để cho chúng ta đi cùng Thanh vào thế giới của ngày xưa với ngôi nhà vẫn y nguyên như ngày anh đi, với con đường lát gạch Bát Tràng phủ rêu xanh mát, vẫn “những vòng ánh sáng lọt qua vòm cây xuống nhảy múa theo chiều gió”, căn nhà mát mẻ và im ắng mà khi bước chân vào anh có cảm giác “tựa như bao nhiêu sự ồn ào ở ngoài kia đều ngừng lại trên bậc cửa”. Căn nhà là một thế giới khác của Thanh, một thế giới yên bình, thanh khiết tựa hồ như chốn bồng lai khác hẳn với bao nhiêu ồn ào hỗn loạn của cuộc đời ngoài kia. Thanh bước vào nhà “một cái bóng lẹ làng từ trong vụt ra, rơi xuống mặt bàn; Thanh định rõ nhìn: con mèo của bà chàng, con mèo già vẫn chơi đùa với chàng ngày trước. Con vật nép chân vào mình khẽ phe phẩy cái đuôi, rồi hai mắt ngọc thạch xanh dương ngước lên nhìn người”…. một đoạn văn đậm phong cách Thạch Lam, chỉ có trong văn Thạch Lam mới thấy xuất hiện một con mèo hiền lành của tuổi thơ, luôn chờ đợi cố nhân trở về và cất tiếng gọi để nó lẹ làng vụt ra như chờ đợi khoảnh khắc ấy từ lâu lắm rồi. Trong bóng tối mơ màng, Thanh nhận ra “hai mắt ngọc thạch xanh dương” của con mèo đang nhìn lên mình. Cái thứ màu xanh man mát, nhẹ nhàng, dịu dàng phảng phất màu quá khứ. Bức tranh làng quê càng giống hơn với những câu chuyện cổ khi bà Thanh xuất hiện, người bà với mái tóc bạc trắng thời gian, cây gậy trúc và đôi mắt hiền như như những bà tiên trong truyện cổ. Tự nhiên Thanh thấy mình bé lại, như ngày xưa mãi mãi là đứa trẻ con cần được che chở vỗ về, trong khoảnh khắc ấy dường như Thanh tạm quên đi cuộc sống bận rộn thường nhật của chàng, quên đi những bon chen nơi phố thị ồn ào; chàng trở về lối cũ, dưới gốc hoàng lan, hưởng lại những mùi xưa, mùi tuổi thơ, mùi quê hương đã tàn phai trong trí nhớ truân chuyên phủ nhiều bụi bặm chua chát của trưởng thành. Và bóng hoàng lan còn là cái bóng của miền cổ tích ngày xưa trở lại…. Thanh trở về mang theo cả “những mảnh trời xanh tan tác” ở trong tâm hồn mình, nhưng những vết thương cuộc đời thường được người ta chữa lành bằng kỉ niệm. Thanh trở về với ngôi nhà xưa, với bà, với mảnh vườn cổ tích và với cả cô hàng xóm có đôi môi thắm, đôi má hồng, một nụ cười và đôi mắt trong sáng lên như nàng tiên thánh thiện hiện về từ cổ tích. Nhân vật nữ trong truyện của Thạch Lam thường rất đẹp, một vẻ đẹp mong manh, nhẹ nhàng, cái đẹp của hồn xưa cổ tích in dấu trong những cô tiên xinh đẹp, cô Tấm thảo hiền. Tình cảm mong manh, mơ hồ đến với Thanh như nhắc nhở của một quá khứ chưa xa, vẫn còn gần rất gần đây thôi mà chàng quên mất, nó khiến Thanh “chẳng biết nói gì; chàng vít một cành lan xuống giữ ở trong tay để Nga tìm hoa, rồi nhẹ nhàng buông ra cho cành lại cong lên. Nắng soi vào vai hai người, nhưng dưới chân đất vẫn mát như xưa”… Có nhà nghiên cứu đã nhận xét rất tinh tế rằng “Thạch Lam ở vị trí của một người trưởng thành nhìn lại dĩ vãng bằng cái nhìn thâm trầm, lặng lẽ”. “Dưới bóng hoàng lan” quả đúng là sự trở về quá khứ, với người bà mái tóc bạc phơ như trong truyện cổ tích, tiếng cười trong veo của cô hàng xóm, của đất mát lạnh dưới chân và hương thơm quen thuộc của một loài hoa…. Để rồi lúc ra đi, chàng thanh niên ân nghĩa ấy có trong hành trang của mình một chút thơm dịu ngọt lành của chốn quê xưa, thấy mình: “vẫn bé quá và lại đi xa.”… Văn Thạch Lam luôn tỏa ra thứ ánh sáng nhẹ nhàng dìu dịu của viên đá xanh lấp lánh, luôn mơ mộng về một miền cổ tích hồn hậu và tươi đẹp. Viên đá xanh ấy có sức mạnh khiến người ta có thể tạm gác lại chút bộn bề của hiện tại để ngoảnh lại về quá khứ, đắm mình trong những không gian thanh lành, trong sáng để thanh lọc và tẩy rửa chính mình, nhắc nhở mình trước những ố tạp của bụi đời. Với nhà văn họ Nguyễn, nhân đạo đâu phải chỉ là thông cảm với cảnh nghèo khổ đói khát của con người? nhà văn muốn đạt đến cảnh giới cao nhất của lòng nhân đạo đó là hướng con người về cái thiện! Văn hào Pautopxki đã viết: “niềm vui của nhà văn chân chính là niềm vui của người dẫn đường đến xứ sở cái đẹp” …. và với Thạch Lam “Dưới bóng hoàng lan” là hành trình cảm giác, là sự trở về trọn vẹn với những kí ức đẹp đẽ và yên bình nhất, là con đường về với cái chân thiện mĩ của con người.

Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh - Mẫu 3

Thạch Lam là nhà văn nổi tiếng từ trước Cách mạng tháng Tám, trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn. Ông viết nhiều thể loại nhưng chỉ thành công ở truyện ngắn. Dưới bóng hoàng lan là truyện ngắn mà tôi thích hơn cả.  Bởi ở đó, Thạch Lam đã tạo ra những cảm xúc e ấp và êm đềm cho tác phẩm.

Thanh, chàng trai nhân vật chính mồ côi cha mẹ, sống quấn quýt với người bà từ nhỏ trong căn nhà. Lớn lên Thanh ra tỉnh làm, rồi đi đi, về về với bà trong những dịp nghỉ. Lần trở lại nhà này cách kỳ trước hai năm. Thanh cũng giống bao người trai trẻ ở quê  lớn lên đi học rồi ra thành phố làm việc. Cuộc sống thị thành náo nhiệt vui vẻ đã khiến Thanh quên người bà  đang sống ở quê mãi chờ mong anh. Lần này về Thanh lách cánh cửa gỗ để khép nhẹ nhàng  bước qua cổng vào sân. Một cảm xúc êm đềm đến với Thanh. Chàng thấy mát hẳn cả người  trên con đường lát gạch bát tràng rêu phủ, những vòng ánh sáng lọt qua vòm cây xuống nhẩy múa theo chiều gió. Một mùi lá tươi non phảng phất trong không khí. Thanh rút khăn lau mồ hôi trên trán , bên ngoài trời nắng gắt , rồi thong thả đi bên bức tường hoa thấp chạy thẳng đến đầu nhà. Yên tĩnh quá, không một tiếng động nhỏ trong căn vườn, tựa như bao nhiêu sự ồn ào ở ngoài kia đều ngừng lại trên bậc cửa.

Dưới bóng hoàng lan là truyện ngắn không có cốt truyện. Nó không kể một câu chuyện. Nó sâu xa gợi nghĩ. Thời gian đọng lại, không gian tĩnh, nhưng hé lộ kín đáo bi kịch đời người mà độc giả phải đọc kỹ mới cảm được.

Thanh lách cách cửa gỗ để khép, nhẹ nhàng bước vào”, câu ấy, mở đầu DBHL đã đáng kể là một trong những câu mở truyện ngắn bậc thầy. Ngắn và gọn, đơn giản, thật thế, mà kỳ thực khó lòng viết ra nổi. Một câu như không, song chắc chắn nhà văn đã phải rất kỳ công. Bởi khó hàng đầu của một truyện ngắn là câu mở đầu. Người đọc có đọc sang câu thứ hai và đọc đến câu chót của truyện hay không là do câu đầu truyện quyết định.

Với dạng truyện không cốt truyện thì câu mở truyện lại càng trọng hơn, càng đòi hỏi công phu và thực tài của nhà văn hơn. Trong câu mở của DBHL, từng từ một được lựa không chỉ theo nghĩa mà còn bằng vào âm để thành nên cả nhịp điệu cả tiếng động cho câu. Câu mở như thế đưa người đọc vào ngay cái thần của truyện là nỗi nao nao mơ hồ, bâng khuâng và âm thầm.

Truyện ngắn kiệm lời, chỉ gợi ý, khiến người đọc phải tự ngẫm ra.

Thanh nghẹn họng; mãi chàng mới cất được tiếng gọi khẽ: Bà ơi. Một nỗi đau buồn thoáng nhanh trong câu ấy, tác giả không lộ rõ ra, Thanh là chàng trai mồ côi cha mẹ … một bà một cháu quấn quýt nhau. Thanh ra tỉnh làm rồi đi về hàng năm, các ngày nghỉ. Lần trở về này đã cách kỳ trước hai năm. Có phải đời sống thị thành đã nhiều lúc khiến Thanh quên bẳng người bà tóc bạc phơ đang sống những ngày cuối cùng trong đời mỏi mắt trông chờ anh? Đáp lại tiếng gọi Bà ơi, một cái bóng lẹ làng từ trong vụt ra, rơi xuống mặt bàn. Thanh định thần nhìn: con mèo của bà chàng… Thanh mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo: “Bà mày đâu?”

Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh - Mẫu 4

"Dưới bóng hoàng lan" của Thạch Lam là một truyện ngắn nhẹ nhàng, tinh tế mà không kém phần sâu sắc. Trong truyện, nhân vật Thanh đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc cho độc giả. Không chỉ có sự gắn bó sâu sắc với quê hương, Thanh còn hiện lên với tình thương yêu gia đình và tình cảm đôi lứa vô tư, trong sáng.

Đọc tác phẩm, có thể thấy, Thanh mất cha mẹ từ khi còn nhỏ. Bà chính là người thân duy nhất, cũng là người bao bọc, yêu thương, chăm sóc, nuôi dạy anh khôn lớn. Vậy nên, tình cảm và nỗi nhớ anh dành cho bà là rất lớn. Lấy hoàn cảnh một người con xa xứ nay có dịp về thăm quê nhà, Thạch Lam đã miêu tả vô cùng chi tiết diễn biến tâm trạng, tình cảm của nhân vật. Từ đó, độc giả dễ dàng rút ra cho mình những giá trị riêng tốt đẹp.

Trước tiên, Thanh là một người có sự gắn bó sâu sắc với quê hương. Khi vừa về đến nhà, anh đã rất tận hưởng cái không khí yên bình, mát mẻ, tĩnh lặng nơi đây. Gạt bỏ những ồn ào, nắng nóng ngoài kia, anh trở về với căn nhà cũ thân thuộc. Từ con đường lát gạch Bát Tràng, bức tường hoa đến cây hoàng lan năm xưa, tất cả đều khiến Thanh xúc động, nghẹn ngào. Tình yêu quê hương đã hiện hữu trong từng cung bậc cảm xúc của nhân vật, khơi gợi lòng đồng cảm nơi người đọc.

Không chỉ vậy, Thanh còn rất yêu thương gia đình mình. Từ nhỏ đã sống với bà, được bà chăm sóc, dạy dỗ, anh vô cùng kính trọng và biết ơn người phụ nữ hiền từ ấy. Tiếng gọi "Bà ơi" nghẹn ngào cất lên sau bao tháng ngày xa cách. Hình bóng bà hiện lên vẫn như những ngày xưa cũ, đưa đến cảm giác bảo vệ, che chở cho đứa cháu nhỏ. Có lẽ vì nhận được sự săn sóc chu đáo ấy nên khi nghĩ về việc bà chỉ có một mình, Thanh chợt thấy thương bà vô kể.

Ngoài ra, nhân vật Thanh còn hiện lên là một người tinh tế, dịu dàng trong mối tình chớm nở với cô hàng xóm. Khi còn là những đứa trẻ, họ hồn nhiên, vô tư chơi đùa dưới bóng cây hoàng lan cao lớn. Giờ đây, khi trưởng thành, họ gặp lại nhau, mang theo tình cảm nhẹ nhàng, trong sáng. Thanh chăm chú quan sát từng đường nét của Nga, hồi tưởng về quá khứ thân thiết. Anh tinh tế kéo cành hoàng lan xuống cho Nga tìm hoa, không ngần ngại mà nắm lấy bàn tay nhỏ nhắn của cô, để yên trong tay mình. Dù phải đi xa, Thanh vẫn tin tưởng vào người con gái ấy. Hình bóng Nga cài bông hoa hoàng lan lên mái tóc, thủy chung mong nhớ, đợi chờ đã khắc sâu vào tâm trí anh. Tình yêu tuy chưa được thổ lộ nhưng đã hiện hữu rất rõ nét trong lòng mỗi người.

Được miêu tả chủ yếu qua hành động và diễn biến tâm trạng, nhân vật Thanh hiện lên vô cùng gần gũi. Cốt truyện được xây dựng nhẹ nhàng nhưng vẫn thành công mang đến bao giá trị tốt đẹp cho độc giả. Đó là câu chuyện về một người con xa xứ với tình yêu và sự gắn bó sâu đậm với quê hương xứ sở. Nó gắn liền với tình cảm gia đình chân thành cùng tình yêu đôi lứa hồn nhiên, trong sáng. Tất cả đã khiến nhân vật Thanh dễ dàng đi vào lòng người đọc.

Với truyện ngắn "Dưới bóng hoàng lan", Thạch Lam đã khẳng định tài năng cũng như sự tinh tế của một nghệ sĩ. Tác phẩm kéo gần khoảng cách giữa độc giả và nhân vật, khơi gợi lòng đồng cảm giữa những người con xa xứ. Từ đó, truyện đã khẳng định vị trí và giá trị vững bền của mình trong kho tàng văn học Việt Nam.

Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh - Mẫu 5\


Thạch Lam là một cây bút tiêu biểu của văn học Việt Nam. Ông nổi tiếng với rất nhiều tác phẩm viết về cuộc sống đời thường bình dị mà giàu giá trị nhân văn. Một trong số đó không thể không kể đến "Dưới bóng hoàng lan". Thanh - nhân vật chính của truyện ngắn, chính là người thể hiện được rõ nét nhất phong cách, tư tưởng của nhà văn. Qua đó, người đọc có thể thấy được tình yêu quê hương, tình cảm gia đình và tình yêu đôi lứa mà Thạch Lam muốn truyền tải.

Tác phẩm kể lại chuyến về thăm nhà của Thanh sau một khoảng thời gian xa quê. Mất cha mẹ từ nhỏ, bà chính là người đã chăm sóc, nuôi dạy anh khôn lớn. Tuy tuổi thơ khó khăn nhưng anh vẫn được hạnh phúc, đầy đủ trong vòng tay của bà. Phải đi xa làm việc nên mỗi lần về nhà, Thanh luôn cảm nhận được sự thư thái, thoải mái. Dựa vào hoàn cảnh đó, Thạch Lam đã làm rõ hơn những thứ tình cảm đời thường qua diễn biến tâm trạng của Thanh.

Đầu tiên, có thể thấy Thanh là một người rất yêu quê hương. Không gian quen thuộc hiện lên trong mắt của người con xa xứ vừa đẹp đẽ, vừa nên thơ. Nào là con đường lát gạch Bát Tràng rêu phủ, bức tường hoa, nào là ngôi nhà cũ vẫn y chang như ngày xưa cùng sự tĩnh mịch, yên ả, tươi mát. Tất cả đều khiến Thanh xúc động, bồi hồi. Nó tạo cho nhân vật cảm giác thư thái, bình yên khi được trở về. Điều đó được minh chứng bởi những chi tiết "Thanh thấy tâm hồn nhẹ nhõm, tươi mát như vừa tắm ở suối" hay việc anh coi căn nhà như "một nơi mát mẻ và sung sướng để chàng thường về nghỉ sau việc làm". Từng cung bậc cảm xúc được Thanh thể hiện đã giúp người đọc thấy rõ tình yêu và nỗi nhớ sâu sắc dành cho quê hương. Từ đó, khơi gợi sự đồng cảm trong lòng mỗi người con xa quê.

Nhân vật Thanh còn là một người coi trọng tình cảm gia đình. Lớn lên trong vòng tay của bà, anh vừa biết ơn, vừa thương yêu người bà hiền từ. Ngay khi vừa trở về, phải nghẹn ngào mãi anh mới gọi "Bà ơi". Đó là sự xúc động bị dồn nén suốt bao tháng ngày, nay đã được bật ra thành tiếng. Trong mắt Thanh, người bà vẫn luôn hiền từ, ấm áp, chăm lo cho cháu từ bữa ăn đến giấc ngủ. Bóng lưng bà gầy còng nhưng lại tạo cảm giác che chở, bao bọc đứa cháu nay đã lớn khôn. Xen lẫn trong sự xúc động trước tình cảm và sự săn sóc bà dành cho mình, Thanh còn nghẹn ngào khi nghĩ đến việc bà ở một mình nơi đây. Hai bà cháu vốn quấn quýt nhau, nay cháu đi làm xa, bà lại lẻ bóng bên căn nhà vắng vẻ. Điều này khiến cho Thanh không khỏi xót xa. Qua đó, độc giả cũng thấy được sự hiếu thuận của đứa cháu cũng như tình cảm gia đình sâu sắc, gắn bó.

Không chỉ vậy, nhân vật Thanh còn được khắc họa qua câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng, trong sáng với cô hàng xóm. Anh kiên quyết giữ Nga lại ăn cơm, thậm chí còn rất vui vẻ khi có cô dùng bữa cùng hai bà cháu. Anh chăm chú quan sát cô mọi lúc, từ khi làm bếp đến tận lúc ra vườn đi dạo. Hai người thi thoảng lại trao nhau ánh mắt, tuy chỉ lướt qua nhưng lại đầy âu yếm. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi bên nhau, Thanh đã thể hiện được sự tinh tế, dịu dàng của mình. Anh kéo cành hoàng lan xuống cho Nga lựa hoa, không ngần ngại mà nắm lấy tay cô. Trước khi lên đường, anh vẫn nhờ người gửi lời đến Nga, mường tượng về người con gái dịu dàng chờ đợi, mong nhớ mình. Tiếng yêu chưa được cất lên nhưng sự tình tứ cùng hương hoa đã lan tỏa khắp không gian. Nó hiện hữu trong lòng đôi trai gái, mang đến những cảm giác dịu ngọt, vấn vương.

Nhìn chung, nhân vật Thanh được miêu tả chủ yếu qua hành động và diễn biến tâm trạng. Anh hiện lên là một người con xa xứ mang trong mình nỗi nhớ, tình yêu sâu đậm với quê hương. Tình cảm ấy còn gắn với người bà thân yêu, với người con gái hàng xóm dịu hiền, trong sáng. Không cần trải qua biến cố hay phút giây cao trào nào, nhân vật cứ tự nhiên, nhẹ nhàng mà đi vào trong lòng độc giả. Từ đó, người đọc cũng càng thêm đồng cảm, thấu hiểu với những thay đổi trong tâm trạng của Thanh. Qua nhân vật Thanh, ta cũng thấy được thông điệp quý giá, sâu sắc mà Thạch Lam muốn truyền tải về sự gắn bó với quê hương, tình thương trong gia đình và tình yêu đôi lứa ngọt ngào.

"Dưới bóng hoàng lan" là một tác phẩm rất nhẹ nhàng, giản dị mang đến bao giá trị tốt đẹp. Truyện có lối kể đan xen giữa quá khứ - hiện tại. Nó như kéo người đọc về những năm tháng tuổi thơ với ngôi nhà cũ, khu vườn tươi tốt và người bà hiền từ, từ đó gợi lên nỗi nhớ quê hương trong lòng những đứa con xa xứ. Qua đấy, ta cũng thấy rõ hơn tài năng cùng sự tinh tế trong tâm hồn nghệ sĩ Thạch Lam.

Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh - Mẫu 6

Thạch Lam là gương mặt quen thuộc với độc giả Việt Nam nhiều thế hệ. Các tác phẩm của ông thường chứa đựng nội dung nhẹ nhàng, gắn liền với cuộc sống đời thường. Song, không vì thế mà những sáng tác ấy thiếu đi cái thâm trầm, sâu sắc ẩn sâu bên trong từng trang viết. Đọc "Dưới bóng hoàng lan", ta sẽ nhận thấy rõ điều này. Bằng tài hoa nghệ thuật, Thạch Lam đã dựng lên hình ảnh Thanh – nhân vật chính, một người giàu tình cảm, có tâm hồn thi vị. Thông qua đó, khéo léo bộc lộ những tư tưởng, ý nghĩa sâu sắc.

Xuyên suốt toàn bộ truyện ngắn, nhà văn không miêu tả cụ thể lai lịch, ngoại hình hay nghề nghiệp của nhân vật Thanh. Ông tập trung hướng ngòi bút vào lời nói, cử chỉ, tâm trạng. Do đó, độc giả chỉ có thể đọc và tự mình cảm nhận về chàng thanh niên ấy. Đây cũng là điểm độc đáo, thú vị, khiến tác phẩm ghi lại dấu ấn sâu đậm trong mỗi người.

Mở đầu truyện, Thanh xuất hiện với hành động "lách cánh cửa gỗ để khép, nhẹ nhàng bước vào". Hai năm làm ăn trên tỉnh xa xôi, cuối cùng, anh cũng trở về thăm ngôi nhà thân thương, gắn bó từ thuở thơ ấu. Ba mẹ mất sớm, Thanh được một mình bà nuôi lớn. Bà trở thành người thân duy nhất của chàng trai trẻ, vừa dạy dỗ, vừa nuôi anh khôn lớn. Vì thế, ngay khi bước qua bực cửa và trở vào nhà, thứ đầu tiên mà anh tìm kiếm là hình bóng người bà kính yêu. Bầu không khí yên ắng cùng bóng tối mờ mờ như bao phủ lấy tâm trí con người, làm Thanh nghẹn ứ cổ họng, mãi sau mới cất lên tiếng gọi khẽ: "Bà ơi!". Nhìn thấy bà với "mái tóc bạc phơ, chống gậy trúc", chàng trai không khỏi xúc động, vui mừng. Niềm hạnh phúc lan tỏa khắp người, thúc giục anh nhanh chóng chạy tới bên bà. Đứng cùng bà, Thanh thấy bản thân tuy đã lớn khôn, có dáng người thẳng, mạnh, trái ngược hoàn toàn với "bà cụ gầy còng" nhưng vẫn được bà chở che, yêu chiều "như những ngày chàng còn nhỏ". Mỗi lần bà hỏi thăm, anh lại nhỏ nhẹ, ân cần trả lời từng câu. Người đọc dường như cảm nhận được điều gì đó trong trẻo, ngọt ngào trong câu nói của nhân vật Thanh "Dạ thưa. Con ở tầu về đây ngay. Nhưng con không thấy đói". Thanh lúc nào cũng lắng nghe và làm theo lời bà dặn dò. Anh đến bên bể, múc nước rửa mặt sau khi bà giục "Con rửa mặt đi, rồi đi nghỉ không mệt". Sợ bà lo lắng mình mệt mỏi nên "nghe thấy tiếng bà đi vào, Thanh nằm yên giả vờ ngủ". Trước tình yêu bao la, sự quan tâm chăm sóc vô bờ của bà, Thanh cảm động gần ứa nước mắt. Chính tình cảm bà cháu thiêng liêng, cao quý đã khiến chàng thanh niên xúc động, bồi hồi.

Bên cạnh đó, Thanh còn xuất hiện hết sức tinh tế trong hoàn cảnh gặp lại Nga – cô bé hàng xóm năm xưa. Nghe thấy giọng nói quen thuộc như quá khứ vọng về, anh vội vàng lục tìm kí ức để rồi bất chợt nhớ ra, vội vàng chạy xuống nhà và mừng rỡ gọi tên "Cô Nga". Hai tiếng ngắn ngủi thay thế cho lời chào hỏi sau bao tháng ngày xa cách. Lời chào ấy chứa đựng niềm ngỡ ngàng, vui sướng, hạnh phúc khi được gặp lại cố nhân. Ngắm nhìn cô bé năm nào nay đã trường thành, Thanh không khỏi miên man suy nghĩ, nhớ về những kỉ niệm thời tấm bé. Với anh, Nga không chỉ đơn thuần là người bạn hàng xóm mà còn là "một người thân mật", "em gái ruột của mình". Thanh coi Nga giống người thân cận trong gia đình của mình. Là một chàng thanh niên trẻ tuổi, Thanh cũng có những xúc cảm ngượng ngùng, dè dặt trong tình yêu. Trái tim anh đã đập nhẹ khi chứng kiến Nga "sẽ vuốt mấy sợi tóc mai ra một bên". Đứng dưới bóng hoàng lan – nhân chứng của thời gian, Thanh chẳng biết đáp lại lời Nga ra sao. Vậy nên, anh dùng hành động thay cho lời muốn nói "chàng vít một cành lan xuống giữ trong tay để Nga tìm hoa". Phải chăng, lúc này, Thanh đang luống cuống, bối rối khi đối diện với câu nói yêu thương của Nga? Mãi về sau, tình cảm ngọt ngào, nhen nhóm trong tim thực sự bùng nổ. Từ ấy, thôi thúc chàng trai trẻ bày tỏ tấm lòng của mình. Tiễn người ra đến cổng, Thanh không còn e ngại nữa. Anh không chút lưỡng lự, dè dặt mà "cầm lấy tay Nga, để yên trong tay mình". Cái nắm tay ấm áp đã chứng minh cho tình yêu tinh khôi, trong sáng mà Thanh dành cho Nga.

Có thể thấy, nhà văn Thạch Lam thật tài hoa và sáng tạo. Với việc xây dựng truyện theo kiểu "truyện không có cốt truyện", sử dụng ngôn ngữ mộc mạc cùng lời văn trong sáng, giàu chất thơ, ông đã thành công trong việc khắc họa chàng thanh niên trẻ tên Thanh. Ngoài ra, việc tập trung miêu tả nhân vật qua lời nói, cử chỉ, cảm xúc cũng giúp các nhân vật hiện lên rõ nét và chân thực hơn.

Nhà thơ Thế Lữ từng chia sẻ: ""Dưới bóng hoàng lan" là tác phẩm "nhân từ như một lời yên ủi"". Đúng thật như vậy. Toàn bộ truyện ngắn không có lấy một tình huống hay mâu thuẫn mang tính cao trào, kịch tính, song vẫn để lại ấn tượng sâu đậm cho độc giả. Đây cũng chính là điều thành công mà "Dưới bóng hoàng lan" đem lại. Theo thời gian, hình ảnh nhân vật Thanh với tình cảm bà cháu cao đẹp, tình yêu đôi lứa trong trẻo sẽ sống mãi trong kí ức người đọc.

Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh - Mẫu 7

TOP 6 mẫu Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh để làm nổi bật chủ đề truyện  Dưới bóng hoàng lan (2023) SIÊU HAY

Nhà văn Nguyễn Tuân từng nhận xét "Lời văn Thạch Lam nhiều hình ảnh, nhiều tìm tòi, có một cách điệu thanh thản, bình dị và sâu sắc…Văn Thạch Lam đọng nhiều suy nghiệm, nó là cái kết tinh của một tâm hồn nhạy cảm và tầng trải về sự đời.". Đọc sáng tác của Thạch Lam, ta mới thực sự thấu hiểu lời chia sẻ ấy. Truyện ông viết thường có cốt truyện đơn giản "truyện không có chuyện", lời văn giàu cảm xúc và đậm chất thơ. Điều này được thể hiện rất rõ trong "Dưới bóng hoàng lan". Qua việc tập trung khắc họa nhân vật Thanh, nhà văn khéo léo ngợi ca những tình cảm đời thường, dung dị của con người.

Trước hết, "Dưới bóng hoàng lan" có nội dung hết sức nhẹ nhàng. Truyện kể về việc Thanh – nhân vật chính trở lại thăm quê nhà sau hai năm đi làm ăn xa. Chính tại căn nhà thân thương của mình, anh gặp lại bà cùng Nga – cô bé hàng xóm năm nào. Sống trong vòng tay những người thân yêu, Thanh không khỏi cảm thấy hạnh phúc, xúc động. Xuyên suốt tác phẩm, ta sẽ thường xuyên bắt gặp dòng cảm xúc như vậy ở nhân vật.

Dưới đôi mắt của người con xa quê lâu năm, khung cảnh vườn nhà hiện lên thật đẹp và bình yên làm sao. Bằng tấm lòng yêu thương, Thanh đã quan sát, cảm nhận ngôi nhà hết sức tỉ mỉ. Anh thậm chí còn ngửi thấy mùi lá tươi non phảng phất đâu đây. Không chỉ vậy, anh dễ dàng nhận ra "ngôi nhà vẫn y nguyên, gian nhà vẫn tĩnh mịch". Dường như, từng hình ảnh, hơi thở của căn nhà đều được chàng thanh niên cất giữ trong tâm trí. Bởi thế, khi sống dưới mái nhà ấy, Thanh thấy lòng mình lúc nào cũng bình yên và thong thả, tâm hồn thì nhẹ nhõm như vừa tắm ở suối mát. Đây quả là một con người có thế giới nội tâm phong phú, thi vị, giàu xúc cảm.

Hai năm xa vắng, cuối cùng, Thanh cũng được trở về bên người bà hiền từ, dấu yêu. Bước vào ngưỡng cửa, ngắm nhìn cảnh tượng gian nhà cũ, chàng thanh niên bồi hồi không thốt nên lời. Mãi lâu sau, anh mới khẽ khàng bật câu nói "Bà ơi" ra khỏi đầu môi. Bao tình cảm nhớ thương, yêu mến như dồn nén trong tiếng gọi thân thương kia. Ở bên bà, Thanh vẫn cảm thấy bản thân còn nhỏ bé dù giờ đây anh là chàng trai có dáng người cao thẳng, khỏe mạnh, trong khi đó bà lại gầy và còng. Hình ảnh đối lập giữa bà cháu đã góp phần tô điểm cho khung cảnh vườn nhà thêm rực rỡ, ấm áp. Đồng thời, khiến ta không khỏi nghĩ tới những khoảnh khắc bình dị ấm áp bên người thân. Sống cùng bà, Thanh từ người thanh niên lớn khỏe như biến thành một cậu bé cần được chăm sóc, bảo vệ. Lo lắng anh mệt mỏi vì đường sá xa xôi, bà nhắc đi nhắc lại việc nghỉ ngơi. Dẫu không mệt nhưng Thanh vẫn nghe lời và làm theo. Anh đi rửa tay chân bên bể nước. Anh không nỡ để bà tự tay phẩy bụi trên giường. Anh còn giả vờ bản thân đã ngủ khi nghe thấy tiếng bà đi vào. Có thể nói, với Thanh, bà là người quan trọng, là người sẵn sàng trao đi tình yêu, sự hi sinh mà không đòi hỏi đền đáp. Bà thương Thanh bao nhiêu thì Thanh cũng thương bà bấy nhiêu.

Tiếp đến, Thạch Lam còn khéo léo khắc họa nhân vật Thanh thông qua mối quan hệ với Nga - cô bé hàng xóm. Gặp lại nhau sau thời gian dài, chàng trai chăm chú ngắm nhìn người thiếu nữ mặc tà áo trắng, có "mái tóc đen lánh buông trên cổ nhỏ". Trước đấy, anh nghe thấy âm thanh quen thuộc từ thuở xa xưa. Chính giọng nói ấy đã kích thích anh không ngừng tìm tòi, lục lọi kí ức của mình. Sau cùng, anh cũng nhớ ra. Anh không chần chừ một giây một phút, nhanh chóng chạy xuống nhà gặp cô gái ấy. Hai tiếng "cô Nga" cất lên từ sự vui sướng, hạnh phúc, phấn khởi trong lòng Thanh. Đôi lúc, chàng thanh niên cũng có cái e thẹn, ngại ngùng khi mới yêu. Ngắm nhìn gạch mát phủ rêu, anh đột nhiên nhớ tới bàn chân nhỏ bé, xinh xắn của Nga và nở nụ cười. Nghe Nga tâm sự "Những ngày em đến đây hái hoa, em nhớ anh quá", Thanh chẳng biết đáp lời sao cho đúng, cho vừa. Phải chăng, người thanh niên vì quá lo lắng, không biết nói gì cho hay nên mới im lặng? Để rồi, anh trực tiếp dùng hành động thay cho câu trả lời: "vít một cành lan xuống giữ ở trong tay để Nga tìm hoa, rồi nhẹ nhàng buông ra cho cành lại cong lên". Mãi sau, Thanh đã vượt lên khỏi cái ngại ngùng, mạnh dạn bày tỏ tấm lòng thương mến. Chàng trai không ngần ngại hay lưỡng lự, tự nhiên cầm lấy tay Nga và đặt trong tay mình. Tình cảm lứa đôi cứ như vậy nảy nở, sinh sôi bình lặng trong trái tim mỗi người, ai cũng thấu nhưng còn e dè, dè dặt. Lúc này đây, bóng cây hoàng lan chính là minh chứng cho tình yêu trong sáng của đôi trẻ.

Sáng ngày lên đường, lòng Thanh thổn thức nỗi niềm cùng tâm trạng. Anh bước ra đi trong trạng thái nửa vui nửa buồn. Dẫu vậy, anh vẫn tin tưởng rằng bà, ngôi nhà và người thương sẽ mãi ở đó, đợi mình quay về.

Bằng lời văn nhẹ nhàng, giàu chất thơ; hình ảnh giản dị, quen thuộc cùng cốt truyện đơn giản, nhà văn Thạch Lam đã thành công làm nổi bật Thanh – một con người tình cảm. Nhân vật không được miêu tả cụ thể qua ngoại hình, tính cách hay nghề nghiệp nhưng vẫn để lại ấn tượng trong lòng bạn đọc bởi nội tâm phong phú, tâm hồn đẹp đẽ. Ngoài ra, việc sử dụng ngôi kể thứ ba cũng góp phần khắc họa rõ hình ảnh người bà, cô Nga và khung cảnh bình yên của ngôi nhà.

Như những gì bản thân từng chia sẻ "Một nhà văn thiên tài là người muốn cảm nhận mọi vẻ đẹp man mác của vũ trụ.", Thạch Lam thật xuất sắc khi gợi lên nét dung dị trong các mối quan hệ đời thường qua "Dưới bóng hoàng lan". Tác phẩm với nội dung nhẹ nhàng, sâu lắng đã lay động biết bao trái tim độc giả. Mong rằng, qua truyện ngắn này, mọi người sẽ biết trân trọng, nâng niu những tình cảm đẹp đẽ: tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa như nhân vật Thanh.

Đôi nét về tác giả tác phẩm

1. Tác giả

- Thạch Lam tên khai sinh là Nguyễn Tường Vinh (sau đổi thành Nguyễn Tường Lân)

- Sinh ra và học tập tại Hà Nội. tử nhỏ cùng chị gái sống ở quê ngoại, kí ức tuổi thơ đã lưu lại những dấu ấn sâu đậm trong sáng tác văn chương của Thạch Lam nhất là trong Hai đứa trẻ

- Bản thân Thạch Lam là con người có tâm hồn nhạy cảm, rất mực đôn hậu giàu lòng trắc ẩn đặc biệt là với người dân nghèo thành thị và những số phận trẻ thơ

- Các tác phẩm chính:

+ Các tập truyện ngắn: Gió đầu mùa (1937), Nắng trong vườn (1938), Sợi tóc (1942)

+ Tiểu thuyết Ngày mới (1939)

+ Tập tiểu luận Theo dòng (1941)

+ Tùy bút Hà Nội ba sáu phố phường (1943)

2. Tác phẩm

2.1. Thể loạiTruyện ngắn

2.2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: In trong Tuyển tập Thạch Lam

2.3. Phương thức biểu đạtTự tự

2.4. Tóm tắt văn bản Dưới bóng hoàng lan

“Dưới bóng hoàng lan” là truyện ngắn không có cốt truyện. “Dưới bóng hoàng lan” có 4 nhân vật: hai bà cháu, cô thôn nữ Nga và cây hoàng lan. Thanh là một đứa trẻ mồ côi, một bà một cháu quấn quýt nhau. Thanh đi tỉnh làm, lần trở về thăm bà gần nhất cách đó đã hai năm. Mái nhà xưa và bóng bà “che mát” tâm hồn đứa cháu; hương thơm và bóng hoàng lan ướp hương và ủ ấp cho một mối tình êm đẹp “dịu ngọt chăng tơ…

2.5. Bố cục văn bản Dưới bóng hoàng lan

Chia văn bản làm 3 phần

- Đoạn 1: Từ đầu đến “Nghe quen quá mà Thanh không nhớ được”: Thanh trở về nhà thăm bà thăm nhà trong tâm trạng hạnh phúc, nghẹn ngào.

- Đoạn 2: Tiếp theo đến “ngồi ở bên đèn”: Biểu hiện tình cảm của Thanh và Nga

- Đoạn 3: Còn lại: Thanh tạm biệt mọi người trở lại tỉnh làm việc.

Xem thêm những bài văn mẫu hay nhất tại đây:

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!