Tóm tắt Trong mắt trẻ
Ngữ văn lớp 8 - Cánh diều
I. Tổng hợp các bài tóm tắt Trong mắt trẻ
Tóm tắt Trong mắt trẻ - Mẫu 1
Câu chuyện "Trong mắt trẻ" được trích trong tác phẩm “Hoàng tử bé”. Đây là một tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn người Pháp Antoine De Saint-Expéry, kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa một cậu bé đến thăm Trái Đất từ một hành tinh khác và người phi công gặp nạn trên sa mạc. Câu chuyện "Trong mắt trẻ" bao gồm chương một, hai và hai mươi bảy của tác phẩm nổi bật với thông điệp về sự khác biệt giữa cách nhìn của trẻ em và người lớn. Tác giả cũng đề cập đến tầm quan trọng của các mối quan hệ và đưa ra cái nhìn sâu sắc của tác giả về tuổi tác và cách suy nghĩ. Câu chuyện được kết thúc đầy bí ẩn, kết truyện tập trung vào tình bạn đặc biệt giữa Hoàng tử bé và nhân vật chính. Tác giả muốn gửi tới thông điệp khi con người đối mặt với nỗi buồn khi mất đi người mình yêu thương.
Tóm tắt Trong mắt trẻ - Mẫu 2
Tác phẩm “Trong mắt trẻ” thể hiện cái nhìn sáng tạo sâu sắc của những đứa trẻ, sự quan trọng của hội họa và trí tưởng tượng cùng với đó là sự đối mặt của con người đối với sự thật mất mát đi người thân yêu của mình. Nhưng qua đó cũng thể hiện rằng họ sẽ càng trân trọng và yêu quý người mình yêu hơn.
Tóm tắt Trong mắt trẻ - Mẫu 3
Văn bản “Trong mắt trẻ” đề cập đến tầm quan trọng của các mối quan hệ và đưa ra cái nhìn sâu sắc của tác giả về tuổi tác và cách suy nghĩ. Câu chuyện được kết thúc đầy bí ẩn, kết truyện tập trung vào tình bạn đặc biệt giữa Hoàng tử bé và nhân vật chính. Tác giả muốn gửi tới thông điệp khi con người đối mặt với nỗi buồn khi mất đi người mình yêu thương.
Tóm tắt Trong mắt trẻ - Mẫu 4
Hoàng tử bé và những người lớn nhìn vào bức tranh con trăn của nhân vật “tôi” một cách khác biệt bởi sự khác biệt về tuổi tác và trạng thái tâm hồn. Hoàng tử bé còn rất nhỏ nên còn giữ được cái nhìn trong trẻo, ngây ngô của một đứa trẻ. Trẻ con thường có một tò mò bất tận đối với thế giới xung quanh, họ nhìn mọi thứ bằng ánh mắt ngây thơ, và vì họ chưa biết nhiều về thế giới nên họ tưởng tượng một cách phong phú. Do đó, khi nhìn vào bức tranh, hoàng tử bé không chỉ nhìn thấy hình ảnh bề ngoài mà người lớn thấy. Thay vào đó, cậu ấy sử dụng sự tưởng tượng đầy phóng khoáng của một đứa trẻ để nhìn vào bức tranh. Cậu thấy những điều ẩn chứa bên trong, những cảm xúc, tâm hồn và câu chuyện mà người lớn không thể cảm nhận được. Ví dụ, trong bức tranh con trăn, hoàng tử bé có thể nhìn thấy sự sống động và tính cách của con trăn. Cậu có thể tưởng tượng con trăn đang bò đi chơi đùa trong cỏ dại, mang đến hình ảnh rất sinh động. Trong khi đó, người lớn thường chỉ nhìn thấy hình dạng cơ bản của một con trăn. Như vậy, sự khác biệt trong cách nhìn của hoàng tử bé và người lớn đem lại một góc nhìn đa chiều và phong phú về thế giới xung quanh. Điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của việc giữ vững tráng thái tinh thần của một đứa trẻ trong lòng mỗi người, để có thể nhìn thấy vẻ đẹp và tinh tế trong mọi vật thể xung quanh.
Tóm tắt Trong mắt trẻ - Mẫu 5
Sau sáu năm kể từ cuộc gặp, nhân vật “ nhân vật “tôi”” vẫn chưa kể về câu chuyện này cho bất kỳ ai. Nhân vật “tôi” cảm thấy buồn vì cuộc gặp chỉ kéo dài ngắn ngủi, và buồn vì không còn cơ hội gặp lại hoàng tử bé. Có lẽ, nhân vật “tôi” coi cậu như một người bạn tâm hữu, người duy nhất trên thế giới này thấu hiểu nhân vật “tôi”. nhân vật “tôi” mãi không thể quên cuộc gặp đó. Những đêm tối, nhân vật “tôi” thích nhìn bầu trời đầy sao và lắng nghe, như thể từ đó nhân vật “tôi” có thể nghe được tiếng nói quen thuộc của cậu. Nhân vật “tôi” nhớ về cậu và nhận ra những điều nhân vật “tôi” quên vẽ, nhân vật “tôi” cố gắng tưởng tượng những điều có thể xảy ra do sự thiếu sót trong quá trình vẽ, bao gồm cả bông hoa và con cừu. nhân vật “tôi” vẫn luôn tự tưởng tượng như vậy, rồi cảm thấy thú vị, hạnh phúc, nhưng cũng lo lắng và tự hỏi. Đối với nhiều người lớn khác, có thể đó chỉ là những suy nghĩ tầm thường, nhưng với nhân vật “tôi”, nó rất quan trọng. Nó luôn nhắc nhân vật “tôi” về cuộc gặp ngắn ngủi đó, về người bạn nhỏ có thể hiểu tâm hồn nhân vật “tôi” qua các bức tranh. Đối với nhân vật “tôi”, việc phải sống cô đơn giữa sa mạc là điều đáng buồn. Nhưng những khung cảnh ấy là những góc đẹp nhất mà nhân vật “tôi” nhớ. Vì chính nơi đó, nhân vật “tôi” đã gặp cậu bé, gặp được người bạn nhỏ đi qua cuộc đời nhân vật “tôi” như một hơi thở thoáng qua. Chính vì điều đó, nhân vật “tôi” đã nhắn nhủ với bất kỳ ai bước chân qua đó, nếu gặp hoàng tử bé, hãy viết thư cho nhân vật “tôi” ngay. Có lẽ, nhân vật “tôi” vẫn mong ngóng một ngày được gặp lại cậu.
Tóm tắt Trong mắt trẻ - Mẫu 6
Nhân vật “tôi” trải qua một sự cố máy bay đáng sợ, bị cuốn vào một môi trường cô đơn và sa mạc hoang vu. Tại đó, anh phải đối mặt với sự cô đơn và hoang tàn của môi trường xung quanh. Cuộc sống trên sa mạc là một thử thách lớn đối với bất kỳ ai, và sự cô đơn thêm vào đó khiến tâm hồn anh trở nên đau đớn. Thế nhưng, điều không thể tin nổi xảy ra: hoàng tử bé xuất hiện bất ngờ giữa sa mạc. Sự hiện diện của cậu bé là một điều kỳ diệu và đầy bí ẩn. Không ai có thể ngờ rằng giữa cảnh hoang vu ấy lại có một vị khách không mời đã đến. Điều này đã khiến nhân vật “tôi” không khỏi ngạc nhiên và thắc mắc về nguồn gốc và mục đích của hoàng tử bé. Hơn nữa, hoàng tử bé có khả năng đặc biệt: anh ta có thể xem và hiểu những bức tranh mà nhân vật “tôi” đã vẽ. Điều này là điều tuyệt vời và quý báu. Hoàng tử bé nhìn vào các bức tranh không chỉ để nhận biết hình ảnh, mà còn để nhìn thấy những điều ẩn chứa bên trong đó, điều mà phần lớn mọi người không thể nhìn thấy. Cuộc gặp gỡ này trong bối cảnh cô đơn và khó khăn khiến sự kết nối giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Sự đồng điệu trong tâm hồn, sự chia sẻ những khó khăn và niềm tin cùng lớn mạnh trong tình bạn giữa họ. Trong những thời điểm khó khăn, khi cảm thấy mệt mỏi và tuyệt vọng, hoàng tử bé đã trở thành người bạn đáng tin cậy, người luôn hiểu và đồng cảm với nhân vật “tôi”.
Tóm tắt Trong mắt trẻ - Mẫu 7
“Tác phẩm ‘Hoàng tử bé’ của Antoine De Saint-Expéry, một tác giả người Pháp, là một kiệt tác văn học. Nó kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa một cậu bé đến từ một hành tinh khác và một phi công gặp nạn trên sa mạc. Trong đó, đoạn trích ‘Trong mắt trẻ’ bao gồm chương một, chương hai và chương hai mươi bảy là nổi bật. Tác giả bắt đầu bằng việc nhấn mạnh rằng ý thức về đồ vật có thể thay đổi theo từng người qua việc kể về tranh thơ ấu của mình. Rõ ràng tác giả muốn chỉ ra sự khác biệt giữa cách nhìn của trẻ em và người lớn. Chương hai đưa ra cuộc gặp gỡ định mệnh giữa nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé. Hoàng tử bé có cái nhìn sâu sắc hơn về bức tranh số 1 của nhân vật “tôi”, vượt xa vẻ bề ngoài của nó. Đây cũng là lúc tác giả muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ. Kết thúc của câu chuyện đầy bí ẩn, để người đọc tự do diễn đoạn tiếp theo. Tác giả lưu luyến sự ra đi của Hoàng tử bé và không xem nhẹ nỗi đau sâu sắc trong tình bạn của họ.”
Tóm tắt Trong mắt trẻ - Mẫu 8
Văn bản đã đề cập đến một khía cạnh quan trọng của cuộc sống: mối quan hệ. Tác giả tận dụng câu chuyện để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ kỷ niệm và nhìn nhận sự mất mát trong cuộc sống. Từ cuộc gặp gỡ ngắn ngủi đó, tác giả đã xây dựng lên một tình bạn đặc biệt giữa Hoàng tử bé và nhân vật chính. Điều này phản ánh một cái nhìn sâu sắc về sự đa dạng và đáng quý của các mối quan hệ, bất kể tuổi tác. Sự kết thúc bí ẩn của câu chuyện là một cách tác giả muốn khơi gợi sự tò mò và suy ngẫm của người đọc. Đồng thời, điều này cũng tạo điều kiện cho mỗi người đọc tự đưa ra những suy nghĩ và cảm xúc riêng về cái kết của câu chuyện. Thông điệp chính mà tác giả muốn truyền đạt là sự đau buồn và khó khăn khi mất đi người mình yêu thương. Tuy nhiên, thông điệp này cũng mang trong nó một lời nhắc nhở rằng trong những khoảnh khắc khó khăn nhất, chúng ta có thể tìm thấy sự đồng cảm và hiểu biết từ những mối quan hệ đặc biệt trong cuộc đời.
Tóm tắt Trong mắt trẻ - Mẫu 9
Tác phẩm ‘Hoàng tử bé’ của Antoine De Saint-Expéry, một tác giả người Pháp, nổi tiếng trên toàn thế giới với sự tinh tế trong từng chi tiết văn phong và thông điệp sâu sắc về tình bạn và ý nghĩa của việc hiểu biết đích thực. Cuốn tiểu thuyết mang đến một thế giới thần thoại, nơi mà một cậu bé đến từ một hành tinh xa xôi gặp gỡ một phi công mắc kẹt trên một sa mạc hoang vu. Chương “Trong mắt trẻ”, bao gồm cả chương một, chương hai và chương hai mươi bảy, nổi bật như những viên ngọc quý trong bài thơ văn học này. Tại đây, tác giả khéo léo bắt đầu bằng việc nhấn mạnh sự thay đổi về ý thức với mỗi đối tượng, dựa trên việc kể lại những bức tranh thơ ấu của chính mình. Điều này thể hiện sự chuyển đổi rõ rệt giữa cái nhìn của trẻ em và người lớn đối với thế giới xung quanh. Chương hai đưa người đọc đến cuộc gặp gỡ định mệnh giữa nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé, tạo nên một thước phim cảm xúc đầy màu sắc. Hoàng tử bé, với sự tinh tế tột bậc, nhận thức sâu sắc về bức tranh số 1 của nhân vật “tôi”, vượt xa vẻ bề ngoài của nó. Đây cũng là lúc tác giả muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ, mà trong bất kỳ tình cảnh khó khăn nào, luôn ẩn chứa sự sâu lắng và đặc biệt. Sự kết thúc của câu chuyện, với tính bí ẩn đầy lôi cuốn, để lại không gian cho người đọc để tự mình tưởng tượng tiếp diễn biến. Tác giả mang đến sự lưu luyến và không xem nhẹ nỗi đau sâu sắc trong tình bạn của nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé.
II. Tác giả, tác phẩm
1. Tác giả văn bản Trong mắt trẻ
- Tác giả Antoine de Saint-Exupéry (Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri) sinh năm 1900 tại thành phố Lyon trong một gia đình quý tộc địa phương, ông là con thứ ba trong số năm người con của Bá tước Jean de Saint-Exupéry, một nhà buôn cổ phiếu. Năm người con của ông bà là Marie-Madeleine, Simone, Antoine, François và Gabrielle. Cha ông qua đời khi ông mới ba tuổi, để lại mẹ ông phải một mình nuôi dưỡng năm người con nhỏ. Tuy nhiên, bà đã dạy cho các con của mình rất tốt về kiến thức và đạo đức.
- Năm 1917, gia đình Saint-Exupéry xảy ra bi kịch đầu tiên khi người em út François qua đời vì viêm khớp, mười năm sau đó, căn bệnh lao phổi cũng cướp đi tính mạng của người chị Marie-Madeleine.
- Antoine de Saint-Exupéry học kiến trúc tại École des Beaux-Arts (Trường Mỹ thuật). Năm 1921, ông bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự và được điều đến Strasbourg để học nghề phi công. Sau khi tốt nghiệp một năm, Saint-Exupéry được đề nghị gia nhập không quân, nhưng do gia đình vợ chưa cưới phản đối, ông phải trở lại Paris để làm công việc bàn giấy.
2. Tìm hiểu tác phẩm Trong mắt trẻ
a. Thể loại
- Văn bản thuộc thể loại: Truyện đồng thoại.
b. Xuất xứ và hoàn cảnh ra đời
- Tác phẩm “Hoàng tử bé” đã được dùng để đặt cho một thiên thể: Hành tinh 2578 Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri. “Hoàng tử bé” từng được bình chọn là tác phẩm văn học hay nhất thế kỉ XX của Pháp, được dịch ra hơn 250 thứ tiếng, đã phát hành hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới và vẫn tiếp tục được in khoảng 2 triệu bản mỗi năm, được chuyển thể thành truyện tranh, phim… Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 8 bản dịch tác phẩm “Hoàng tử bé”.
- Phần trích “Trong mắt trẻ” trong tác phẩm thuộc chương I và chương II.
c. Phương thức biểu đạt
- Phương thức biểu đạt: Tự sự.
d. Bố cục Trong mắt trẻ
- Phần 1: Kỉ niệm vẽ tranh ngày bé của nhân vật “tôi”.
- Phần 2: Cuộc gặp gỡ của nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé.
- Phần 3: Sau khi chia tay Hoàng tử bé.
e. Tóm tắt Trong mắt trẻ
Câu chuyện "Trong mắt trẻ" được trích trong tác phẩm “Hoàng tử bé”. Đây là một tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn người Pháp Antoine De Saint-Expéry, kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa một cậu bé đến thăm Trái Đất từ một hành tinh khác và người phi công gặp nạn trên sa mạc. Câu chuyện "Trong mắt trẻ" bao gồm chương một, hai và hai mươi bảy của tác phẩm nổi bật với thông điệp về sự khác biệt giữa cách nhìn của trẻ em và người lớn. Tác giả cũng đề cập đến tầm quan trọng của các mối quan hệ và đưa ra cái nhìn sâu sắc của tác giả về tuổi tác và cách suy nghĩ. Câu chuyện được kết thúc đầy bí ẩn, kết truyện tập trung vào tình bạn đặc biệt giữa Hoàng tử bé và nhân vật chính. Tác giả muốn gửi tới thông điệp khi con người đối mặt với nỗi buồn khi mất đi người mình yêu thương.
f. Giá trị nội dung
- Tác phẩm thể hiện cái nhìn sáng tạo sâu sắc của những người trẻ, sự quan trọng của hội họa và trí tưởng tượng cùng với đó là sự đối mặt của con người đối với sự thật mất mát đi người thân yêu của mình. Nhưng qua đó cũng thể hiện rằng họ sẽ càng trân trọng và yêu quý người mình yêu hơn.
g. Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất giúp cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn. Bên cạnh lời kể, văn bản còn sử dụng các bức tranh tạo sự sinh động thu hút người xem. Các bức tranh giúp người xem dễ hình hình dung về nội dung câu chuyện.
3. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Trong mắt trẻ
a. Nhân vật “tôi” nhớ lại kỉ niệm vẽ tranh hồi nhỏ của mình
- Thời điểm: 6 tuổi
- Bức tranh
+ Nội dung: Vẽ về con trăn nuốt con mồi
+ Cách nhìn nhận
+ Nhân vật “tôi”: Con trăn đang ăn thịt con voi
+Người lớn: một cái mũ có gì đáng sợ
=> Trẻ em có trí tưởng tượng phong phú và bay bổng hơn người lớn.
b. Cuộc gặp gỡ định mệnh của nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé
a. Hoàn cảnh gặp gỡ
- Cô độc trên sa mạc rộng lớn
- Nước chỉ còn đủ dùng tám ngày
- Hành động: tự sửa máy bay để mong thoát khỏi nơi này.
=> Nhân vật tôi dần cạn sức lực, hi vọng. Đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách.
b. Sự xuất hiện của Hoàng tử bé
- Cách xuất hiện: đối lập hoàn toàn với những gì nhân vật “tôi” gặp phải
+ Ngoại hình đẹp đẽ, chẳng có gì là lạc đường hay mệt mỏi
+ Lời nói và phản ứng rất nhẹ nhàng
- Vai trò: Xuất hiện đúng lúc, trở thành điểm tựa tinh thần cho nhân vật “tôi”.
c. Cách nhìn nhận của Hoàng tử bé.
- Với bức tranh ngày bé của nhân vật “tôi”: thấy con voi bị trăn nuốt trong bụng, trăn nguy hiểm còn voi kềnh càng
- Với những bức tranh con cừu mà hoàng tử bé yêu cầu nhân vật “tôi” vẽ:
+ Bức vẽ cừu thứ 1: quan sát kĩ rồi cho rằng cừu bị bệnh
+ Bức vẽ cừu thứ 2: cho rằng là con cừu đực vì có sừng
+ Bức vẽ cừu thứ 3: cho rằng con cừu già quá, muốn cừu sống được lâu
+ Bức sau cùng: con cừu trong cái thùng và con cừu đang ngủ
=> Với khả năng tưởng tượng bay bổng phong phú, hoàng tử bé đã có những cách nhìn nhận các bức vẽ và sự vật khác với người lớn, cậu nhận ra những điều người khác khó nhận ra như chỉ cần vài thay đổi nhỏ trong nét vẽ của nhân vật “tôi” cũng đủ biến con cừu này thành con cừu khác về trạng thái, giới tính, độ tuổi,…
c. Sau khi chia tay Hoàng tử bé
a. Tâm trạng
- Buồn: “buồn lắm”, “những chiếc lục lạc lại biến hết cả thành nước mắt”, cho rằng nơi từng găp hoàng tử bé là “quang cảnh đẹp nhất và buồn nhấ thế gian”.
- Ngổn ngang nhiều cảm giác khó tả: lo lắng vì mình đã quên vẽ vòng da của rọ mõm cho con cừu nên nó có thể mất bông hoa; tuy nhiên vẫn hạnh phúc tin tưởng vào sự cẩn thận của cậu bé.
b. Mong muốn
- Mong muốn: Được gặp lại hoàng tử bé: cứ nghĩ mãi về cậu, nơi cậu xuất hiện, những thứ nhỏ nhoi xung quanh cậu như con cừu và bông hoa,…
- Nguyên nhân:
+ Gặp hoàng tử bé là một kỉ niệm không thể quên trong đời
+ Hoàng tử bé như một tri kỉ với nhân vật “tôi”
+ Tấm gương phản ánh những giấc mộng ấu thơ chưa thành của nhân vật “tôi”.
Xem thêm các bài tóm tắt Ngữ văn 8 Cánh diều hay khác:
Tóm tắt Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ?