Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm (10 mẫu) 2024 mới nhất - Kết nối tri thức

Với Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm Ngữ văn lớp 11 hay, ngắn gọn sách Kết nối tri thức giúp học sinh nắm được trọng tâm văn bản Tiếp xúc với tác phẩm từ đó học tốt môn Ngữ văn 11.

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Kết nối tri thức

Tổng hợp các bài tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Mẫu 1

Để tìm tiếp xúc với tác phẩm nghệ thuật, trước hết tác giả nêu ra đời sống vật thể và đời sống hình tượng của tác phẩm. Nội dung của một tác phẩm không phải là ở kết cấu vật thể của nó, mà chính là ở cái hình tượng nghệ thuật mà nó chuyên chở. Tiếp theo, tác giả nêu lên sự tìm hiểu về giá trị chủ quan của tác phẩm. Bản chất hiện thực của một tác phẩm chính là cái hiện thực hình tượng. Cuối cùng, tác giả đề cập đến nội dung của tác phẩm được người xem mở rộng. Đời sống tinh thần, thẩm mĩ của hình tượng không bao giờ đứng yên. Nó di chuyển, sinh động, phong phú ở từng thời, từng buổi, từng nơi chốn, trước con người tùy thuộc vào tư chất và trình độ.

Tài liệu VietJack

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Mẫu 2

Bằng hệ thống luận điểm chặt chẽ, tác giả Thái Bá Vân đã chỉ ra các hình thức tiếp xúc với tác phẩm nghệ thuật. Thứ nhất là hiểu về đời sống vật thể và đời sống hình tượng. Đời sống vật thể là tồn tại vật thể như một đời sống đồ vật, đời sống hình tượng là tồn tại tinh thần như một hình tượng nghệ thuật của giá trị thẩm mĩ, thể hiện nội dung của tác phẩm. Ví dụ, bức tranh Em Thúy là một tấm vải – đồ vật, ở bức tranh Em Thúy, tồn tại trong ý thức tôi là một tác phẩm thẩm mỹ để lại nhiều giá trị. Thứ hai là vấn đề giá trị chủ quan của tác phẩm. Cái tiêu chuẩn “phản ánh đúng hiện thực”, cái tầm quan trọng của đề tài và khách thể, đối với mĩ thuật, nên hiểu như thế nào? Không nhất thiết phải thấu hiểu đề tài và khách thể là gì, rồi mới hiểu được tác phẩm. Bản chất hiện thực ở một tác phẩm không hề là cái kết cấu vật thể của đề tài, hình thù, tên gọi mà chính là cái hiện thực hình tượng. Cuối cùng là vai trò của người xem, người đọc trong việc giúp hình tượng nghệ thuật trường tồn. Hiện thực và nội dung của tác phẩm còn sinh nở vô hạn trong đầu óc và con mắt người xem. Một tác phẩm hàm súc bao giờ cũng dành cho trí tưởng tượng của người xem một cách tự do hé mở, chờ đợi ở người xem bù đắp sự chủ quan. Người xem, người đọc giúp hình tượng nghệ thuật trên đó được thức tỉnh, sống lại và sống thêm một cuộc đời mới.

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Mẫu 3

Văn bản Tiếp xúc với tác phẩm chỉ ra ba khía cạnh giúp người đọc tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật: Đời sống vật thể và đời sống hình tượng của tác phẩm; giá trị chủ quan của tác phẩm; nội dung của tác phẩm được người xem sử dụng.

Tác giả, tác phẩm

1. Đôi nét về Tác giả Thái Bá Vân

Tiếp xúc với tác phẩm - Tác giả tác phẩm (mới 2023) | Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức

Thái Bá Vân (1934 - 1999) là một nhà nghiên cứu và phê bình mỹ thuật Việt Nam.

- Ông tốt nghiệp khoa Sử học nghệ thuật, trường Đại học Karlova, Praha, Tiệp Khắc từ 1955 đến 1961, rồi về công tác tại Viện Mỹ thuật Hà Nội khi vừa mới thành lập năm 1962.

- Trở lại Tiệp Khắc làm thực tập viên ưu tú của Viện hàn lâm khoa học Slovaki và đại học Mỹ thuật Bratislava trong năm 1985.

- Về nước ông công tác tại viện Mỹ thuật Việt Nam cho đến lúc về hưu 1996. Ông mất năm 1999.

- Thái Bá Vân viết không nhiều, nhưng những bài viết của ông mang dấu ấn riêng, sâu sắc, độc đáo và độc lập được tập hợp chủ yếu trong tác phẩm Tiếp xúc với nghệ thuật do Viện Mỹ thuật Việt Nam ấn hành.

2. Tìm hiểu tác phẩm Tiếp xúc với tác phẩm

a. Thể loại

Tiếp xúc với tác phẩm thuộc thể loại văn nghị luận.

b. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Tiếp xúc với nghệ thuật có 5 phần, ở đây chỉ trích 3 phần đầu (2 phần sau là Sự tương đồng nội tâm với tác phẩm; Để phê bình, nghiên cứu tác phẩm).

Tiếp xúc với tác phẩm - Tác giả tác phẩm (mới 2023) | Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức

c. Phương thức biểu đạt

Văn bản Tiếp xúc với tác phẩm có phương thức biểu đạt là nghị luận.

d. Bố cục văn bản Tiếp xúc với tác phẩm

Gồm 3 phần

- Phần 1: Từ đầu đến “mà nó chuyên chờ”: Đời sống vật thể và đời sống hình tượng của tác phẩm.

- Phần 2: Tiếp đến “ít ra là vậy”: Giá trị chủ quan của tác phẩm.

- Phần 3: Còn lại: Nội dung của tác phẩm được người xem mở rộng.

e. Giá trị nội dung

Văn bản chỉ ra các bước tiếp xúc với nghệ thuật:

- Đời sống vật thể và đời sống hình tượng của tác phẩm.

- Giá trị chủ quan của tác phẩm.

- Nội dung của tác phẩm được người xem mở rộng.

f. Giá trị nghệ thuật

- Các luận điểm trong văn bản triển khai theo một trật tự logic, các luận điểm có sự liên kết với nhau, có tính định hướng nhằm giải đáp những vấn đề nhận thức và tư tưởng đặt ra trong tác phẩm (quan hệ giữa các yếu tố tạo nên đối tượng).

- Các luận điểm đi thẳng vào vấn đề, có tính nghệ thuật, hợp tình hợp lí.

Xem thêm các bài tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tóm tắt Tôi có một ước mơ (10 mẫu) 2024 mới nhất - Kết nối tri thức

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca (10 mẫu) 2024 mới nhất - Kết nối tri thức

Tóm tắt Lời tiễn dặn (10 mẫu) 2024 mới nhất - Kết nối tri thức

Tóm tắt Dương phụ hành (10 mẫu) 2024 mới nhất - Kết nối tri thức

Tóm tắt Thuyền và biển (10 mẫu) mới nhất - Kết nối tri thức

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!