Soạn bài Viết văn bản tường trình lớp 7 | Kết nối tri thức

1900.edu.vn xin giới thiệu Soạn bài Viết văn bản tường trình lớp 7 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Viết văn bản tường trình

Tường trình là một loại văn bản thông tin được dùng rất phổ biến trong đời ống. Nhiều khi chúng ta phải viết, đọc hay xử lí các văn bản tường trình về một vụ việc nào đó, nhằm giải quyết kịp thời, đúng đắn những vấn đề đáng tiếc nảy sinh. Do vậy, biết cách viết văn bản tường trình đúng thể thức là điều mà mọi người đều phải quan tâm.

Định hướng

1. Trước khi viết

- Hình dung lại mọi chuyện đã xảy ra theo những gì em biết và còn nhớ rõ

- Nếu vụ việc được tường trình chỉ mang tính chất giả định, hãy chú ý đến tư cách tường trình của bản thân, thông qua việc tự đặt các câu hỏi

- Để xác định được những thông tin cụ thể cho bản tường trình, em có thể nghĩ đến những vụ việc thường xảy ra như: đánh nhau, mất xe tại nơi gửi xe ở trường, làm thiệt hại đồ dùng của nhà trường…

2. Viết bản tường trình

- Viết phần mở đầu theo đúng thể thức

- Tên văn bản tường trình phải thể hiện được nội dung khái quát nhất của vụ việc

- Đề tên người hoặc cơ aun nhận bản tường trình

- Trình bày vụ việc ngắn gọn như rõ ràng, đảm bảo có đủ các thông tin về thời gain, địa điểm, người liên quan, nguyên nhân, diễn biến và hậu quả để lại… Cần nói rõ tư cách, trách nhiệm của em trong vụ việc

- Nêu cam kết về tính trung thực của nội dung tường trình

- Nêu lời hứa hoặc lời đề nghị

- Kí và ghi đầy đủ họ tên ở phần dưới cùng, lệch góc phải trang giấy

3. Chỉnh sửa bản tường trình

Dựa vào phần Thể thức của văn bản tường trình để tự rà soát và chỉnh sửa:

Nội dung rà soát

Hướng dẫn chỉnh sửa

Tên văn bản đã phản ánh đúng nội dung chính được tường trình chưa?

Nếu chưa phải sửa lại cho phù hợp.

Sự việc tường trình đã đầy đủ, cụ thể chưa?

Nếu thấy chi tiết nào thừa thì lưowc bỏ, chi tiết nào thiếu thì bổ sung. Cần sắp xếp các chi tiết theo một trình tự hợp lí.

Tư cách, vai trò của bản thân trong vụ việc đã xác định rõ ràng chưa?

Nếu chưa, cần sửa lại để làm rõ, bản thân là người gây hậu quả hay chịu hậu quả, là người phải chịu trách nhiệm hay người làm chứng.

Có chỗ nào diễn đạt như văn nói không?

Loại bỏ từ ngữ địa phương, lời nói mang tính chất khẩu ngữ, những tiếng lóng (nếu có).

Hình thức bản tường trình đã được trình bày đúng quy cách chưa?

Chỉnh sửa theo thể thức của văn bản tường trình đã giới thiệu và bản tường trình tham khảo ở trên.

 Bản tường trình tham khảo:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

—-------------------------------

Hà Nội, ngày 12 tháng 4 năm 2022

BẢN TƯỜNG TRÌNH

Về việc đánh nhau

   Kính gửi: Cô Nguyễn Thị B, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A

   Em là Nguyễn Thúy A, học sinh trường THCS Ngọc Mỹ, xin phép tường trình với cô một việc như sau:

   Sáng 12 tháng 4 năm 2022, em có xích mích và gây ẩu đả với bạn Nguyễn Thị C lớp 9B. Hậu quả là khiến bạn B phải nhập viện. Điều này đã gây ảnh hưởng đến thành tích thi đua của lớp.

    Em xin cam đoan điều vừa tường trình là đúng sự thật. Em mong cô và các bạn tha thứ. Em hứa sẽ không bao giờ tái phạm và hứa sẽ nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của lớp học cũng như của nhà trường.

                                                                                                                        Người viết tường trình

                                                                                                                        (Kí tên)

                                                                                                                         Nguyễn Thúy A

Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn khác:

Thực hành tiếng Việt trang 116

Hội lồng tồng

Trình bày ý kiến về vấn đề văn hoá truyền thống trong xã hội hiện đại

Củng cố, mở rộng trang 126

Thực hành đọc: Những khuôn cửa dấu yêu

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!