Soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9 | Chân trời sáng tạo

1900.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học

Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản

Câu 1 trang 49 Ngữ văn 9 Tập 1: Em có nhận xét gì về cách sắp xếp luận điểm trong bài viết?

Lời giải:

Cách sắp xếp luận điểm trong bài viết đều nhằm mục đích nổi bật chủ đề.

Luận điểm 1 làm rõ từng khía cạnh của chủ đề

Luận điểm 2 nêu những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong tác phẩm và tác dụng của nó trong việc thể hiên nội dung tác phẩm

Câu 2 trang 49 Ngữ văn 9 Tập 1Bài viết đã phân tích những phương diện nội dung nào của chủ đề truyện Bồng chanh đỏ?  Từ đó, em rút ra kinh nghiệm gì khi phân tích nội dung chủ để của một tác phẩm văn học?

Lời giải:

- Chủ đề: cách ứng xử của con người với thiên nhiên.

+ Phương diện nội dung 1: sự việc tìm bắt chim bồng chanh

+ Phương diện nội dung 2: Chuyển biến trong nhận thức của nhân vật Hoài.

 Kinh nghiệm khi phân tích nội dung chủ đề của một tác phẩm văn học:

- Cần xác định nội dung trọng tâm của tác phẩm văn học xoay quanh chủ đề gì.

- Chủ đề của bài phản ánh qua nhân vật, hình ảnh, sự việc, cốt truyện,…

Câu 3 trang 49 Ngữ văn 9 Tập 1Tác giả bài viết đã phân tích lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ các đặc sắc về nghệ thuật truyện Bồng chanh đỏ như thế nào?

Lời giải:

- Tác giả đã nêu những lí lẽ về hình thức nghệ thuật: xây dựng cốt truyện, xây dựng tâm lí nhân và cách chịn chi tiết tiêu biểu. Trong từng lí lẽ trên tác giả lấy bằng chứng trong truyện để làm sáng tỏ.  Lí lẽ và bằng chứng được sắp xếp một cách hợp lí, lí lẽ trước, bằng chứng sau. Sau đó lại đưa ra lời ý kiến đánh giá về bằng chứng đó.

Câu 4 trang 49 Ngữ văn 9 Tập 1Theo em, phần mở bài và kết bài có điểm gì ấn tượng? Trình bày thêm một số cách viết để mở bài và kết bài được lôi cuốn, hấp dẫn.

Lời giải:

- Mở bài và kết bài tác giả đã khẳng định lại ý kiến về nội dung chủ đề và những nét đặc sắc nghệ thuật, nêu cảm nghĩ, tác động của tác phẩm đối với bản thân.

Một số cách viết để mở bài và kết bài được lôi cuốn, hấp dẫn.

Người viết xuất phát từ một ý kiến, một câu chuyện, một đoạn thơ, đoạn văn, một phát ngôn của nhân vật nổi tiếng nào đó,... dẫn dắt người đọc đến vấn đề sẽ bàn luận trong bài viết.

Sử dụng mở bài gián tiếp: so sánh, đi từ đề tài, giai đoạn, thể loại,..

Kết bài: đưa ra nhận định của những nhà văn, nhà thơ khác về tác phẩm

Hướng dẫn quy trình viết

Câu hỏi trang 49 Ngữ văn 9 Tập 1Câu lạc bộ Văn học trường em phát động cuộc thi viết “Tác phẩm văn học trong tôi”. Em hãy chọn một tác phẩm văn học mình yêu thích (thơ hoặc truyện) để viết bài nghị luận và gửi cho ban tổ chức cuộc thi.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Thực hành tiếng Việt trang 42

Tính đa nghĩa trong bài thơ “Bánh trôi nước” (Vũ Dương Quỹ)

Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến

Ôn tập trang 54

Vườn Quốc gia Cúc Phương (Theo Đào Thị Luyến, Hoàng Trà My, Hoàng Lan Anh) Ngọ Môn (Theo Lê Đình Phúc)

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!