Soạn bài Tóm tắt văn bản thông tin Cánh diều
Bài giảng Soạn văn lớp 6 Tập 2 Soạn bài Tóm tắt văn bản thông tin
A. Soạn bài Tóm tắt văn bản thông tin ngắn gọn:
Bài tập: Em hãy tóm tắt văn bản Nhưng phát minh "tình cờ và bất ngờ"
a) Chuẩn bị
(SGK trang 103 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều)
- Đọc kĩ văn bản “Những phát minh “tình cờ và bất ngờ”.
- Dự kiến cách trình bày bản tóm tắt (theo cách thông dụng hoặc theo sơ đồ).
b) Tìm ý
- Văn bản thuật lại 4 phát minh, theo thứ tự: đất nặn → kem que → lát khoai tây chiên → giấy nhớ.
- Ở mỗi phát minh:
+ Đất nặn:
Nhà phát minh: Giô-sép Mác Vích-cơ
Nguyên nhân: người dân sử dụng ga thay vì sử dụng củi để đun nấu và sưởi ấm nên loại đất loại bỏ vết đen không bán được, công ty thua lỗ
Diễn biến và kết quả: Năm 1957, trộn những chất bột nhão để mô phỏng độ dẻo của đất sét và làm ra đồ chơi trẻ em với nhiều màu sắc.
+ Kem que:
Nhà phát minh: Phrăng Ép-pơ-xơn
Nguyên nhân: Vô tình dùng một chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau rồi để quên qua đêm
Diễn biến và kết quả: Phát hiện ra một “que kẹo băng” và khi nếm sẽ có hiện tượng nổ li ti. Năm 1923 đánh dấu ra đời kem que.
+ Lát khoai tây chiên
Nhà phát minh: Gioóc Crăm
Nguyên nhân: Crăm khi ấy đang cố phục vụ món khoai tây Pháp.
Diễn biến và kết quả: Do liên tục bị trả món, Crăm đã mất bình tĩnh, làm theo yêu cầu thái lát mỏng hơn và chiên khô cứng. Sau đó, chúng trở nên phổ biến.
+ Giấy nhớ:
Nhà phát minh: Xpen-xơ Vin-vơ và Át Phrai
Nguyên nhân: Không biết sử dụng chất dính tạm trong phòng thí nghiệm vào việc gì.
Diễn biến và kết quả: Do có thể dính một vật có trọng lượng nhỏ lên bề mặt mà không làm hư hại, Vin-vơ đã giúp Át Phrai dán một số tờ giấy lên cuốn sách của mình và từ đó phát minh ra đời.
c) Viết
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
- Đọc lại ban tóm tắt
- Xem xét, phát hiện và sửa các lỗi về nội dung, hình thức cảu bản tóm tắt.
B. Tóm tắt những nội dung chính khi soạn bài Tóm tắt văn bản thông tin
a) Tóm tắt văn bản thông tin là nêu ngắn gọn nội dung chính của một văn bản nào đó
b) Trình tự tiến hành như sau:
1. Xác định thông tín chính (thường nêu) ở nhan đề và các đề mục lớn của văn bản.
2. Xác định các thông tin cụ thể của mỗi đoạn hoặc phần trong văn bản (nếu văn bản có nhiều tiêu đề nhỏ thì các thông tin cụ thể thường nằm ở các tiêu đề ấy); giữa nguyên các mốc thời gian hoặc giữ lại những mốc thời gian quan trọng
3. Kết nối các thông tin cụ thể và viết thành bản tóm tắt theo cách thông dụng hoặc trình bày bằng sơ đồ
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 6 sách Cánh diều hay, ngắn gọn khác:
Thực hành tiếng Việt trang 97 - 98
Thực hành đọc hiểu - Những phát minh “tình cờ và bất ngờ”
Thảo luận nhóm về một vấn đề trang 107 - 108 - 109
Tự đánh giá - World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?