Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 108, 109 Tập 1
a. Với hai lần bật cung liên tiếp, chú đã bắn gục hai tên địch. (Bùi Hồng)
b. Sau nghi lễ bái tổ, hai đô thực hiện nghi thức xe đài. (Phí Trường Giang)
c. Sau hồi trống lệnh, các đội đổ thóc vào xay, giã, giần , sàng. (Hội thi thổi cơm)
Trả lời:
Câu |
Trạng ngữ |
Danh từ trung tâm |
Thành tố phụ |
a |
Với hai lần bật cung liên tiếp |
Cung |
với hai lần |
b |
Sau nghi lễ bái tổ |
nghi lễ bái tổ |
sau |
c |
Sau hồi trống lệnh |
hồi trống lệnh |
sau |
a. Từ ngày công chúa bị mất tích, nhà vua vô cùng đau đớn. (Thạch Sanh)
b. Mỗi khi xuân về, những vùng quê trên đất Bắc Giang lại rộn ràng tiếng trống vật. (Phí Trường Giang)
c. Khi tiếng trống chầu vang lên, hai đô vật “mình trần đóng khố”, chân quỳ vai sách, hai tay chắp sườn. (Phí Trường Giang)
Trả lời:
Câu |
Trạng ngữ |
Danh từ trung tâm |
Thành tố phụ là cụm chủ vị |
a |
từ ngày công chúa bị mất tích |
Công chúa |
Công chúa/bị mất tích |
b |
Mỗi khi xuân về |
Xuân |
Xuân/ về |
c |
Khi tiếng trống chầu vang lên |
Tiếng trống chầu |
tiếng trống chầu/ vang lên |
a. Tôi cũng đỡ phần nào áy náy vì chắc Trũi được vô sự. (Tô Hoài)
b. Dù có vấp phải cái gì, ta cũng không ngại vì tàu đang đỗ ở chỗ nước trong. (Véc – nơ)
c. Khi ấy, nhất thiết hai đô phải dừng trận đấu để cụ cầm chầu phân xử theo đúng luật lệ của vật dân tộc (Phí Trường Giang)
Trả lời:
Đoạn văn tham khảo
Khi em đọc bài Ca Huế, em cảm thấy tự hào, yêu mến đất nước hơn. Tác giả bài viết đã giới thiệu rất chi tiết về nguồn gốc của ca Huế, cả về những quy định, luật lệ của ca Huế và những giá trị mà ca Huế mang lại đối với đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt Nam. Và chúng ta càng cần phải bảo vệ giữ gìn và phát huy những nét di sản văn hóa của dân tộc như Ca Huế.
- Trạng ngữ là cụm chủ vị: Khi em đọc bài ca Huế.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Cánh diều hay, ngắn gọn khác:
Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang
Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi