Soạn bài Chân, tay, tai, mắt, miệng
Video giải Ngữ văn lớp 7 Soạn bài Chân, tay, tai, mắt, miệng
* Hướng dẫn đọc
Câu 1 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tóm tắt ngắn gọn văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng.
Trả lời:
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai so bì với lão Miệng chỉ ăn không làm nên bàn nhau không làm gì để lão Miệng không có gì ăn. Nhưng được mấy ngày tất thảy đều thấy mệt mỏi rã rời vì lão Miệng không ăn thì tất cả đều bị tê liệt, công việc lão Miệng là nhai thức ăn để tiếp sức lực cho các bộ phận khác. Nhận ra sai lầm, Chân, Tay, Tai, Mắt đến xin lỗi và cho lão Miệng ăn. Kết quả là họ trở lại khỏe mạnh và chung sống hòa thuận với nhau.
Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, tay, tai, mắt, miệng |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trả lời:
Các yếu tố cần xem xét |
Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, tay, tai, mắt, miệng |
Đề tài |
Bài học về sự đoàn kết và ý thức trách nghiệm của mỗi người. |
Sự kiện, tình huống |
Chân, Tay, Tai và Mắt so bì với Miệng rằng không làm gì chỉ biết ăn. |
Cốt truyện |
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai so bì với lão Miệng chỉ ăn không làm nên bàn nhau không làm gì để lão Miệng không có gì ăn. Kết quả là tất cả đều bị tê liệt do thiếu năng lượng. Từ đó, họ nhận ra vai trò của lão Miệng và sống hòa thuận với nhau hơn. |
Nhân vật |
Chân, Tay, Tai, Mắt và Miệng |
Không gian, thời gian |
- Không gian: trên cơ thể người - Thời gian: không xác định |
Trả lời:
Từ sai lầm của chân, tay, tai, mắt đối với lão miệng em rút ra được bài học: trong một tập thể, mỗi người cần có tinh thần trách nhiệm, mỗi người một nhiệm vụ, chúng ta cần phải hiểu và giúp đỡ lẫn nhau.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
Sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, hài hước trong khi nói và nghe