Sách bài tập Ngữ văn 8 Bài mở đầu | Cánh diều

Với giải sách bài tập Ngữ văn 8 Bài mở đầu Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Ngữ văn 8 Bài mở đầu từ đó học tốt môn Ngữ văn 8. Mời các bạn đón xem:

Sách bài tập Ngữ Văn 8 Bài mở đầu

Câu 1 trang 5 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Những dòng nào nêu đúng yêu cầu cần đạt của Bài Mở đầu?

a) Những nội dung chính của sách Ngữ văn 8

b) Nội dung và hình thức của một văn bản

c) Cách sử dụng sách Ngữ văn 8

d) Phương pháp học và yêu cầu đánh giá kết quả học tập

e) Cấu trúc của sách và các bài học trong sách Ngữ văn 8

Trả lời:

a) Những nội dung chính của sách Ngữ văn 8

c) Cách sử dụng sách Ngữ văn 8

e) Cấu trúc của sách và các bài học trong sách Ngữ văn 8

Câu 2 trang 5 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Phương án nào nêu đúng những loại văn bản lớn trong SGK Ngữ văn 8?

A. Văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản truyện

B. Văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản truyện

C. Văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản truyền thuyết

D. Văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin

Trả lời:

Đáp án D. Văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin

Câu 3 trang 5 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Phương án nào nêu đúng tên các thể loại truyện trong SGK Ngữ văn 8

A. Truyện, truyện truyền thuyết, cổ tích, truyện đồng thoại, truyện cười

B. Tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện lịch sử, truyện cười

C. Truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện Nôm, truyện trinh thám, truyện cười

D. Truyện, truyền thuyết, truyện ngụ ngôn, truyện cười, truyện thần thoại

Trả lời:

Đáp án B. Tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện lịch sử, truyện cười

Câu 4 trang 5 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: SGK Ngữ văn 8 hướng dẫn em đọc hiểu những thể loại thơ nào?

A. Thơ sáu và bảy chữ, thơ Đường luật

B. Thơ sáu và bảy chữ, thơ tám chữ

C. Thơ bốn và năm chữ, thơ Đường luật

D. Thơ bốn và năm chữ, thơ lục bát

Trả lời:

Đáp án A. Thơ sáu và bảy chữ, thơ Đường luật

Câu 5 trang 6 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Phương án nào nêu đúng tên các kịch bản văn học trong SGK Ngữ văn 8?

A. Đổi tên cho xã, Thi nói khoác

B. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, Cái kính

C. Đổi tên cho xã, Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

D. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, Treo biển

Trả lời:

Đáp án C. Đổi tên cho xã, Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

Câu 6 trang 6 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Dựa vào nội dung mục 2. Đọc hiểu văn bản thơ của Bài Mở đầu, từ thông tin ở cột giữa, xác định tên của mỗi thể thơ ở cột bên trái và tên tác giả ở cột bên phải sao cho phù hợp trong bảng sau:

Thể thơ

Nhan đề văn bản

Tác giả

 

Nắng mới

 

 

Mời trầu

 

 

Nếu mai em về Chiêm Hóa

 

 

Cảnh khuya

 

 

Xa ngắm thác núi Lư

 

 

Qua Đèo Ngang

 

 

Vịnh khoa thi Hương

 

 

Đường về quê mẹ

 

 

Quê người

 

Trả lời:

Thể thơ

Nhan đề văn bản

Tác giả

Thơ 7 chữ

Nắng mới

Lưu Trọng Lư

Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật

Mời trầu

Hồ Xuân Hương

Thơ 6 chữ

Nếu mai em về Chiêm Hóa

Mai Liểu

Thất ngôn tứ tuyệt

Cảnh khuya

Hồ Chí Minh

Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật

Xa ngắm thác núi Lư

Lý Bạch

Thất ngôn bát cú Đường luật

Qua Đèo Ngang

Bà Huyện Thanh Quan

Thất ngôn bát cú Đường luật

Vịnh khoa thi Hương

Trần Tế Xương

Thơ 7 chữ

Đường về quê mẹ

Đoàn văn Cừ

Thơ 7 chữ

Quê người

Vũ Quần Phương

 

Câu 7 trang 6 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: (Câu hỏi cuối mục 3. Đọc hiểu văn bản hài kịch, SGK)

a) Sách Ngữ văn 8 hướng dẫn em đọc hiểu những thể loại văn học nào? So với các sách Ngữ văn 6, Ngữ văn 7, sách Ngữ văn 8 dạy những thể loại nào mới?

b) Bài Mở đầu nêu những lưu ý về yêu cầu đọc hiểu mỗi thể loại văn học nhằm mục đích gì?

Trả lời:

a)

Ngữ văn 6 và Ngữ văn 7

Ngữ văn 8

Truyện:

– Truyền thuyết và cổ tích

– Truyện đồng thoại

– Truyện ngắn

– Truyện ngụ ngôn

– Truyện khoa học viễn tưởng

– Tiểu thuyết

Truyện

– Truyện ngắn và tiểu thuyết

– Truyện

– Truyện lịch sử

– Truyện cười

 

Thơ:

– Thơ lục bát

– Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả

– Thơ bốn chữ, năm chữ

– Thơ (tự do)

Thơ:

– Thơ Đường luật

– Thơ sáu chữ, bảy chữ

 

Kí:

– Hồi kí

– Du kí

– Tuỳ bút

– Tản văn

Kí: không học, thay bằng kịch

Kịch: kịch bản văn học (hài kịch)

 

b) Bài Mở đầu nêu những lưu ý về yêu cầu đọc hiểu mỗi thể loại văn học nhằm một trong hai mục đích quan trọng của việc dạy đọc hiểu: i) hiểu nội dung văn bản và ii) biết cách thức đọc văn bản theo thể loại. Các lưu ý của SGK về cách đọc sau mỗi thể loại chính là nhằm mục đích thứ hai (ii).

Câu 8 trang 6 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: (Câu hỏi cuối mục 4. Đọc hiểu văn bản nghị luận và mục 5. Đọc hiểu văn bản thông tin, SGK)

a) Mục Đọc hiểu văn bản nghị luận nêu lên những loại văn bản nào? Theo em, điểm giống nhau và khác nhau giữa các loại văn bản này là gì? Khi đọc văn bản nghị luận, cần chú ý những gì?

b) Các văn bản thông tin được học trong sách Ngữ văn 8 gồm những loại văn bản nào? Cần lưu ý những gì về yêu cầu đọc hiểu văn bản thông tin?

Trả lời:

a) Loại văn bản nghị luận trong sách Ngữ văn 8 gồm nghị luận xã hội trung đại, nghị luận xã hội hiện đại và nghị luận văn học: vẻ đẹp của tác phẩm văn học (gắn với các văn bản đã học trong sách Ngữ văn 8).

- Điểm giống nhau là các văn bản đều có chung đặc điểm của văn nghị luận (sử dụng các luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục người đọc).

- Điểm khác nhau là nghị luận xã hội trung đại được học các thể văn hịch, cáo, chiếu. Đây là các tác phẩm nổi tiếng trong lịch sử văn học dân tộc. Văn nghị luận hiện đại khác với nghị luận trung đại nhưng các văn bản trong bài học này đều tập trung vào chủ đề yêu nước và tự hào dân tộc.

Với nghị luận văn học, các văn bản đều tập trung viết về các tác phẩm, tác giả liên quan đến các bài đã học trong sách Ngữ văn 8.

- Khi đọc văn bản nghị luận, các em cần chú ý:

+ Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.

+ Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng, vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

+ Phân tích được lí lẽ, bằng chứng khách quan với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.

+ Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

b)

Loại văn bản thông tin

Tên văn bản

Văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên.

+ Sao băng

+ Nước biển dâng: Bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI

+ Lũ lụt là gì? – Nguyên nhân và tác hại

+ Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường?

Văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách hoặc một bộ phim.

+ Lá cờ thêu sáu chữ vàng – Tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi.

+ Bộ phim Người cha và con gái

+ Cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ

+ Tập truyện Quê mẹ của nhà văn Thanh Tịnh

- Khi đọc văn bản thông tin các em cần chú ý:

+ Nhận biết và phân tích được đặc điểm của kiểu văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên, văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc một bộ phim đã xem, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

+ Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như: trật tự thời gian, quan hệ nguyên nhân kết quả, mức độ quan trọng của đối tượng, so sánh, đối chiếu.

+ Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản, vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin đó của văn bản.

+ Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản cụ thể.

+ Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

Câu 9 trang 7 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: (Câu hỏi cuối mục 6. Rèn luyện tiếng Việt, SGK) Đọc mục Rèn luyện tiếng Việt và thực hiện các yêu cầu sau:

a) Bốn nội dung lớn về tiếng Việt trong sách Ngữ văn 8 là gì?

b) Hệ thống bài tập tiếng Việt trong sách Ngữ văn 8 có những loại cơ bản nào?

Trả lời:

a) Bốn nội dung lớn về tiếng Việt trong sách Ngữ văn 8: từ ngữ, ngữ pháp, hoạt động giao tiếp và sự phát triển của ngôn ngữ.

b) Hệ thống bài tập tiếng Việt trong sách Ngữ văn 8 có những loại cơ bản sau:

- Bài tập nhận biết các hiện tượng và đơn vị tiếng Việt, ví dụ: bài tập nhận biết các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, câu khẳng định và câu phủ định,…

- Bài tập phân tích tác dụng của các hiện tượng và đơn vị tiếng Việt, ví dụ: bài tập phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ trong tác phẩm văn học và đời sống,…

- Bài tập tạo lập đơn vị tiếng Việt, ví dụ: viết các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp.

Câu 10 trang 7 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Đọc phần II. Học viết trong Bài Mở đầu và thực hiện các yêu cầu sau

a) Sách Ngữ văn 8 rèn luyện cho các em viết những kiểu văn bản nào? Nội dung thể của mỗi kiểu văn bản là gì? Hoàn thành vào vở theo bảng sau:

Kiểu văn bản

Nội dung cụ thể

 

 

 

 

 

 

 

 

b) Những yêu cầu về quy trình và kĩ năng viết các kiểu văn bản có gì giống và khác so với sách Ngữ văn 7?

Trả lời:

a)

Kiểu văn bản

Nội dung cụ thể

Thuyết minh

Giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách

Tự sự

Kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội, có dùng yếu tố miêu tả, biểu cảm.

Biểu cảm

Bước đầu biết làm một bài thơ sáu chữ, bảy chữ. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ sáu chữ, bảy chữ.

Nghị luận

Viết bài nghị luận về một vấn đề của đời sống (nghị luận xã hội) và bài phân tích một tác phẩm văn học (nghị luận văn học).

Nhật dụng

Kiến nghị về một vấn đề đời sống.

 

b) Yêu cầu về quy trình bốn bước trong viết là: chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý, viết, kiểm tra và chỉnh sửa vẫn tiếp tục được rèn luyện ở lớp 8. Riêng yêu cầu về kĩ năng viết, Ngữ văn 8 nêu lên một số kĩ năng cần rèn luyện chưa có ở Ngữ văn 7. Ví dụ:

Bài

Kĩ năng viết

1

Viết mở bài và kết bài

2

Viết đoạn văn biểu cảm

3

Viết đoạn văn diễn dịch, quy nạp, phối hợp

4

Nêu bằng chứng, trình bày và phân tích bằng chứng

5

Viết câu khẳng định, câu phủ định và câu cảm trong văn nghị luận

 

Câu 11 trang 7 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Đọc Bài Mở đầu (phần III. Học nói và nghe), tóm tắt các nội dung, yêu cầu của kĩ năng nói và nghe theo bảng sau:

Kĩ năng

Nội dung, yêu cầu

Nói

 

Nghe

 

Nói nghe tương tác

 

Trả lời:

Kĩ năng

Nội dung, yêu cầu

Nói

+ Trình bày ý kến về một vấn đề xã hội.

+ Trình bày giới thiệu ngắn về một cuốn sách.

Nghe

+ Tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác.

+ Nắm bắt nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.

Nói nghe tương tác

Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

 

Câu 12 trang 7 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Đọc phần Cấu trúc của sách Ngữ văn 8 và nêu nhiệm vụ của học sinh (HS) vào cột bên phải theo bảng sau:

Các phần của bài học

Nhiệm vụ của học sinh

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

 

KIẾN THỨC NGỮ VĂN

 

ĐỌC

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

- Tên văn bản

- Chuẩn bị

- Đọc hiểu

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU

 

VIẾT

– Định hướng

– Thực hành

 

NÓI VÀ NGHE

– Định hướng

– Thực hành

 

TỰ ĐÁNH GIÁ

 

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC

 

Trả lời:

Đọc phần Cấu trúc của sách Ngữ văn 8 và nêu nhiệm vụ của học sinh (HS) vào cột bên phải theo bảng sau

Xem thêm các bài giải sách bài tập Ngữ văn lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 1: Truyện ngắn

Bài 2: Thơ sáu chữ, bảy chữ

Bài 3: Văn bản thông tin

Bài 4: Hài kịch và truyện cười

Bài 5: Nghị luận xã hội

 

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Bài mở đầu (Cánh diều)
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!