Giải SBT Khoa học tự nhiên 7 Bài 26: Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt
Giải SBT Khoa học tự nhiên 7 trang 66
Bài 26.1 trang 66 SBT Khoa học tự nhiên 7: Việc luộc chín hạt trong bình B để làm gì?
A. Để hạt không hút thêm nước.
D. Để làm hạt chết, hạt sẽ không hô hấp được.
Lời giải:
Đáp án đúng là: D
Việc luộc chín hạt trong bình B để làm hạt chết, hạt sẽ không hô hấp được. Điều này sẽ tạo ra sự khác nhau ở hai bình thí nghiệm: Ở bình A, các hạt đang nảy mầm sẽ tiến hành quá trình hô hấp tế bào mạnh. Ở bình B, các hạt chết sẽ không tiến hành quá trình hô hấp tế bào.
A. Giúp nhiệt độ trong bình không thoát ra ngoài môi trường.
B. Giúp nhiệt độ bên ngoài không làm cho môi trường trong các bình thí nghiệm tăng lên.
C. Giúp cách nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài bình thí nghiệm.
Lời giải:
Đáp án đúng là: C
Cần để bình thí nghiệm trong mùn cưa hoặc cho hạt vào bình giữ nhiệt để giúp cách nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài bình thí nghiệm. Điều này sẽ đảm bảo kết quả chính xác của nhiệt kế ở hai bình.
Lời giải:
Phải đặt vào mỗi bình thí nghiệm một chiếc nhiệt kế để mỗi chiếc nhiệt kế đo nhiệt độ trong từng bình một cách độc lập, không ảnh hưởng đến kết quả đo.
Lời giải:
- Không nên thực hiện thí nghiệm cho từng bình với thời gian khác nhau.
- Giải thích: Việc thực hiện thí nghiệm cho từng bình với thời gian khác nhau sẽ có thể dễ dẫn đến những sai khác giữa hai bình làm ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm.
Bài 26.5 trang 66 SBT Khoa học tự nhiên 7: Sau thí nghiệm, chúng ta có thể rút ra được kết luận gì?
Lời giải:
Từ thí nghiệm ta thấy: Ở bình A, hạt đang nảy mầm nên có quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh mẽ làm tăng nhiệt độ của bình; còn ở bình B, hạt đã bị luộc chín (hạt đã chết) nên không có quá trình hô hấp tế bào làm nhiệt độ của bình không tăng.
→ Kết luận: Hô hấp chỉ diễn ra ở tế bào sống. Khi hô hấp, tế bào giải phóng nhiệt lượng ra bên ngoài.
A. Để lượng không khí bên trong bình không bị khuếch tán ra ngoài.
B. Để hạn chế không khí bên ngoài tràn vào lọ chứa.
Lời giải:
Đáp án đúng là: C
Khi đưa nến đang cháy vào bình C chứa hạt và bông ẩm, phải mở nắp nhẹ nhàng và không được nghiêng lọ nhằm để lượng không khí bên trong bình không bị khuếch tán ra ngoài và hạn chế không khí bên ngoài tràn vào lọ chứa. Điều này sẽ đảm bảo tính chính xác của kết quả thí nghiệm.
A. Để tránh va chạm làm bình đổ, vỡ.
B. Khi hạt nảy mầm, hô hấp tế bào diễn ra mạnh trong môi trường thiếu ánh sáng.
C. Trong bóng tối, thực vật mới hô hấp.
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
Sau khi cho hạt vào bình chứa bông ẩm, nên để bình vào chỗ tối vì khi hạt nảy mầm, hô hấp tế bào diễn ra mạnh trong môi trường thiếu ánh sáng. Bởi vậy, việc cho bình vào chỗ tối sẽ thúc đẩy nhanh thí nghiệm, kết quả thí nghiệm sẽ biểu hiện rõ ràng hơn.
Giải SBT Khoa học tự nhiên 7 trang 67
Bài 26.8 trang 67 SBT Khoa học tự nhiên 7: Việc bơm nước vào bình D nhằm mục đích gì?
A. Đẩy không khí bên trong bình D vào trong ống nghiệm chứa nước vôi trong.
B. Nhằm cung cấp nước cho hạt.
C. Nhằm đẩy hạt theo ống để vào ống nghiệm chứa nước vôi trong.
D. Để nước cất và không khí trong bình D có thể trộn vào nhau.
Lời giải:
Đáp án đúng là: A
Việc bơm nước vào bình D nhằm mục đích đẩy không khí bên trong bình D vào trong ống nghiệm chứa nước vôi trong. Điều này sẽ giúp xác định loại khí được tạo ra do quá trình hô hấp tế bào.
Bài 26.9 trang 67 SBT Khoa học tự nhiên 7: Việc đậy kín bình khi cho hạt vào có ý nghĩa gì?
Lời giải:
Việc đậy kín bình khi cho hạt vào có ý nghĩa giúp không khí bên trong và bên ngoài bình được độc lập, không ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm.
Lời giải:
Chúng ta không rót trực tiếp nước vôi trong vào bình D mà lại đưa khí carbon dioxide vào ống nghiệm chứa nước vôi trong vì trong bình tam giác còn có chứa hạt và bông ẩm, các thành phần này có thể làm ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm hoặc làm cho kết quả thí nghiệm trở nên khó quan sát.
Xem thêm lời giải sách bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 24: Thực hành chứng minh quang hợp ở cây xanh
Bài 27: Trao đổi khí ở sinh vật
Bài 28: Vai trò của nước và các chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật