Trắc nghiệm Lịch sử 8 CTST Bài 21: Phong trào chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỉ 19 có đáp án

Trắc nghiệm Lịch sử 8 CTST Bài 21: Phong trào chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỉ 19 có đáp án

  • 116 lượt thi

  • 17 câu hỏi

  • 0 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Nguyên nhân trực tiếp nào dẫn đến cuộc phản công quân Pháp của phái chủ chiến tại kinh thành Huế?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B

Nguyên nhân trực tiếp nào dẫn đến cuộc phản công quân Pháp của phái chủ chiến tại kinh thành Huế là do: thực dân Pháp tìm mọi cách tiêu diệt phái chủ chiến trong triều đình Huế.


Câu 2:

Tôn Thất Thuyết thay mặt vua Hàm Nghi hạ chiếu Cần vương khi đang ở

D. Đồn Mang Cá (Huế).

Xem đáp án

Đáp án đúng là: C

Sau thất bại trong cuộc phản công tại Kinh thành Huế của phái chủ chiến (5/7/1885), Tôn Thất Thuyết đưa vua Hàm Nghi ra Tân Sở (Quảng Trị). Tại đây, ngày 13/7/1885, Tôn Thất Thuyết thay mặt vua ban dụ Cần vương, kêu gọi toàn dân khởi nghĩa giúp vua cứu nước.


Câu 3:

Cuộc khởi nghĩa nào dưới đây thuộc phong trào Cần vương ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: A

- Khởi nghĩa Hương Khê (1885 - 1896) là một trong những cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong phong trào Cần vương (cuối thế kỉ XIX).


Câu 4:

Cuộc khởi nghĩa nào dưới đây không thuộc phong trào Cần vương ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B

- Khởi nghĩa Yên Thế không thuộc phong trào Cần vương.

- Một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong phong trào Cần vương (cuối thế kỉ XIX) là: Bãi Sậy, Ba Đình, Hương Khê, Hùng Lĩnh,…


Câu 5:

Nội dung nào không phản ánh đúng ý nghĩa lịch sử của phong trào Cần vương (1885 - 1896)?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B

- Thực dân Pháp đã cơ bản hoàn thành quá trình xâm lược Việt Nam sau khi kí kết với triều đình nhà Nguyễn bản Hiệp ước Patơnốt (1884).

- Ý nghĩa lịch sử của phong trào Cần vương:

+ Làm tiêu hao một bộ phận quan trọng sinh lực quân Pháp.

+ Góp phần làm chậm quá trình bình định Việt Nam của thực dân Pháp.

+ Để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các cuộc đấu tranh yêu nước sau này.


Câu 6:

Nhận xét nào sau đây đúng về phong trào Cần vương (1885 - 1896)?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B

- Phong trào Cần vương tuy thất bại, nhưng có ý nghĩa lịch sử to lớn:

+ Làm tiêu hao một bộ phận quan trọng sinh lực quân Pháp.

+ Góp phần làm chậm quá trình bình định Việt Nam của thực dân Pháp.

+ Để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các cuộc đấu tranh yêu nước sau này.


Câu 7:

Nhân vật lịch sử nào được đề cập đến trong câu đố dân gian sau:

“Anh hùng Bãi Sậy Hưng Yên

Chiếu Cần vương xuống, đứng lên đánh thù?”

Xem đáp án

Đáp án đúng là: A

Câu đố trên đề cập đến Nguyễn Thiện Thuật.


Câu 8:

Nghĩa quân Bãi Sậy hoạt động chủ yếu ở tỉnh nào?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D

Nghĩa quân Bãi Sậy hoạt động chủ yếu ở phủ Khoái Châu (thuộc tỉnh Hưng Yên), sau đó mở rộng ra các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh,…


Câu 9:

Cuộc khởi nghĩa Bãi Sậy (1883 - 1892) đã

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B

- Cuộc khởi nghĩa Bãi Sậy tuy thất bại nhưng có ý nghĩa lịch sử to lớn, như:

+ Làm tiêu hao một bộ phận quan trọng sinh lực quân Pháp.

+ Góp phần làm chậm quá trình bình định Việt Nam của thực dân Pháp.

+ Để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các cuộc đấu tranh yêu nước sau này.


Câu 10:

Cuộc khởi nghĩa Ba Đình (1886 - 1887) đặt dưới sự lãnh đạo của ai?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B

Cuộc khởi nghĩa Ba Đình (1886 - 1887) đặt dưới sự lãnh đạo của Phạm Bành và Đinh Công Tráng.


Câu 11:

Nhận xét nào dưới đây đúng về cuộc khởi nghĩa Ba Đình (1886 - 1887)?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B

- Cuộc khởi nghĩa Ba Đình tuy thất bại nhưng có ý nghĩa lịch sử to lớn, như:

+ Làm tiêu hao một bộ phận quan trọng sinh lực quân Pháp.

+ Góp phần làm chậm quá trình bình định Việt Nam của thực dân Pháp.

+ Để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các cuộc đấu tranh yêu nước sau này.


Câu 12:

Quy mô của khởi nghĩa Hương Khê lan rộng khắp 4 tỉnh nào?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: A

Quy mô của khởi nghĩa Hương Khê lan rộng khắp 4 tỉnh Bắc Trung Kì (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình)


Câu 13:

Cuộc khởi nghĩa Hương Khê (1885 - 1896) đã

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B

- Cuộc khởi nghĩa Hương Khê tuy thất bại nhưng có ý nghĩa lịch sử to lớn, như:

+ Làm tiêu hao một bộ phận quan trọng sinh lực quân Pháp.

+ Góp phần làm chậm quá trình bình định Việt Nam của thực dân Pháp.

+ Để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các cuộc đấu tranh yêu nước sau này.


Câu 14:

Cuộc khởi nghĩa nông dân lớn nhất và kéo dài nhất trong phong trào chống Pháp cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX là

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D

Cuộc khởi nghĩa nông dân lớn nhất và kéo dài nhất trong phong trào chống Pháp cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX là khởi nghĩa Yên Thế (1884 - 1913).


Câu 15:

Một trong những điểm khác biệt của cuộc khởi nghĩa Yên Thế (1884 - 1913) so với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần vương (1885 - 1896) là

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B

- So với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần vương (1885 - 1896), khởi nghĩa Yên Thế có điểm khác biệt là: có sự đan xen giữa đánh với hòa hoãn tạm thời với Pháp để củng cố lực lượng (lần thứ nhất vào tháng 10/1894; lần thứ hai vào tháng 12/1897).


Câu 16:

Nội dung dung nào dưới đây không phản ánh đúng chính sách cai trị của thực dân Pháp trên lĩnh vực chính trị ở Việt Nam trong những năm 1897 - 1914?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D

- Chính sách cai trị của thực dân Pháp trên lĩnh vực chính trị ở Việt Nam trong những năm 1897 - 1914:

+ Hoàn thiện bộ máy thống trị ở Liên bang Đông Dương, đứng đầu là viên toàn quyền người Pháp.

+ Thâu tóm bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương.

+ Chia Việt Nam thành 3 kì (Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ) với 3 chế độ cai trị khác nhau.


Câu 17:

Trong quá trình khai thác thuộc địa Việt Nam lần thứ nhất, trên lĩnh vực văn hóa - giáo dục, thực dân Pháp không thực hiện chính sách nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D

- Chính sách cai trị của thực dân Pháp trên lĩnh vực văn hoá - giáo dục:

+ Chú trọng truyền bá văn hóa phương Tây, tìm cách hạn chế ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc.

+ Đào tạo một lớp người thân Pháp để làm chỗ dựa cho công cuộc thống trị và khai thác thuộc địa.

+ Mở một số trường học mới cùng một số cơ sở văn hóa, y tế.

+ Khuyến khích, cổ súy các hủ tục, tệ nạn xã hội.


Bắt đầu thi ngay