Trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 7 Bài 28: Cảm ứng ở động vật có đáp án
Trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 7 Bài 28: Cảm ứng ở động vật có đáp án
-
94 lượt thi
-
14 câu hỏi
-
0 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Cảm ứng của động vật là
Đáp án đúng: D
Cảm ứng của động vật là khả năng cơ thể động vật tiếp nhận và phản ứng thích hợp với các kích thích từ môi trường, đảm bảo cho sinh vật tồn tại và phát triển.
Câu 2:
Tập tính là
Đáp án đúng: B
Tập tính là chuỗi phản ứng của động vật nhằm trả lời kích thích của môi trường.
Câu 3:
Các loài động vật thường dùng mùi hoặc nước tiểu, phân của mình để đánh dấu lãnh thổ. Đây là
Đáp án đúng: C
Các loài động vật thường dùng mùi hoặc nước tiểu, phân của mình để đánh dấu lãnh thổ. Đây là tập tính bảo vệ lãnh thổ nhằm bảo vệ nguồn sống của bản thân động vật trước các đồng loại.
Câu 4:
Vai trò của tập tính đối với động vật là
Đáp án đúng: D
Tập tính có vai trò quan trọng trong đời sống của động vật vì liên quan mật thiết đến sự tồn tại và phát triển nòi giống, đảm bảo cho động vật thích nghi với môi trường sống.
Câu 5:
Tập tính gồm
Đáp án đúng: A
Có 2 loại tập tính, đó là tập tính bẩm sinh và tập tính học được.
Câu 6:
Trong các ví dụ dưới đây, ví dụ nào không phải là tập tính bẩm sinh?
Đáp án đúng: D
Chuột chạy trốn khi nghe thấy tiếng mèo là tập tính học được.
Câu 7:
Cho các nhận định sau:
1. Tập tính của động vật rất đa dạng và phức tạp.
2. Tập tính giúp sinh vật thích nghi với môi trường sống.
3. Kiếm ăn là một tập tính có ở hầu hết các loài động vật.
4. Tập tính có 3 dạng là tập tính bẩm sinh, tập tính không bẩm sinh và tập tính học được.
5. Nhện giăng tơ là tập tính bẩm sinh.
Số nhận định đúng là
Đáp án đúng: C
Nhận định đúng là 1, 2, 3, 5.
Nhận định 4 sai vì tập tính có 2 dạng là tập tính bẩm sinh và tập tính học được.
Câu 8:
Tập tính bẩm sinh là
Đáp án đúng: A
Tập tính bẩm sinh là các tập tính sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho loài.
Câu 9:
Tập tính học được là
Đáp án đúng: D
Tập tính học được là các tập tính được hình thành trong quá trình sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm.
Câu 10:
Cho các dữ kiện sau:
Cột A | Cột B |
1. Tập tính bẩm sinh | a. Nhện giăng lưới. |
b. Khỉ dùng đá đập hạt để ăn. | |
c. Chim làm tổ. | |
2. Tập tính học được | d. Người đi đường dừng lại khi đèn đỏ. |
e. Đến mùa đông, chim đi tránh rét. | |
f. Hổ thực hiện nhiều động tác như rình, rượt, vồ,… để săn mồi. |
Hãy ghép cột A với cột B sao cho phù hợp nhất.
Đáp án đúng: C
Tập tính bẩm sinh bao gồm: Nhện giăng lưới, chim làm tổ, đến mùa đông chim đi tránh rét.
Tập tính học được bao gồm: Khỉ dùng đá đập hạt để ăn, người đi đường dừng lại khi đèn đỏ, hổ thực hiện nhiều động tác như rình, rượt, vồ,… để săn mồi.
Câu 11:
Vì sao người ta có thể dùng biện pháp bẫy đèn ban đêm diệt côn trùng có hại?
Đáp án đúng: A
Vì côn trùng bị thu hút bởi ánh đèn vào ban đêm nên có thể dùng bẫy đèn có thể thu hút và bắt côn trùng.
Câu 12:
Vì sao người ta thường câu tôm vào chiều tối?
Đáp án đúng: C
Người ta thường câu tôm vào chiều tối vì tôm thường ra ngoài hoạt động vào chiều tối. Nhờ đó, việc câu tôm sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Câu 13:
Người ta thường làm bù nhìn bằng rơm hoặc bằng nilong ở ruộng nương nhằm mục đích
Đáp án đúng: B
Người ta thường làm bù nhìn bằng rơm hoặc bằng nilong ở ruộng nương nhằm mục đích để đuổi chim phá hoại mùa màng. Đây là một ứng dụng của tập tính (chim chóc thường sợ và tránh xa con người) vào trong sản xuất.
Câu 14:
Vì sao người ta sử dụng ong mắt đỏ để diệt sâu hại cây trồng?
Đáp án đúng: B
Người ta sử dụng ong mắt đỏ để diệt sâu hại cây trồng là vì ong mắt đỏ có tập tính đẻ trứng bên trong trứng của các loài sâu hại. Khi trứng ong mắt đỏ nở, con non sẽ tiêu thụ dinh dưỡng từ bên trong trứng sâu, khiến trứng chết đi, không có khả năng nở ra sâu hại.