Trắc nghiệm GDCD 11 Bài 3 (có đáp án): Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông (phần 1)
Trắc nghiệm GDCD 11 Bài 3 (có đáp án): Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa (phần 2)
-
98 lượt thi
-
13 câu hỏi
-
0 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Nhà nước đã vận dụng quy luật giá trị như thế nào vào nước ta?
Đáp án: C
Lời giải: Nhà nước đã vận dụng quy luật giá trị thông qua xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Câu 2:
Anh A đang sản xuất mũ vải nhưng giá thấp, bán chậm. Anh A đã chuyển sang sản xuất mũ bảo hiểm vì mặt hàng này giá cao, bán nhanh. Anh A đã vận dụng tác động nào dưới đây của quy luật giá trị?
Đáp án: A
Lời giải: Anh A đã vận dụng tác động điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa của quy luật giá trị.
Câu 3:
Để sản xuất ra một cái áo, thời gian lao động của anh A là 1 giờ, anh B là 2 giờ, anh C là 3 giờ. Trên thị trường, xã hội thừa nhận mua bán với thời gian là 2 giờ. Trong 3 người trên, ai thực hiện tốt quy luật giá trị?
Đáp án: A
Lời giải: Trong 3 người trên, anh A thực hiện tốt quy luật giá trị vì thời gian lao động cá biệt của anh A là 1 giờ thấp hơn thời gian xã hội thừa nhận là 2 giờ. Còn anh B đã thực hiện đúng quy luật giá trị, anh C vi phạm quy luật giá trị.
Câu 4:
Sản xuất và lưu thông hàng hóa phải dựa trên cơ sở nào?
Đáp án: D
Lời giải: Sản xuất và lưu thông hàng hóa phải dựa trên cơ sở thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa.
Câu 5:
Quy luật giá trị được biểu hiện ở đâu?
Đáp án: D
Lời giải: Quy luật giá trị được biểu hiện trong sản xuất và lưu thông hàng hóa.
Câu 6:
Trong sản xuất và lưu thông nếu vi phạm quy luật giá trị sẽ dẫn đến hiện tượng gì?
Đáp án: D
Lời giải: Trong sản xuất và lưu thông nếu vi phạm quy luật giá trị sẽ dẫn đến hiện tượng thua lỗ.
Câu 7:
Trong lưu thông, trên thị trường việc trao đổi hàng hóa cần phải dựa trên cơ sở nào?
Đáp án: D
Lời giải: Trong lưu thông, trên thị trường việc trao đổi hàng hóa cần phải dựa trên cơ sở thời gian lao động xã hội cần thiết.
Câu 8:
Giá cả hàng hóa vận động xoay quanh yếu tố nào?
Đáp án: D
Lời giải: Giá cả hàng hóa vận động xoay quanh trục thời gian lao động xã hội cần thiết.
Câu 9:
Tác động của quy luật giá trị là gì?
Đáp án: D
Lời giải:
Tác động của quy luật giá trị là: điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa; kích thích lực lượng sản xuất phát triển và năng suất lao động tăng lên; phân hóa giàu – nghèo giữa những người sản xuất hàng hóa.
Câu 10:
Việc điều tiết sản xuất và lưu thông là sự phân phối lại các yếu tố tư liệu sản xuất và sức lao động từ ngành này sang ngành khác, phân phối lại nguồn hàng từ nơi này sang nơi khác thuộc tác động nào của quy luật giá trị? Việc điều tiết sản xuất và lưu thông là sự phân phối lại các yếu tố tư liệu sản xuất và sức lao động từ ngành này sang ngành khác, phân phối lại nguồn hàng từ nơi này sang nơi khác thuộc tác động nào của quy luật giá trị?
Đáp án: A
Lời giải: Việc điều tiết sản xuất và lưu thông là sự phân phối lại các yếu tố tư liệu sản xuất và sức lao động từ ngành này sang ngành khác, phân phối lại nguồn hàng từ nơi này sang nơi khác thuộc tác động điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa.
Câu 11:
Hiện nay dịch lợn đang bùng phát, người dân đổ xô đi ăn các loại thức ăn như cá, tôm, cua, trứng, tẩy chay thịt lợn. Việc làm đó chịu tác động nào của quy luật giá trị?
Đáp án: D
Lời giải: Việc làm đó chịu tác động phân hóa giàu – nghèo giữa những người sản xuất hàng hóa của quy luật giá trị.
Câu 12:
Năng suất lao động tăng lên tác động đến yếu tố nào?
Đáp án: D
Lời giải: Năng suất lao động tăng lên tác động làm cho số lượng hàng hóa sản xuất ra tăng lên, làm cho lượng giá trị của một hàng hóa giảm xuống và lợi nhuận tăng lên. Như vậy tác động đến cả ba yếu tố.
Câu 13:
Công dân vận dụng nội dung và tác động của quy luật giá trị thông qua khía cạnh nào?
Đáp án: D
Lời giải:
Công dân vận dụng nội dung và tác động của quy luật giá trị thông qua khía cạnh: áp dụng các biện pháp đổi mới kĩ thuật và công nghệ, hợp lý hóa sản xuất; phấn đấu giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng hàng hóa; chuyển đổi cơ cấu sản xuất, mặt hàng và ngành phù hợp với nhu cầu khách hàng.