Đề kiểm tra giữa học kì 1 Lịch sử 10 có đáp án- Đề 2
-
131 lượt thi
-
26 câu hỏi
-
0 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 3:
Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành khái nhiệm sau:
“…… là những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, hình thành qua quá trình học tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm”.
Chọn đáp án C
Câu 4:
Một trong những lợi ích của việc học tập và khám phá lịch sử suốt đời là
Chọn đáp án A
Câu 5:
Tri thức lịch sử và bài học lịch sử có mối liên hệ như thế nào với cuộc sống hiện tại?
Chọn đáp án A
Câu 6:
Nội dung nào sau đây phản ánh đúng vai trò của Sử học đối với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ?
Chọn đáp án B
Câu 7:
Nhà sử học vận dụng tri thức của các ngành khoa học khác để nghiên cứu lịch sử nhằm
Chọn đáp án A
Câu 8:
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của Sử học đối với các ngành khoa học xã hội và nhân văn khác?
Chọn đáp án A
Câu 9:
Di sản văn hoá là những sản phẩm tinh thần, vật chất, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có giá trị
Chọn đáp án A
Câu 10:
Sử học có vai trò nào dưới đây đối với sự phát triển của một số ngành nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá?
Chọn đáp án D
Câu 11:
Di sản văn hoá Việt Nam được sử dụng không nhằm mục đích nào dưới đây?
Chọn đáp án C
Câu 12:
Nội dung nào sau đây phản ánh đúng mối quan hệ giữa Sử học với sự phát triển của ngành du lịch?
Chọn đáp án A
Câu 14:
Một trong những tiêu chí đánh dấu con người bước vào thời đại văn minh là khi có
Chọn đáp án D
Câu 15:
Tầng lớp nào dưới đây là lực lượng lao động chính của xã hội Ai Cập cổ đại?
Chọn đáp án B
Câu 19:
“Con đường Tơ lụa” là con đường trao đổi buôn bán từ Trung Quốc sang
Chọn đáp án D
Câu 20:
Nhận định nào dưới đây không đúng về giá trị của Nho giáo ở Trung Quốc?
Chọn đáp án D
Câu 21:
Công trình kiến trúc phòng thủ nào sau đây được xây dựng bởi nhiều triều đại phong kiến Trung Quốc?
Chọn đáp án B
Câu 22:
Công trình nào dưới đây tiêu biểu cho kiến trúc Phật giáo của Ấn Độ?
Chọn đáp án A
Câu 23:
Phát minh chữ số tự nhiên và số 0 là thành tựu của quốc gia nào sau đây?
Chọn đáp án B
Câu 24:
Tư tưởng tôn giáo nào là cơ sở cho sự phân biệt đẳng cấp trong xã hội Ấn Độ cổ đại?
Chọn đáp án B
Câu 25:
Qua câu danh ngôn “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống” của Xi-xê-rô, em hiểu thế nào về chức năng, nhiệm vụ của Sử học?
- Chức năng của sử học:
+ Chức năng khoa học: cung cấp tri thức khoa học nhằm khôi phục, miêu tả, giải thích hiện tượng lịch sử một cách chính xác, khách quan.
+ Chức năng xã hội: giúp con người tìm hiểu các quy luật phát triển của xã hội loài người trong quá khứ, từ đó nhận thức hiện tại và dự đoán tương lai.
+ Chức năng giáo dục: thông qua những tấm gương lịch sử, bài học lịch sử.
- Nhiệm vụ của sử học:
+ Rút ra bài học kinh nghiệm phục vụ cuộc sống hiện tại.
+ Góp phần bồi dưỡng nhân sinh quan và thế giới quan khoa học, nâng cao trình độ nhận thức của con người.
+ Góp phần giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và phát triển nhân cách con người.
Câu 26:
Em hãy điền vào chỗ trống trong bảng dưới đây để phân biệt văn hoá và văn minh.
|
VĂN HOÁ |
VĂN MINH |
KHÁC NHAU |
......................................................... |
............................................................. |
ĐẶC ĐIỂM |
- Bề dày ........................................... - Có tính .......................................... |
- Bề dày ............................................. - Có tính ............................................ |
MỐI QUAN HỆ |
- ................................................ ra đời trước, phát triển đến trình độ nào đó thì .................................................. ra đời - .............................là quá trình tích luỹ những sáng tạo ..........................................ra đời sẽ thúc đẩy ............................. phát triển. |
|
VĂN HOÁ |
VĂN MINH |
KHÁC NHAU |
- Là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo từ khi xuất hiện cho đến nay. |
- Là những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo ra trong giai đoạn phát triển cao của xã hội. |
ĐẶC ĐIỂM |
- Bề dày: xuất hiện đồng thời cùng với lịch sử loài người. - Có tính dân tộc |
- Bề dày: xuất hiện khi con người bước vào giai đoạn phát triển cao (thường là khi nhà nước và và chữ viết ra đời) - Có tính quốc tế |
MỐI QUAN HỆ |
- Văn hóa ra đời trước, phát triển đến trình độ nào đó thì văn minh ra đời. - Văn minh là quá trình tích luỹ những sáng tạo văn hóa. Văn minh ra đời sẽ thúc đẩy văn hóa phát triển. |