Hoặc
20 câu hỏi
Câu 15.5 trang 50 SBT Sinh học 11. Hướng tiếp xúc là gì? A. Hướng tiếp xúc là phản ứng sinh trưởng của cây đối với sự tiếp xúc. B. Hướng tiếp xúc là sự sinh trưởng của rễ để tăng diện tích tiếp xúc với đất. C. Hướng tiếp xúc là sự sinh trưởng của thân để tránh tiếp xúc với đất. D. Hướng tiếp xúc là sự vận động của thân (cành) để lá tăng diện tích tiếp xúc với ánh sáng.
Câu 15.9 trang 50 SBT Sinh học 11. Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi nói về vai trò của cảm ứng đối với thực vật? (1) Hướng sáng dương của thân và cành giúp cây quang hợp. (2) Hướng sáng âm và hướng trọng lực dương đảm bảo cho rễ mọc trong đất, hút nước và các chất dinh dưỡng. (3) Hướng hoá và hướng nước đảm bảo cho rễ cây sinh trưởng tới nguồn nước và phân bón để lấy nước và các chất din...
Câu 15.18 trang 52 SBT Sinh học 11. Giải thích hiện tượng tự vệ ở cây trinh nữ khi bị va chạm.
Câu 15.8 trang 50 SBT Sinh học 11. Có bao nhiêu ví dụ sau đây thuộc kiểu ứng động không sinh trưởng? (1) Hiện tượng “thức và ngủ” của lá cây họ Đậu theo đồng hồ sinh học. (2) Cây đóng khí khổng khi nhiệt độ tăng quá cao. (3) Lá cây trinh nữ khép lại khi bị chạm vào. (4) Các loài cây như trầu bà, bầu, bí,. có thân quấn quanh giá thể. A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 15.15 trang 52 SBT Sinh học 11. Cho một ví dụ chứng minh quá trình hô hấp có vai trò trong cơ chế cảm ứng ở thực vật.
Câu 15.12 trang 51 SBT Sinh học 11. Quan sát Hình 15.2 và trả lời các câu hỏi. a) Hình 15.2 mô tả hiện tượng cảm ứng nào ở thực vật? b) Cơ quan nào thực hiện cảm ứng? Dựa vào đâu để nhận biết? c) Hãy mô tả cơ chế của hiện tượng cảm ứng trên.
Câu 15.20 trang 52 SBT Sinh học 11. Quan sát Hình 15.4 và trả lời các câu hỏi. a) Ứng động nở hoa ở bồ công anh thuộc hình thức cảm ứng nào? b) Yếu tố tác động đến hiện tượng cảm ứng này là gì? Giải thích cơ chế ứng động nở hoa ở bồ công anh dưới sự tác động của yếu tố đó.
Câu 15.3 trang 49 SBT Sinh học 11. Hướng sáng là A. sự vận động của thân (cành) cây hướng về phía có ánh sáng. B. sự vận động của thân cây tránh xa nguồn ánh sáng. C. sự vận động của cơ thể thực vật theo hướng ngược chiều ánh sáng chiếu. D. sự vận động của rễ hướng về nguồn ánh sáng.
Câu 15.19 trang 52 SBT Sinh học 11. Hãy nêu một số ứng dụng của cảm ứng ở thực vật trong thực tiễn.
Câu 15.11 trang 51 SBT Sinh học 11. Quan sát Hình 15.1 và cho biết các phát biểu sau là đúng hay sai. Nếu sai hãy giải thích. a) Hình 15.1 mô tả tính hướng tiếp xúc của ngọn cây đối với ánh sáng. b) Người ta có thể ứng dụng hình thức cảm ứng này để làm giàn khi trồng bầu, bí,… c) Tính hướng tiếp xúc là do sự sinh trưởng dãn dài của các tế bào ở thân, phía không tiếp xúc với giá thể. d) Thân cây có...
Câu 15.7 trang 50 SBT Sinh học 11. Trong các phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu đúng khi nói về vận động cảm ứng? (1) Vận động cảm ứng được chia thành hai loại là ứng động dương và ứng động âm. (2) Ứng động sinh trưởng có liên quan đến sự phân chia và lớn lên của tế bào. (3) Ứng động không sinh trưởng là do sự thay đổi độ trương nước của tế bào. (4) Vận động cảm ứng có thể diễn ra nhanh hoặc ch...
Câu 15.1 trang 49 SBT Sinh học 11. Cảm ứng ở thực vật là gì? A. Là khả năng chịu đựng những tác động từ môi trường xung quanh của cơ thể sinh vật. B. Là sự thu nhận các kích thích từ môi trường của cơ thể sinh vật. C. Là sự trả lời của cơ thể sinh vật đối với kích thích từ môi trường, đảm bảo cho sinh vật tồn tại và phát triển. D. Là sự thu nhận và trả lời đối với các kích thích từ môi trường của...
Câu 15.16 trang 52 SBT Sinh học 11. Một nhà khoa học đã sử dụng một loại thuốc X có tác dụng ức chế kênh/bơm ion K+ để chứng minh vai trò của các kênh/bơm K+ đối với cảm ứng ở thực vật. Ông đã tiến hành hai thí nghiệm như sau. - Thí nghiệm 1. Tiêm thuốc X vào cây trinh nữ, sau đó chạm vào lá cây. - Thí nghiệm 2. Tiêm thuốc X vào một loại cây cảnh, sau đó đặt cây ở nơi có ánh nắng gắt và đo tốc độ...
Câu 15.10 trang 50 SBT Sinh học 11. Dùng bông tẩm auxin rồi áp sát vào một bên thân ở phần ngọn cây đã cắt đỉnh sinh trưởng (như hình vẽ sau). Sau 10 ngày, kết quả thu được theo hình nào trong các hình sau? A. Hình C. B. Hình A. C. Hình D. D. Hình B.
Câu 15.13 trang 52 SBT Sinh học 11. Một nhà thực vật học đã đặt cây nằm ngang trên máy hồi chuyển (Hình 15.3). Em hãy dự đoán phản ứng của thân và rễ cây đối với trọng lực sẽ như thế nào. Giải thích.
Câu 15.2 trang 49 SBT Sinh học 11. Trong quá trình cảm ứng ở thực vật, thông tin được truyền từ bộ phận tiếp nhận đến bộ phận xử lí dưới dạng A. các phản ứng hoá học. B. các dòng electron hoặc các chất hoá học. C. các dòng dịch nội bào chứa các chất hoá học. D. các ion khuếch tán qua màng sinh chất.
Câu 15.17 trang 52 SBT Sinh học 11. Phân biệt hiện tượng khép và mở lá theo đồng hồ sinh học với hiện tượng khép lá của cây trinh nữ khi bị va chạm cơ học.
Câu 15.14 trang 52 SBT Sinh học 11. Tốc độ phản ứng của cây trong vận động hướng động so với trong vận động cảm ứng khác nhau như thế nào? Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau đó là gì?
Câu 15.4 trang 49 SBT Sinh học 11. Thế nào là hướng trọng lực? A. Rễ sinh trưởng hướng đến nguồn nước, các chất dinh dưỡng có trong môi trường đất. B. Thân cây sinh trưởng theo hướng cùng chiều với sự tác động của trọng lực. C. Rễ sinh trưởng theo chiều trọng lực còn thân sinh trưởng theo hướng ngược chiều trọng lực. D. Rễ sinh trưởng tránh xa nguồn chất độc hại có trong môi trường đất.
Câu 15.6 trang 50 SBT Sinh học 11. Bộ phận nào sau đây của cây có khả năng vận động cảm ứng? A. Thân. B. Rễ. C. Cành. D. Lá.