Hoặc
17 câu hỏi
Câu 17 trang 57 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. Chọn một trong hai đề sau để viết thành bài văn ngắn. Đề 1. Phân tích một tác phẩm truyện lịch sử mà em thấy sâu sắc nhất trong sách Ngữ văn 8, tập hai. Đề 2. (SGK) Phân tích bài thơ sau. BÁNH TRÔI NƯỚC Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bảy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son. (Hồ Xuân Hương, Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, t...
Câu 15 trang 57 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. Hãy dẫn ra ví dụ về từ ngữ toàn dân, từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội, mỗi loại hai từ.
Câu 10 trang 57 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. (Câu hỏi 10, SGK) Nêu một số điểm khác biệt (mục đích, nội dung, hình thức, lời văn,.) giữa kiểu bài phân tích một tác phẩm thơ và kiểu bài thuyết minh giới thiệu một tác phẩm thơ.
Câu 14 trang 57 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. (Câu hỏi 14, SGK) Nêu nội dung chính của phần tiếng Việt được học trong sách Ngữ văn 8, tập hai. Các nội dung này có mối quan hệ như thế nào với phần Đọc hiểu, Viết, Nói và nghe?
Câu 6 trang 56 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. Các văn bản đọc hiểu ở Bài 9 (văn bản nghị luận) có liên quan gì đến nội dung đọc hiểu trong sách Ngữ văn 8?
Câu 4 trang 56 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. (Câu hỏi 3, SGK) Những đặc điểm cần chú ý của thể thơ Đường luật là gì? Chỉ ra và nhận xét một số thủ pháp nghệ thuật trào phúng được sử dụng trong các bài thơ Đường luật ở Bài 7.
Câu 7 trang 56 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. (Câu hỏi 7, SGK) Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về phần Đọc hiểu trong sách Ngữ văn 8, tập hai so với sách Ngữ văn 8, tập một.
Câu 16 trang 57 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. Nêu một số điểm cần lưu ý về yêu cầu (nội dung và hình thức) kiểm tra, đánh giá cuối học kì II.
Câu 9 trang 57 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. Chỉ ra tác dụng của việc rèn luyện các kĩ năng viết trong các bài của sách Ngữ văn 8, tập hai.
Câu 1 trang 55 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. Xác định thể loại hoặc kiểu văn bản trong bảng sau cho phù hợp với các văn bản đọc hiểu ở SGK Ngữ văn 8, tập hai. STT Tên văn bản đã học Thể loại hoặc kiểu văn bản Truyện Thơ Văn bản nghị luận Văn bản thông tin 1 Lão Hạc 2 Xa ngắm thác núi Lư 3 Cố hương 4 Cảnh khuya 5 Quang Trung đại phá quân Thanh 6 Vẻ đẹp của bài thơ “Cảnh khuya” 7 Qua Đèo Ngang 8 Trong mắt tr...
Câu 8 trang 56 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. Nội dung học viết của các bài trong sách Ngữ văn 8, tập hai liên quan như thế nào đến phần đọc hiểu trong những bài học đó? Hãy làm sáng tỏ bằng một số ví dụ cụ thể.
Câu 12 trang 57 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. Dẫn ra hai ví dụ để làm rõ. Nội dung nói và nghe ở sách Ngữ văn 8, tập hai liên quan đến nội dung đọc hiểu và viết.
Câu 13 trang 57 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. (Câu hỏi 13, SGK) Nêu những yêu cầu cần bảo đảm khi thực hành hoạt động nói và nghe ở sách Ngữ văn 8, tập hai.
Câu 5 trang 56 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. (Câu hỏi 4, SGK) Nhận xét về nội dung và hình thức nghệ thuật của các văn bản đọc hiểu ở Bài 8. a) Nội dung chính của các văn bản đọc hiểu là gì? Đề tài và chủ đề của các văn bản truyện lịch sử có gì giống nhau? b) Nhận xét đặc điểm nổi bật về hình thức thể loại của các văn bản truyện lịch sử và nêu các lưu ý về cách đọc hiểu những truyện này.
Câu 11 trang 57 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. Trong sách Ngữ văn 8, tập hai, học sinh (HS) được rèn luyện viết các kiểu văn bản nào? Những kiểu văn bản ở tập hai có gì giống và khác các kiểu văn bản này ở tập một?
Câu 2 trang 56 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. Nêu số thứ tự văn bản đọc hiểu ở bài tập 1 sao cho phù hợp với tên tiểu loại hoặc kiểu văn bản ở cột bên trái trong bảng sau. Tên tiểu loại hoặc kiểu văn bản Văn bản Truyện lịch sử Tiểu thuyết Thơ Đường luật Truyện Văn bản nghị luận văn học Văn bản thông tin
Câu 3 trang 56 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2. (Câu hỏi 2, SGK) Nêu nội dung chính của các văn bản truyện đã học trong Bài 6; từ đó, nhận xét và phân tích ý nghĩa nhân văn được thể hiện trong các văn bản này.