Hoặc
21 câu hỏi
Câu 1 trang 82 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Tóm tắt nội dung câu chuyện trong văn bản. Cho biết cuộc trò chuyện với hồn ma đã đặt Hăm-lét vào một tình thế như thế nào và vì sao Hămlet buộc phải yêu cầu hai người bạn thân là Mác-xen-lút và Hộ-ra-ti-ô thề giữ kín về sự xuất hiện của hồn ma.
Câu 1 trang 84 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Khi tìm ý và lập dàn ý, để tăng tính thuyết phục và hấp dẫn cho bài giới thiệu về một kịch bản văn học hoặc một bộ phim, bạn cần làm những gì?
Câu 5 trang 83 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Nhận xét về nghệ thuật xây dựng ngôn ngữ đối thoại trong văn bản và cho biết những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết văn bản trên thuộc về thể loại bi kịch.
Câu 3 trang 83 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Phân tích đặc điểm của ngôn ngữ viết thể hiện trong các đoạn trích sau. a. Quá trình trưởng thành của nhân vật chính liên quan đến sự trưởng thành của tất cả các nhân vật khác trong phim, và đặc biệt không một trường đoạn nào mà không liên quan đến nước. Với triết lí nhân bản của nó, nước trở thành hình tượng xuyên suốt “Mùa len trâu”, thành một thứ ngôn ngữ ph...
Câu 3 trang 84 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Trình bày một số lưu ý khi viết văn bản nghị luận về một kịch bản văn học hoặc một bộ phim để đáp ứng yêu cầu về kiểu bài.
Câu 4 trang 84 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Thực hiện để bài sau. Đề bài. Tạp chí Văn học – Nghệ thuật của trường bạn tổ chức cuộc thi viết văn chủ đề “Tác phẩm văn nghệ thuật tôi yếu”. Hãy viết văn bản nghị luận nhận xét giá trị nội dung và một số nét nghệ thuật đặc sắc của một kịch bản văn học hoặc một bộ phim để tham gia cuộc thi này.
Câu 1 trang 84 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Điền từ ngữ thích hợp vào các chỗ trống trong đoạn sau. Nghị luận về một kịch bản văn học hoặc bộ phim là kiểu bài nghị luận . dùng . và. để làm rõ giá trị……….và một số nét…….đặc sắc của tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim) đó.
Câu 2 trang 84 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Dựa vào mẫu bảng kiểm ở Bài 1. Thông điệp từ thiên nhiên (Ngữ văn II, tập một), hãy thiết kế bảng kiểm đánh giá kĩ năng giới thiệu một kịch bản văn học hoặc một bộ phim.
Câu 3 trang 84 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Thực hiện nhiệm vụ nói theo để tài sau. Đề tài. Lớp bạn tổ chức buổi giới thiệu với chủ đề “Tác phẩm văn học và nghệ thuật tôi yêu”. Hãy tham gia buổi giới thiệu trong vai trò người nói. Lưu ý. Có thể chọn giới thiệu tác phẩm mà bạn đã viết bài văn nghị luận để nhận xét về nội dung và một số nét nghệ thuật đặc sắc.
Câu 2 trang 83 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Trong thực tế sử dụng, ngôn ngữ viết có thể được trình bày lại bằng lời nói. Đó là những trường hợp nào? Khi đó, lời nói có nét gì đặc biệt?
Câu 5 trang 75 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Qua một số văn bản hài kịch (đã học) trong sách giáo khoa Ngữ văn 8 và văn bản bi kịch (đã học) trong sách giáo khoa Ngữ văn 11 (Bài 5. Băn khoăn tìm lẽ sống), hãy chỉ ra sự khác nhau về xung đột trong tác phẩm bi kịch và tác phẩm hài kịch.
Câu 1 trang 83 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Trong các lựa chọn dưới đây, lựa chọn nào không phải là đặc điểm của ngôn ngữ viết? a. Được thể hiện bằng chữ viết, hệ thống dấu câu, các kí hiệu văn tự. b. Có thể sử dụng câu dài, nhiều thành phần nhưng được tổ chức mạch lạc, chặt chẽ. c. Sử dụng khẩu ngữ và từ ngữ địa phương. d. Có thể kết hợp với các phương tiện phi ngôn ngữ.
Câu 3 trang 82 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Kẻ bảng sau vào vở, liệt kê một số biểu hiện “hành động bên ngoài”, “hành động bên trong” của nhân vật Hăm-lét ở thời điểm trước và sau khi gặp hồn ma. Hăm-lét Hành động bên ngoài Hành động bên trong Trước khi gặp hồn ma Sau khi gặp hồn ma Cho biết sự tương đồng hay khác biệt giữa “hành động bên ngoài” với “hành động bên trong” của Hăm-lét đã làm nổi bật nét tí...
Câu 2 trang 84 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Dựa vào bảng sau, chỉ ra yêu cầu về bố cục đối với kiểu bài nghị luận về một kịch bản văn học và nghị luận về một bộ phim. Các phần Nghị luận về một kịch bản văn học Nghị luận về một bộ phim Mở bài Thân bài Kết bài
Câu 4 trang 83 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Theo bạn, cuộc gặp gỡ, trò chuyện của Hăm-lét với hồn ma cha chàng trong văn bản trên có vai trò như thế nào trong việc thể hiện xung đột giữa Hăm-lét với vua Clô-đi-út và xã hội Đan Mạch đương thời?
Câu 4 trang 83 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Điều chỉnh các câu sau đây cho phù hợp với ngôn ngữ viết. a. Bầu trời thu qua ngòi bút của tác giả có màu xanh lè xanh lét. b. Mặc dù công ty chúng tôi đã năm lần bảy lượt đề cập đến việc này nhưng mọi việc vẫn không được giải quyết.
Câu 2 trang 74 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Loại yếu tố nào sau đây không phải là biểu hiện của hành động bên ngoài trong văn bản kịch nói chung, văn bản bi kịch nói riêng? a. Lời nói của nhân vật. b. Sự chuyển biến nội tâm của nhân vật. c. Cách cư xử của nhân vật. d. Hoạt động của nhân vật.
Câu 4 trang 75 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết văn bản trích từ tác phẩm Âm mưu và tình yêu trong sách giáo khoa (Bài 5. Băn khoăn tìm lẽ sống) thuộc thể loại bi kich?
Câu 3 trang 75 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Dạng xung đột nào sau đây không phải là xung đột trong văn bản bi kịch? a. Xung đột giữa cái thấp kém với cái thấp kém. b. Xung đột giữa cái cao cả với cái cao cả. c. Xung đột giữa cái cao cả với cái thấp kém. d. Xung đột giữa khát vọng cao cả với số phận khắc nghiệt.
Câu 1 trang 74 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Tìm từ ngữ phù hợp (đã được sử dụng trong mục Tri thức Ngữ văn, Bài 5. Băn khoăn tìm lẽ sống) điền vào những chỗ trống để hoàn tất đoạn văn sau. Bi kịch là thể loại. tập trung khai thác những xung đột gay gắt giữa những. cao đẹp của con người với tình thế. của thực tại, dẫn tới sự……. hay…. của nhân vật.
Câu 2 trang 82 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Nếu một số chi tiết trong văn bản giúp bạn nhận biết và hình dung được không gian, thời gian diễn ra câu chuyện. Không gian, thời gian ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện hành động kịch và xung đột giữa Hăm-lét với vua Clô-đi-út (Claudius) và xã hội Đan Mạch đương thời?