Giáo án Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học (Kết nối tri thức) - Ngữ văn lớp 10

Mua tài liệu
1900.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn lớp 10 Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 10. Mời các bạn đón xem:

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 50k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Yêu cầu, đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác văn học theo hướng khái quát chủ đề, phân tích nhân vật.

2. Về năng lực

2.1. Năng lực đặc thù

- Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học theo hướng khái quát chủ đề, phân tích nhân vật trong quan hệ với chủ đề, những đặc sắc về nghệ thuật xây dựng nhân vật và tác dụng của chúng.

- Viết được bài văn phân tích, đánh giá chủ đề và những đặc đắc của nhân vật trong tác phẩm truyện, đáp ứng yêu cầu về kiểu bài nghị luận văn học.

2.2. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác

3. Về phẩm chất

- Chủ động nghiên cứu, chuẩn bị nội dung bài viết, tự giác sửa chữa bài viết sau khi được nhận xét, chấm chữa.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị

- Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn

2. Học liệu

- Kế hoạch bài dạy, SGK, SGV, SBT

- Phiếu học tập

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU

1. Mục tiêu: HS xác định được vấn đề đặt ra của bài học, sẵn sàng tâm thế tìm hiểu bài.

2. Nội dung:

HS xác định những yếu tố cần có để thực hiện tốt một bài viết, đặc biệt là văn nghị luận? 

3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

4. Tổ chức thực hiện

Tổ chức hoạt động

Sản phẩm dự kiến

Bước 1. Giao nhiệm vụ học  tập

GV nêu câu hỏi: Theo em, cần chuẩn bị gì để có một bài viết phân tích, cảm thụ tốt?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS suy nghĩ, làm việc cá nhân.

Bước 3. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

1-2 HS trình bày suy nghĩ, những HS khác theo dõi.

Bước 4. Nhận xét, kết luận

GV nhận xét khái quát, dẫn dắt vào bài 

- Câu trả lời, chia sẻ của HS.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động: Tìm hiểu yêu cầu của kiểu bài

1. Mục tiêu:

- Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học và viết được bài văn thuộc kiểu văn bản này.

- Nhận biết và thực hiện được các yêu cầu đối với kiểu bài.

2. Nội dung:

- GV vấn đáp, nhắc lại những kiến thức cũ của HS về kiểu bài.

3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, PHT

4. Tổ chức thực hiện

................................................

................................................

................................................

Trên đây vừa trình bày tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Ngữ văn 10 Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học sách Kết nối tri thức.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Một chuyện đùa nho nhỏ

Thực hành tiếng Việt trang 59

Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau

Củng cố, mở rộng trang 68

Thực hành đọc: Con khướu sổ lồng

Để mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

 

Mua tài liệu
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!