Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Thời gian
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Củng cố kiến thức về thơ trữ tình.
- Nắm được nội dung và nghệ thuật của văn bản.
- Hiểu được thông điệp văn bản.
2. Về năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
* Năng lực đặc thù
- Nhận biết được cấu tứ thơ, yếu tố tượng trưng trong thơ, nêu trải nghiệm giúp bản thân hiểu hơn về văn bản.
3. Về phẩm chất
- Nhân ái, chan hòa thể hiện được thái độ, bài học của bản thân thông qua văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học
b. Nội dung:
- GV cho HS xem hình ảnh Văn Cao và văn bản Thời gian.
c. Sản phẩm: Sự chuẩn bị của HS về tác giả - tác phẩm.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu câu hỏi, HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân
Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, trình bày ý kiến
Báo cáo thảo luận: Học sinh chia sẻ
Kết luận, nhận định: GV chốt ý và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Nội dung 1: Tìm hiểu khái quát về tác giả, tác phẩm
a. Mục tiêu:
- Học sinh nêu được một số thông tin về tác giả, tác phẩm
b. Nội dung: Học sinh hoàn thiện phiếu học tập tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm; c. Sản phẩm: Phiếu thông tin về tác giả, tác phẩm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của HS và GV |
Nội dung |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm thực hiện 1 câu hỏi. - Nhóm 1: Đặc điểm thể loại và cấu tứ của bài thơ. - Nhóm 2: Tính chất tượng trưng của các hình ảnh thơ. - Nhóm 3: Suy ngẫm của tác giả về bản chất của thời gian, nghệ thuật, tình yêu và mối tương quan giữa chúng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS tổ chức thảo luận theo nhóm. Bước 3: Báo cáo thảo luận Từng nhóm chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm mình. Bước 4: Kết luận, nhận định GV tổng kết, đưa ra kết luận
|
1. Đặc điểm thể loại và cấu tứ của bài thơ. - Đặc điểm thể loại: Thơ tự do - Cấu tứ: Vẻ đẹp, sức sống vĩnh cửu của những câu thơ, những bài hát. 2. Tính chất tượng trưng của các hình ảnh thơ - Thời gian không vô hình mà là một khối vật chất có thể cân đo đong đếm, có thể cầm được trên tay. - Hình ảnh lá khô: hình tượng ẩn dụ có tính khái quát cao hé mở một góc nhìn về thời gian vaö cuộc sống nghiệt ngã của đời người mà ai cũng phải trải qua, đấy là quy luật của sinh và tử. - Phép so sánh kỉ niệm như tiếng sỏi: Những viên sỏi kỷ niệm đã hiện về nhưng không để lại âm thanh gì vì lòng giếng đời người đã cạn. Khi lòng giếng bị lấp đầy cũng là lúc kỷ niệm biến mất cùng khói sương. - Thời gian làm khô chiếc lá đời người nhưng lại làm tươi xanh chiếc lá thơ chiếc lá nhạc. => Mỗi người tự nghiệm lại đời mình, tự cảm đời mình cũng là một cách hiểu thời gian của Văn Cao. |
................................................
................................................
................................................
Trên đây vừa trình bày tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Ngữ văn 11 Thời gian sách Kết nối tri thức.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật
Giáo án Củng cố, mở rộng trang 73
Giáo án Giới thiệu tri thức Ngữ văn và nội dung bài học
Để mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc