Giải TNXH lớp 3 trang 76, 77, 78, 79 Bài 18: Sử dụng hợp lý thực vật và động vật
Tự nhiên xã hội lớp 3 trang 76 Khởi động
Trả lời:
Hôm qua em đã ăn rau xào, thịt kho, canh rau củ.
Các thức ăn đó được làm từ thực vật và động vật.
Tự nhiên xã hội lớp 3 trang 76, 77 Nhận thức
Trả lời:
- Làm thực phẩm: thịt cá, rau xanh,…
- Làm sức kéo.
- Làm nguyên liệu sản xuất đồ dùng.
- Lấy da làm trống, quần áo da,…
Giải Tự nhiên xã hội lớp 3 trang 77 Câu hỏi: Gia đình Hoà đã sử dụng thực vật và động vật để làm gì?
Trả lời:
Gia đình Hòa đã sử dụng thực vật và động vật để:
- Làm thực phẩm.
- Trang trí.
- Làm thuốc.
Tự nhiên xã hội lớp 3 trang 77, 78, 79 Vận dụng
Giải Tự nhiên xã hội lớp 3 trang 77 Câu hỏi: Chia sẻ với bạn theo những gợi ý sau.
- Gia đình em đã sử dụng thực vật và động vật trong cuộc sống hằng ngày như thế nào?
- Cần thay đổi gì về việc sử dụng thực vật và động vật không? vì sao?
Trả lời:
- Gia đình em đã sử dụng thực vật và động vật trong cuộc sống hằng ngày:
+ Làm lương thực, thực phẩm
+ Làm đồ trang trí: cây cảnh, hoa, thú cưng,..
+ Làm đồ dùng: làm bàn ghế,…
+ Làm thuốc
- Cần thay đổi việc sử dụng lãng phí thực vật và động vật. Vì có nhiều hôm gia đình em đã nấu quá nhiều đồ ăn dẫn đến ăn không hết và phải bỏ đi. Rất lãng phí.
Trả lời:
- Hình 8: Cách sử dụng thực vật, động vật của mọi người là không đúng. Vì khi thai thác thủy hải sản, cần khai thác hợp lý bằng cách không đáng bắt hải sản nhỏ mà chỉ được phép đánh bắt hải sản đủ lớn. Vì khi đánh bắt hết, sẽ không có lượng hải sản tiếp tục duy trì có thể dẫn đến cạn kiệt. Bởi vậy không được sử dụng lưới dày để đánh bắt tất cả các loại hải sản
- Hình 9: Cách sử dụng thực vật, động vật của các bạn là hợp lí. Vì các bạn đã sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên để tạo ra nón lá – đồ dùng phục vụ cho cuộc sống con người.Vừa thân thiện với môi trường, bảo vệ môi trường vừa có độ thẩm mĩ cao.
- Hình 10: Cách sử dụng thực vật, động vật của bác nông dân là không hợp lí. Vì bác đang bóc lột sức lao động của động vật một cách quá mức bằng việc cho ngựa chở quá nhiều đồ. Hành động này không bảo vệ động vật, có thể dẫn đến ngựa bị kiệt sức và tử vọng, đáng lên án.
- Hình 11: Cách sử dụng thực vật, động vật của mọi người rất đáng được khen ngợi. Mọi người đang cùng nhau trồng cây xanh, góp sức bảo vệ môi trường.
- Hình 12: Cách sử dụng thực vật, động vật của mọi người là không hợp lý, đáng bị lên án. Vì đã kinh doanh thịt thú rừng – động vật hoang dã cần được bảo vệ và bảo tồn. Việc kinh doanh và ủng hộ hoạt động kinh doanh này chính là góp phần hủy hoại môi trường sống.
Giải Tự nhiên xã hội lớp 3 trang 79 Câu hỏi:
- Tìm hiểu về cách sử dụng động vật, thực vật ở địa phương em theo gợi ý sau.
- Chia sẻ với những người xung quanh về cách sử dụng hợp lí thực vật và động vật.
Trả lời:
- Tìm hiểu về cách sử dụng động vật, thực vật ở địa phương em:
Cách sử dụng động vật, thực vật |
Nhận xét |
Đề xuất |
Phá rừng lấy gỗ |
Không hợp lý |
Bảo vệ rừng và trồng rừng |
Nuôi tằm để lấy tơ |
Hợp lý |
Tuyên truyền bảo vệ động vật, không khai thác quá mức. |
Nuôi trâu bò để lấy sức kéo |
Hợp lý |
Tuyên truyền bảo vệ động vật, không khai thác quá mức. |
Trồng rừng |
Hợp lý |
Bảo vệ rừng |
Săn bắt thú rừng để buôn bán |
Không hợp lý |
Bảo vệ thú rừng Chống nạn săn bắt |
Khai thác cả cá lớn và cá con |
Không hợp lý |
Chống nạn khai thác tràn lan. |
Săn bắt voi để lấy ngà |
Không hợp lý |
Bảo vệ thú rừng Chống nạn săn bắt |
- Học sinh chia sẻ với những người xung quanh về cách sử dụng hợp lí thực vật và động vật.
Xem thêm các bài giải SGK Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 17: Thế giới động vật quanh em
Bài 19: Ôn tập chủ đề thực vật và động vật