Giải Tin học lớp 4 Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản
Tin học lớp 4 trang 43 Khởi động
Trả lời:
Để trình bày thông tin thì phần mềm soạn thảo văn bản của microsoft là phù hợp nhất.
1. Soạn thảo văn bản
Tin học lớp 4 trang 43 Hoạt động 1: Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản
Hoạt động 1 trang 43 SGK Tin học lớp 4: Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản
Trả lời:
Em đã soạn thảo văn bản trên máy tính khi tổng hợp nội dung. Em đã dùng phần mềm soạn thảo văn bản ( Microsoft Word).
Tin học lớp 4 trang 44 Câu hỏi
A. Gõ và chỉnh sửa văn bản
B. Trình bày văn bản
C. Lưu văn bản
D. Khám phá thế giới tự nhiên
Trả lời:
Trong phần mềm soạn thảo văn bản, em có thể:
A. Gõ và chỉnh sửa văn bản
B. Trình bày văn bản
C. Lưu văn bản
2. Xóa văn bản
Tin học lớp 4 trang 44 Hoạt động 2: Chỉnh sửa văn bản khi gõ
Hoạt động 2 trang 44 SGK Tin học lớp 4: Chỉnh sửa văn bản sau khi gõ
Sau khi gõ xong đoạn văn bản, em phát hiện ra một vài chỗ gõ sai, em làm gì để được văn bản đúng?
Trả lời:
Khi soạn thảo văn bản, nếu em gõ chưa đúng em có thể sửa lại: Nhấn phím Delete để xóa kí tự bên phải, nhấn Backspace để xóa kí tự bên trái.
Tin học lớp 4 trang 45 Câu hỏi
Câu hỏi trang 45 SGK Tin học lớp 4: Phát biểu nào sau đây không đúng về thao tác xóa văn bản
A. Chọn phần văn bản rồi nhấn phím sẽ xóa phần văn bản được chọn
B. Nhấn Delete sẽ xóa kí tự bên phải con trỏ soạn thảo
C. Nhấn phím Backspace sẽ xóa kí tự bên trái con trỏ soạn thảo
D. Chọn phần văn bản rồi nhấn phím Delete hoặc Backspace để xóa phần văn bản được chọn.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A. Vì phím là phím di chuyển xuống.
3. Thực hành một số thao tác cơ bản
Tin học lớp 4 trang 45 Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1 trang 45 SGK Tin học lớp 4: Khởi động phần mềm và soạn thảo đoạn văn bản tiếng Việt sau:
Trả lời:
Bước 1. Quan sát nhận biết biểu tượng Word .
Bước 2. Nháy đúp là khởi động phần mềm soạn thảo văn bản
Bước 3. Nháy chuột vào vùng soạn thảo để chắc chắn con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy
Bước 4. Gõ lại đoạn văn bản theo yêu cầu. Nếu thấy có chữ sai em hãy di chuyển xóa kí tự và gõ lại cho đúng
Nhiệm vụ 2 trang 46 SGK Tin học lớp 4: Lưu tệp vào thư mục
Trả lời:
Bước 1. Chọn lệnh Save trong bảng File, cửa sổ Save As hiện ra. Đặt tên phù hợp và thực hiện tương tự các thao tác như trong phần mềm trình chiếu.
Bước 2. Nháy nút X để thoát khỏi phần mềm ( tương tự thao tác trong phần mềm trình chiếu)
Tin học lớp 4 trang 46 Luyện tập
Luyện tập 1 trang 46 SGK Tin học lớp 4: Biểu tượng nào là biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản?
Trả lời:
Đáp án đúng là: B.
Trăng ơi…từ đâu đến?
( Theo Trần Đăng Khoa)
Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ cánh rừng xa
Trăng hồng như quả chín
Lửng lơ trên trước nhà
Trả lời:
Gõ văn bản:
Bước 1. Quan sát nhận biết biểu tượng Word .
Bước 2. Nháy đúp là khởi động phần mềm soạn thảo văn bản
Bước 3. Nháy chuột vào vùng soạn thảo để chắc chắn con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy
Bước 4. Gõ lại đoạn văn bản theo yêu cầu. Nếu thấy có chữ sai em hãy di chuyển xóa kí tự và gõ lại cho đúng
Lưu Tệp:
Bước 1. Chọn lệnh Save trong bảng File, cửa sổ Save As hiện ra. Đặt tên Bai1 và thực hiện tương tự các thao tác như trong phần mềm trình chiếu.
Bước 2. Nháy nút X để thoát khỏi phần mềm ( tương tự thao tác trong phần mềm trình chiếu)
Tin học lớp 4 trang 46 Vận dụng
Trả lời:
Bước 1. Quan sát nhận biết biểu tượng Word .
Bước 2. Nháy đúp là khởi động phần mềm soạn thảo văn bản
Bước 3. Nháy chuột vào vùng soạn thảo để chắc chắn con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy
Bước 4. Gõ lại đoạn văn bản dưới đây:
Chú cún con được em đặt tên là Tanie. Tanie về nhà sống cùng gia đình em cũng được hơn một năm rồi. Từ lúc về nhà em, chú con bé tí trông dễ thương lắm. Thân hình Tanie khi ấy chỉ to hơn quả dưa hấu một chút thôi, tròn tròn xinh xinh. Chân chú cún ngắn cũn cỡn trông tới mà phì cười. Hồi mới về nhà em, chú còn nhát lắm, chưa dám đi đâu cả. Được mấy tháng, sau khi đã quen hơi người trong nhà thì suốt ngày Tanie bám quanh chân em, em đi đâu thì chú cũng lon ton đi theo tới đó. Sau hơn một năm sống ở nhà em, bây giờ Tanie đã trưởng thành hơn rất nhiều.
Bước 5. Chọn lệnh Save trong bảng File, cửa sổ Save As hiện ra. Đặt tên phù hợp và thực hiện tương tự các thao tác như trong phần mềm trình chiếu.
Bước 6.. Nháy nút X để thoát khỏi phần mềm ( tương tự thao tác trong phần mềm trình chiếu)
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 12A: Thực hành đa phương tiện
Bài 12B: Phần mềm luyện gõ bàn phím
Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan