Giải SGK Tin học 10 (Cánh diều) Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh Cánh diều hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 10 Bài 7. Mời các bạn đón xem:

Giải Tin học 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh

Bài 1. Lấy ví dụ về câu lệnh if

Bài 1 trang 77 Tin học 10: Bảng sau đây cho một ví dụ về viết câu lệnh if tương ứng với mô tả điều kiện để đưa ra một thông báo trên màn hình. Trong bảng biến age là biến số nguyên chứa giá trị tuổi của một người. Em hãy cho thêm hai ví dụ nữa tương tự như ví dụ đã có trong bảng.

Tin học 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh | Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Mô tả

Câu lệnh if

Nếu n lớn hơn không thì đưa ra thông điệp “Số dương”

if n > 0:

       print(“Số dương”)

Nếu n chia hết cho 2 thì đưa ra thông điệp “Số chẵn”

if n ⋮ 2:

         print(“Số chẵn”)

Bài 2. Chia kẹo

Bài 2 trang 77 Tin học 10: Có n chiếc kẹo và m em bé. Hãy viết chương trình nhập vào hai số nguyên dương n, m và kiểm tra n chiếc kẹo có chia đều được cho m em bé hay không.

Chạy chương trình ba lần, mỗi lần với bộ dữ liệu n, m khác nhau

Trả lời:

n = int(input("Nhập số kẹo: "))

m = int(input("Nhập số em bé: "))

if n % m == 0:

    print("Chia hết")

else:

    print("Không chia hết")

Tin học 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh | Cánh diều (ảnh 2)

Bài 3. Tìm lỗi sai

Bài 3 trang 77 Tin học 10: Ba bạn Bình, An, Phúc thảo luận với nhau để viết chương trình Python nhập vào từ bàn phím ba số thực khác nhau và in ra màn hình số đứng giữa trong ba số (số đó không là lớn nhất và cũng không nhỏ nhất).

Mỗi bạn soạn thảo chương trình và chạy thử trên máy tính của mình, những mỗi bạn đều gặp báo lỗi của Python (Hình 1a, Hình 1b, Hình 1c). Em hãy xác định lỗi ở chương trình của mỗi bạn, sửa lỗi cho từng bạn sao cho chương trình chạy được và đưa ra kết quả đúng.

Tin học 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh | Cánh diều (ảnh 3)

Tin học 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh | Cánh diều (ảnh 4)

Trả lời:

Cả ba bạn đều bị báo lỗi sai về ngữ pháp cấu trúc câu lệnh

- Bạn Bình: Sai do biểu thức điều kiện chưa đúng: Thêm “<” tạo thành biểu thức điều kiện đúng: a  < b

- Bạn An: Sai do thụt sai dòng, else thẳng hàng với if

- Bạn Phúc: sửa điều kiện của hai câu lệnh if như sau

if c < u:

if c > v:

Bài 4. Tìm số lớn nhất

Bài 4 trang 78 Tin học 10: Viết chương trình nhập từ bàn phím ba số nguyên, mỗi số ghi trên một dòng và đưa ra màn hình giá trị lớn nhất trong các số đã nhập. Em hãy chạy chương trình với một số bộ dữ liệu khác nhau.

Em hãy đọc hiểu sơ đồ khối và chương trình ở Hình 2, thực hiện chương trình và cho nhận xét.

Tin học 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh | Cánh diều (ảnh 5)

Trả lời:

Chương trình:

a = int(input("a = "))

b = int(input("b = "))

c = int(input("c = "))

max = a

if max < b:

    max = b

if max < c:

max = c

print("Max = ", max)

Tin học 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh | Cánh diều (ảnh 6)

Nhận xét: chương trình ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.

Vận dụng (trang 79)

Vận dụng trang 79 Tin học 10: Tiền điện

Trong tháng người dùng tiêu thụ x(kWh) điện. Nếu x ≤ a thì số tiền phải trả là x × d1 , nếu a < x ≤ b thì số tiền phải trả là Tin học 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh | Cánh diều (ảnh 7) , nếu x > b thì số tiền phải trả là Tin học 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh | Cánh diều (ảnh 8) . Em hãy viết chương trình nhập vào từ bàn phím các số nguyên dương a, b, d1, d2, d3 và x, tính và đưa ra màn hình số tiền điện phải trả. Tìm hiểu bảng giá điện hiện hành và chạy chương trình một số lần sao cho có đủ các bộ dữ liệu đầu vào đại diện cho các mức tính tiền điện.

Trả lời:

Chương trình:

x = float(input("Nhập số điện tiêu thụ "))

d1 = float(input("Nhập d1 "))

d2 = float(input("Nhập d2 "))

d3 = float(input("Nhập d3 "))

a = float(input("Nhập a "))

b = float(input("Nhập b "))

if x <= a:

t = x * d1

elif a < x <= b:

t = a * d1 + (x - a) * d2

else:

t = a * d1 + (b - a) * d2 + (x - b) * d3

print("Tiền điện là: ", t)

- Qua tham khảo giá điện chọn d1 = 1600, d2 = 1800, d3 = 2100, a = 50, b = 10

Tin học 10 Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh | Cánh diều (ảnh 9)

Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 5: Thực hành viết chương trình đơn giản

Bài 6: Câu lệnh rẽ nhánh

Bài 8: Câu lệnh lặp

Bài 9: Thực hành câu lệnh lặp

Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

Câu hỏi liên quan

Chương trình: x = float(input("Nhập số điện tiêu thụ ")) d1 = float(input("Nhập d1 ")) d2 = float(input("Nhập d2 ")) d3 = float(input("Nhập d3 ")) a = float(input("Nhập a ")) b = float(input("Nhập b ")) if x <= a: t = x * d1 elif a < x <= b: t = a * d1 + (x - a) * d2 else: t = a * d1 + (b - a) * d2 + (x - b) * d3 print("Tiền điện là: ", t) - Qua tham khảo giá điện chọn d1 = 1600, d2 = 1800, d3 = 2100, a = 50, b = 10
Xem thêm
n = int(input("Nhập số kẹo: ")) m = int(input("Nhập số em bé: ")) if n % m == 0:     print("Chia hết") else:     print("Không chia hết")
Xem thêm
Cả ba bạn đều bị báo lỗi sai về ngữ pháp cấu trúc câu lệnh - Bạn Bình: Sai do biểu thức điều kiện chưa đúng: Thêm “<” tạo thành biểu thức điều kiện đúng: a  < b - Bạn An: Sai do thụt sai dòng, else thẳng hàng với if - Bạn Phúc: sửa điều kiện của hai câu lệnh if như sau if c < u: if c > v:
Xem thêm
Chương trình: a = int(input("a = ")) b = int(input("b = ")) c = int(input("c = ")) max = a if max < b:     max = b if max < c: max = c print("Max = ", max) Nhận xét: chương trình ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.
Xem thêm
Xem câu trả lời chi tiết.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!