Giải SGK Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản sách Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 10 Bài 14.

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Khởi động

Khởi động trang 75 Tin học 10: Cần ít nhất bao nhiêu điểm để xác định một đường thẳng? Đường parabol? Đường elip?

Trả lời:

Để xác định một đường thẳng cần ít nhất 2 điểm. Đường Parabol, elip cần ít nhất 4 điểm.

1. Làm quen với đối tượng dạng đường

Hoạt động

Hoạt động 1 trang 75 Tin học 10So sánh hai hình chữ nhật

Quan sát hai hình chữ nhật ở Hình 14.1 và tìm ra điểm khác nhau giữa hai hình

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Hình 14.1a là hình chữ nhật có thể thay đổi hình dạng.

Hình 14.1b là hình chữ nhật không thể thay đổi hình dạng.

Câu hỏi trang 76 Tin học 10Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ nào? Giải thích tại sao?

Trả lời:

Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ Pen trên hộp công cụ và chọn kiểu Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)  trên thanh điều khiển thuộc tính để tạo đường cong.

2. Sử dụng công cụ tinh chỉnh đường

Hoạt động

Hoạt động 2 trang 76 Tin học 10Nhận dạng điểm neo

Quan sát hình trái tim, xác định xem các điểm được đánh dấu nằm trên Hình 14.4 có những đặc điểm gì?

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các điểm được đánh dấu trên hình được cố định, phác thảo hình vẽ ban đầu.

Câu hỏi

Câu hỏi trang 77 Tin học 10Hình 14.7 có mấy đoạn cong? Xác định điểm neo trơn và neo góc của hình.

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Có hai đoạn cong trong hình 14.7, trong đó điểm neo trơn là điểm A, C; điểm neo góc là điểm B.

3. Đối tượng văn bản

Hoạt động

Hoạt động 3 trang 78 Tin học 10Tìm hiểu đối tượng văn bản

Trong các cách trình bày văn bản sau, em thấy cách nào đẹp hơn? Các phần mềm em đã học có thể thiết kế văn bản như vậy không?

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Trong các cách trình bày trên cách b) được thiết kế đẹp hơn. Các phần mềm đã học chưa có phần mềm nào thiết kế được như word, power point, …

Câu hỏi trang 79 Tin học 10Hãy cho biết phát biểu nào sau đây là sai khi làm việc với đoạn văn bản trong Inkscape.

A. Trong một đoạn văn có nhiều chữ, ta có thể tô mỗi chữ bằng một màu khác nhau.

B. Nếu đặt đoạn văn uốn lượn theo một đường, ta không thể thay đổi định dạng đó.

C. Trong một đoạn văn có nhiều chữ, ta có thể tuỳ chỉnh để mỗi chữ độ cao thấp khác nhau.

D. Ta có thể đặt đoạn văn bản theo một khuân dạng nhất định.

Trả lời:

Đáp án: B

Nếu đặt đoạn văn uốn lượng theo đường, ta có thể thay đổi định dạng tùy ý như cỡ chữ, màu chữ., kích thước…

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 81 Tin học 10Hãy vẽ hình con chuột (Hình 14.15).

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các em tham khảo các bước sau:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Luyện tập 2 trang 81 Tin học 10Hãy vẽ chiếc là và tô màu (Hình 14.16).

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các em tham khảo các bước sau:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Luyện tập 3 trang 81 Tin học 10Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được hình như Hình 14.17.

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các em tham khảo các bước sau:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Vận dụng

Vận dụng trang 81 Tin học 10Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu.

Trả lời:

Các em tham khảo: Vẽ biểu tượng logo của Micrisoft

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Cách thiết kế

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Xem thêm lời giải bài tập SGK Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa

Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa

Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python

Bài 17: Biến và lệnh gán

Câu hỏi liên quan

Để xác định một đường thẳng cần ít nhất 2 điểm. Đường Parabol, elip cần ít nhất 4 điểm.
Xem thêm
Có hai đoạn cong trong hình 14.7, trong đó điểm neo trơn là điểm A, C; điểm neo góc là điểm B.
Xem thêm
Các em tham khảo các bước sau:
Xem thêm
Đáp án: B Nếu đặt đoạn văn uốn lượng theo đường, ta có thể thay đổi định dạng tùy ý như cỡ chữ, màu chữ., kích thước…
Xem thêm
Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ Pen trên hộp công cụ và chọn kiểu   trên thanh điều khiển thuộc tính để tạo đường cong.
Xem thêm
Các điểm được đánh dấu trên hình được cố định, phác thảo hình vẽ ban đầu.
Xem thêm
Hình 14.1a là hình chữ nhật có thể thay đổi hình dạng. Hình 14.1b là hình chữ nhật không thể thay đổi hình dạng. Câu hỏi trang 76 Tin học 10: Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ nào?
Xem thêm
Trong các cách trình bày trên cách b) được thiết kế đẹp hơn. Các phần mềm đã học chưa có phần mềm nào thiết kế được như word, power point, …
Xem thêm
Các em tham khảo: Vẽ biểu tượng logo của Micrisoft
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Làm việc với đối tượng đường và văn bản
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!