Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản
Khởi động
Trả lời:
Để xác định một đường thẳng cần ít nhất 2 điểm. Đường Parabol, elip cần ít nhất 4 điểm.
1. Làm quen với đối tượng dạng đường
Hoạt động
Hoạt động 1 trang 75 Tin học 10: So sánh hai hình chữ nhật
Quan sát hai hình chữ nhật ở Hình 14.1 và tìm ra điểm khác nhau giữa hai hình
Trả lời:
Hình 14.1a là hình chữ nhật có thể thay đổi hình dạng.
Hình 14.1b là hình chữ nhật không thể thay đổi hình dạng.
Trả lời:
Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ Pen trên hộp công cụ và chọn kiểu trên thanh điều khiển thuộc tính để tạo đường cong.
2. Sử dụng công cụ tinh chỉnh đường
Hoạt động
Hoạt động 2 trang 76 Tin học 10: Nhận dạng điểm neo
Quan sát hình trái tim, xác định xem các điểm được đánh dấu nằm trên Hình 14.4 có những đặc điểm gì?
Trả lời:
Các điểm được đánh dấu trên hình được cố định, phác thảo hình vẽ ban đầu.
Câu hỏi
Câu hỏi trang 77 Tin học 10: Hình 14.7 có mấy đoạn cong? Xác định điểm neo trơn và neo góc của hình.
Trả lời:
Có hai đoạn cong trong hình 14.7, trong đó điểm neo trơn là điểm A, C; điểm neo góc là điểm B.
3. Đối tượng văn bản
Hoạt động
Hoạt động 3 trang 78 Tin học 10: Tìm hiểu đối tượng văn bản
Trong các cách trình bày văn bản sau, em thấy cách nào đẹp hơn? Các phần mềm em đã học có thể thiết kế văn bản như vậy không?
Trả lời:
Trong các cách trình bày trên cách b) được thiết kế đẹp hơn. Các phần mềm đã học chưa có phần mềm nào thiết kế được như word, power point, …
A. Trong một đoạn văn có nhiều chữ, ta có thể tô mỗi chữ bằng một màu khác nhau.
B. Nếu đặt đoạn văn uốn lượn theo một đường, ta không thể thay đổi định dạng đó.
C. Trong một đoạn văn có nhiều chữ, ta có thể tuỳ chỉnh để mỗi chữ độ cao thấp khác nhau.
D. Ta có thể đặt đoạn văn bản theo một khuân dạng nhất định.
Trả lời:
Đáp án: B
Nếu đặt đoạn văn uốn lượng theo đường, ta có thể thay đổi định dạng tùy ý như cỡ chữ, màu chữ., kích thước…
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 81 Tin học 10: Hãy vẽ hình con chuột (Hình 14.15).
Trả lời:
Các em tham khảo các bước sau:
Luyện tập 2 trang 81 Tin học 10: Hãy vẽ chiếc là và tô màu (Hình 14.16).
Trả lời:
Các em tham khảo các bước sau:
Trả lời:
Các em tham khảo các bước sau:
Vận dụng
Vận dụng trang 81 Tin học 10: Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu.
Trả lời:
Các em tham khảo: Vẽ biểu tượng logo của Micrisoft
- Cách thiết kế
Xem thêm lời giải bài tập SGK Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa
Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa
Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa