Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa
Khởi động
Trả lời:
Thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ là: lớp phía dưới là nửa hình tròn màu xanh, tiếp theo là lớp nửa hình tròn nhỏ hơn màu đỏ, lớp trên cùng là hình bầu dục màu đen.
1. Các đối tượng hình khối
Hoạt động
Hoạt động 1 trang 69 Tin học 10: Các đối tượng hình khối
Các hình sau được vẽ từ một công cụ có sẵn của Inkscape. Theo em đó là công cụ nào? Thảo luận để tìm được cách vẽ các hình đó.
Trả lời:
Các hình trong hình 13.2 được lấy trong hộp công cụ có sẵn của Inkscape.
Câu hỏi
Trả lời:
Nếu trên hình vẽ có sẵn một hình sao 5 cánh nhọn, em cần thay đổi tham số Rounded của đối tượng Hình đa giác, hình sao để các đỉnh ngôi sao trở lên cong.
2. Thiết lập màu tô, màu vẽ và tô màu cho đối tượng
Hoạt động
Hoạt động 2 trang 70 Tin học 10: So sánh điểm khác nhau
Quan sát các hình sau và nhận xét các hình có điểm gì khác nhau:
Trả lời:
Các hình có màu khác nhau.
Câu hỏi
A. Fill.
B. Stroke paint.
C. Stroke style.
D. Cả A và B.
Trả lời:
Đáp án: C
Để xác định đường viền của đối tượng dạng nét dứt, em cần chọn Stroke style trong hộp thoại Fill and Stroke.
Câu hỏi 2 trang 70 Tin học 10: Để chỉnh thông số của gradient, em cần chọn biểu tượng nào?
Trả lời:
Đáp án: B
Để điều chỉnh thông số của gradient, cần chọn biểu tượng cây bút chì trong hộp Fill and Stroke.
3. Các phép ghép đối tượng đồ hoạ
Hoạt động
Hoạt động 3 trang 71 Tin học 10: Ghép các đối tượng hình khối
Tìm cách xếp ba mẩu giấy như Hình 13.5 thành một trái tim.
Gợi ý. Em có thể xoay hình hoặc xếp các hình lên nhau.
Trả lời:
Cách 1:
Cách 2:
Câu hỏi
Câu hỏi trang 72 Tin học 10: Em hãy nêu phép ghép hình và các bước để vẽ đám mây như Hình 13.7.
Trả lời:
- Vẽ các hình tròn chồng lên nhau => Phép hợp
- Cắt bỏ các phần giao nhau của các hình tròn => phép giao và dùng phép cắt.
Luyện tập
Gợi ý: Tuỳ chỉnh thuộc tính Comers, Rounded, Spoke rato của ngôi sao.
Trả lời:
Luyện tập 2 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ hình như Hình 13.15
Trả lời:
- Vẽ 1 hình trái tim ngược trong hộp công cụ.
- Vẽ hình chữ nhật và 2 hình tròn để tạo thân
- Ghép các hình lại để tạo thành cái cây, tô màu đỏ.
Luyện tập 3 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ chùm bóng (Hình 13.16).
Gợi ý: Sử dụng hình tròn, cắt hình để tạo hiệu ứng ánh sáng, sử dụng công cụ để vẽ dây.
Trả lời:
- Gợi ý: Sử dụng hình tròn, đường thẳng… trong hộp công cụ.
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ miếng dưa hấu Hình 13.1.
Trả lời:
Bước 1. Vẽ nửa hình tròn màu xanh
Bước 2. Vẽ nửa hình tròn màu đỏ nhỏ hơn đè lên nửa hình tròn màu xanh.
Bước 3. Vẽ hạt cho miếng dưa.
Vận dụng 2 trang 74 Tin học 10: Sử dụng kiến thức học trong bài, hãy vẽ hình trong không gian.
Trả lời:
Các em tham khảo vẽ hình hộp chữ nhật sau:
Xem thêm lời giải bài tập SGK Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 11: Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền
Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa
Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản