Giải bài tập KHTN lớp 8 Bài 26: Năng lượng nhiệt và nội năng
Trả lời:
Nếu nhỏ đồng thời một giọt màu vào cốc nước nóng và cốc nước lạnh thì ở cốc nước nóng giọt màu loang ra nhanh hơn.
1. Năng lượng nhiệt và nội năng
Trả lời:
Trong thí nghiệm Brown, các hạt phấn hoa trong nước chuyển động không ngừng về mọi phía khi quan sát qua kính hiển vi.
Trả lời:
Gọi sự chuyển động hỗn độn không ngừng của các nguyên tử, phân tử là chuyển động nhiệt vì sự chuyển động của các nguyên tử, phân tử liên quan chặt chẽ với nhiệt độ.
Vận dụng 1 trang 120 KHTN lớp 8: Trả lời câu hỏi ở phần Mở đầu bài học.
Trả lời:
Nếu nhỏ đồng thời một giọt màu vào cốc nước nóng và cốc nước lạnh thì ở cốc nước nóng giọt màu loang ra nhanh hơn. Vì nhiệt độ của cốc nước nóng lớn hơn nhiệt độ của cốc nước lạnh nên các nguyên tử, phân tử nước nóng chuyển động nhanh hơn các nguyên tử, phân tử nước lạnh làm các giọt màu loang ra nhanh hơn.
Câu hỏi thảo luận 3 trang 121 KHTN lớp 8: Phân biệt năng lượng nhiệt và nội năng của một vật.
Trả lời:
Năng lượng nhiệt | Nội năng | |
Phân biệt | là tổng động năng của các phân tử, nguyên tử cấu tạo nên vật. | là tổng động năng và thế năng của các phân tử, nguyên tử cấu tạo nên vật. |
Trả lời:
Khi nước trong ấm sôi tức nhiệt độ của nước tăng lên nhiều so với khi nước chưa sôi, các phân tử nước chuyển động nhanh hơn rất nhiều so với các phân tử nước khi nước chưa sôi. Động năng của các phân tử nước khi nước sôi tăng lên, do đó nội năng của phân tử nước tăng dẫn tới có nhiều phân tử nước chuyển động lên trên cao va chạm vào nắp ấm tạo ra lực đẩy lớn đủ để làm bật nắp ấm lên.
Câu hỏi thảo luận 5 trang 121 KHTN lớp 8: Vì sao khi vật bị cọ xát thì nội năng của vật tăng?
Trả lời:
Khi vật bị cọ xát thì nhiệt độ của vật tăng lên làm các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động nhanh hơn làm nội năng của vật tăng lên.
Trả lời:
Khi người thợ rèn thả một thanh sắt đã nung nóng đỏ vào trong chậu nước lạnh thì nội năng của thanh sắt giảm đi và nội năng của chậu nước tăng lên.
2. Đo năng lượng nhiệt
Trả lời:
Thực hiện thí nghiệm ta thu được số liệu minh họa sau (các em tham khảo):
a. So sánh: Năng lượng nhiệt mà nước thu vào khi nhiệt độ tăng thêm 50C, 100C lớn hơn năng lượng nhiệt của nước ở nhiệt độ ban đầu.
b. So sánh: Thể tích nước cần đun lớn hơn thì giá trị năng lượng nhiệt cần thiết để đun sôi nước tăng lên.
Trả lời:
Năng lượng điện được chuyển hóa thành năng lượng nhiệt.
Câu hỏi thảo luận trang 122 KHTN lớp 8: Thực hành đo năng lượng nhiệt
Chuẩn bị: bộ nguồn, jun kế, nhiệt lượng kế và bộ đun, nhiệt kế, que khuấy, dây nối.
Bước 2: Lắp các dụng cụ như Hình 26.3. Sau đó bật nút ON trên bộ nguồn và trên jun kế.
Bước 4: Khi nước sôi, nhấn nút STOP trên nhiệt lượng kế. Đọc và ghi lại số đo hiển thị trên jun kế.
Trả lời:
Thực hiện các bước trong thí nghiệm ta thu được số liệu minh họa sau (các em tham khảo):
Vận dụng 2 trang 122 KHTN lớp 8: Nêu vai trò của năng lượng nhiệt trong đời sống.
Trả lời:
Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày ở các hộ gia đình, năng lượng nhiệt có vai trò quan trọng, được sử dụng cho rất nhiều nhu cầu khác nhau như: để đun nấu thức ăn (bếp gas, bếp điện, lò nướng, nồi cơm điện, …); để cấp nước nóng cho tắm giặt (bình đun nước bằng gas, bằng điện, bằng năng lượng mặt trời); để sưởi ấm mùa đông (lò sưởi, bơm nhiệt – điều hòa nhiệt độ chạy chiều làm nóng); để sấy khô tóc khi vừa tắm xong, sấy quần áo khi trời nồm ẩm (máy sấy, máy hút ẩm, tủ sấy); để làm mát không khí về mùa hè (quạt hơi nước, máy lạnh – điều hòa nhiệt độ chạy chiều làm mát); để làm lạnh, làm đông bảo quản thức ăn, thực phẩm (tủ lạnh, tủ đông); v.v…
Xem thêm lời giải bài tập SGK Khoa học tự nhiên lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: