Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Đo chiều dài
Video giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Đo chiều dài
Trả lời:
Quan sát hình trên, em thấy đoạn thẳng AB bằng đoạn thẳng CD.
Muốn biết chính xác, ta phải dùng thước đo chiều dài của hai đoạn thẳng.
a) Độ cao cửa sổ trong phòng học.
b) Độ sâu của một hồ bơi.
c) Chu vi của quả cam.
d) Độ dày của cuốn sách.
e) Khoảng cách giữa Hà Nội và Huế.
Trả lời:
a) Độ cao cửa sổ trong phòng học: mét (m).
b) Độ sâu của một hồ bơi: mét (m).
c) Chu vi của quả cam: xen-ti-met (cm).
d) Độ dày của cuốn sách: xen-ti-met (cm).
e) Khoảng cách giữa Hà Nội và Huế: ki-lo-met (km).
Câu 1 trang 18 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Xác định GHĐ và ĐCNN của các thước trong hình 5.2
Trả lời:
- GHĐ của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.
- ĐCNN của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.
Do đó:
- Thước a: GHĐ: 100 cm
ĐCNN: 0,5 cm
- Thước b: GHĐ: 10 cm
ĐCNN: 0,5 cm
- Thước c: GHĐ: 10 cm
ĐCNN: 0,1 cm
Câu 2 trang 18 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Dùng loại thước đo thích hợp nào trong hình 5.1 để đo các độ dài sau đây?
a) Bước chân của em.
b) Chu vi của miệng cốc.
c) Độ cao cửa ra vào của lớp học.
d) Đường kính trong miệng cốc.
e) Đường kính ngoài của ống nhựa
Trả lời:
a) Bước chân của em: thước cuộn, thước dây.
b) Chu vi của miệng cốc: thước dây.
c) Độ cao cửa ra vào của lớp học: thước cuộn, thước dây.
d) Đường kính trong miệng cốc: thước kẹp.
e) Đường kính ngoài của ống nhựa: thước kẹp.
Câu 1 trang 18 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Tại sao cần ước lượng chiều dài trước khi đo?
Trả lời:
Ta cần ước lượng chiều dài trước khi đo vì để chọn thước có GHĐ và ĐCNN thích hợp với độ dài cần đo.
Trả lời:
- Cách đặt thước của bạn là chính xác, cách đặt mắt của bạn là không chính xác.
+ Đặt thước dọc theo chiều dài chiếc lá, từ cuống lá đến ngọn lá, vạch số 0 của thước ngang với cuống lá.
+ Đặt mắt: mắt phải nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở ngọn lá.
Mẫu báo cáo thực hành:
1. Ước lượng chiều dài, độ dày của sách.
2. Chọn dụng cụ đo.
Tên dụng cụ đo:_________
GHĐ:__________
ĐCNN:__________
3. Thực hiện đo và ghi kết quả đo theo mẫu bảng 5.1.
Trả lời:
1. Ước lượng chiều dài, độ dày của sách.
2. Chọn dụng cụ đo.
Tên dụng cụ đo: thước thẳng
GHĐ: 30 cm
ĐCNN: 0,1 cm
3. Thực hiện đo và ghi kết quả đo theo mẫu bảng 5.1.
Kết quả đo |
Lần đo 1 |
Lần đo 2 |
Lần đo 3 |
Giá trị trung bình |
Chiều dài |
l1 =25,1 cm |
l2 =24,9 cm |
l3 =25,0 cm |
|
Độ dày |
d1 =1,1 cm |
d2 =1,0 cm |
d3 =1,0 cm |
Trả lời:
- Đo chiều dài của vật ta làm theo các bước sau:
1. Ước lượng độ dài cần đo
2. Đặt thước và mắt nhìn đúng cách:
3. Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước.
4. Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.
5. Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.
- Đo thể tích của vật ta làm như sau:
+ Thả chìm vật đó vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích của phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật.
+ Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật.
Bài giảng Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức
Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác: