Giải SGK Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Khoa học lớp 4 Bài 29 (Kết nối tri thức): Chuỗi thức ăn trong tự nhiên sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Khoa học 4. Mời các bạn đón xem:

Giải Khoa học lớp 4 Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Giải Khoa học lớp 4 trang 109

Câu hỏi mở đầu trang 109 SGK Khoa học 4Hãy kể tên một số động vật và thức ăn của chúng mà em biết.

Trả lời:

Chim ăn sâu, gà ăn thóc, bò ăn cỏ, chim bói cá ăn cá, rắn ăn chuột, ếch ăn sâu bọ, ...

1. Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật thông qua chuỗi thức ăn

Hoạt động 1 trang 109 SGK Khoa học 4Quan sát từ hình 2 đến 4 và mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật:

Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Trả lời:

Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong hình 2 đến 4:

- Bắp cải lấy nước và khoáng từ đất.

- Con sâu ăn lá bắp cải.

- Con chim ăn con sâu.

Giải Khoa học lớp 4 trang 110

Hoạt động 2 trang 110 SGK Khoa học 4Hãy sử dụng mũi tên (→), các cụm từ: cây bắp cải, con sâu, con chim để vẽ sơ đồ mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa ba sinh vật đó.

Trả lời:

Sơ đồ liên hệ:

Cây bắp cải → con sâu → con chim.

Hoạt động 3 trang 110 SGK Khoa học 4Hình 5 thể hiện các loài sinh vật trong một hồ nước có liên hệ với nhau về thức ăn.

- Mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong hồ nước.

- Cho biết sinh vật đứng đầu trong mỗi chuỗi thức ăn đó.

Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Trả lời:

Hình

Mối liên hệ về thức ăn

Sinh vật đứng đầu

a

Bèo tấm → Ốc → Cá trê

Bèo tấm

b

Thực vật phù du → Động vật phù du → Ấu trùng tôm → Cá chép

Thực vật phù du

 2. Một số chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Hoạt động 1 trang 110 SGK Khoa học 4Quan sát hình 6. Hãy viết vào vở các chuỗi thức ăn theo đường gạch nối giữa các sinh vật theo gợi ý sau:

Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Trả lời:

Các chuỗi thức ăn:

Cỏ → Con thỏ → Con báo.

Cỏ → Con nai → Con báo.

Cỏ → Con trâu → Con sư tử.

Hoạt động 2 trang 111 SGK Khoa học 4Đọc thông tin, vẽ và hoàn thành sơ đồ mô tả về các mối liên hệ thức ăn giữa các sinh vật trong một vùng biển theo sơ đồ gợi ý ở hình 7.

Tại một vùng biển, tảo là thức ăn của tôm, tôm là một trong những thức ăn của cá hồi. Động vật phù du là thức ăn của sứa và tôm, sứa là thức ăn của rùa biển.

Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Trả lời:

Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Giải Khoa học lớp 4 trang 112

Hoạt động 3 trang 112 SGK Khoa học 4Một nhóm học sinh quan sát khu vườn và phát hiện được một số sinh vật. (Hình 8)

Hãy vẽ các chuỗi thức ăn giữa các sinh vật trong khu vườn.

Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Trả lời:

Lá cây → Con sâu → Chim sâu.

Lá cây → Con rệp → Chim sâu.

Lá cây → Con rệp → Ấu trùng bọ rùa → Chim sâu.

Hoạt động 4 trang 112 SGK Khoa học 4:

- Hãy quan sát xung quanh nơi ở hoặc trường học của em, ghi chép những sinh vật sống trong các khu vực đó.

- Vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn giữa các sinh vật mà em quan sát được và chia sẻ.

Trả lời:

Các sinh vật em quan sát thấy: tảo, lúa, ngô, châu chấu, mèo, ếch, rắn, cá, ấu trùng tôm…

Một số sơ đồ chuỗi thức ăn:

- Lúa → chuột → mèo.

- Ngô → chuột → mèo.

- Lá ngô → châu chấu → ếch → rắn.

- Tảo → ấu trùng tôm → cá.

- Lúa → chuột → rắn.

- Ngô → chuột → rắn.

Câu hỏi trang 112 SGK Khoa học 4Các sinh vật sau có mối liên hệ về thức ăn với nhau: cây lúa, rắn hổ mang, chuột, cỏ, châu chấu, chim diều hâu, bò.

- Có thể xây dựng được bao nhiêu chuỗi thức ăn từ các sinh vật nêu trên?

- Hãy thảo luận và vẽ sơ đồ các chuỗi thức ăn đó.

Trả lời:

Các sơ đồ chuỗi thức ăn có thể xây dựng:

Cây lúa → chuột → rắn hổ mang → chim diều hâu.

Cây lúa → chuột → chim diều hâu.

Cây lúa → châu chấu → chuột → rắn hổ mang → chim diều hâu.

Cây lúa → châu chấu → chuột → chim diều hâu.

Cây lúa → bò.

Cỏ → chuột → rắn hổ mang → chim diều hâu.

Cỏ → chuột → chim diều hâu.

Cỏ → châu chấu → chuột → rắn hổ mang → chim diều hâu.

Cỏ → châu chấu → chuột → chim diều hâu.

Cỏ → bò.

Em có thể trang 112 SGK Khoa học 4Phát hiện và chia sẻ về những chuỗi thức ăn ở nơi em sống.

Trả lời:

Một số chuỗi thức ăn nơi em sống:

- Cỏ → chuột → mèo.

- Lá ngô → châu chấu → ếch → rắn.

- Tảo → ấu trùng tôm → cá.

- Cây lúa → châu chấu → chuột → rắn hổ mang.

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học lớp 4 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 26: Thực phẩm an toàn

Bài 27: Phòng tránh đuối nước

Bài 28: Ôn tập chủ đề con người và sức khỏe

Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn

Bài 31: Ôn tập chủ đề sinh vật và môi trường

Câu hỏi liên quan

Chim ăn sâu, gà ăn thóc, bò ăn cỏ, chim bói cá ăn cá, rắn ăn chuột, ếch ăn sâu bọ, ...
Xem thêm
Các sơ đồ chuỗi thức ăn có thể xây dựng: Cây lúa → chuột → rắn hổ mang → chim diều hâu.
Xem thêm
Các chuỗi thức ăn: Cỏ → Con thỏ → Con báo.
Xem thêm
Sơ đồ liên hệ: Cây bắp cải → con sâu → con chim.
Xem thêm
Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong hình 2 đến 4: - Bắp cải lấy nước và khoáng từ đất.
Xem thêm
Các sinh vật em quan sát thấy: tảo, lúa, ngô, châu chấu, mèo, ếch, rắn, cá, ấu trùng tôm… Một số sơ đồ chuỗi thức ăn:
Xem thêm
Một số chuỗi thức ăn nơi em sống: - Cỏ → chuột → mèo.
Xem thêm
Lá cây → Con sâu → Chim sâu.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên KNTT
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!