Giải Khoa học lớp 4 Bài 11: Sự truyền nhiệt
A/ Câu hỏi đầu bài
Giải Khoa học lớp 4 trang 44
Trả lời:
Một lúc sau, mức độ nóng lạnh của nước trong cốc và nước trong chậu thay đổi: Nước trong cốc sẽ lạnh dần đi và nước trong chậu sẽ ấm hơn.
B/ Câu hỏi giữa bài
I. Nhiệt độ
Trả lời:
- Cốc nước nguội (A) có nhiệt độ bình thường vì không có gì tác động vào nó.
- Cốc nước nóng (B) có nhiệt độ cao nhất vì chứa nước nóng.
- Cốc nước có nước đá (C) có nhiệt độ thấp nhất vì chứa đá lạnh.
Giải Khoa học lớp 4 trang 45
Câu hỏi trang 45 SGK Khoa học lớp 4: Khi nào nhiệt độ cao hơn trong mỗi trường hợp sau đây?
(1) Nhiệt độ nước lúc chưa đun và khi đun sôi.
(2) Nhiệt độ người khi khỏe mạnh và khi sốt.
(3) Nhiệt độ ngoài trời ở một nơi vào buổi sáng sớm và buổi trưa nắng.
Trả lời:
(1) Nhiệt độ nước lúc chưa đun và khi đun sôi: nhiệt độ lúc đun sôi cao hơn.
(2) Nhiệt độ người khi khỏe mạnh và khi sốt: nhiệt độ người khi sốt cao hơn.
(3) Nhiệt độ ngoài trời ở một nơi vào buổi sáng sớm và buổi trưa nắng: nhiệt độ vào buổi trưa nắng cao hơn.
II. Nhiệt kế
Trả lời:
- Nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể: Hình 3, 4, 5.
- Nhiệt kế đo nhiệt độ không khí: Hình 6.
- Nhiệt kế đo nhiệt độ của nước: Hình 7.
Trả lời:
Mỗi nhiệt kế trong hình chỉ:
- Hình 3 chỉ: 37 độ C.
- Hình 4 chỉ: 36,5 độ C.
- Hình 5 chỉ: 36,5 độ C.
- Hình 6 chỉ: 25 độ C.
- Hình 7 chỉ: 0 độ C.
Số chỉ của nhiệt kế cho em biết: nhiệt độ thực tế của vật được đo nhiệt độ.
Giải Khoa học lớp 4 trang 46
- Chọn nhiệt kế đo nhiệt độ không khí (hình 6).
- Đo nhiệt độ trong phòng. Mắt nhìn ngang với mực chất lỏng trong nhiệt kế để xem mực chất lỏng ứng với vạch nào.
- Đọc và ghi kết quả
Trả lời:
- Học sinh thực hiện thí nghiệm như hình.
- Nhiệt độ không khí trong phòng là 25 độ C.
Thực hành, thí nghiệm 2 trang 46 SGK Khoa học lớp 4: Sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể
- Chọn nhiệt kế điện tử (hình 4).
- Đo nhiệt độ cơ thể:
+ Bật nguồn.
+ Đưa đầu nhiệt kế lên gần trước trán.
+ Bấm nút để đo nhiệt độ.
- Đọc và ghi lại kết quả.
Trả lời:
- Học sinh thực hiện thí nghiệm.
- Nhiệt độ cơ thể bình thường là 37 độ.
III. Sự truyền nhiệt giữa các vật
Giải Khoa học lớp 4 trang 47
Thực hành, thí nghiệm trang 47 SGK Khoa học lớp 4: Tìm hiểu cách làm vật nóng lên hoặc lạnh đi.
Chuẩn bị: Chậu nhỏ đựng nước ở nhiệt độ thường, cốc thủy tinh đựng nước nóng và găng tay len.
Tiến hành:
- Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ của nước trong chậu và trong cốc.
- Đeo găng tay để đặt cốc nước nóng vào trong chậu nước.
- Sau khoảng 5 phút, dùng nhiệt lế đo nhiệt độ của nước trong chậu và trong cốc, ghi lại kết quả đo.
+ Kết quả đo được cho thấy nhiệt độ của nước trong cốc và nước trong chậu thay đổi như thế nào?
+ Kết quả này so với dự đoán của em ngay từ lúc bắt đầu bài học có giống nhau không?
- Trong thí nghiệm trên, nhiệt truyền từ vật nào sang vật nào?
Trả lời:
- Học sinh thực hiện thí nghiệm.
- Kết quả đo được cho thấy nhiệt độ của nước trong cốc giảm xuống và nước trong chậu tăng lên.
- Kết quả này giống với dự đoán của em ngay từ lúc bắt đầu bài học.
- Trong thí nghiệm trên, nhiệt truyền từ cốc nước nào sang nước trong chậu.
Trả lời:
Khi bị nước nóng đổ vào tay, nhanh chóng đưa tay vào chậu nước nguội sạch hoặc dưới vòi nước chảy thì sẽ cảm thấy đỡ bỏng rát vì khi đó nước nguội sẽ làm giảm nhiệt độ ở vùng tay bị nước nóng đổ lên.
Câu hỏi 2 trang 47 SGK Khoa học lớp 4: Vì sao túi sưởi có thể giúp làm ấm người?
Trả lời:
Túi sưởi có thể giúp làm ấm người vì: nhiệt độ từ túi sưởi truyền vào cơ thể làm người ấm lên.
Luyện tập, vận dụng trang 47 SGK Khoa học lớp 4: Nêu một số cách làm thức ăn nóng lên hoặc nguội đi.
Trả lời:
- Một số cách làm thức ăn nóng lên: Hâm nóng thức ăn trên bếp gas; Làm nóng thức ăn bằng lò vi sóng…
- Một số cách làm thức ăn nguội đi: Bỏ thức ăn vào tủ lạnh; Bật quạt thổi vào thức ăn…
Xem thêm các bài giải SGK Khoa học lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 10: Âm thanh trong cuộc sống
Bài 12: Vật dẫn nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém