Giải Khoa học lớp 4 Bài 3: Bảo vệ nguồn nước và một số cách làm sạch nước
A/ Câu hỏi đầu bài
Giải Khoa học lớp 4 trang 13
Trả lời:
Hằng ngày chúng ta cần rất nhiều nước cho sinh hoạt. Tuy nhiên, không phải nguồn nước nào cũng sử dụng được không vì chúng ta chỉ sử dụng được những nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm.
B/ Câu hỏi giữa bài
I. Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước
Câu hỏi quan sát trang 13 SGK Khoa học lớp 4:
1. Nêu những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ở các hình dưới đây.
2. Theo em, những nguồn nước bị ô nhiễm này gây ra tác hại gì?
Trả lời:
- Những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ở các hình:
+ Hình 1: Do sự cố tràn dầu trên biển.
+ Hình 2: Do hiện tượng vứt rác bừa bãi xuống ao, hồ, kênh, rạch.
+ Hình 3: Do hiện tượng nước thải chưa qua xử lý đã đổ ra nguồn nước ngoài môi trường.
+ Hình 4: Do lạm dụng thuốc trừ sâu hóa học khiến thuốc ngấm vào không khí, đất rồi đi vào nguồn nước.
- Theo em, những nguồn nước bị ô nhiễm này gây ra những tác hại: ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, môi trường sống của các loài động thực vật, ảnh hưởng đến bầu khí quyển.
Trả lời:
Một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ở địa phương em:
- Vứt rác thải bừa bãi xuống ao, hồ, sông…
- Sử dụng thuốc trừ sâu hoá học.
- Xả nước thải chưa qua xử lí ra ngoài môi trường.
II. Bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước
Giải Khoa học lớp 4 trang 14
Trả lời:
Sự cẩn thiết phải bảo vệ nguồn nước và tiết kiệm nước:
- Nước có vai trò quan trọng đối với sự sống của con người, động vật và thực vật.
- Nước sạch dùng trong sinh hoạt phải qua nhiều bước xử lí rất tốn kém.
- Nước bị ô nhiễm chứa các chất độc, vi sinh vật có hại gây bệnh cho con người và động vật.
- Ở nhiều nơi còn thiếu nước sạch.
Trả lời:
- Học sinh liệt kê những nguồn nước bị ô nhiễm ở gia đình và địa phương.
- Từ những tác hại do nguồn nước đó gây ra, cần phải bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước vì:
+ Nguồn nước bị ô nhiễm chứa các chất độc, vi sinh vật có hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và sinh vật.
+ Nước sạch càng ngày càng khan hiếm, tiết kiệm nước để dùng vào những mùa bị hạn hán hay những lúc bị mất nước đột ngột.
Trả lời:
Một số việc làm để bảo vệ nguồn nước:
- Đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác xuống ao, hồ, sông, ngòi… để bảo vệ môi trường nước.
- Xử lí nước thải trước khi đưa ra môi trường để bảo vệ môi trường nước.
Một số việc làm sử dụng tiết kiệm nước:
- Tắm bằng vòi hoa sen thay vì tắm bồn: khi tắm bằng vòi hoa sen ta sẽ dễ dàng điều chỉnh lượng nước, dùng với lượng vừa đủ để làm sạch.
- Tưới cây bằng nước rửa rau, nước vo gạo: để tiết kiệm nước sạch.
- Sử dụng hệ thống nhỏ giọt để tưới cây giúp tiết kiệm nước mà vẫn đảm bảo nhu cầu nước của cây.
Giải Khoa học lớp 4 trang 15
Trả lời:
Việc cần làm |
Ý nghĩa của việc làm |
Đã thực hiện |
Hứng nước mưa để tưới cây, rửa xe |
Sử dụng tiết kiệm nước |
× |
Vứt rác đúng nơi quy định |
Bảo vệ nguồn nước |
× |
Tắm bằng vòi hoa sen thay vì tắm bồn |
Sử dụng tiết kiệm nước |
× |
Tưới cây bằng nước rửa rau, nước vo gạo |
Sử dụng tiết kiệm nước |
× |
Trả lời:
Để vận động những người xung quanh cùng bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước em sẽ tuyên truyền cho mọi người biết được tầm quan trọng của nước, phát động những phong trào thu gom rác thải tại nơi em sống…
III. Một số cách làm sạch nước
Câu hỏi quan sát trang 15 SGK Khoa học lớp 4: Nêu một số cách làm sạch nước.
Trả lời:
Một số cách làm sạch nước:
- Sử dụng máy lọc nước.
- Dùng cát, than hoạt tính, sỏi…
- Dùng viên lọc nước.
- Dùng phèn chua để lọc nước.
Giải Khoa học lớp 4 trang 16
Thực hành, thí nghiệm 1 trang 16 SGK Khoa học lớp 4: Lọc nước bằng bông.
Chuẩn bị: Hai chai thủy tinh không màu, trong đó một chai đựng đầy nước đục, bông; phễu.
Tiến hành:
- Đặt phễu vào chai không chứa nước, lót bông vào phễu, sau đó rót từ từ ½ số nước đục vào phễu.
- So sánh nước trước và sau khi lọc, cho biết nước nào trong hơn.
Trả lời:
- Học sinh thực hành thí nghiệm như hình 14 trang 16.
- Nước trước khi lọc đục, nước sau khi lọc trong hơn.
Thực hành, thí nghiệm 2 trang 16 SGK Khoa học lớp 4: Lọc nước bằng phèn chua
Chuẩn bị: Một xô đựng 5 lít nước đục; 1 gam phèn chua; que khuấy; hai cốc thủy tinh trong, không màu có nhãn dán A và B.
Tiến hành:
- Lấy nước đục trong xô vào cốc A. Đổ ¼ lượng phèn chua đã chuẩn bị vào xô nước rồi khuấy đều. Sau khoảng 30 phút, lấy nước ở phần trên của xô nước vào cốc B.
- So sánh nước ở cốc A và cốc B, cho biết nước ở cốc nào trong hơn.
Trả lời:
- Học sinh thực hiện thí nghiệm.
- Nước ở cốc B trong hơn cốc A.
Trả lời:
Gia đình và địa phương em đã dùng những cách làm sạch nước: dùng máy lọc nước; sử dụng cát sỏi, than hoạt tính để lọc nước; sử dụng phèn chua để làm trong nước.
Những cách làm sạch nước này mang tính chuyên dụng, dễ làm, gần gũi trong cuộc sống của chúng ta, đảm bảo an toàn vệ sinh.
Xem thêm các bài giải SGK Khoa học lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1: Tính chất và vai trò của nước
Bài 4: Không khí xung quanh ta