Giải SGK Giáo dục quốc phòng 10 (Kết nối tri thức) Bài 5: Bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội | Giải GDQP 10 Kết nối tri thức

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Giáo dục Quốc phòng và An ninh lớp 10 Bài 5: Bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn giúp học sinh dễ dàng làm bài tập GDQP 10 Bài 5. Mời các bạn đón xem:

Giải GDQP 10 Bài 5: Bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

Khởi động

Khởi động trang 27 GDQP 10: Quan sát hình 5.1 và cho biết ý nghĩa của những công việc mà các lực lượng vũ trang nhân dân đã làm.

Trả lời:

Hình a. Lực lượng vũ trang đi tuần, kiểm tra quanh khu vực địa phương

- Hình b. Lực lượng công an đang duyệt đội ngũ qua Lăng Bác

- Hình c. Lực lượng dân quân tự vệ đang diễn tập công tác phòng không nhân dân.

Khám phá

I. Trật tự bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội

Câu hỏi trang 27 GDQP 10: Bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội là gì?

Trả lời:

Bảo vệ an ninh quốc gia là phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia.

Bảo đảm trật tự, an toàn xã hội là phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn xã hội.

II. Nhiệm vụ của công dân trong việc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Câu hỏi trang 28 GDQP 10: Em và người thân tham gia những hoạt động gì để góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Trả lời:

(*) HS căn cứ điều kiện thực tiễn của bản thân để trả lời

(*) Tham khảo: Em và người thân tham gia những hoạt động sau:

+ Tố cáo hành vi xâm phạm an ninh quốc gia

+ Phát hiện, kiến nghị với chính quyền hoặc cơ quan chuyên trách khắc phục sơ hở, thiếu sót

+ Phát hiện, cung cấp thông tin kịp thời, tài liệu liên quan đến hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

+ Giúp đỡ, tạo điều kiện cho cơ quan và người có trách nhiệm tiến hành các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn,...

III. Trách nhiệm của đảng, nhà nước và các lực lượng vũ trang trong việc bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

Câu hỏi trang 29 GDQP 10: Em hãy nêu những hoạt động của lực lượng Công an, Dân quân xã (phường) để bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Trả lời:

- Học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện trình độ kĩ năng

- Tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng, nhân dân về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

- Tổ chức các đội tuần tra, thường xuyên đi kiểm tra bảo đảm trật tự, an toàn xã hội…

IV. Trách nhiệm của học sinh trong việc phòng, chồng các hành vi vi phạm pháp luật an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

Câu hỏi trang 30 GDQP 10: Kể lại theo những chủ đề sau:

1. Những hoạt động của trường em góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

2. Những cuộc thi tìm hiểu về bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội do các tổ chức đoàn ở địa phương phát động.

Trả lời:

Chủ đề 1: Những hoạt động của trường em góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội là:

- Tổ chức các buổi ngoại khóa về chủ đề “phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong thanh thiếu nhi”

- Tổ chức các buổi tuyên truyền phòng chống ma túy học đường, bạo lực học đường

- Tổ chức các buổi tuyên truyền cho học sinh toàn trường về bảo vệ an ninh quốc gia;

- Tổ chức các buổi ngoại khóa về chủ đề “An toàn giao thông”, kí cam kết không sử dụng pháo nổ trong dịp Tết Nguyên Đán,...

Chủ đề 2: Những cuộc thi tìm hiểu về bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội do các tổ chức đoàn ở địa phương phát động:

- Cuộc thi: tìm hiểu những điểm mới của luật phòng, chống ma túy

- Cuộc thi: tìm hiểu về tác hại của ma túy và luật phòng, chống ma túy

- Hội thi tìm hiểu pháp luật về: Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy khối THPT và các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên…

- Cuộc thi: “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”

- Cuộc thi: Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam

- Hội thi: Tìm hiểu Luật an toàn giao thông đường bộ và kĩ năng lái xe an toàn

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Luyện tập (trang 30)

Luyện tập 1 trang 30 GDQP 10:Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội tại địa phương?

Trả lời:

- Tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội tại địa phương

- Chấp hành nghiêm các quy định của địa phương và nhà trường về bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

- Không tham gia vào các hoạt động gây mất trật tự, an toàn xã hội như đua xe, sử dụng pháo, các chất cấm,...

- Tố giác các cá nhân/ tổ chức có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Luyện tập 2 trang 30 GDQP 10: Em hãy đề xuất với nhà trường những biện pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn cho người học.

Trả lời:

(*) Bài tham khảo: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn

a. Một số biện pháp đảm bảo an toàn về môi trường vật chất

- Đối với lớp học

Đảm bảo diện tích theo quy định.

Đảm bảo ánh sáng; độ thoáng khí, ấm về mùa đông, mát về mùa hè.

Tất cả cầu thang sử dụng hàng ngày phải được trang bị thanh bám với chiều cao thích hợp và vật liệu không trượt.

+ Các ban công cần trang bị lan can với chiều cao thích hợp để tránh trường hợp học sinh bị ngã/rơi từ trên cao xuống

+ Bề mặt sàn nhà phải có độ chống trượt tốt trong mọi điều kiện sử dụng thông thường và dễ vệ sinh.

- Đối với khu vục sân chơi/ bãi tập

Diện tích sân chơi/ bãi tập đáp ứng theo quy định.

Thiết kế sân chơi thích hợp cho lứa tuổi thể hiện ở thể loại, quy mô và cách bố trí của thiết bị. Có quy định/nguyên tắc an toàn khi chơi tập ở sân bãi.

Đồ dùng, thiết bị ngoài trời đảm bảo đủ về số lượng, chắc chắn, an toàn, hữu dụng, được trang bị phù hợp với độ tuổi (đối với trẻ nhà trẻ sắp xếp ở khu vực gần phòng nhóm).

+ Sân chơi/bãi tập, đồ dùng đồ chơi thường xuyên được kiểm tra độ an toàn và vấn đề vệ sinh.

+ Khu vui chơi ngoài trời cần phải có độ che bóng mát đầy đủ (cảnh quan thiên nhiên, cây cối và/hoặc tấm che) chiếm ít nhất 50% diện tích sân chơi để trẻ có thể dành thời gian ngoài trời mà không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

b. Một số biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

+ Chọn thực phẩm tươi, an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

+ Nơi chế biến thức ăn phải thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ.

Vệ sinh dụng cụ chế biến (Dao, thớt, đũa, thìa, tiếp xúc với thực phẩm sống và chín) và dụng cụ ăn uống (bát, thìa, cốc…)

c. Một số biện pháp đảm bảo an toàn, lành mạnh về tinh thần

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về văn hóa ứng xử trong trường học

- Phòng chống và xử lí nghiêm túc các hành vi bạo lực học đường

- Triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục kĩ năng sống, hình thành nếp văn hóa, văn minh trong trường học.

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Vận dụng (trang 30)

Vận dụng 1 trang 30 GDQP 10: Em cùng các bạn trong nhóm lên kế hoạch và thực hiện một công việc góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

Trả lời:

Học sinh có thể chọn một số công việc như sau:

- Nghiên cứu ra các sản phẩm có tính ứng dụng trong thực tế

- Tổ chức buổi tuyên truyền nhỏ trong lớp học

- Cùng nhau tìm hiểu về vấn đề đua xe trong học đường

Vận dụng 2 trang 30 GDQP 10: Em hãy sưu tầm những câu chuyện hoặc tranh ảnh về nội dung bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội tại địa phương và cho biết người dân nơi em sinh sống tham gia phong trào bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội như thế nào?

Trả lời:

- Hình ảnh: người dân tham gia tố giác tội phạm

Giải GDQP 10 Bài 5: Bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Người dân ở địa phương em chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của địa phương; không tham gia vào các hoạt động gây mất trật tự; khi phát hiện những người có hành động gây mất trật tự thì báo cho cơ quan, lực lượng vũ trang ở địa phương giải quyết,...

Xem thêm các bài giải SGK Giáo dục quốc phòng lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 3: Ma túy, tác hại của ma túy

Bài 4: Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Bài 6: Một số hiểu biết về an ninh mạng

Bài 7: Thường thức phòng tránh một số loại bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ

Bài 8: Một số nội dung điều lệnh quản lí bộ đội và điều lệnh công an nhân dân

Câu hỏi liên quan

(*) Bài tham khảo: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn a. Một số biện pháp đảm bảo an toàn về môi trường vật chất - Đối với lớp học + Đảm bảo diện tích theo quy định. + Đảm bảo ánh sáng; độ thoáng khí, ấm về mùa đông, mát về mùa hè. + Tất cả cầu thang sử dụng hàng ngày phải được trang bị thanh bám với chiều cao thích hợp và vật liệu không trượt. + Các ban công cần trang bị lan can với chiều cao thích hợp để tránh trường hợp học sinh bị ngã/rơi từ trên cao xuống + Bề mặt sàn nhà phải có độ chống trượt tốt trong mọi điều kiện sử dụng thông thường và dễ vệ sinh. - Đối với khu vục sân chơi/ bãi tập + Diện tích sân chơi/ bãi tập đáp ứng theo quy định. + Thiết kế sân chơi thích hợp cho lứa tuổi thể hiện ở thể loại, quy mô và cách bố trí của thiết bị. Có quy định/nguyên tắc an toàn khi chơi tập ở sân bãi. + Đồ dùng, thiết bị ngoài trời đảm bảo đủ về số lượng, chắc chắn, an toàn, hữu dụng, được trang bị phù hợp với độ tuổi (đối với trẻ nhà trẻ sắp xếp ở khu vực gần phòng nhóm). + Sân chơi/bãi tập, đồ dùng đồ chơi thường xuyên được kiểm tra độ an toàn và vấn đề vệ sinh. + Khu vui chơi ngoài trời cần phải có độ che bóng mát đầy đủ (cảnh quan thiên nhiên, cây cối và/hoặc tấm che) chiếm ít nhất 50% diện tích sân chơi để trẻ có thể dành thời gian ngoài trời mà không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. b. Một số biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm + Chọn thực phẩm tươi, an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng + Nơi chế biến thức ăn phải thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ. + Vệ sinh dụng cụ chế biến (Dao, thớt, đũa, thìa, tiếp xúc với thực phẩm sống và chín) và dụng cụ ăn uống (bát, thìa, cốc…) c. Một số biện pháp đảm bảo an toàn, lành mạnh về tinh thần - Thực hiện nghiêm túc các quy định về văn hóa ứng xử trong trường học - Phòng chống và xử lí nghiêm túc các hành vi bạo lực học đường - Triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục kĩ năng sống, hình thành nếp văn hóa, văn minh trong trường học. Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo
Xem thêm
- Tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội tại địa phương - Chấp hành nghiêm các quy định của địa phương và nhà trường về bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội - Không tham gia vào các hoạt động gây mất trật tự, an toàn xã hội như đua xe, sử dụng pháo, các chất cấm,... - Tố giác các cá nhân/ tổ chức có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo
Xem thêm
Một số nét chính tình hình bảo vệ an ninh quốc gia trong giai đoạn hiện nay ở nước ta là: - Dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, quản lí thống nhất của Nhà nước, lực lượng vũ trang cùng toàn dân đã từng bước làm thất bại âm mưu chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch, phản động. - Lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia theo quy định của pháp luật. - Tình hình thế giới và trong nước đặt ra những nguy cơ, thách thức đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia, như: biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, an ninh nguồn nước, xung đột sắc tộc, tôn giáo…
Xem thêm
Một số nét chính về tình hình bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở nước ta trong giai đoạn hiện nay là: - Các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội;  - Phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh trấn áp kịp thời các loại tội phạm;  - Điều tra, là rõ các vụ án đặc biệt nghiêm trọng;  - Công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh - Tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, cháy nổ, bài trừ tệ nạn xã hội được chú trọng,...
Xem thêm
Kế hoạch của em có thể dựa trên các ý sau: - Tên các hoạt động em dự định tìm hiểu về bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn, xã hội? - Đặc điểm các hoạt động đó? - Thực trạng các hoạt động đó ở địa phương em diễn ra như thế nào? - Với những hoạt động xấu, tiêu cực lực lượng chức năng có thẩm quyền và người dân địa phương em đã xử lý như nào? - Hành động cụ thể của em với việc bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội địa phương em là gì?
Xem thêm
- Học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện trình độ kĩ năng - Tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng, nhân dân về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội - Tổ chức các đội tuần tra, thường xuyên đi kiểm tra bảo đảm trật tự, an toàn xã hội…
Xem thêm
- Hình ảnh: người dân tham gia tố giác tội phạm - Người dân ở địa phương em chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của địa phương; không tham gia vào các hoạt động gây mất trật tự; khi phát hiện những người có hành động gây mất trật tự thì báo cho cơ quan, lực lượng vũ trang ở địa phương giải quyết,...
Xem thêm
- Trách nhiệm của công dân:  + Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;  + Phối hợp, cộng tác với lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật;  + Tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; phát hiện cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan;  + Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật. - Trách nhiệm của học sinh:  + Tích cực, chủ động thực hiện trách nhiệm của công dân về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội;  + Tham gia học tập đầy đủ các nội dung giáo dục;  + Gương mẫu thực hiện nội quy, quy định của nhà trường;  + Tham gia tuyên truyền pháp luật;  + Phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật.
Xem thêm
(*) HS căn cứ điều kiện thực tiễn của bản thân để trả lời (*) Tham khảo: Em và người thân tham gia những hoạt động sau: + Tố cáo hành vi xâm phạm an ninh quốc gia + Phát hiện, kiến nghị với chính quyền hoặc cơ quan chuyên trách khắc phục sơ hở, thiếu sót + Phát hiện, cung cấp thông tin kịp thời, tài liệu liên quan đến hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. + Giúp đỡ, tạo điều kiện cho cơ quan và người có trách nhiệm tiến hành các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn,...
Xem thêm
Bức thư có thể dựa vào một số gợi ý sau: - Gửi lời chào và hỏi thăm tình hình sức khỏe và học tập của bạn Hoa  - Nói về tình hình dịch Covid-19 ở tỉnh H. - Các hoạt động của Nhà trường, địa phương tỉnh H như: + Lập các chốt để kiểm tra người dân trước khi cho vào địa phương; + Hàng ngày dùng loa phát thanh để tuyên truyền về các dấu hiệu, triệu chứng và cách phòng trách dịch; + Cho học sinh nghỉ học; phân vùng, truy vết f0, f1 và những người có nguy cơ bị nhiễm,... - Nói về tình trạng sức khỏe của gia đình, bản thân và những việc mà mình tham gia cùng mọi người để chống dịch.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!