Giải SGK Địa Lí 10 (Cánh diều) Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Địa lí lớp 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ sách Cánh diều hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Địa lí Bài 26. Mời các bạn đón xem:

Giải Địa Lí 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ

Mở đầu trang 94 Địa Lí 10: Ngành dịch vụ có vai trò và đặc điểm gì nổi bật? Việc phát triển và phân bố dịch vụ chịu ảnh hưởng của những nhân tố nào?

Lời giải:

- Vai trò: Phát triển nguồn nhân lực và phát triển con người, giải quyết tốt các vấn đề xã hội; Góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường,…

- Đặc điểm: Sản phẩm của ngành dịch vụ không mang tính vật chất; Hoạt động dịch vụ có tính linh hoạt cao; Hoạt động dịch vụ có tính hệ thống,…

- Nhân tố ảnh hưởng: vị trí địa lí, kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên.

Vai trò của dịch vụ

Câu hỏi liên quan

Ở các nước phát triển có tỉ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu GDP cao là do: - Ngành dịch vụ đem lại nguồn thu rất lớn. - Nguồn lao động các nước phát triển có trình độ cao đáp ứng được những đòi hỏi của ngành dịch vụ. - Hạ tầng phục vụ dịch vụ rất đầy đủ và hiện đại đáp ứng được yêu cầu của ngành dịch vụ; nguồn vốn lớn để đầu tư mạnh vào các lĩnh vực dịch vụ. - Thu nhập của dân cao nên nhu cầu về các loại hình dịch vụ rất đa dạng. - Các nước phát triển đã hoàn thành quá trình công nghiệp hóa đang chuyển dần sang nền kinh tế tri thức.
Xem thêm
- Học sinh tìm hiểu các ngành dịch vụ ở địa phương qua sách, báo hoặc internet. - Ví dụ: + Hà Nội phát triển nhiều loại hình dịch vụ: du lịch, ngân hàng, bưu chính, tài chính, vận tải, giáo dục, y tế. + Điện Biên phát triển một số loại hình dịch vụ: du lịch, giáo dục, y tế,…
Xem thêm
Đặc điểm của dịch vụ - Sản phẩm của ngành dịch vụ không mang tính vật chất. - Hoạt động dịch vụ có tính linh hoạt cao nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của sản xuất và đời sống xã hội. - Hoạt động dịch vụ có tính hệ thống. Toàn bộ các nhóm ngành dịch vụ là những mắt xích trong một chuỗi liên kết giữa sản xuất với sản xuất, sản xuất với cung ứng, sản xuất với tiêu dùng,... - Không gian lãnh thổ của dịch vụ ngày càng mở rộng. Hoạt động dịch vụ không giới hạn ở một khu vực, một quốc gia mà phát triển toàn cầu.
Xem thêm
Nhân tố đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ. * Vị trí địa lí: Sự phát triển các loại hình dịch vụ và sự phân bố mạng lưới các hoạt động dịch vụ. * Kinh tế - xã hội - Trình độ phát triển kinh tế: Quyết định sự phát triển và phân bố, tính đa dạng và quy mô các ngành dịch vụ (Ví dụ: các nước phát triển có các loại hình dịch vụ đa dạng hơn các nước kém phát triển). - Đặc điểm dân số: Tốc độ phát triển, cơ cấu và mạng lưới phân bố các ngành dịch vụ; Sức mua, nhu cầu dịch vụ,... (Ví dụ: Ở các thành thị dân số đông nên sức mua lớn, nhu cầu về dịch vụ đa dạng; ở miền núi dân cư thưa thớt nên dịch vụ cũng ít phát triển). - Thị trường: Phát triển thương mại và phân bố các loại hình dịch vụ. - Vốn đầu tư: Khuyến khích phát triển mạnh các ngành dịch vụ; Phát triển dịch vụ trong nước và thế giới. - Khoa học - công nghệ: Thay đổi phương thức sản xuất nhiều loại hình dịch vụ, phát triển dịch vụ có hàm lượng chất xám cao. - Văn hoá, lịch sử: Hình thức tổ chức mạng lưới dịch vụ và sự phát triển, phân bố dịch vụ du lịch. * Tự nhiên(Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên): Phát triển và phân bố các loại hình dịch vụ, đặc biệt là du lịch.
Xem thêm
- Vai trò: Phát triển nguồn nhân lực và phát triển con người, giải quyết tốt các vấn đề xã hội; Góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường,… - Đặc điểm: Sản phẩm của ngành dịch vụ không mang tính vật chất; Hoạt động dịch vụ có tính linh hoạt cao; Hoạt động dịch vụ có tính hệ thống,… - Nhân tố ảnh hưởng: vị trí địa lí, kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên.
Xem thêm
- Phát triển nguồn nhân lực và phát triển con người, giải quyết tốt các vấn đề xã hội. - Góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. - Phát triển công nghiệp, nông nghiệp và thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá. - Kết nối các hệ thống, yếu tố của các thành phần kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế - xã hội. - Thúc đẩy phân công lao động, toàn cầu hoá và hội - nhập quốc tế.
Xem thêm
Ví dụ: - Dịch vụ kinh doanh: Dịch vụ sản xuất (Tài chính ngân hàng; Kế toán); Dịch vụ phân phối (Giao thông vận tải; Thương mại),… - Dịch vụ tiêu dùng: Dịch vụ xã hội (Bưu chính viễn thông; Y tế, giáo dục); Dịch vụ cá nhân (Du lịch - Dịch vụ sửa chữa),… - Dịch vụ công: Dịch vụ hành chính công và thủ tục hành chính.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!