Giải SGK Địa lí 10 (Chân trời sáng tạo) Bài 2: Phương pháp sử dụng bản đồ trong học tập địa lí và trong đời sống

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Địa lí lớp 10 Bài 2: Phương pháp sử dụng bản đồ trong học tập địa lí và trong đời sống sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Địa lí 10 Bài 2. Mời các bạn đón xem:

Giải Địa Lí 10 Bài 2: Phương pháp sử dụng bản đồ trong học tập địa lí và trong đời sống

Mở đầu trang 14 Địa Lí 10: Làm thế nào để sử dụng được các loại bản đồ trong học tập địa lí và đời sống?

Lời giải:

Để sử dụng hiệu quả bản đồ chúng ta phải tiến hành: Xác định yêu cầu và mục đích của việc sử dụng bản đồ; Lựa chọn bản đồ phù hợp với nội dung hay mục đích cần tìm hiểu; Định hướng những nội dung cần khai thác từ bản đồ,…

Câu hỏi trang 14 Địa Lí 10:Dựa vào hình 2 và hiểu biết của bản thân, em hãy:

- Kể tên một số dãy núi có hướng tây bắc - đông nam ở nước ta.

- Xác định các khu vực địa hình có độ cao dưới 50 m.

Lời giải:

- Một số dãy núi có hướng tây bắc - đông nam ở nước ta: Hoàng Liên Sơn, Tam Điệp, Con Voi, Trường Sơn,…

- Các khu vực địa hình có độ cao dưới 50m.

Kể tên một số dãy núi có hướng tây bắc - đông nam ở nước ta

Câu hỏi 1 trang 16 Địa Lí 10:Em hãy sử dụng bản đồ số trên thiết bị điện tử có kết nối internet để xác định vị trí hiện tại của bản thân và chia sẻ vị trí đó với bạn của em.

Lời giải:

- Học sinh tự thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.

- Việc xác định vị trí địa lí của một người, một vật hay một địa điểm trên bản đồ chủ yếu dựa vào hệ thống lưới kinh, vĩ tuyến, từ đó xác định được tọa độ địa lí và chỉ ra vị trí.

Câu hỏi 2 trang 16 Địa Lí 10:Dựa vào thông tin trong bài, em hãy trình bày cách tìm đường đi trên bản đồ truyền thống.

Lời giải:

Cách tìm đường đi trên bản đồ truyền thống là

- Bước 1: Chọn bản đồ hành chính hoặc bản đồ giao thông có địa danh bạn cần tìm. 

- Bước 2: Xác định vị trí xuất phát và điểm đến trên bản đồ.

- Bước 3: Xác định lộ trình bằng cách chọn tuyến đường gần nhất nối vị trí xuất phát và điểm đến.

Câu hỏi 3 trang 16 Địa Lí 10:Em hãy tính khoảng cách từ địa điểm A đến địa điểm B (theo đường chim bay), biết khoảng cách đo được trên bản đồ là 5 cm và bản đồ có tỉ lệ 1: 200 000.

Lời giải:

Muốn tính khoảng cách thực tế giữa hai địa điểm trên bản đồ ta làm như sau:

- Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trên bản đồ.

- Căn cứ vào tỉ lệ bản đồ để tính khoảng cách trên thực tế.

-> Khoảng cách giữa A và B là: 5 x 200 000 = 1 000 000 cm = 10 km.

Luyện tập trang 16 Địa Lí 10:Em hãy trình bày cách tìm đường đi từ nhà em đến trường bằng bản đồ truyền thống hoặc bằng bản đồ số

Lời giải:

* Cách tìm đường đi trên bản đồ truyền thống là

- Bước 1: Chọn bản đồ hành chính hoặc bản đồ giao thông có địa danh bạn cần tìm. 

- Bước 2: Xác định vị trí xuất phát và điểm đến trên bản đồ.

- Bước 3: Xác định lộ trình bằng cách chọn tuyến đường gần nhất nối vị trí xuất phát và điểm đến.

* Cách tìm đường trên bản đồ số: nhập vị trí hai địa điểm (điểm bắt đầu và điểm kết thúc) -> Bản đồ số sẽ gợi ý các cung đường, phương tiện, khoảng cách và thời gian.

Em hãy trình bày cách tìm đường đi từ nhà em đến trường bằng bản đồ truyền thống hoặc bằng bản đồ số

Vận dụng trang 16 Địa Lí 10:Em hãy sưu tầm một bản đồ du lịch Việt Nam, xác định quãng đường đi từ bãi biển Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đến Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) và vẽ lại thành một bản đồ mô phỏng thể hiện một số điểm du lịch trên đường đi.

Lời giải:

- Học sinh sưu tầm và thực hiện theo yêu cầu.

- Ví dụ trên bản đồ số:

Em hãy sưu tầm một bản đồ du lịch Việt Nam

Xem thêm lời giải bài tập SGK Địa lí lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Câu hỏi liên quan

-> Khoảng cách giữa A và B là: 5 x 200 000 = 1 000 000 cm = 10 km.
Xem thêm
- Bước 1: Chọn bản đồ hành chính hoặc bản đồ giao thông có địa danh bạn cần tìm. 
Xem thêm
- Bước 1: Chọn bản đồ hành chính hoặc bản đồ giao thông có địa danh bạn cần tìm. 
Xem thêm
Để sử dụng hiệu quả bản đồ chúng ta phải tiến hành: Xác định yêu cầu và mục đích của việc sử dụng bản đồ; Lựa chọn bản đồ phù hợp với nội dung hay mục đích cần tìm hiểu; Định hướng những nội dung cần khai thác từ bản đồ,…
Xem thêm
- Một số dãy núi có hướng tây bắc - đông nam ở nước ta: Hoàng Liên Sơn, Tam Điệp, Con Voi, Trường Sơn,…
Xem thêm
- Việc xác định vị trí địa lí của một người, một vật hay một địa điểm trên bản đồ chủ yếu dựa vào hệ thống lưới kinh, vĩ tuyến, từ đó xác định được tọa độ địa lí và chỉ ra vị trí.
Xem thêm
- Học sinh sưu tầm và thực hiện theo yêu cầu.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Phương pháp sử dụng bản đồ trong học tập địa lí và trong đời sống
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!