Giải SBT Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 16: Tin học với nghề nghiệp

Với giải sách bài tập Tin học 8 Bài 16: Tin học với nghề nghiệp sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Tin học 8 Bài 16. Mời các bạn đón xem:

Sách bài tập Tin học 8 Bài 16: Tin học với nghề nghiệp

Câu 16.1 trang 73 SBT Tin học 8: Hãy ghép mỗi tên nghề nghiệp ở cột A với một việc ứng dụng tin học trong cột B cho phù hợp.

Hãy ghép mỗi tên nghề nghiệp ở cột A với một việc ứng dụng tin học trong cột B

Lời giải:

1-d; 2-a; 3-b; 4-e; 5-c.

Câu 16.2 trang 73 SBT Tin học 8: Em hãy điền các cụm từ: người chụp ảnh, giáo viên, thanh toán, kiến trúc sư vào chỗ trống (...) được đánh số trong mỗi câu sau:

a).......... (1).......... thường dùng phần mềm Autocad để vũ bản thiết kế nhà hoặc công trình xây dựng.

b)..(2).. dùng phần mềm Zoom để dạy học trực tuyến.

c) Để tạo ra những hình ảnh trau chuốt hơn, .....(3)..... sử dụng phần mềm Photoshop.

d) Thu ngân trong các siêu thị sử dụng máy quét và in hoá đơn khi.......(4)...

Lời giải:

(1) kiến trúc sư; (2) giáo viên; (3) người chụp ảnh; (4) thanh toán.

Câu 16.3 trang 74 SBT Tin học 8: Hãy nêu một ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả của mỗi nghề sau:

a) Bản hàng trực tuyến.

b) Nhà nghiên cứu.

c) Nhân viên văn phòng.

d) Bác sĩ.

Lời giải:

a) Chụp ảnh sản phẩm; nhập giá và mô tả sản phẩm rồi đưa lên mạng để quảng cáo và bán hàng.

b) Sử dụng phần mềm soạn thảo để viết báo cáo; sử dụng phần mềm bảng tính để tính toán, thống kê; sử dụng trình duyệt và Internet để trao đổi, tìm kiếm;...

c) Sử dụng phần mềm soạn thảo để soạn thảo văn bản, in ấn tài liệu;...

d) Sử dụng máy tính để xem tổng thể lịch sử khám chữa bệnh của bệnh nhân trong hồ sơ sức khoẻ điện tử.

Câu 16.4 trang 74 SBT Tin học 8: Hãy nêu một số ứng dụng tin học trong các ngành nghề du lịch hiện nay.

Lời giải:

Ngành du lịch sử dụng Internet để quảng bá du lịch; sử dụng phần mềm hoặc các trang web để đặt phòng, đặt vé, đặt tour trực tuyến,...

Câu 16.5 trang 74 SBT Tin học 8: Em hãy kể ra một vài ứng dụng tin học mà các thầy cô giáo đã sử dụng để giúp nâng cao hiệu quả của việc dạy học.

Lời giải:

Có thể kể một vài ứng dụng mà giáo viên đã sử dụng để giúp nâng cao hiệu quả dạy học như: tạo bài trình chiếu để giảng dạy, giúp tăng tính trực quan, hấp dẫn với học sinh; dạy học trực tuyến nhờ các phần mềm như Zoom Meetings, Zoom Video Communications, Microsoft Teams,...; Gửi đề bài, nhận bài làm của học sinh bằng thư điện tử;...

Câu 16.6 trang 74 SBT Tin học 8: Nghề nào sau đây sử dụng phần mềm soạn thảo hữu dụng nhất để tăng hiệu quả làm việc?

A. Nhà báo.

B. Lái xe.

C. Giao hàng.

D. Bán hàng.

Lời giải:

A. Nhà báo.

Câu 16.7 trang 74 SBT Tin học 8: Việc nào sau đây cho thấy có sự bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

A. Công ti Tin học X tuyển nhân viên 4 nam 3 nữ lập trình Python.

B. Công ti Y có số nhân viên là nam nhiều hơn số nhân viên nữ.

C. Công ti X chỉ tuyển nam nhân viên vào vị trí thiết kế đồ hoạ.

D. Lương của nhân viên nam A cao hơn lương của nhân viên nữ B.

Lời giải:

Chọn C. Vị trí công việc phù hợp với cả hai giới nhưng nếu chỉ tuyển nam thì có sự phân biệt nam nữ.

Phương án A là kế hoạch của công ti không phân biệt nam nữ.

Phương án B chỉ cho thấy thực tế của công ti, không có sự phân biệt nam nữ.

Phương án D không phản ánh sự phân biệt nam nữ vì có thể người A ở vị trí cao hơn hoặc hiệu quả làm việc tốt hơn.

Câu 16.8 trang 74 SBT Tin học 8: Theo em, có công việc gì sử dụng máy tính mà nữ giới không làm được? Từ đó em hãy cho biết về sự bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học.

Lời giải:

Sử dụng máy tính để làm việc thì nữ giới hoàn toàn bình đẳng với nam giới vì không cần sức mạnh cơ bắp.

Câu 16.9 trang 74 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy tạo bài trình chiếu về ứng dụng tin học trong 5 nghề em biết tại Việt Nam. Hãy chia sẻ với bạn về bài thuyết trình của em.

Lời giải:

Bài trình chiếu có thể có một trang liệt kê 5 nghề em chọn (bác sĩ, giáo viên, kiến trúc sư, nhà báo, kĩ sư thiết kế đồ hoạ,...). Các trang sau đó giới thiệu chi tiết hơn về mỗi ngành nghề. Em có thể tìm hiểu thêm thông tin trên Internet với các từ khoá phù hợp.

Thực hành: Em hãy tạo bài trình chiếu về ứng dụng tin học trong 5 nghề em biết

Thực hành: Em hãy tạo bài trình chiếu về ứng dụng tin học trong 5 nghề em biết

Thực hành: Em hãy tạo bài trình chiếu về ứng dụng tin học trong 5 nghề em biết

Câu 16.10 trang 74 SBT Tin học 8: Bố em làm nghề gì? Nghề đó có ứng dụng tin học không? Hãy mô tả ứng dụng tin học đó, nếu có.

Lời giải:

Câu trả lời khác nhau đối với từng học sinh.

Ví dụ: bố em làm kế toán thì sử dụng phần mềm bảng tính hoặc phần mềm chuyên dụng để làm việc. Phần mềm bảng tính có nhiều hàng, cột, dùng để tính toán,...

Xem thêm các bài giải SBT Tin học 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Câu hỏi liên quan

Chọn C
Xem thêm
A. Nhà báo.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Tin học với nghề nghiệp sbt
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!