Sách bài tập Tin học 11 Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều
A. Dấu chấm “.
B. Dấu phẩy “,”.
C. Dấu hai chấm “”
D. Dấu cách “n
E. Không dùng kí tự nào.
Lời giải:
Đáp án đúng là: B. Dấu phẩy “,”. Để thiết lập các giá trị trong mảng thông qua kiểu dữ liệu list của Python.
A. count().
B. length().
C. len().
D. size().
Lời giải:
Đáp án đúng là: C. len() dùng để đếm số phần tử của mảng một chiều trong Python.
A. Đầu tiên.
C. Vị trí ứng với chỉ số 1.
B. Vị trí được chỉ định.
D. Cuối cùng.
Lời giải:
Đáp án đúng là: D. Cuối cùng. Khi sử dụng lệnh append để bổ sung một phần tử vào list thì phần tử đó được chèn vào vị trí cuối cùng.
Câu 18.4 trang 64 SBT Tin học 11: Hãy dự đoán nội dung được in ra bởi chương trình sau:
1 danh_sach
= [0, 1, 2, 3, 4, 5, 6]
2_print(danh_sach[-1])
3_print(danh_sach[-5:-1])
Lời giải:
Mảng trong Python cho phép truy cập sử dụng các chỉ số âm chạy ngược với các chỉ số dương tức là theo chiều từ phải sang trái, -1 ứng với phần tử cuối cùng do vậy giá trị là 6. Như vậy chỉ số -5 ứng với phần tử thứ 5 đếm từ cuối cùng bên phải, trong trường hợp này giá trị là 2. danh_sach[-5:-1] chạy đến phần tử ngay trước phần tử cuối cùng. Tóm lại danh_sach[-5:-1] gồm các giá trị [2, 3, 4, 5]. Nội dung được in ra có thể như sau:
6 [2, 3, 4, 5]
Lời giải:
Chương trình có thể như sau:
line = input(“Hãy nhập một số điện thoại:”)
digits = [int(x) for x in line]
missing = []
Lời giải:
Lời giải:
Giả sử quân trắng chuẩn bị đi, hãy in ra vị trí các quân xe trắng cùng các ô nó có thể được đi ở nước tiếp theo.
Gợi ý: Đầu tiên cần tìm vị trí các quân xe trắng bằng cách dùng hai vòng lặp duyệt qua tất cả các hàng và cột của mảng hai chiều tìm các ô có giá trị là 3 (ứng với quân xe trắng). Vì con xe có thể đi dọc và ngang nên để tìm các ô nó có thể đi chỉ cần duyệt từ vị trí mỗi con xe theo 4 hướng trên, dưới, trái, phải cho đến khi gặp một quân cờ khác hoặc đến biên bàn cờ.
Lời giải:
Xem thêm các bài giải SBT Tin học 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: