Xác định câu khẳng định, câu phủ định được dùng trong đoạn văn trên và hoàn thành bảng sau
523
19/09/2023
Câu 4 (trang 87 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Cho đoạn văn sau:
Khi quân ra đến sông Gián, nghĩa binh trấn thủ ở đó tan vỡ chạy trước. Lúc đến sông Thanh Quyết, toán quân Thanh đi do thám từ đằng xa trông thấy bóng cũng chạy nốt. Vua Quang Trung liền thúc quân đuổi theo, tới huyện Phú Xuyên thì bắt sống được hết, không để tên nào trốn thoát. Bởi vậy, không hề có ai chạy về báo tin, nên những đạo quân Thanh đóng ở Hà Hồi và Ngọc Hồi đều không biết gì cả.
(Ngô gia văn phái, Hoàng Lê nhất thống chí)
a. Xác định câu khẳng định, câu phủ định được dùng trong đoạn văn trên và hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
Kiểu câu
|
Câu văn
|
Dấu hiệu nhận biết
|
1. Câu khẳng định
|
…
|
…
|
2. Câu phủ định
|
…
|
…
|
b. Nêu tác dụng của câu khẳng định và câu phủ định trong đoạn văn trên.
Trả lời
a.
Kiểu câu
|
Câu văn
|
Dấu hiệu nhận biết
|
1. Câu khẳng định
|
Khi quân ra đến sông Gián, nghĩa binh trấn thủ ở đó tan vỡ chạy trước. Lúc đến sông động, trạng thái, tỉnh Thanh Quyết, toán quân Thanh đi do thám từ đằng xa trông thấy bóng cũng chạy nốt.
|
- Khẳng định các hành động, trạng thái, tính chất, đối tượng, sự
việc ... trong câu.
- Không có sự xuất hiện của các từ ngữ phủ định.
|
2. Câu phủ định
|
Vua Quang Trung liền thúc quân đuổi theo, tới huyện Phú Xuyên thì bắt sống được hết, không để tên nào trốn thoát.
Bởi vậy, không hề có ai chạy về báo tin, nên những đạo quân Thanh đóng Hà Hồi và Ngọc Hồi đều không biết gì cả.
|
- Phủ nhận các hành động, trạng thái, tính chất, đối tượng, sự việc… trong câu.
- Sử dụng các từ ngữ phủ định như: không, không hề, không biết.
|
b. Sự kết hợp đan xen các câu khẳng định và phủ định trong đoạn văn tưởng thuật diễn biến trận đánh có tác dụng làm cho việc miêu tả, tái hiện các sự kiện lịch sử được rõ ràng, chính xác.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 8 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:
Viên tướng trẻ và con ngựa trắng
Đại Nam quốc sử diễn ca
Thực hành tiếng Việt trang 87
Bến Nhà Rồng năm ấy…
Viết bài văn kể lại một chuyến đi
Nghe và nắm bắt nội dung chính đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại nội dung đó