The word 'consistent' in paragraph 3 could be replaced by       A. imaginable          B. uniform    C. natural      D. predictable

The word 'consistent' in paragraph 3 could be replaced by
A. imaginable
B. uniform
C. natural
D. predictable

Trả lời

Lời giải:

8. consistent = uniform (cố định, đồng nhất)

Đáp án: B

Dịch:

Không sinh viên ngoại ngữ nào cần phải nói rằng ngữ pháp rất phức tạp. Bằng cách thay đổi trình tự từ và bằng cách thêm một loạt các trợ động từ và hậu tố, chúng ta có thể truyền đạt những biến thể nhỏ về nghĩa. Chúng ta có thể biến một câu nói thành một câu hỏi, nêu rõ một hành động đã xảy ra hay sắp xảy ra và thực hiện nhiều thủ thuật dùng từ khác để truyền đạt những khác biệt tinh tế về nghĩa. Sự phức tạp này cũng không phải là vốn có của ngôn ngữ tiếng Anh. Tất cả các ngôn ngữ, ngay cả ngôn ngữ của các bộ lạc được gọi là 'nguyên thủy' đều có các thành phần ngữ pháp thông minh. Ví dụ, hệ thống đại từ Cherokee có thể phân biệt giữa 'bạn và tôi', 'vài người khác và tôi' và 'bạn, một người khác và tôi'. Trong tiếng Anh, tất cả những ý nghĩa này được tóm tắt trong một đại từ thô 'we'. Ngữ pháp là phổ quát và đóng vai trò quan trọng trong mọi ngôn ngữ, bất kể nó phổ biến đến mức nào. Vì vậy, câu hỏi khiến nhiều nhà ngôn ngữ học bối rối là - ai đã tạo ra ngữ pháp?

Lúc đầu, có vẻ như câu hỏi này là không thể trả lời. Để tìm ra cách ngữ pháp được tạo ra, ai đó cần phải có mặt tại thời điểm tạo ra ngôn ngữ, ghi lại sự xuất hiện của nó. Nhiều nhà ngôn ngữ học lịch sử có thể truy nguyên các ngôn ngữ phức hợp hiện đại trở lại các ngôn ngữ trước đó, nhưng để trả lời câu hỏi về cách thức các ngôn ngữ phức hợp thực sự được hình thành, nhà nghiên cứu cần quan sát các ngôn ngữ được bắt đầu từ đầu như thế nào. Thật ngạc nhiên, tuy nhiên, điều này là có thể.

Một số ngôn ngữ gần đây nhất đã phát triển do buôn bán nô lệ Đại Tây Dương. Vào thời điểm đó, nô lệ từ một số dân tộc khác nhau bị buộc phải làm việc cùng nhau dưới sự cai trị của thực dân. Vì họ không có cơ hội học ngôn ngữ của nhau nên họ đã phát triển một ngôn ngữ tạm thời gọi là pidgin. Pidgins là chuỗi từ được sao chép từ ngôn ngữ của chủ đất. Chúng có rất ít ngữ pháp và trong nhiều trường hợp, người nghe khó suy luận được thời điểm một sự kiện xảy ra và ai đã làm gì với ai. [A] Người nói cần sử dụng cách nói vòng vo để hiểu ý của họ. [B] Tuy nhiên, điều thú vị là tất cả những gì cần thiết để một tiếng bồi trở thành một ngôn ngữ phức tạp là một nhóm trẻ em được tiếp xúc với nó vào thời điểm chúng học tiếng mẹ đẻ. [C] Những đứa trẻ nô lệ không chỉ đơn giản sao chép các chuỗi từ mà người lớn nói ra, chúng điều chỉnh từ ngữ của mình để tạo ra một ngôn ngữ mới, biểu cảm. [D] Các hệ thống ngữ pháp phức tạp xuất hiện từ pidgins được gọi là creoles và chúng được phát minh bởi trẻ em.

Có thể thấy thêm bằng chứng về điều này khi nghiên cứu các ngôn ngữ ký hiệu dành cho người khiếm thính. Ngôn ngữ ký hiệu không chỉ đơn giản là một loạt các cử chỉ; chúng sử dụng cùng một bộ máy ngữ pháp được tìm thấy trong các ngôn ngữ nói. Hơn nữa, có nhiều ngôn ngữ khác nhau được sử dụng trên toàn thế giới. Việc tạo ra một ngôn ngữ như vậy đã được ghi lại khá gần đây ở Nicaragua. Trước đây, tất cả những người khiếm thính đều bị cô lập với nhau, nhưng vào năm 1979, chính phủ mới đã thành lập trường học dành cho người khiếm thính. Mặc dù trẻ em được dạy nói và đọc khẩu hình trong lớp học, nhưng ở sân chơi, chúng bắt đầu phát minh ra hệ thống ký hiệu của riêng mình, sử dụng các cử chỉ mà chúng sử dụng ở nhà. Nó về cơ bản là một pidgin. Mỗi đứa trẻ sử dụng các dấu hiệu khác nhau và không có ngữ pháp nhất quán. Tuy nhiên, những đứa trẻ đến trường muộn hơn, khi hệ thống ký hiệu sáng tạo này đã xuất hiện, đã phát triển một ngôn ngữ ký hiệu hoàn toàn khác. Mặc dù nó dựa trên các dấu hiệu của trẻ lớn hơn, nhưng ngôn ngữ của trẻ nhỏ trôi chảy và cô đọng hơn, đồng thời nó sử dụng nhiều thiết bị ngữ pháp để làm rõ ý nghĩa. Hơn nữa, tất cả bọn trẻ đều sử dụng các biển báo theo cùng một cách. Một creole mới được sinh ra.

Một số nhà ngôn ngữ học tin rằng nhiều ngôn ngữ lâu đời nhất trên thế giới ban đầu là tiếng Creole. Quá khứ tiếng Anh kết thúc –ed có thể đã phát triển từ động từ 'do'. 'Nó đã kết thúc' có thể đã từng là 'Nó đã kết thúc'. Do đó, có vẻ như ngay cả những ngôn ngữ phổ biến nhất cũng được tạo ra một phần bởi trẻ em. Trẻ em dường như có bộ máy ngữ pháp bẩm sinh trong não bộ, chúng bắt đầu hoạt động khi chúng lần đầu tiên cố gắng hiểu thế giới xung quanh. Tâm trí của họ có thể phục vụ để tạo ra các cấu trúc logic, phức tạp, ngay cả khi không có ngữ pháp để họ sao chép.