Nhận xét và đánh giá kết quả thí nghiệm So sánh các kết quả hợp lực thu được bằng lí thuyết và bằng thí nghiệm, rút ra kết luận
263
05/04/2023
Hoạt động trang 87 Vật Lí 10: Nhận xét và đánh giá kết quả thí nghiệm
1. So sánh các kết quả hợp lực thu được bằng lí thuyết và bằng thí nghiệm, rút ra kết luận.
2. Em có thể đề xuất một phương án thí nghiệm khác để tiến hành thí nghiệm tổng hợp hai lực đồng quy.
Trả lời
1. Kết quả hợp lực thu được bằng lí thuyết và bằng thí nghiệm gần như nhau.
Kết luận: kết quả hợp lực thu được bằng thí nghiệm tuân thủ quy tắc tổng hợp hai lực đồng quy.
2. Đề xuất phương án thí nghiệm khác
Dụng cụ:
+ Bảng
+ Hai ròng rọc động
+ Sợi dây chỉ
+ Các quả cân
- Biểu diễn các lực thành phần
- Lực tổng hợp của 2 lực thành phần cân bằng với trọng lực của chùm 5 quả cân.
- Đề xuất phương án xác định hợp lực F:
+ Đo độ lớn các lực thành phần và góc hợp bởi 2 lực đó là góc α. Độ lớn các lực dựa vào số quả cân được treo.
+ Sử dụng công thức định lí hàm cosin trong tam giác xác định độ lớn F theo lí thuyết thông qua: F2 = + 2F1F2cosα
+ Đo độ lớn trọng lực P (thông qua số quả cân được treo) thì gián tiếp xác định được độ lớn hợp lực F theo thí nghiệm.
- Tiến hành thí nghiệm để xác định hợp lực F (sử dụng số quả cân để gián tiếp xác định độ lớn của các lực, ví dụ 2 quả cân thì coi như lực có độ lớn 2N). Kết quả thực hiện được tham khảo bảng mẫu dưới đây:
F1
|
F2
|
Góc giữa lực F1 và lực F2
|
Phương, chiều của lực F
|
Flt
|
Fth
|
3
|
4
|
900
|
Cùng phương, ngược chiều với trọng lực P
|
5
|
5
|
6
|
8
|
890
|
Cùng phương, ngược chiều với trọng lực P
|
10,1
|
10
|
12
|
16
|
910
|
Cùng phương, ngược chiều với trọng lực P
|
19,8
|
20
|
+ Xử lí kết quả bằng công thức: F2 = + 2F1F2cosα để so sánh với kết quả thực hành (cột F).
Xem thêm lời giải bài tập SGK Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 20: Một số ví dụ về cách giải các bài toán thuộc phần động lực học
Bài 21: Moment lực. Cân bằng của vật rắn
Bài 22: Thực hành: Tổng hợp lực
Bài 23: Năng lượng. Công cơ học
Bài 24: Công suất
Bài 25: Động năng, thế năng