Liệt kê các nội dung hoạt động của phần Nói và nghe được thực hiện trong sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập hai và cho biết ý nghĩa của từng nội dung hoạt động đó
207
24/10/2023
Câu 6 (trang 122 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Liệt kê các nội dung hoạt động của phần Nói và nghe được thực hiện trong sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập hai và cho biết ý nghĩa của từng nội dung hoạt động đó.
Trả lời
Hoạt động nói – nghe
|
Ý nghĩa
|
Giới thiệu về một tác phẩm văn học
|
- Nêu rõ lí do lựa chọn, giới thiệu tác phẩm văn học.
- Cung cấp thông tin cơ bản về tác phẩm văn học: tác giả, thể loại, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật.
- Giới thiệu kĩ một vài khía cạnh đặc sắc của tác phẩm từ góc nhìn cá nhân.
- Thể hiện được ý kiến, quan điểm đánh giá của cá nhân về tác phẩm.
|
Thảo luận, tranh luận về một vấn đề trong đời sống
|
- Xác định được vấn đề cần thảo luận, tranh luận
- Đưa ra được ý kiến, quan điểm của cá nhân khi tham gia thảo luận về vấn đề.
- Biết tranh luận với các ý kiến, quan điểm khác để bảo vệ ý kiến, quan điểm của mình.
- Tôn trọng người đối thoại, có tinh thần cầu thị, lắng nghe; biết chấp nhận những ý kiến, quan điểm hợp lí, xác đáng.
|
Tranh biện về một vấn đề trong đời sống
|
- Nêu được rõ ràng quan điểm (tán thành hay phản đối) về vấn đề tranh biện.
- Đưa ra được các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục để khẳng định quan điểm của mình và phản bác quan điểm của phía đối lập.
- Thể hiện được sự tương tác tích cực trong nhóm để phát triển ý tương và luận điểm; biết lắng nghe và tôn trọng người tranh biện với mình.
- Sử dụng giọng nói, ngữ điệu và ngôn ngữ cơ thể phù hợp.
|
Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật
|
- Nêu được những thông tin chính xác về tác phẩm.
- Nói rõ lí do giới thiệu tác phẩm.
- Trình bày được những cảm nhận, đánh giá của người nói về giá trị tác phẩm với những dẫn giải thuyết phục.
- Nêu được những đề xuất có ý nghĩa đối với việc hình thành và phát triển năng lực thưởng thức, cảm thụ nghệ thuật của người xem, người nghe.
|
Xem thêm các bài soạn văn lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Viết một văn bản nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật
Giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật (tiếp theo)
Củng cố, mở rộng trang 119
Thực hành đọc: “Làm việc” cũng là “làm người”
I. Hệ thống hóa kiến thức đã học
II. Luyện tập và vận dụng