Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới

Toán lớp 6 trang 124 PHẦN THỰC HÀNH VẼ MỘT SỐ HÌNH TRONG THỰC TIỄN:

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới:

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Trả lời

Chú ý: Nếu hướng dẫn chỉ nói "chọn chuột" thì mặc định ta chọn chuột trái.

Quan sát hình biển báo, ta thấy đây là hình 1 tam giác đều với màu vàng trong và viền đỏ bên ngoài. Vậy ta sẽ thực hiện vẽ như sau:

Bước 1. Mở Geogebra

Bước 2. Vẽ tam giác đều ABC như hình dưới (Cách vẽ tam giác đều đã học ở phần thực hành Trang 122, 123 SGK)

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Bước 3. Tô màu vàng cho tam giác đều ABC

- Chọn tam giác đều ABC (Nhấn chuột vào phần trong hình tam giác)

- Chọn thuộc tính "màu sắc"

- Chọn màu vàng

- Ở thanh "Tính chắn sáng", kéo chuột về hết cỡ đến 100 để được màu vàng đậm.

 Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Ta được như sau:

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Bước 4. Tiếp tục vẽ tam giác đều DEF và tùy chỉnh bằng cách kéo chuột sao cho được hình như hình dưới:

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Bước 5. Chọn tam giác DEF và chọn màu trắng

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Bước 6. Chọn thanh vẽ đa giác Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)  để vẽ lần lượt các tứ giác ABFD, ACED, BCEF như sau:

Vẽ tứ giác ABFD bằng cách

- Chọn chuột vào thanh vẽ đa giác Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

- Click chuột lần lượt từ điểm A, đến điểm B, sang điểm F, rồi tới điểm D và quay lại vị trí điểm A, ta được.

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

+ Làm tương tự với hai tứ giác còn lại là ACED và BCEF ta được:

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Bước 7. Cho chuột về vị trí

- Chọn tứ giác ABFD bằng cách nhấn chuột vào phần trong tứ giác đó

- Tô màu đỏ và chọn tính chắn sáng là 100

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

+ Làm tương tự với 2 tứ giác còn lại, ta được:

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Bước 8. Ẩn các điểm A, B, C, D, E, F bằng cách chọn chuột vào từng điểm

- Chọn chuột vào điểm A

- Chọn thuộc tính "Căn bản"

- Bỏ tích phần "Hiện thị đối tượng" và "Hiện thị tên"

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

+ Có thể chọn một lúc tất cả các điểm còn lại bằng cách:

- Dùng chuột chọn điểm B, ấn và giữ phím Ctrl trên bàn phím máy tính, dùng chuột chọn tiếp điểm C, tiếp tục giữ phím Ctrl như vậy đến khi chọn hết các điểm còn lại:

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

- Sau đó, bỏ tích ở phần "Hiện thị đối tượng" và "Hiện thị tên"

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Bước 9. Chèn chữ "GIAO NHAU VỚI ĐƯỜNG ƯU TIÊN"

- Chọn chuột vào ô

- Tiếp theo chọn chuột vào ô Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

- Chọn chuột vào vùng làm việc, khi đó sẽ hiện thị hộp thoại văn bản như sau

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

- Ta gõ chữ GIAO NHAU VỚI ĐƯỜNG ƯU TIÊN vào hộp thoại, chú ý xuống dòng như sau:

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)- Nhấn OK

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Bước 10. Căn chỉnh chữ

- Chọn chuột vào phần chữ trên vùng làm việc

- Nhìn sang thanh thuộc tính chọn Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1) để in đậm chữ

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

- Chọn thuộc tính "màu sắc" và chọn màu xanh theo đúng mẫu

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

- Dùng chuột kéo ô chữ và di chuyển sao cho đúng với mẫu hình đề bài yêu cầu

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Bước 11. Hoàn thiện

- Nhấn chuột vào vùng làm việc bất kì (trừ phần hình và chữ mình vẽ)

- Chọn chuột phải, hộp thoại sau hiện ra

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

- Chọn chuột vào "Hiện thị lưới", chọn "No grid"

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

- Ta được màn hình như sau:

Hãy vẽ biển báo giao thông ở hình bên dưới (ảnh 1)

Vậy ta thực hiện xong yêu cầu bài tập.

Xem thêm lời giải bài tập SGK Toán lớp 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn

Bài tập cuối chương 3

Thực hành phần mềm Geogebra

Bài 1: Thu thập, tổ chức, biểu diễn, phân tích và xử lý dữ liệu

Bài 2: Biểu đồ cột kép

Bài 3: Mô hình xác suất trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản