Hãy nêu các kiểu bài viết mà em đã thực hành khi học Ngữ văn 6, tập hai. Với mỗi kiểu bài, cho biết
216
15/12/2023
Câu 2 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Hãy nêu các kiểu bài viết mà em đã thực hành khi học Ngữ văn 6, tập hai. Với mỗi kiểu bài, cho biết:
a. Mục đích mà kiểu bài hướng tới.
b. Yêu cầu đối với mỗi kiểu bài.
c. Các bước cơ bản để thực hiện bài viết.
d. Các đề tài cụ thể mà em muốn viết hoặc có thể viết thêm với mỗi kiểu bài (ngoài đề tài em đã chọn trong quá trình học).
e. Những kinh nghiệm mà em tự rút ra được khi thực hiện viết từng kiểu bài.
Trả lời
Các kiểu bài viết
|
Mục đích
|
Yêu cầu
|
Các bước cơ bản thực hiện bài viết
|
Đề tài cụ thể
|
Những kinh nghiệm
|
Viết bài văn nhập vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích
|
Làm cho câu chuyện trở nên khác lạ, thú vị và tạo ra hiệu quả bất ngờ
|
Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất. Người kể chuyện nhập vai một nhân vật trong truyện. Khi kể có tưởng tượng, sáng tạo thêm nhưng không thoát li truyện gốc; nội dung được kể không làm sai lạc nội dung vốn có của truyện. Cần có sự sắp xếp hợp lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các phần. Nên nhấn mạnh, khai thác nhiều hơn các chi tiết tưởng tượng, hư cấu, kì ảo. Có thể bỏ sung các yếu tố miêu tả, biểu cảm để tả người, tả vật hay thể hiện cảm xúc của nhân vật.
|
Chọn ngôi kể và đại từ tương ứng. Chọn lời kể phù hợp. Ghi những nội dung chính của câu chuyện, lập dàn ý
|
Viết bài văn nhập vai nhân vật Tấm kể lại truyện Tấm Cám
|
Cần có sự nhất quán về ngôi kể. Kiểm tra sự nhất quán, hợp lý đối với các chi tiết được sáng tạo thêm.
|
Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm
|
Thể hiện được ý kiến, quan điểm riêng đối với một vấn đề đang được xã hội quan tâm
|
Nêu được hiện tượng (vấn đề) cần bàn luận. Thể hiện được ý kiến của người viết. Dùng lý lẽ và bằng chứng để thuyết phục người đọc
|
Lựa chọn đề tài, tìm ý, lập dàn ý
|
Viết bài văn trình bày ý kiến của em về vấn đề xử lý rác thải nhựa
|
Những khía cạnh cần bàn luận phải thể hiện quan điểm cá nhân một cách rõ nét
|
Viết biên bản một cuộc họp, cuộc thảo luận
|
Nắm bắt được đầy đủ, chính xác điều đã diện ra
|
Đúng với thể thức của một biên bản thông thường
|
Viết phần mở đầu, phần chính, viết chi tiết nội dung cuộc họp, thuật lại đầy đủ các ý kiến bàn luận, ghi kết luận nội dung của người chủ trì, thời gian kết thúc buổi họp, buổi thảo luận
|
Viết biên bản cuộc họp Đại hội chi đoàn của lớp em
|
Kiểm tra chính xác thể thức v
|
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 6 sách Kết nối tri thức, ngắn gọn khác:
Phiêu lưu cùng trang sách
Viết: Thách thức thứ hai – Sáng tạo cùng tác giả - Sáng tạo tác phẩm nghệ thuật
Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc
Nói và nghe: Về đích – Ngày hội với sách
Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc
Ôn tập học kì 2