Câu hỏi:
12/04/2024 26
Hãy chỉ ra những sự kiện và suy nghĩ của tác giả được thể hiện trong từng phần văn bản và nêu nhận xét của em về chủ thể trần thuật. Thực hiện theo bảng sau:
Ngày
Sự kiện
Suy nghĩ của tác giả
Nhận xét của em về chủ thể trần thuật
Hãy chỉ ra những sự kiện và suy nghĩ của tác giả được thể hiện trong từng phần văn bản và nêu nhận xét của em về chủ thể trần thuật. Thực hiện theo bảng sau:
Ngày |
Sự kiện |
Suy nghĩ của tác giả |
Nhận xét của em về chủ thể trần thuật |
|
|
|
|
|
|
|
|
Trả lời:
Ngày
Sự kiện
Suy nghĩ của tác giả
Nhận xét của em về chủ thể trần thuật
20/07/1968
Những ngày bận rộn, công tác dồn dập
Cảm thấy vất vả và vô cùng khó khăn. Nhớ đến những người học trò thân yêu – những người anh hùng vô danh
Chủ thể trần thuật là người trực tiếp tham gia vào sự kiện. Qua đó, bộc lộ suy nghĩ, về sự việc và con người xung quanh
01/01/1970
Đầu năm mới. Tác giả thêm một tuổi đời
Suy nghĩ về những ước mơ còn dang dở, về thanh xuân đã qua đi trong lửa đạn.
Chủ thể trần thuật bộc lộ suy nghĩ, thái độ về cuộc đời và chính bản thân mình
19/05/1970
Nhân ngày nhận được thư của mẹ
Nỗi nhớ nhà, tình cảm sâu nặng với gia đình và quê hương. Suy nghĩ về bản thân đã vượt qua bao gian khổ nhưng vẫn không khiến bản thân đau lòng như nỗi nhớ nhà.
Chủ thể trần thuật là người trực tiếp tham gia vào các sự kiện được hồi tưởng ( địch tập kích, ngủ rừng). Bộc lộ suy nghĩ, thái độ về cuộc đời và chính bản thân mình.
Ngày |
Sự kiện |
Suy nghĩ của tác giả |
Nhận xét của em về chủ thể trần thuật |
20/07/1968 |
Những ngày bận rộn, công tác dồn dập |
Cảm thấy vất vả và vô cùng khó khăn. Nhớ đến những người học trò thân yêu – những người anh hùng vô danh |
Chủ thể trần thuật là người trực tiếp tham gia vào sự kiện. Qua đó, bộc lộ suy nghĩ, về sự việc và con người xung quanh |
01/01/1970 |
Đầu năm mới. Tác giả thêm một tuổi đời |
Suy nghĩ về những ước mơ còn dang dở, về thanh xuân đã qua đi trong lửa đạn. |
Chủ thể trần thuật bộc lộ suy nghĩ, thái độ về cuộc đời và chính bản thân mình |
19/05/1970 |
Nhân ngày nhận được thư của mẹ |
Nỗi nhớ nhà, tình cảm sâu nặng với gia đình và quê hương. Suy nghĩ về bản thân đã vượt qua bao gian khổ nhưng vẫn không khiến bản thân đau lòng như nỗi nhớ nhà. |
Chủ thể trần thuật là người trực tiếp tham gia vào các sự kiện được hồi tưởng ( địch tập kích, ngủ rừng). Bộc lộ suy nghĩ, thái độ về cuộc đời và chính bản thân mình. |
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
* Nội dung chính: Văn bản là những đoạn nhật kí ghi chép chân thực cuộc sống thường ngày nơi tuyến đầu chống Mỹ cứu nước của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Trong đó, văn bản đề cập đến những công việc mệt nhọc, vất vả do thiếu nhân lực, những cô cậu thanh niên đã hi sinh rất nhiều vì Tổ quốc và những cảm xúc sâu lắng, nỗi đau nhớ nhà luôn âm ỉ trong chính tác giả.
Công việc hằng ngày của bác sĩ Đặng Thùy Trâm có gì đặc biệt ?
* Nội dung chính: Văn bản là những đoạn nhật kí ghi chép chân thực cuộc sống thường ngày nơi tuyến đầu chống Mỹ cứu nước của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Trong đó, văn bản đề cập đến những công việc mệt nhọc, vất vả do thiếu nhân lực, những cô cậu thanh niên đã hi sinh rất nhiều vì Tổ quốc và những cảm xúc sâu lắng, nỗi đau nhớ nhà luôn âm ỉ trong chính tác giả.
Công việc hằng ngày của bác sĩ Đặng Thùy Trâm có gì đặc biệt ?
Câu 2:
Văn bản trên gồm ba phần, được trích từ ba đoạn khác nhau của Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm nhưng giữa chúng vẫn có mạch lô gích gắn kết nội dung. Em hãy nêu nội dung của từng phần và chỉ ra mạch lô gích gắn kết đó.
Văn bản trên gồm ba phần, được trích từ ba đoạn khác nhau của Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm nhưng giữa chúng vẫn có mạch lô gích gắn kết nội dung. Em hãy nêu nội dung của từng phần và chỉ ra mạch lô gích gắn kết đó.
Câu 3:
Hãy chỉ ra một đoạn văn có sự kết hợp thủ pháp miêu tả với trần thuật trong văn bản. Việc sử dụng kết hợp các thủ pháp đó có tác dụng gì?
Hãy chỉ ra một đoạn văn có sự kết hợp thủ pháp miêu tả với trần thuật trong văn bản. Việc sử dụng kết hợp các thủ pháp đó có tác dụng gì?
Câu 4:
Tính phi hư cấu của đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm được thể hiện ở những yếu tố nào? Điều đó có tác dụng gì đối với nội dung của văn bản?
Tính phi hư cấu của đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm được thể hiện ở những yếu tố nào? Điều đó có tác dụng gì đối với nội dung của văn bản?
Câu 5:
- Xem lại phần Kiến thức Ngữ Văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Khi đọc hiểu văn bản nhật kí các em cần chú ý :
+ Tính xác thực của việc ghi chép hằng ngày được biểu hiện ở những yếu tố nào? Sự trải nghiệm của người viết đem lại hiệu quả gì cho văn bản?
+ Văn bản sử dụng hình thức trần thuật ở ngôi thứ mấy? Chi tiết nào của văn bản gây ấn tượng đối với người đọc?
+ Văn bản gửi gắm tư tưởng, tình cảm gì của người viết? Điều ấy có liên quan như thế nào đến cuộc sống hiện nay?
- Xem lại phần Kiến thức Ngữ Văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Khi đọc hiểu văn bản nhật kí các em cần chú ý :
+ Tính xác thực của việc ghi chép hằng ngày được biểu hiện ở những yếu tố nào? Sự trải nghiệm của người viết đem lại hiệu quả gì cho văn bản?
+ Văn bản sử dụng hình thức trần thuật ở ngôi thứ mấy? Chi tiết nào của văn bản gây ấn tượng đối với người đọc?
+ Văn bản gửi gắm tư tưởng, tình cảm gì của người viết? Điều ấy có liên quan như thế nào đến cuộc sống hiện nay?
Câu 6:
Em có suy nghĩ và cảm xúc gì sau khi đọc văn bản? Chi tiết nào trong văn bản để lại ấn tượng đặc biệt đối với em? Vì sao?
Em có suy nghĩ và cảm xúc gì sau khi đọc văn bản? Chi tiết nào trong văn bản để lại ấn tượng đặc biệt đối với em? Vì sao?
Câu 7:
Theo em, văn bản trên có ý nghĩa như thế nào đối với thế hệ trẻ ngày nay?
Theo em, văn bản trên có ý nghĩa như thế nào đối với thế hệ trẻ ngày nay?