Chương trình cho trong Hình 1 nhằm tạo một bảng chọn việc, để người chạy chương trình chọn
466
12/06/2023
Bài 1 trang 92 Tin học 10: Chương trình cho trong Hình 1 nhằm tạo một bảng chọn việc, để người chạy chương trình chọn cho máy tính giúp giải phương trình bậc nhất hay giải phương trình bậc hai. Em hãy đưa khai báo của các hàm thực hiện hai việc nói trên và các lời gọi chúng vào đúng chỗ trong chương trình. Sau đó hãy chạy thử chương trình với một số dữ liệu đầu vào khác nhau để kiểm thử chương trình.
Trả lời
import math
def gptb1(a,b):
a = float(input("Nhập hệ số a: "))
b = float(input("Nhập hệ số b: "))
if a == 0:
if b == 0:
print("Vô số nghiệm")
else:
print("Vô nghiệm")
else:
print("Phương trình có nghiệm x =", -b / a)
def gptb2(a,b,c):
# Nhập các hệ số
a = float(input("Nhập hệ số bậc 2, a = "));
b = float(input("Nhập hệ số bậc 1, b = "));
c = float(input("Nhập hằng số tự do, c = "));
# kiểm tra các hệ số
if (a == 0):
if (b == 0):
print ("Phương trình vô nghiệm!");
else:
print ("Phương trình có một nghiệm: x = ", + (-c / b));
return;
# tính delta
delta = b * b - 4 * a * c;
# tính nghiệm
if (delta > 0):
x1 = (float)((-b + math.sqrt(delta)) / (2 * a));
x2 = (float)((-b - math.sqrt(delta)) / (2 * a));
print ("Phương trình có 2 nghiệm là: x1 = ", x1, " và x2 = ", x2);
elif (delta == 0):
x1 = (-b / (2 * a));
print("Phương trình có nghiệm kép: x1 = x2 = ", x1);
else:
print("Phương trình vô nghiệm!");
#Khai báo hàm Giải pt bậc nhất GPTBN1
#Khai báo hàm Giải pt bậc hai GPTB2
#Tạo bảng chọn việc
while True:
print("*********************************************")
print("BẢNG CHỌN VIỆC")
print("1. Giải phương trình bậc nhất ")
print("2. Giải phương trình bậc hai ")
print("3. Thoát khỏi công việc")
print("*********************************************")
chon = input("Hãy chọn (1 hay 2 hay 3): ")
if chon == '1':
print("Giải phương trình bậc nhất ")
gptb1()
elif chon == '2':
print("Giải phương trình bậc hai")
gptb2()
else:
print("Tạm biệt")
break
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 9: Thực hành câu lệnh lặp
Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn
Bài 11: Thực hành lập trình với hàm và thư viện
Bài 12: Kiểu dữ liệu Xâu ký tự - xử lý xâu ký tự
Bài 13: Thực hành dữ liệu kiểu xâu
Bài 14: Kiểu dữ liệu danh sách - Xử lí danh sách