a. Lập dàn ý cho đề bài.
1, Mở bài
- Giới thiệu về phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong giáo dục hiện nay.
2, Thân bài
- Giới thiệu về phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Các hoạt động của phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
+ Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn.
+ Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập.
+ Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
- Lợi ích của phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
+ Tạo ra môi trường học tập lành mạnh cho học sinh.
+ Giúp ích cho công tác giáo dục học sinh.
+ Xây dựng tính kỉ luật cho học sinh.
- Các phương pháp thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
+ Nhà trường cần lên kế hoạch rõ ràng, truyền tải thông tin xuống các giáo viên.
+ Giáo viên truyền tải thông tin tới học sinh và phụ huynh.
+ Giáo viên và nhà trường chủ động tổ chức các tiết dạy về lối sống thân thiện, tích cực, an toàn trong môi trường học đường.
3, Kết bài
- Nêu cảm nghĩ về phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
b. Viết phần Mở bài và ý đầu tiên của phần Thân bài.
1, Mở bài
Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do Bộ GD&ĐT phát động là một trong những phong trào lớn, có tác động tích cực đến việc xây dựng môi trường sư phạm. Phong trào không chỉ giáo dục ý thức, kĩ năng sống cho học sinh mà còn thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện nay, phong trào đã được triển khai rộng khắp ở tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông trong tỉnh, thành phố và từng bước đi vào chiều sâu.
2, Ý đầu phần thân bài
Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" là phong trào thi đua rộng lớn đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong toàn ngành, trong các trường học trên toàn quốc và tiếp tục thực hiện vào năm học 2023-2024. Mục tiêu của phong trào là huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và hoạt động xã hội…