Chỉ ra công dụng của dấu chấm lửng trong các trường hợp sau: a. Nhưng tôi chạm ngay vào một vật rắn

Câu 1 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chỉ ra công dụng của dấu chấm lửng trong các trường hợp sau:

a. Nhưng tôi chạm ngay vào một vật rắn. Tôi níu lấy nó. Tôi cảm thấy mình được đưa lên mặt nước và dễ thở hơn... Tôi ngất đi...

b. Chính chúng ta đã biết rõ hơn ai hết tốc độ con tàu này! Muốn đạt tốc độ đó cần có máy móc, muốn điều khiến máy móc, phải có thợ. Từ đó tôi kết luận rằng... chúng ta đã thoát chết!

c. Chúng tôi lần mò từng ngóc ngách, từ điện thờ thần A-pô-lô đến thánh đường A-then-na P2-rô-nai-a, thậm chí không bỏ sót những vết tích còn lại của đấu trường, rạp hát... bên bờ suối Cát-xta-líc,

- Tớ nghĩ ta nên quay lại điện thờ thần A-pô-lô, vì trong câu đố có nhắc đến vị thần đội vòng nguyệt quế và nhấn mạnh rằng chúng ta cần phải bày tỏ lòng thành kính - Tôi kết luận sau khi đã kiểm tra một vòng.

- Có lí! Nhưng mà cái khoản bày tỏ lòng thành kính ấy, cậu bày tỏ đi nhé...

Trả lời

Tác dụng của dấu chấm lửng trong:

a. Thể hiện lời nói ngập ngừng, ngắt quãng, chưa liệt kê hết.

b.  Làm giảm nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ

c. Dấu chấm lửng (1) phối hợp với dấu phẩy cho thấy nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.

- Dấu chấm lửng (2) thể hiện lời nói bỏ dở, ngập ngừng, ngắt quãng

Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn khác:

Thực hành tiếng Việt trang 34

Đường vào trung tâm vũ trụ

Thực hành tiếng Việt trang 41

Dấu ấn Hồ Khanh

Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử

Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người

Câu hỏi cùng chủ đề

Xem tất cả