Cách dùng dấu ngoặc kép trong văn bản trên cho thấy có sự kết hợp lời kể khác nhau của hai người kể chuyện

Câu 2 (trang 82 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Cách dùng dấu ngoặc kép trong văn bản trên cho thấy có sự kết hợp lời kể khác nhau của hai người kể chuyện. Hãy xác định lời của mỗi người kể chuyện bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở): 

TT

Từ câu… đến câu…

Là lời kể của…

Ngôi kể thứ…

1

Bà lão im lặng và nhìn ra thảo nguyên.. → chỉ chờ trong giây lát.

 

 

2

“Đan-kô dẫn họ đi” → “Trái tim tóe ra một loạt tia sáng, rồi tắt ngấm,…”

 

 

3

Bây giờ khi bà lão đã kể xong câu chuyện cổ tích tuyệt đẹp của mình… →… trí tượng của nhân loại đã sáng tạo nên biết bao nhiêu truyền thuyết đẹp đẽ và đầy khí phách.

 

 

Sự thay đổi trong cách kể chuyện như trên có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung câu chuyện?

Trả lời

TT

Từ câu… đến câu…

Là lời kể của…

Ngôi kể thứ…

1

Bà lão im lặng và nhìn ra thảo nguyên.. → chỉ chờ trong giây lát.

Bà lão

Ngôi thứ ba

2

“Đan-kô dẫn họ đi” → “Trái tim tóe ra một loạt tia sáng, rồi tắt ngấm,…”

Bà lão

Ngô thứ ba

3

Bây giờ khi bà lão đã kể xong câu chuyện cổ tích tuyệt đẹp của mình… →… trí tượng của nhân loại đã sáng tạo nên biết bao nhiêu truyền thuyết đẹp đẽ và đầy khí phách.

Nhân vật “tôi”

Ngôi thứ nhất

→ Sự thay đổi trong cách kể chuyện như trên có tác dụng thể hiện nội dung một cách khách quan hơn, chân thực hơn, đa dạng hơn bởi nếu sử dụng một ngôi nó sẽ mang nhiều yếu tố chủ quan hơn và khó có thể biểu đạt hết ý nghĩa của câu chuyện.

Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Dòng “Sông Đen”

Xưởng Sô-cô-la

Trái tim Đan- kô

Thực hành tiếng Việt trang 83

Một ngày của Ích- chi- an

Viết đoạn văn tóm tắt văn bản